intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Thuyết thân chủ trọng tâm

Chia sẻ: Phạm Trăng Thu | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:5

867
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mời các bạn cùng tham khảo nội dung tài liệu "Thuyết thân chủ trọng tâm" dưới đây để nắm bắt được những nội dung thuyết thân chủ trọng tâm, ứng dụng thuyết thân chủ trọng tâm trong công tác xã hội. Đây là tài liệu tham khảo hữu ích cho các bạn chuyên ngành Xã hội.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Thuyết thân chủ trọng tâm

  1. THUYẾT THÂN CHỦ TRỌNG TÂM 1. Nội dung thuyết thân chủ trọng tâm.  1.1. Bản chất. ­  Từ  quan điểm thuyết nhân văn hiện sinh:  Thuyết thân chủ  trọng tâm là thyết lấy con người làm trung tâm, thuyết tập trung vào  làm rõ cái “tôi” tìm kiếm sự thể hiện cho chính bản thân mình. ­ Thuyết này thuộc trường phái tâm lý  học nhân văn nhấn  mạnh sự tự do, những giá trị, sự tiến bộ, khuynh hướng tự chủ tính  sáng tạo của con người. 1.2. Đại diện. Carl Rogers (Hoa Kỳ ­ 1902 – 1987) ông là đại diện tiêu biểu  cho thuyết thân chủ  trọng tâm, là một trong những nhà tâm lý học  lớn nhất thế kỷ XX. 1.3. Nội dung. ­ Thuyết thân chủ  trọng tâm lúc đầu được gọi là liệu pháp  thân chủ  trọng tâm và sau đó được gọi là phương pháp tham vấn  tập trung vào cá nhân. ­   Rogers   cho  rằng  bản   chất   con  người   là   thiện  với   những  khuynh hướng tiến đến phát triển tiềm năng và xã hội hóa nếu đặt  trong môi trường thuận lới sẽ phát triển nhận thức và hiện thực hóa  tiềm năng. ­ Rogers giả  thiết rằng mỗi người đều sở  hữu những tiềm  năng cho những hành vi có hiệu quả  và có khuynh hướng tự  hiện   thực hóa những tiềm năng của mình. Nếu một cá nhân nào đó phát  triển những hành vi kém thích nghi là do sự  tập nhiễm những mẫu   ứng xử sai lệch.
  2. ­ Mục đích của thuyết này là khuyến khích thân chủ  tự  hiện  thực hóa những tiềm năng của bản thân, tạo điều kiện dễ dàng cho  sự phát triển tâm lý của thân chủ. 2. ứng dụng trong CTXH. ­ NVXH cần giúp cá nhân tháo bỏ rào cản trong môi trường xã  hội, giúp TC hiểu được chính mình, chấp nhận hoàn cảnh và tự  điều chỉnh bản thân để đạt được trạng thái cân bằng. ­ NVXH không mang tính áp đặt, không phán xét TC mà cần   lắng nghe một cách tích cực, thấu cảm và chấp nhận TC. ­ Thuyết này giúp NVXH luôn có niềm tin vào thân chủ, vào  sự thay đổi của thân chủ  do đó sau khi xác định được vấn đề  của thân chủ  NVXH luôn   khích lệ, động viên TC để  họ tự tin tham gia tích cực vào quá trình  giải quyết vấn đề của mình.   Lưu ý: ­ NVXH Phải thể  hiện mình sao cho TC cảm thấy an tâm,  đáng tin cậy: tình cảm hay thái độ  của NVXH phù hợp với hoàn   cảnh cũng như đối tượng. ­ NVXH cần phải diễn tả đầy đủ giúp TC hiểu rõ ràng, thông  suốt vấn đề. ­ NVXH phải linh hoạt trong việc xử  lý tình huống, không  được để tình cảm cá nhân chi phối, phải có nhân cách đủ mạnh để  biệt lập với TC. ­ NVXH cần luôn đặt mình vào tâm trạng của TC, lắng nghe,   quan sát để hiểu thân chủ sâu sắc, hiểu cảm xúc, suy nghĩ của đối  tượng.
  3. ­ NVXH chấp nhận mọi hoàn cảnh của TC, không phán xét  mà để TC cảm nhận được sự thấu cảm để họ tự tin chia sẻ. 3. Ví dụ cụ thể. “Minh là học sinh lớp 8A trường Đoàn kết. Trước đây học lực   của Minh được xếp vào loại khá trong lớp nhưng thời gian gần đây   mình thường xuyên bỏ học, đến lớp thì lầm lì, cáu gắt, luôn gây sự   với bạn bè, kết quả học tập sa sút. Cô giáo chủ nhiệm đã mời gặp   cha mẹ em nhưng không có ai đến. Cô được biết là bố mẹ Minh đã   ly hôn được một thời gian rồi. Bố em đã ra ngoài sống với 1 người   phụ  nữ  khác còn mẹ  em thì cũng mải lo kiếm tiền để  trang trải   cuộc sống nên cũng không có nhiều thời gian quan chăm sóc em. Do   hoàn cảnh gia đình như vậy nên Minh đã rất chán nản, không quan   tâm đến viêc học tập mà đã có một số  hành vi gây nhiễu làm  ảnh   hưởng tới các bạn trong lớp… Cô giáo Minh không muốn một học   trò vốn ngoan ngoãn, học khá lại dần xa đà vào các TNXH nên cô   đã khuyên em tìm đến NVXH để  tìm cách giúp TC giải tỏa tâm lý,   thay đổi hành vi tiêu cực, giúp em tự tin vượt qua hoàn cảnh”. ­ Thuyết thân chủ  trọng tâm được thể  hiện rõ nhất thông qua  việc NVXH sử dụng kỹ năng lắng nghe, thấu cảm, phản hồi… + KN lắng nghe: NVXH sẽ lắng nghe tất cả những điều mà TC nói,   quan sát cử chỉ, điệu bộ đồng thời đặt ra những câu hỏi nhằm khích   lệ sự chiasẻ, thu thập thông tin giúp TC cảm thấy mình được lắng  nghe, được tôn trọng đồng thời sẽ  thấu hiểu  được điểm mạnh,  điểm yếu của TC từ đó phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu. VD: NVXH tập trung lắng nghe thân chủ  chia sẻ  những cảm xúc,  suy nghĩ của bản thân, lắng nghe Minh trình bày về hoàn cảnh cũng  như vấn đề  em đang gặp phải. Thông qua đó NVXH sẽ hiểu được  những suy nghĩ, những băn khoăn, lo lắng, sự chán nản bởi gia đình  tan vỡ, thấy được mối quan hệ giữa em với cha mẹ như thế nào… 
  4. để từ đó thấy được vấn đề của em là do thiếu tình thương, sự quan  tâm từ  gia đình nên Minh đã bỏ  bê việc học và có những hành vi  lệch chuẩn. + KN thấu cảm: NVXH thấu hiểu cảm xúc, suy nghĩ của TC đang  mức độ  nào, hiểu được vấn đề  của TC từ  đó cùng TC đưa ra giải  pháp để TC tự giải quyết vấn đề.  VD: Từ  việc quan sát cử  chỉ, nét mặt, điệu bộ  (buồn rầu, tuyệt  vọng, chán nản…) cùng với việc lắng nghe Minh chia sẻ những suy  nghĩ của bản thân về gia đình, các mối quan hệ xung quanh Minh từ  đó giúp NVXH thấu cảm được cảm xúc của Minh để  giúp em giải  tỏa tâm lý, tự tin vượt qua hoàn cảnh. + KN phản hồi: NVXH phải biết tóm lược những gì mà TC chia sẻ  sau đó phản hồi lại để  TC có cảm giác là mình được tôn trọng,  được quan tâm. VD: NVXH cần phản hồi lại một số  thông tin về  gia  đình của  Minh, cảm xúc của Minh cũng như  nhấn mạnh đến vấn đề  mà  Minh đang gặp phải để  cho Minh thấy rằng Minh đang được lắng  nghe và được tôn trọng. Ngoài   những   kỹ   năng   trên   thuyết   thân   chủ   trọng   tâm   cũng   được thể  hiện trong một số  kỹ  năng   khác như  đặt câu hỏi, quan  sát, xử lý khủng hoảng… =>Thuyết thân chủ  trọng tâm không chỉ  sử  dụng trong quá   trình thay đổi nhận thức, suy nghĩ, hành vi mà còn được thể  hiện   xuyên suốt quá trình trợ giúp TC. Thuyết này giúp TC tự nhận thức  ra được vấn đề của mình để họ tự lựa chọn cách giải quyết vấn đề  của mình. NVXH chỉ  đóng vai trò là người xúc tác, khuyến khích,  động viên, định hướng. Đặt TC vào vị trí trung tâm, TC sẽ là người  làm và tự chịu trách nhiệm về quyết định của mình.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2