N i dung trình bày

1

t c b n QC

ế ơ ả

2

Hi u bi ể QC sáng t oạ

3

Chi n l

c sáng t o

ế ượ

ạ b nả

4

Nh ng đi u l u ý

ề ư

1

t c b n QC

Hi u bi ể

ế ơ ả

ế ủ

• Đi m y u c a các công ty qu ng cáo Vi ả

ể ệ ạ ườ

ế ế

t Nam trong vi c t o ra các qu ng cáo giá tr cao là thi u nh ng i làm qu ng cáo chuyên nghi p và thi u các qui ng trình chuyên nghi p.ệ

• T m nhìn h n h p, không dám nghĩ, không dám làm

ẹ và không có m t khát v ng đ l n.

ủ ớ

c hi u là Truy n Thông ả ể

ể ở ộ ầ ầ ộ

ỉ ớ ạ ở ề ả ả

 Qu ng cáo ngày nay ph i đ ả ượ  Nói là “qu ng cáo” nh ng chúng ta c n ph i hi u ư ả i h n ả

ạ ng trình qu ng cáo ngày nay chính là c m t ch m t t m r ng các lo i hình qu ng cáo báo, đài hay tivi. ng trình h n, không ch gi ơ  M t ch ươ ộ ả ộ ươ

truy n thông ti p th tích h p ế ề ợ ị

 Nhóm 1: Nhà Qu ng Cáo  Nhóm 2: Các công ty cung ng D ch V Qu ng Cáo ứ  Nhóm 3: Các công ty T V n Qu ng Cáo ư ấ

ị ả

Nhóm 1: Nhà Qu ng cáo Nhà qu ng cáo chính là ng

ườ ả ầ

th c hi n vi c qu ng cáo cho l i có nhu c u và b ti n ra đ ể ỏ ề i ích c a chính h ọ ủ ợ ệ ự

ệ ả

ố ả

ể ả ể ươ ị

ả  Các công ty s n xu t và kinh doanh ấ  Các đ i lý phân ph i ph i s n ph m ẩ ố ạ ch c cung c p d ch v y t  Các t , giáo d c, lu t,... ổ ứ ụ ụ ế ấ ị ch c xã h i, các đoàn th , đ ng phái, tôn giáo  Các t ổ ứ  Các c quan chình quy n, đoàn th , các đ a ph ng ề ơ  Các nhân v t n i ti ng ậ ổ ế

Nhóm 2: Các công ty cung ng D ch V Qu ng

Cáo

ế ế ạ ấ ị

ụ ậ

ả ế

ng ụ ị ườ

ứ ng ti n truy n thông t k t o m u và in n  Công ty thi ẫ  Công ty cung c p d ch v qu ng cáo ngoài tr i ụ ả ờ  Công ty làm phim QC và các d ch v h u kỳ ị  Các Phòng ch p nh chuyên nghi p ụ ả  Công ty s n xu t các v t ph m qu ng cáo ả ậ ấ  Công ty ti p th tr c ti p ị ự ế  Công ty cung c p các d ch v nghiên c u th tr ị ấ  Ch c a các ph ệ ủ ủ ươ ề

v n qu ng cáo ả

ư ấ

ọ ề

Nhóm 3: Các công ty t - Công ty qu ng cáo tr n gói ả - Công ty d ch v truy n thông ụ - Công ty d ch v Quan H C ng Đ ng ệ ộ ụ - Công ty d ch v T V n Ti p Th ị ế ụ ư ấ

ị ị ị

i nay.

ế ỷ

ậ ạ

ng hi u ( Positioning advertising

cu i th k 19 t  Phát tri n t ể ừ ố Có th chia ra thành 5 giai đo n: 1. Qu ng cáo chân th t ( Story-telling advertisin) 2. Qu ng cáo đi m m nh c a s n ph m (USP advertising ) ủ ả 3. Qu ng cáo xây d ng hình nh (mage Advertising ) ả ự 4. Qu ng cáo đ nh v th ị ươ ng tr 5. Ch ề

ệ ình truy n thông ti p th tích h p IMC ế

ể ả ả ả ả ươ

 Đ c mô t

ả ị

 K thu t th hi n th

, đ nh nghĩa v m t s n ph m hay m t nhãn ề ộ ả i c a s n ph m đ i v i ng i tiêu ẩ ẩ ố ớ ợ ủ ả ộ ườ

ượ hi u và nêu các ích l ệ dùng. ỹ ệ

ườ ấ ộ ấ

ợ ủ ả ụ ẩ ị

ng dùng là k m t câu chuy n, ể ệ ậ ể ộ hay m t tình hu ng r t đ c đáo, r t thu hút và khéo léo ố ộ i c a s n ph m (hay d ch v ) vào trong l ng ghép ích l ồ c t truy n. ố ệ

ể ọ ế ượ ộ

ở ứ ầ ấ

c này là đáp ng m t nhu c u ứ m c cao nh t và đ c đáo nh t c cái gì,

ộ t h đ ế ọ ượ là mình có cái gì”.

 Đi m quan tr ng chi n l c th c a khách hàng ấ ụ ể ủ theo tiêu chí “Hãy nói cho khách hàng bi i thay vì ch gi ớ

thi u ệ ỉ

ể ố

c qu ng cáo ả c hàng, ế ố ế ượ ượ

t tr i (hay ả ộ

ẫ ượ ộ ẩ

ng ượ

ạ ữ

ưỡ ữ ộ t cho x ng. Đi m c t lõi trong chi n l USP là: “N u mu n bán đ m u qu ng cáo ph i ch ra, ph i nêu lên ỉ ả ả c m t đi m m nh v đ ượ ộ ạ ể đ c đáo) c a s n ph m”. ủ ả Ví d : D u g i Dove - Có 1/4 hàm l ầ ộ ụ ng da” kem d “S a b t Anlene – Lo i s a giàu can-xi t ố ươ

ả ự

ộ ạ ệ

c qu ng cáo này là xây d ng nên m t ả ng đ i di n cho th ng hi u và t o ệ ạ t cho ng ươ i tiêu dùng. ườ ế

 B n ch t c a chi n l ấ ủ nhân v t, m t bi u t ộ ậ c các n t đ ấ ượ Ví d : Chú s t

c a Kem Wall, Chàng h Ronan c a ượ ụ ủ ề

ng CHINSU,… ế ượ ể ượ ng c n thi ầ ư ử ủ ầ ế c t ướ ươ McDonald’, đ u b p cho n

 Đ nh v th

ươ ự ệ

ng hi u chính là xây d ng cho th ườ ệ ượ

ng hi u 1 ệ ng tr ng ư ng hi u s đáp ng i tiêu dùng, t ệ ẽ ứ ươ

t trong đ u ng ầ ầ ụ ể ả

ượ  Chi n l ị ươ ộ ứ ự

ng hi u th c ch t là m t m c ấ c qu ng cáo USP. ị ươ ị v trí riêng bi ị cho m t nhu c u c th mà th ộ c m t cách hoàn h o nh t đ ấ . ộ c đ nh v th ệ ế ượ ị phát tri n cao h n c a chi n l ế ượ ơ ủ ể ả

Ví d :ụ

ạ ơ ắ

ắ ạ

+ Close Up là lo i kem đánh răng làm tr ng răng th m mi ng. ệ + Colgate là lo i kem đánh răng giúp răng ch c b o v ả ệ răng.

ế

ị ạ ộ

ợ ế

ộ ả

ướ ằ

 IMC - Integrated Marketing Communication - ng trình Truy n Thông Ti p Th Tích H p là Ch ươ vi c t p trung r t nhi u d ng ho t đ ng ti p th ị ạ ệ ậ ấ vào cùng m t th i đi m và đ a ra cùng m t thông ư ờ c đi p, hình nh gi ng nhau đã đ c tính toán tr ượ ố ng r t m nh nh m đ t o nên m t t p h p n t ạ ợ ấ ượ ộ ậ thuy t ph c khách hàng

ệ ể ạ ế

.

ạ ộ

ạ ộ ạ ộ

Ho t đ ng qu ng cáo ti p th ra thành 2 nhóm l n: ế -Các ho t đ ng ATL (Above The Line activities) -Các ho t đ ng BTL (Below The Line activities )

 K thu t qu ng cáo là vi c làm c th h n đó là ng m c

ụ ể ơ ố ượ

ả ể ệ

các cách th hi n, cách thu hút đ i t tiêu đ g i thông đi p qu ng cáo.

ể ở

ườ

ả ộ ỹ ả

ả ạ i xem qu ng cáo ph i t ọ

ả ự ọ ẩ

ớ ề ả

 Qu ng cáo Sáng T o là m t k thu t qu ng cáo, khéo léo đ ng h c cái mà ta mu n h ph i nh v s n ph m và ả ố th

ng hi u.

ươ

2

QC sáng t oạ

i b não con ng ớ ộ ể

ượ ự

ý: Đ thu hút đ ả ạ

ủ ự ệ ấ

ư ừ

i cá nhân:

c s chú ý c a m i ng

ườ i  S tác đ ng thông tin t ộ ự c s chú ý c a - C ch t o s chú ơ ế ạ ự m i ng i thì c n ph i t o ra các thông tin, các s ki n ầ ườ ọ đ c đáo – m i m – ch a t ng có – ch a t ng th y ộ ư ừ tr c đó. ướ - M c đ n t ứ ộ ấ ượ ượ ự

Đ thu ể ớ i, thông tin ph i đ c ả ộ

ng c a thông tin t ườ ọ

ủ ủ

t. ệ

- C ch ghi nh , l u gi

thông tin c a n

i ghi nh thông tin th

ão: mu n ố ì thông tin đó ph i th t ý

hút đ đáo và khác bi ớ ư ơ ế m i ngọ ườ ớ nghĩa, t o ra c m xúc cho cá nhân đó ạ

ng và thu hút s chú

ý c a ngủ

i ườ

 M c đích c a qu ng cáo: ủ ụ 1. T o ra n t ạ ượ xem

ườ

i xem dùng th và yêu thích ử

th

i xem nh đ n th

ườ

ớ ế

ươ

ng hi u khi h ọ

2. Thuy t ph c ng ụ ế ng hi u ệ ươ 3. Làm cho ng có nhu c uầ

 Đ c đáo và khác bi

t, làm cho ng

i xem ph i chú

ả ng hi u đ

ý xem, c

ộ ọ

ườ ể ề

ệ ượ

ươ

ệ đ c và ph i suy nghĩ, ph i tìm hi u v th ả qu ng cáo

ả ể ạ

ắ ề ả

 Đ t o ra m t m u qu ng cáo sáng t o có kh năng bán ả i làm sáng ườ ễ ỏ t r t sâu s c v s n ph m, v th ề ị ẩ t là các hi u ể

ề ố

ủ ạ

t v nhóm khách hàng m c tiêu

hàng thì hoàn toàn không d . Nó đòi h i ng t o ph i có hi u bi ạ ế ấ ng, v đ i th c nh tranh, và đ c bi tr ườ bi ế ề

.

c 2 y u t

 M t QC sáng t o ph i có đ

ượ

c ế ố ơ

m c cao nh t có th

ấ ượ ấ

ng đúng ng ượ ở ứ ồ ạ

c n t

ng thu hút

ộ b n:ả 1. T o ra n t ạ 2. T o ra n t ạ Yêu c u c a 1 QC sáng t o g m: ầ ủ  YÊU C U 1- Qu ng cáo ph i t o đ ả Ầ

ả ạ ượ ấ ượ

nhóm khách hàng m c tiêu

i xem nh đ

c tên

 YÊU C U 2- Qu ng cáo ph i làm ng ả

ườ

ớ ượ

th

ươ

i xem hi u và nh ớ ể

Ầ ng hi u Ầ c ích l

đ

 YÊU C U 3- Qu ng cáo ph i làm ng ả ườ i.ạ l i mà th

ả ng hi u mang ệ

ươ

ượ

t + s ự

ng Hi u

QU NG CÁO SÁNG T O = S đ c đáo khác bi ự ộ Ạ k t n i ch t ch v i Th ặ

ế ố

ẽ ớ

ươ

3

Chi n l

c sáng t o

ế ượ

ạ b nả

ướ

c: ị

c 1: Xác đ nh m c tiêu sáng t o ạ ụ c 2: Thu th p thông tin d li u. ữ ệ c 3: Phân tích thông tin thu th p đ

c và ti n

ậ ượ

ế

c 4: Ch n ý t ưở ọ c 5: Trình bày ý t

B B

ng v i khách hàng.

 G m 5 b ồ B ướ B ướ B ướ hành công vi c sáng t o. ệ ướ ướ

ng ưở

i i

ớ ớ ớ

ng th

 M t qu ng cáo có hi u qu khi nó có tác đ ng t ệ ng và làm cho h nh t i xem, gây n t ượ ng hi u khi có nhu c u v s n ph m. ẩ ầ

 M c đích chính c a qui trình l p“chi n l

ề ả ậ

ộ ườ ươ ụ

c qu ng ế ượ ả i hi u qu bán ả ạ

c qu ng cáo b t đ u t

 L p m t chi n l ộ

ắ ầ ừ ệ

ế ượ

ủ cáo” là t o nên m t qu ng cáo mang l ộ hàng. ậ ị

ượ

vi c xác đ nh rõ các m c tiêu và nh ng yêu c u mà quá trình ữ sáng t o ph i đáp ng đ c. ả c hi u qu bán hàng, m u qu ng cáo ph i ả ượ đáp ng theo công th c: ứ

ạ  Đ t o đ ể ạ ứ

QC hi u qu = qc sáng t o + qc đáp ng đ

c b n

ượ ả

ạ YCST + QC t

tố

ụ ầ ượ ề

- Các n i dung chính:  1.m c đích qc này là gì? t i sao chúng ta c n có đ  2. ai là khách hàng chính c a chúng ta? ( ai là ng

ạ ủ c đi u này? i chúng ta c n ầ ườ

 3. khách hàng đang nghĩ gì và chúng ta mu n h s suy nghĩ ra

i) g i thông đi p qc t ở ệ ớ

ố ọ ẽ

sao sau khi xem qc?

i ích duy nh t nào c a nhãn hi u mà chúng ta có th nêu ra ệ ủ ể ợ

 4. l ể

ế

ề ấ đ thuy t ph c h ? ụ ọ ế ọ

b t bu t nào c n ph i th hi n trong qu ng

 5. lý do nào khi n h tin đi u chúng ta qu ng cáo?  6. nh ng y u t ộ ữ

ả ể ệ ế ố ắ ả ầ ả

 7. nh ng thông tin c n thi

cáo?

t nào c n ph i đ ý khi sáng t o ầ ế ả ể ạ ầ

i ch u trách nhi m chính đ th c hi n quãng cáo ả  8. ai là ng ể ự ệ ệ ị ữ qu ng cáo? ườ

này?

t ( Memorable )

ng và khác bi

 S đ n gi n: ( Simle ) ả  n t ệ  Th hi n m t cách lôi cu n và h p d n các

ự ơ Ấ ượ ể ệ

ấ thông tin qu ng cao ( Interesting )

ộ ả

c v i nhãn hi u ( Link to brand )

 K t n i đ  Tác đ ng vào c m xúc ( Emotional involving and

ế ố ượ ớ ả

ộ liked )

ng và ngành hàng

ị ườ ố ủ ạ

ng

ng khách hàng m c tiêu c qu ng cáo th hi n đ nh v th ả

ể ệ ị

ị ươ

 Tìm hi u th tr ể  Xác đ nh đ i th c nh tranh ị đ i t  Mô t ả ố ượ  Chi n l ế ượ hi u ệ

ậ ả

ưở

c

 L p b ng yêu c u sáng t o ầ  Qui trình sáng t o – sáng t o “ Ý t ạ ạ  Ch n l a, th hi n và trình bày các ý t ể ệ

ọ ự

ng l n” ớ ng đ ưở

ượ

ch nọ

 Yêu c u c b n cho quá trình sáng t o ạ

ầ ơ ả

 K thu t kích ho t ý t

ng c a Mairo Pricken

ưở

 Các g i ý kích ho t ý t

ng c a Fernando Trias

ưở

Bes

4

Nh ng đi u l u ý

ề ư

ệ ữ ộ

ị ạ ộ

ệ ả ế ả ậ

ả ả

 Vi c dùng hình nh hay ch nghĩa ch đóng vai trò nh

ữ ẽ ễ ạ ự ị ườ ả ữ ộ ả ỉ

ẽ ễ ạ ỉ ề ả ả ộ ể ệ

ý t ệ ng l n – ớ ằ ở ưở ủ

ng cho toàn b ch ng tr

 Vi c dùng hình nh hay dùng ch làm công c chính đ th ụ ệ ể ể hi n thông đi p ti p th là tùy thu c vào m c đ và n i dung ứ ộ ộ ị ệ c a ho t đ ng qu ng cáo hi n có trên th tr ng. Khi trên ườ ủ ình nh thì vi c ng tràn ng p các qu ng cáo dùng h th tr ệ ả ị ườ c n. Và ng tung ra m t qu ng cáo ch s d t o s chú ý h ượ ơ ộ ì ng toàn dùng ch nghĩa th l i, khi các qu ng cáo trên th tr ạ vi c dùng qu ng cáo ch có hình nh s d t o tác đ ng h n. ơ ệ m t ư ộ ệ ng án truy n t i thông đi p qu ng ả ươ ý ị ố õi c a qu ng cáo luôn n m ả ình và phát huy hi u ệ

ộ ươ

cách th hi n, m t ph cáo. Giá tr c t l ng đ nh h t ướ ị ưở qu lâu dài v sau. ề ả

ộ ý t ưở ả ầ ư ụ ộ

ng qu ng cáo, công ty qu ng c m t ượ ả t m t b n công s c đ vi ng ph i đ u t ộ ả ể ế ứ ình vài ch c trang, v i hàng lo t ch ng c và ứ ứ ạ ng pháp khoa h c (có th đo ể

ươ ình sáng t o. ạ

c sáng

ượ

ế

c đ a ra xem xét

ng cũng ph i đ

 Đ bán đ ể cáo th ườ thuy t trế các s li u theo m t ph ố ệ c) trong quá tr đ m đ ượ ế  Đ nh h ng sáng t o ph i d a trên chi n l ả ự ướ ị t o.ạ ệ

ả ượ ư

trong m t ho ch đ nh ti p th r

ả ủ ý t  Hi u qu c a ạ

ưở ị

ị õ ràng.

ế