Tham khảo bài viết 'thuyết trình.kĩ năng trình diễn vấn đề, thuyết trình', kỹ năng mềm, kỹ năng thuyết trình phục vụ nhu cầu học tập, nghiên cứu và làm việc hiệu quả
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: thuyết trình.kĩ năng trình diễn vấn đề, thuyết trình
- Cần chuẩn bị gì trước buổi thuyết trình
Trong công việc cũng như mọi hoạt động khác, kỹ năng thuyết trình đóng 1
phần quan trọng dẫn đến sự thành công của mỗi cá nhân cũng như tập
thể. Có đực kỹ năng thuyết trình tốt, bạn sẽ dễ dàng truyền tải được
tưởng và mong muốn của mình đến người nghe. Với kĩ năng thuyết trình
chuyên nghiệp bạn cũng sẽ dễ dàng thuyết phục được mọi đối tác, ban
giám khảo dù là khó tính nhất.
Nhưng để đạt được điều đó, nắm vững nội dung thuyết trình là chưa đủ,
chúng ta cần có sự chuẩn bị tốt không chỉ về mặt nội dung mà còn là cả
hình thức. Do đó phần chuẩn bị , phần "bếp núc" cho 1 bài thuyết trình là
vô cùng quan trọng. Với sự chuẩn bị tốt, dự trù mọi tình huống có thể xảy
ra bạn đã nắm được 70% thành công. Dưới đây chúng tôi xin đưa ra 1 số
điều quan trọng trong công việc chuẩn bị cho 1 bài thuyết trình:
- Xác định đối tượng
1.
Trả lời các câu hỏi:
Ai sẽ đến dự?
-
Bao nhiêu người sẽ đến dự?
-
Trả lời được 2 câu hỏi trên bạn sẽ biết điều chỉnh bài thuyết trình phù
hợp nhất để thu hut người nghe. Vd: Bill gate đã có buổi nói chuyện với
sinh viên Bách Khoa Việt Nam. Với phong cách thoải mái đút tay 1 bên túi
quần, nụ cười luôn thường trực trên gương mặt ông đã tạo 1 không khí
thân thiện và cởi mở với những thanh niên trẻ.
Nội dung
2.
Xác định rõ mục đích của buổi thuyết trình
-
Xác định những điểm chính mà bạn mong muốn người nghe khi ra về
-
sẽ nắm bắt được (có như vậy bạn mới tìm ra phương thức nhấn mạnh
những nội dung quan trọng trong bài thuyết trình)
Xây dựng dàn cho bài thuyết trình 1 cách logic nhất ( đủ 3 phần : giới
-
thiệu, nội dung và kết luận): có 3 bước : động não ( Tìm ý chọn ý -> sắp
xếp ý)
Xác định thời lượng cho từng phần của bài thuyết trình.Điều này rất
-
quan trọng, bởi tâm lí người nghe là không muốn nghe 1 bài diễn văn quá
dài dù nó có hấp dẫn đến đâu. Đặc biệt nếu trong sự hạn hẹp về thời
gian thì bạn phải phân bổ thời lượng hợp lí để có thời gian đi sâu vào
phần quan trọng nhất
Hình thức
3.
Địa điểm:
a.
Nếu xác định được số lượng người tham gia bạn sẽ dễ dàng lựa chọn
-
- địa điểm phù hợp với lượng người đó. Bên cạnh đó cần chọn địa điểm
phù hợp với nội dung thuyết trình. Chương trình “ Hành trình du học lấy
địa điểm Văn Miếu – Quốc Tử Giám làm nơi tổ chức. Đó là địa điểm phù
hợp với lượng khách mời không quá lớn, phù hợp với tính chất khuyến
học của chương trình bới Quốc Tử Giám là trường đại học đầu tiên của
Việt Nam.
Trước buổi thuyết trình cần sắp xếp nội thất, khung cảnh địa điểm.
-
Với một bài thuyết trình về văn học nghệ thuật bạn có thể chọn địa điểm
ngoài trời, trang trí căn phòng ấn tượng với tranh, hoa , tượng,,,,Nhưng với
một buổi thuyết trình về đề tài khoa học bạn không cần sắp đặt căn
phòng quá cầu kì với các đồ trang trí.rườm rà
Tập nói trước ở địa điểm đã chọn. Nếu ở ngoài trời thì cần tăng âm
-
thanh. Nếu trong phòng nhỏ điều chỉnh âm lượng vừa phải là khôn ngoan.
Lưu tâm đến độ sáng của địa điểm để bạn có thể đọc được những ghi
chú của bản thân và cả người tham dự có thể theo dõi được những tư liệu
bạn cung cấp.
Thiết bị hỗ trợ.
b.
Nếu đi thuê các thiết bị hỗ trợ thì nên lưu tâm đến việc đặt trước ,
-
kiểm tra chất lượng và giá cả hợp lí.
Các thiết bị phải tương thích ăn khớp với nhau.
-
Các thiết bị phải tương thích với không gian và thời gian của buổi
-
thuyết trình. Không thể dùng 1 màn hình 19 inch khi có đến hơn 200
người tham gia.
Tập luyện
4.
Rèn luyện lâu dài :
Giọng nói: tiếng nói chuẩn là cần thiết, bạn cũng nên tập thở bằng
-
- bụng để cho hơi được dài , thường xuyên đọc văn và hành văn để có lời
nói hay, cũng cần phải tập sử dụng nhiều giọng điệu khác nhau. Không
phải ai sinh ra cũng có giọng nói hay, nhưng nếu kiên trì tập luyện, giọng
nói của bạn sẽ có sức lôi cuốn khán giả.
Ứng khẩu : viết dàn bài ra giấy, tập nói một mình nhiều lần, bạn sẽ
-
luyện được khả năng xử lý ngôn từ nhanh. Đồng thời, thường xuyên thu
thập dụng ngữ , lời hay, cách dùng từ ngữ lạ từ sách báo, trong khi nói
chuyện.
Cử chỉ : tập sử dụng các cử chỉ của tay, nét mặt để thể hiện tình cảm
-
trong khi thuyết trình.
Để quá trình rèn luyện này có hiệu quả, cách tốt nhất là cùng học theo
nhóm, tham gia sinh hoạt câu lạc bộ, có như vậy bạn mới được thực hành
nói trước mọi người.
Luyện tập ngay trước khi thuyết trình :
Chọn trang phục phù hợp chủ đề sẽ tạo ấn tượng đầu tiên tốt đẹp cho
-
khán giả và giúp bạn tự tin hơn.
Khớp với các thiết bị phụ trợ và với các phần khác của chương trình. Đặc
biệt khi thuyết trình theo nhóm thì phải có buổi thao luyện cùng các thành
viên khác để có sự thống nhất và logic trong cả buổi thuyết trình.