intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tích hợp phương pháp thảo luận nhóm vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:2

8
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài viết Tích hợp phương pháp thảo luận nhóm vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh trình bày các nội dung: Lợi ích của phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy tiếng Anh; Các bước vận dụng thảo luận nhóm trong giảng dạy tiếng Anh; Một số nhược điểm của hoạt động thảo luận nhóm và biện pháp khắc phục.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tích hợp phương pháp thảo luận nhóm vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh

  1. Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306 (February 2024) ISSN 1859 - 0810 Tích hợp phương pháp thảo luận nhóm vào giảng dạy tiếng Anh cho học sinh Vũ Thị Huyền Trang* *Th.S. Khoa Tiếng Anh, Trường Đại học Ngoại ngữ - ĐHQG HN Received: 6/11/2023; Accepted: 16/12/2023; Published: 26/01/2024 Abstract: Teaching English is a dynamic process that involves various methods and approaches to enhance language acquisition. One effective strategy is incorporating group discussion methods into the language learning environment. Group discussions offer a collaborative and interactive platform for students to engage in meaningful conversations, thereby improving their communication skills, critical thinking, and overall language proficiency. Key words: Teaching English, group discussion, communication skills, language profiency. 1. Đặt vấn đề Trao đổi văn hóa: Thông qua TLN HV có thể Tư duy nhóm và thảo luận đã có mặt trong giáo chia sẻ văn hóa, kinh nghiệm và quan điểm cá nhân. dục từ thời cổ đại. Các triết gia cổ đại như Socrates đã Điều này không chỉ làm phong phú vốn từ vựng tiếng sử dụng thảo luận nhóm (TLN) để khám phá ý kiến Anh mà còn mở rộng sự hiểu biết về sự đa dạng văn và tạo ra sự tương tác trong quá trình học. Trong thế hóa - một khía cạnh quan trọng trong việc học tiếng kỷ 20, với sự phát triển của giáo dục tiên tiến, phương Anh. pháp TLN bắt đầu xuất hiện trong các trường đại học Phát triển tư duy phê phán: Trong môi trường và trường phổ thông. Những triết lý giáo dục mới bắt TLN, HV thường xuyên phải đánh giá và phê phán đầu tập trung vào việc phát triển kỹ năng mềm và khả ý kiến của người khác. Điều này khuyến khích sự tư năng làm việc nhóm. Trong giảng dạy tiếng Anh, sự duy phê phán, giúp họ phát triển khả năng phân tích xuất hiện của phương pháp TLN liên quan chặt chẽ và suy luận. đến việc thay đổi quan điểm về việc giảng dạy ngôn Mở rộng vốn từ vựng: Tham gia tích cực vào ngữ. Thay vì tập trung chỉ vào kiến thức ngữ pháp và TLN giúp HV tiếp xúc với nhiều từ vựng mới. HV từ vựng, GV bắt đầu nhìn nhận giáo dục ngôn ngữ học từ mới và cụm từ trong ngữ cảnh, mở rộng vốn từ như một quá trình tương tác và thực hành. Các nghiên vựng tiếng Anh của họ. cứu về giáo dục, như công trình của Michaelsen và Sử dụng ngôn ngữ trong thực tế: TLN mô Sweet (2008) về “The Essential Elements of Team- phỏng các tình huống sử dụng ngôn ngữ trong cuộc Based Learning,” đã đóng góp vào việc xác định cách sống thực. HV thực hành sử dụng tiếng Anh trong các thức triển khai TLN hiệu quả trong giảng dạy tiếng tình huống thực tế, chuẩn bị cho việc giao tiếp hiệu Anh. Nghiên cứu này nhấn mạnh sự cần thiết của quả cả trong môi trường học thuật và hàng ngày. sự tương tác, hợp tác và áp dụng ngôn ngữ trong bối Tăng cường động lực : Bản chất hợp tác của cảnh thực tế. TLN có thể tăng động lực học tập của HV. Tương tác 2. Nội dung nghiên cứu xã hội và sự hỗ trợ từ bạn bè tạo ra một môi trường 2.1. Lợi ích của phương pháp TLN trong giảng dạy học tập tích cực và thân thiện, làm cho quá trình học tiếng anh tiếng Anh trở nên thú vị hơn. Ngoài ra việc học cách Theo Michaelsen, L. K., & Sweet, M. (2008), vận học từ người khác giúp HV phát triển khả năng tự học dụng phương pháp TLN trong giảng dạy tiếng Anh và học tập liên tục. là một quyết định có lợi ích đáng kể vì nó không chỉ 2.2. Các bước vận dụng TLN trong giảng dạy tiếng thúc đẩy sự tương tác giữa HV mà còn giúp phát triển Anh. một loạt các kỹ năng quan trọng như sau: - Xác định mục tiêu thảo luận: Phát triển kỹ năng giao tiếp: TLN mang lại cơ Đặt ra mục tiêu cụ thể cho cuộc thảo luận, chẳng hội cho HV thể hiện ý kiến, quan điểm và suy nghĩ hạn như việc áp dụng từ vựng mới vào cuộc trao đổi, của mình bằng tiếng Anh. Tham gia trong cuộc trò hoặc thảo luận về một chủ đề liên quan đến bài học. chuyện nhóm khuyến khích kỹ năng giao tiếp nói và Lựa chọn các chủ đề thảo luận phù hợp với nội dung tăng sự tự tin sử dụng ngôn ngữ. học và mức độ kiến thức của HV đồng thời cần phù 152 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
  2. Equipment with new general education program, Volume 1, Issue 306(February 2024) ISSN 1859 - 0810 hợp với sở thích, cuộc sống hàng ngày hoặc học thuật hiệu quả. Đầu tiên và quan trọng nhất, GV nên tạo ra của học sinh. Điều này đảm bảo sự tham gia tích cực một môi trường mở cửa và tôn trọng, nơi mọi HS đều và đóng góp ý nghĩa từ tất cả các thành viên. cảm thấy thoải mái chia sẻ ý kiến của mình. Điều này - Phân chia học viên thành nhóm: Chia lớp có thể được đạt được thông qua việc khuyến khích sự thành các nhóm nhỏ, có thể dựa trên sự đa dạng về lắng nghe tích cực và tạo cơ hội cho mỗi người tham kỹ năng và kiến thức để tạo điều kiện cho sự tương gia nói lên quan điểm của họ. Ngoài ra, GV có thể sử tác chặt chẽ giúp cho cuộc thảo luận tập trung và hiệu dụng phương pháp đánh giá công bằng để đảm bảo quả hơn. Điều này cũng giúp mỗi HV tham gia tích mỗi HV được đánh giá dựa trên đóng góp thực sự của cực và tạo ra sự trách nhiệm trong nhóm. họ vào cuộc TLN. Việc này có thể bao gồm việc ghi - Đặt nhiệm vụ cho mỗi nhóm: Giao nhiệm vụ điểm cá nhân và đánh giá nhóm dựa trên các tiêu chí cụ thể và liên quan đến chủ đề bài học cho từng nhóm. như sự hợp tác, sáng tạo, và đóng góp cá nhân. Hơn Điều này có thể bao gồm việc thảo luận về một đoạn nữa, GV cũng có thể tổ chức các hoạt động nhóm văn, giải quyết vấn đề, hoặc thậm chí là chuẩn bị một nhỏ để tạo ra không khí thân thiện và tăng cường sự bài thuyết trình. gắn kết giữa các thành viên. Những hoạt động như - Cung cấp hướng dẫn và nguyên tắc thảo luận: trò chơi nhóm, nghiên cứu nhóm nhỏ, hoặc thậm chí Hướng dẫn HV về cách thảo luận hiệu quả, bao gồm là việc xây dựng một sản phẩm chung có thể tạo ra việc lắng nghe, đặt câu hỏi, và phát biểu ý kiến một cơ hội cho sự tương tác tích cực và khám phá các cách có trách nhiệm. Quy tắc như tôn trọng ý kiến và mặt khác nhau của kỹ năng cá nhân. Cuối cùng, việc đảm bảo sự chia sẻ công bằng giữa các thành viên định rõ các vai trò và trách nhiệm của từng thành viên trong nhóm cũng cần được nhấn mạnh. trong nhóm cũng giúp giảm thiểu sự chênh lệch và Trong khi khuyến khích trao đổi tự do, GV cần tạo ra một phân phối công bằng của công việc. Qua hướng dẫn và tạo cấu trúc cho cuộc thảo luận. Điều đó,GV có thể tạo điều kiện cho một môi trường TLN này có thể bao gồm đặt mục tiêu thảo luận, thiết lập tích cực và mang lại lợi ích cho quá trình học tập của các quy tắc cơ bản và hỗ trợ ngôn ngữ khi cần. tất cả HS. - Sử dụng tài nguyên hỗ trợ: Kết hợp tài nguyên 3. Kết luận và đề xuất đa phương tiện như video, bài viết, âm thanh hoặc Trong bối cảnh giảng dạy tiếng Anh hiện đại, việc nguồn thông tin trực tuyến để hỗ trợ và kích thích quá áp dụng phương pháp TLN không chỉ là một phương trình thảo luận. Các phương tiện đa dạng này không tiện giảng dạy mà còn là một chiến lược giáo dục hiệu chỉ làm phong phú trải nghiệm học tập mà còn phù quả, tạo điều kiện cho sự học tập sâu sắc và tích cực hợp với nhiều kiểu học. của HS. Tích hợp phương pháp TLN vào giảng dạy - Hỗ trợ từ GV: GVđóng vai trò như người hỗ trợ tiếng Anh là một chiến lược hiệu quả và cần thiết. Nó và hướng dẫn, giúp nhóm vượt qua khó khăn nếu có. không chỉ nâng cao kỹ năng ngôn ngữ mà còn nuôi - Phát biểu kết quả thảo luận: Mỗi nhóm trình dưỡng các kỹ năng sống quan trọng như làm việc bày kết quả thảo luận của họ, chia sẻ ý kiến và giải nhóm, tư duy phê phán và giao tiếp hiệu quả. Đối với pháp đối với nhiệm vụ được giao. GV giảng dạy tiếng Anh, việc áp dụng những phương - Đánh giá và phản hồi: Đánh giá sự đóng góp pháp giảng dạy động lực như TLN đóng góp vào việc của mỗi HV trong nhóm, cũng như chất lượng của tạo ra một môi trường học tập sôi động và tương tác thảo luận nhóm. Cung cấp phản hồi xây dựng để hỗ cho HS. trợ sự phát triển cá nhân và nhóm. Tài liệu tham khảo - Tổng hợp kinh nghiệm: Sau cuộc thảo luận, 1.Eyler, J. T., & Hunt, M. H. (2001). Teaching tổng hợp kinh nghiệm và đưa ra các điểm mạnh, điểm and Learning: A Guide for Therapists. SLACK yếu để cải thiện cho lần thảo luận tiếp theo. Incorporated. 2.3. Một số nhược điểm của hoạt động TLN và biện 2.Johnson, D. W., & Johnson, R. T. (2005). pháp khắc phục. New developments in social interdependence - Chia sẻ công bằng: Một số HV có thể không theory. Genetic, Social, and General Psychology chia sẻ ý kiến của mình một cách công bằng, gây ra Monographs, 131(4), 285-358. sự chênh lệch trong sự đóng góp của từng thành viên. 3.Michaelsen, L. K., & Sweet, M. (2008). The Điều này gây ảnh hưởng và khó khăn cho GV trong essential elements of team-based learning. New việc quản lý và giữ cho mọi thành viên nhóm đều Directions for Teaching and Learning, 116, 7-27. tham gia tích cực. Do đó, để vượt qua thách thức này, GV có thể áp dụng một số chiến lược quản lý nhóm 153 Journal homepage: www.tapchithietbigiaoduc.vn
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2