TIÏËP CÊÅN HOÅC TÊÅP TÛÅ<br />
Y ÀÕNH<br />
HOÅC HÛÚÁNG<br />
KÔ<br />
T THUÊÅ<br />
T<br />
TAÅI TRÛÚÂNG ÀAÅI HOÅC<br />
T HAÂNH<br />
T SÛ HÖÌ<br />
PHAÅM<br />
PHÖË<br />
CHÑKÔ<br />
MINH<br />
THU<br />
TRONG BÖËI CAÃNH HÖÅI NHÊÅP QUÖ<br />
TRÛÚNG MINH TRÑ - VOÄ THÕ XUÊN - BUÂI VÙN HÖÌNG*<br />
<br />
Ngaây nhêån baâi: 31/08/2017; ngaây sûãa chûäa: 06/09/2017; ngaây duyïåt àùng: 07/09/2017.<br />
Abstract:<br />
Self-directed learning is considered one of the most worthwhile approaches to higher education in the context of increa<br />
knowledge. With this approach, learners can develop their own study plans which are suitable for their individual conditions in<br />
diverse learning needs. The Ho Chi Minh City University of Technology and Education (HUTE) has set out a goal to develop the<br />
approach for students when they learn technical subjects. The artilcle helps to develop general structure of the self-directed lear<br />
analyze cognitive characteristics of students and technical subjects, thus suggesting an appropriate learning process. This learnin<br />
applied by students in the learning process with the instruction of teachers on topics of learning in order to achieve the best lear<br />
Keywords:<br />
Self-directed learning, approach, technical teaching.<br />
<br />
H<br />
<br />
oåc têåp tûå àõnh hûúáng<br />
(HTTÀH) àaä àûúåc caác taác giaã thöëng: phên tñch tiïëp cêån HTTÀH trong hïå thöëng quaá trònh<br />
trïn thïë giúái nghiïn cûáu caách àêy khoaãng 160 nùm<br />
DH kô thuêåt, tûâ àoá, àïì xuêët quy trònh hoåc têåp phuâ húåp.<br />
vaâ àûúåc xêy dûång cú súã lñ thuyïët (LT) khoaãng 60<br />
1. Tiïëp cêån HTTÀH<br />
nùm trû úác. HTTÀH coá nhiïìu trûúâng phaái khaác nhau, cho<br />
1.1. HTTÀH (self-directed learning) àûúåc duâng àïí phên<br />
àïën nay, vêîn chûa coá möåt LT thöëng nhêët vïì HTTÀH. Vò biïåt vúái hoåc têåp àõnh hûúáng cuãa <br />
giaãng viïn (GV) (teacher<br />
vêåy, LT vïì daåy hoåc (DH) theo mö hònh HTTÀH rêët cêìn directed learning ), àêy laâ möåt phûúng phaáp DH trong àoá<br />
àûúåc tiïëp tuåc nghiïn cûáu àêìy àuã vaâ thûåc tiïîn hún. HTTÀH ngûúâi hoåc tûå xaác àõnh muåc tiïu hoåc têåp, àïí vaåch ra kïë<br />
àaä trúã thaânh chuã àïì chñnh trong vùn hoåc giaáo duåc ngûúâihoaåch hoåc têåp vaâ nghiïn cûáu theo nhu cêìu hoåc têåp cuãa caá<br />
lúán. Noái chung, HTTÀH àûúåc àõnh nghôa búãi Knowles nhên.<br />
(1975) mö taã quaá trònh maâ caá nhên chuã àöång, coá hoùåc Theo Malcolm Knowles (1975), tûå àõnh hûúáng hoåc<br />
khöng coá sûå giuáp àúä cuãa ngûúâi khaác, trong viïåc chêín àoaántêåp àûúåc hiïíu laâ: xêy dûång muåc tiïu hoåc têåp, xaác àõnh<br />
nhu cêìu hoåc têåp cuãa hoå, xêy dûång muåc tiïu hoåc têåp, xaácnguöìn lûåc con ngûúâi vaâ vêåt chêët cho viïåc hoåc têåp, lûåa choån<br />
àõnh nguöìn nhên lûåc vaâ vêåt chêët àïí hoåc têåp, thûåc hiïån caácvaâ thûåc hiïån caác chiïën lûúåc hoåc têåp thñch húåp, vaâ àaánh giaá<br />
chiïën lûúåc hoåc têåp phuâ húåp vaâ àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp [1].<br />
kïët quaã hoåc têåp<br />
[1].<br />
Taåi Viïåt Nam, HTTÀH vêîn coân laâ möåt khaái niïåm múái, Ngaây nay, HTTÀH àaä àûúåc vêån duång vaâ phaát triïín trong<br />
chûa coá möåt võ trñ trong quaá trònh àaâo taåo. Vúái nhûäng ûuDH vúái nhiïìu yá tûúãng vaâ mö hònh khaác nhau, nhû: hoåc têåp tûå<br />
àiïím DH theo tiïëp cêån HTTÀH phuâ húåp vúái quan àiïím àöíi nghiïn cûáu, hoåc têåp haâm thuå, hoåc têåp qua maång internet,<br />
múái giaáo duåc, nhùçm nêng cao nùng lûåc tûå hoåc, tûå nghiïn hoåc têåp theo kïë hoaåch caá nhên.<br />
cûáu khoa hoåc cho sinh viïn (S V) trong böëi caãnh höåi nhêåp<br />
Trong quaá trònh HTTÀH, ngûúâi hoåc vaâ GV seä cuâng thaão<br />
quöëc tïë. Vò vêåy, DH theo tiïëp cêån HTTÀH cêìn àûúåc tiïëp luêån àïí àûa ra kïë hoaåch hoaåt àöång, quyïët àõnh nïn hoåc nöåi<br />
tuåc nghiïn cûáu vaâ hoaân thiïån laâ hïët sûác cêìn thiïët, nhùçmdung gò cho phuâ húåp vúái muåc tiïu trûúác mùæt, muåc tiïu lêu<br />
vêån duång vaâo thûåc tiïîn <br />
giaáo duåc <br />
taåi Viïåt Nam. Trûúâng <br />
Àaåi daâi. Muåc àñch cuãa GV laâ àaáp ûáng nhu cêìu thûåc tïë cuãa ngûúâi<br />
hoåc Sû phaåm Kô thuêåt (<br />
ÀHSPKT ) TP. Höì Chñ Minh tiïëp hoåc. Phûúng phaáp naây rêët thñch húåp àïí phaát triïín caác kô<br />
cêån HTTÀH trong DH kô thuêåt, àïí àaâo taåo nguöìn nhên lûåc nùng hoåc têåp cuãa con ngûúâi nhû: kô nùng nghiïn cûáu saáng<br />
khoa hoåc vaâ cöng nghïå chêët lûúång cao, thûåc sûå trúã thaânh taåo, kô nùng àöåc lêåp nghiïn cûáu khoa hoåc,...<br />
àêìu taâu cuãa quaá trònh phaát triïín cuöåc caách maång cöng<br />
1.2. Cêëu truác tiïëp cêån HTTÀH. Tiïëp cêån HTTÀH trong<br />
nghiïåp lêìn thûá tû trûúác böëi caãnh höåi nhêåp quöëc tïë cuãa àêët<br />
DH kô thuêåt laâ vêån duång LT HTTÀH vaâo nghiïn cûáu, lûåa<br />
nûúác.<br />
choån vaâ sûã duång phûúng phaáp DH phuâ húåp vúái àùåc àiïím<br />
Baâi viïët sûã duång caác phûúng phaáp nghiïn cûáu khoa hoåc hoåc têåp theo àõnh hûúáng caá nhên cuãa ngûúâi hoåc, vúái muåc<br />
giaáo duåc vaâ xaä höåi sau: - Phûúng phaáp phên tñch LT: nghiïn tiïu hoåc têåp àaä àûúåc xaác àõnh trûúác. Do àoá, vïì baãn chêët, tiïëp<br />
cûáu vaâ phên tñch nöåi dung LT HTTÀH, phên tñch àùåc àiïím cêån naây coá thïí àûúåc hiïíu laâ möåt tiïëp cêån lêëy ngûúâi hoåc laâm<br />
nhêån thûác cuãa SV vaâ nöåi dung hoåc têåp kô thuêåt, tûâ àoá, phaát<br />
triïín cêëu truác tiïëp cêån HTTÀH; - Phûúng phaáp phên tñch hïå * Trûúâng Àaåi hoåc Sû phaåm Kô thuêåt TP. Höì Chñ Minh<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 51<br />
<br />
trung têm; laâ möåt phûúng chêm cuãa quan àiïím DH theo<br />
têåp vaâ lûåa choån nöåi dung hoåc têåp phuâ húåp vúái nhu cêìu vaâ<br />
tiïëp cêån muåc tiïu, tiïëp cêån linh hoaåt; laâ möåt vêån duång cuå thïí<br />
nùng lûåc nhêån thûác; - Tñnh linh hoaåt vaâ àa daång trong töí<br />
cuãa hoåc têåp caá nhên trong möëi quan hïå taác àöång qua laåi giûäachûác DH: möîi SV coá kïë hoaåch hoåc têåp riïng vaâ nhu cêìu vïì<br />
chuã thïí cuãa quaá trònh hoåc têåp laâ SV, vúái: Muåc tiïu, Nöåi dung<br />
nöåi dung hoåc têåp khaác nhau. Nïn GV vêån duång linh hoaåt<br />
vaâ Kïë hoaåch hoåc têåp trong möi trûúâng hoåc têåp linh hoaåt. Tûâ<br />
phûúng phaáp vaâ hònh thûác töí chûác DH; - Tñnh coá kïë hoaåch<br />
nhûäng phên tñch trïn, cêëu truác cuãa tiïëp cêån HTTÀH àûúåc vaâ quy trònh cuå thïí: àïí àaåt àûúåc muåc tiïu hoåc têåp àaä àûúåc<br />
minh hoåa úã hònh 1.<br />
xaác àõnh, SV phaãi lêåp kïë hoaåch hoåc têåp chi tiïët, tûâ àoá, xêy<br />
dûång quy trònh hoåc têåp phuâ húåp àïí tòm hiïíu vaâ laâm chuã nöåi<br />
dung hoåc têåp.<br />
Muåc tiïu<br />
2. Quy trònh DH kô thuêåt taåi Trûúâng ÀHSPKT TP.<br />
hoåc têåp<br />
Höì Chñ Minh theo tiïëp cêån HTTÀH<br />
2.1. Àùåc àiïím nhêån thûác cuãa SV Trûúâng ÀHSPKT<br />
TP. Höì Chñ Minh . SV Trûúâng ÀHSPKT TP. Höì Chñ Minh<br />
coá tñnh tûå chuã trong hoåc têåp, tñnh nùng àöång vaâ saáng taåo<br />
cao. Vò vêåy, hoå coá khaã nùng nhêån thûác àöåc lêåp vaâ linh hoaåt.<br />
Do àoá, SV luön coá xu hûúáng chuã àöång xaác àõnh muåc tiïu vaâ<br />
Sinh viïn<br />
nhiïåm vuå hoåc têåp cuå thïí. Bïn caånh àoá, dûúái sûå taác àöång cuãa<br />
cöng nghïå, SV thûúâng chuã àöång xêy dûång kïë hoaåch vaâ löå<br />
trònh hoåc têåp phuâ húåp vúái caá nhên àïí laâm chuã nöåi dung hoåc<br />
Kïë hoaåch<br />
Nöåi dung<br />
têåp. Vúái nhûäng tñnh chêët nöíi bêåc àoá, SV kô thuêåt hoaân toaân<br />
hoåc têåp<br />
hoåc têåp<br />
phuâ húåp vúái hoaåt àöång DH theo tiïëp cêån HTTÀH. Thöng<br />
qua phûúng phaáp vaâ hònh thûác töí chûác DH naây, SV chuã<br />
àöång trong lûåa choån caách thûác, mûác àöå nöåi dung vaâ quy<br />
Hònh 1. Cêëu truác cuãa tiïëp cêån HTTÀH<br />
trònh hoåc têåp phuâ húåp vúái nhu cêìu hoåc têåp cuãa baãn thên. Qua<br />
Trong àoá: - SV: chuã thïí hoaåt àöång hoåc têåp, chuã àöångàoá, giuáp hoå phaát huy àûúåc nùng lûåc tûå hoåc, tûå nghiïn cûáu;<br />
thûåc hiïån quaá trònh hoåc têåp thöng qua kïë hoaåch hoåc têåp vaânùng lûåc tû duy vaâ khaã nùng giaãi quyïët vêën àïì möåt caách<br />
nöåi dung hoåc têåp, nhùçm àaåt àûúåc muåc tiïu hoåc têåp àaä àûúåc<br />
saáng taåo.<br />
xaác àõnh trûúác; - Muåc tiïu hoåc têåp: laâ kïët quaã hoåc têåp maâ SV<br />
2.2. Àùåc àiïím nöåi dung DH kô thuêåt taåi Trûúâng<br />
cêìn phaãi àaåt àûúåc khi kïët thuác quaá trònh hoåc têåp; - Nöåi dung:<br />
ÀHSPKT TP. Höì Chñ Minh<br />
laâ mûác àöå kiïën thûác, kô nùng vaâ nhûäng hiïíu biïët cêìn thiïët<br />
- Tñnh kô thuêåt vaâ cöng nghïå<br />
: Kô thuêåt laâ viïåc ûáng duång<br />
àûúåc SV xaác àõnh vaâ lêåp kïë hoaåch hoåc têåp àïí tñch luäy, nhùçm<br />
möåt caách saáng taåo nhûäng nguyïn lñ khoa hoåc vaâo viïåc thiïët<br />
àaåt àûúåc muåc tiïu hoåc têåp; - Kïë hoaåch hoåc têåp: laâ kõch baãn,<br />
kïë hay phaát triïín caác cêëu truác, maáy moác, cöng cuå, hay quy<br />
löå trònh hoåc têåp cuãa SV, bao göìm: thúâi gian, àõa àiïím, caách<br />
trònh chïë taåo, nhûäng cöng trònh sûã duång chuáng möåt caách<br />
thûác, mûác àöå nöåi dung hoåc têåp vaâ caác nguöìn lûåc cêìn thiïët höî<br />
riïng leã hay kïët húåp vúái nhau; viïåc xêy dûång hay vêån haânh<br />
trúå cho hoaåt àöång hoåc têåp.<br />
Trong möëi quan hïå úã hònh 1, vúái vai troâ chuã thïí hoaåt nhûäng àöëi tûúång vûâa kïí vúái sûå yá thûác àêìy àuã vïì thiïët kïë cuãa<br />
chuáng; àïí dûå baáo hoaåt àöång cuãa chuáng dûúái nhûäng àiïìu<br />
àöång hoåc têåp, SV chuã àöång xaác àõnh muåc tiïu hoåc têåp àaåi<br />
kiïån vêån haânh nhêët àõnh; têët caã nhûäng viïåc vûâa kïí vúái sûå chuá<br />
hoåc cuãa mònh möåt caách roä raâng vaâ cuå thïí. Cùn cûá vaâo àoá,<br />
SV tûå xêy dûång cho mònh kïë hoaåch hoåc têåp vaâ xaác àõnhyá àïën chûác nùng àaä àõnh, àùåc àiïím kinh tïë cuãa sûå vêån haânh,<br />
hay sûå an toaân àöëi vúái sinh maång vaâ cuãa caãi.<br />
mûác àöå nöåi dung hoåc têåp phuâ húåp. Tûâ àoá, hoå chuã àöång töí<br />
: Trûúâng ÀHSPKT<br />
chûác hoaåt àöång hoåc têåp theo kïë hoaåch vaâ nöåi dung àaä àûúåc - Tñnh thûåc tiïîn vaâ ûáng duång<br />
TP. Höì Chñ Minh àaâo taåo theo hûúáng cöng nghïå ûáng duång,<br />
xaác àõnh, dûúái sûå höî trúå cêìn thiïët cuãa GV, nhùçm àaåt àûúåc<br />
ûu tiïn phaát triïín kô nùng thûåc haânh, ûáng duång thûåc tiïîn vaâ<br />
muåc tiïu hoåc têåp. Àïí SV àaåt àûúåc kïët quaã hoåc têåp töët, muåc<br />
nùng lûåc saáng taåo kô thuêåt cho SV. Vò vêåy, nöåi dung DH<br />
tiïu hoåc têåp phaãi àûúåc xaác àõnh phuâ húåp vúái àùåc àiïím vaâ<br />
nùng lûåc nhêån thûác cuãa SV; kïë hoaåch hoåc têåp vaâ nöåi dungàûúåc lûåa choån thiïn vïì thûåc haânh, ûáng duång vaâ haån chïë kiïën<br />
thûác LT haân lêm. Àöìng thúâi khuyïën khñch SV saáng taåo vaâ<br />
hoåc têåp phaãi àûúåc xêy dûång vaâ xaác àõnh phuâ húåp vúái muåc<br />
phaát huy nùng lûåc hoåc têåp caá nhên dûúái sûå höî trúå cuãa hïå<br />
tiïu hoåc têåp àaä àûúåc xaác àõnh trûúác.<br />
1.3. Àùåc àiïím tiïëp cêån HTTÀH. Tiïëp cêån naây coá nhûäng thöëng DH söë (LMS).<br />
àùåc àiïím sau: - Tñnh caá nhên hoáa hoaåt àöång hoåc têåp vaâ lêëy Vúái nhûäng àùåc àiïím trïn, HTTÀH hoaân toaân coá thïí<br />
ngûúâi hoåc laâm trung têm: SV laâ chuã thïí cuãa hoaåt àöång hoåctriïín khai thûåc hiïån taåi Trûúâng ÀHSPKT TP. Höì Chñ Minh<br />
têåp. Nïn hoåc chuã àöång xaác àõnh muåc tiïu, lêåp kïë hoaåch hoåctrong böëi caãnh hiïån nay.<br />
<br />
52<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
2.3. Quy trònh DH kô thuêåt taåi Trûúâng ÀHSPKT TP.<br />
àûúåc xaác lêåp; <br />
- Bûúác 5. Kiïím tra - Àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp:<br />
Höì Chñ Minh theo tiïëp cêån HTTÀH . Vúái quan àiïím xem + SV tûå àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp cuãa caá nhên theo muåc tiïu<br />
HTTÀH laâ möåt quaá trònh hoåc têåp, coá nhiïìu quy trònh cuãa caác<br />
hoåc têåp; + GV àaánh giaá kïët quaã hoåc têåp cuãa SV theo muåc<br />
taác giaã trïn thïë giúái àaä àûúåc cöng böë, trong àoá coá sûå khaác<br />
tiïu DH vaâ nhiïåm vuå hoåc têåp àaä àûúåc phên cöng.<br />
nhau vïì caách phên chia caác giai àoaån cuäng nhû caác bûúác<br />
2.4. Biïån phaáp thûåc hiïån quy trònh DH . Tuây theo<br />
cuãa caác giai àoaån. HTTÀH coá vai troâ àùåc biïåt quan troångkinh nghiïåm DH vaâ sûå cêåp nhêåt thöng tin múái trong nöåi<br />
trong böëi caãnh höåi nhêåp cuãa àêët nûúác, khi maâ lûúång tri thûác<br />
dung mön hoåc, GV dûå kiïën vaâ àûa ra caác chuã àïì àïí gúåi yá<br />
ngaây caâng tùng cao úã xaä höåi. HTTÀH giuáp cho SV tûå nùæm<br />
cho SV. Theo àoá, GV thiïët kïë caác chuã àïì nhùçm àaáp ûáng<br />
vûäng, cuäng cöë, múã röång, àaâo sêu kiïën thûác, reân luyïån kô<br />
muåc tiïu cuãa baâi hoåc vaâ phuâ húåp theo caác mûác àöå vïì trònh<br />
nùng, kô xaão nghïì nghiïåp. Phaát huy tñnh chuã àöång hoåc têåp àöå, hûáng thuá, phong caách hoåc têåp cuãa SV<br />
nhû àaä trònh baây<br />
vaâ tñch cûåc phaát triïín tû duy àöåc lêåp, saáng taåo, hònh thaânhtrong giai àoaån chuêín bõ DH cuãa GV.<br />
nùng lûåc, hûáng thuá, thoái quen, phûúng phaáp. Biïën quaá trònh<br />
Tuy nhiïn trong thûåc tïë, cuå thïí GV khoá thiïët kïë quaá nhiïìu<br />
àaâo taåo thaânh quaá trònh tûå àaâo taåo, laâm cú súã cho viïåc hoåc<br />
chuã àïì cho möåt nöåi dung DH. Do àoá, àïí viïåc thûåc hiïån àûúåc<br />
têåp suöët àúâi. Tûâ nhûäng phên tñch trïn, kïët húåp cêëu truác vaâ<br />
thuêån lúåi, GV coá thïí thiïët kïë chuã àïì theo caác caách thûác nhû<br />
àùåc àiïím cuãa tiïëp cêån HTTÀH, quy trònh DH kô thuêåt theo sau: - Biïån phaáp 1: Tñch húåp caác tiïu chñ vaâo möåt chuã àïì:<br />
tiïëp cêån HTTÀH quy trònh DH kô thuêåt taåi Trûúâng ÀHSPKT Trong trûúâng húåp lúáp hoåc coá sûå phên hoaá roä rïåt vïì àùåc àiïím<br />
TP. Höì Chñ Minh theo tiïëp cêån HTTÀH àûúåc minh hoåa úã nhêån thûác cuãa SV, GV coá thïí tñch húåp nhiïìu tiïu chñ vaâo möåt<br />
hònh 2 nhû sau:<br />
chuã àïì àïí phuâ húåp hún vúái nhiïìu àöëi tûúång SV.<br />
Vñ duå: Tñch<br />
húåp tiïu chñ vïì hûáng thuá nhêån thûác vaâ trònh àöå nhêån thûác: thiïët<br />
Phên tñch<br />
Muåc tiïu DH<br />
kïë chuã àïì cho nhoám SVvûâa coá hûáng thuá maånh vûâa coá trònh<br />
& Thiïët lêåp<br />
muåc tiïu HT<br />
àöå nhêån thûác cao; hoùåc thiïët kïë chuã àïì cho nhoám SVvûâa coá<br />
cuãa SV<br />
hûáng thuá maånh vûâa coá kiïën thûác kô nùng nhûng chûa coá<br />
kinh nghiïåm...; - Biïån phaáp 2. Gheáp nhoám caác chuã àïì coá<br />
Xaác àõnh<br />
Kiïím tra,<br />
nguöìn lûåc<br />
liïn quan: Trong trûúâng húåp SV coá sûå phên hoaá roä vïì trònh<br />
àaánh giaá<br />
höî trúå SV<br />
TIÏËP CÊÅN HOÅC TÊÅP<br />
kïët quaã<br />
àöå hoùåc hûáng thuá vúái caác hoaåt àöång theo nhoám, GV xêy<br />
trong HT<br />
hoåc têåp<br />
TÛÅ ÀÕNH HÛÚÁNG<br />
dûång möåt àïì taâi lúán bao göìm nhiïìu chuã àïì nhoã àïí SV thûåc<br />
hiïån theo nhoám. Trong àoá möîi SV àïìu coá chuã àïì riïng,<br />
phên viïåc riïng cuãa mònh. Nhû vêåy, GV cuäng coá thïí töí chûác<br />
àïí SV khaá, gioãi giuáp àúä SV<br />
yïëu. vïì phña SV coá thïí thïí hiïån<br />
SV lêåp kïë<br />
Töí chûác<br />
nùng lûåc caá nhên àöìng thúâi cuäng coá cú höåi reân luyïån kô nùng<br />
hoaåch<br />
hoåc<br />
hoaåt àöång<br />
têåp caá nhên<br />
hoåc têåp<br />
laâm viïåc nhoám; - Biïån phaáp 3. Thiïët kïë chuã àïì mang tñnh<br />
tñch húåp vaâ phên hoaá theo àùåc àiïím nhêån thûác cuãa SV:<br />
Trûúâng húåp SVcoá sûå àöìng nhêët cao úã möåt àùåc àiïím nhêån<br />
Hònh 2. Quy trònh DH theo tiïëp cêån tûå àõnh hûúáng<br />
Trong àoá: - Bûúác 1. Phên tñch muåc tiïu DH vaâ thiïët lêåp thûác naâo àoá, GV coá thïí thiïët kïë caác chuã àïì tñch húåp nhiïìu<br />
muåc tiïu hoåc têåp cuãa SV:<br />
Muåc tiïu DH àaä àûúåc xaác àõnh àùåc àiïím nhêån thûác cho nhoám SVcoá cuâng àùåc àiïím nhêån<br />
trong chûúng trònh mön hoåc vaâ àûúåc GV cung cêëp cho SV thûác thûá nhêët vaâ phên hoaá theo àùåc àiïím nhêån thûác thûá hai,<br />
ngay tûâ buöíi hoåc àêìu tiïn. Cùn cûá vaâo muåc tiïu DH, GV thûá ba. Vñ duå: + Thiïët kïë chuã àïì cho nhoám SV<br />
coá cuâng<br />
giao nhiïåm vuå hoåc têåp cho SV. Dûåa vaâo àoá, SV tûå xêy dûångphong caách hoåc têåp, trong àoá quy àõnh nöåi dung khaác nhau<br />
muåc tiïu hoåc têåp phuâ húåp vúái nhu cêìu caá nhên vaâ nhiïåm vuå<br />
cho nhûäng SV coá trònh àöå khaác nhau; + Thiïët kïë chuã àïì cho<br />
hoåc têåp;<br />
- Bûúác 2. Xaác àõnh nguöìn lûåc höî trúå SV trong quaá nhoám SVcoá cuâng mûác àöå hûáng thuá, trong àoá coá quy àõnh<br />
trònh hoåc têåp: <br />
Dûåa vaâo muåc tiïu hoåc têåp cuãa caá nhên, SV caách thûác thûåc hiïån khaác nhau cho nhûäng SVcoá trònh àöå<br />
chuã àöång lûåa choån cho mònh taâi liïåu hoåc têåp, giaáo trònh vaâ<br />
khaác nhau; - Biïån phaáp 4. Choån nhoám àa söë:<br />
Trong trûúâng<br />
caác phûúng tiïån hoåc têåp cêìn thiïët;<br />
- Bûúác 3. SV lêåp kïë húåp söë àöng SV coá cuâng àùåc àiïím nhêån thûác, GV thiïët kïë<br />
hoaåch hoåc têåp caá nhên: <br />
SV chuã àöång xaác àõnh mûác àöå nöåichuã àïì töíng húåp cho caác nhoám SVchiïëm àa söë trong lúáp.<br />
dung hoåc têåp theo nhu cêìu vaâ nùng lûåc nhêån thûác; lûåa choånÀöëi vúái möåt söë SV<br />
coân laåi khöng thuöåc caác nhoám trïn thò GV<br />
thúâi gian, caách thûác hoåc têåp vaâ möi trûúâng hoåc têåp phuâ húåp<br />
höî trúå vaâ hûúáng dêîn hoå àïí xaác àõnh caác chuã àïì phuâ húåp.<br />
àïí laâm chuã nöåi dung hoåc têåp vaâ àaåt àûúåc muåc tiïu hoåc têåp Ngoaâi caác phûúng aán dûå kiïën theo nhu cêìu, nùng lûåc,<br />
cuãa riïng mònh; - Bûúác 4. Töí chûác hoaåt àöång hoåc têåp:<br />
SV phong caách hoåc têåp cuãa SV nhû trïn, GV coân phaãi tuây<br />
chuã àöång tòm hiïíu nöåi dung hoåc têåp, nghiïn cûáu vaâ chiïëmthuöåc vaâo àiïìu kiïån thûåc tïë vïì trang thiïët bõ, phûúng tiïån DH<br />
lônh nöåi dung hoåc têåp, nhùçm phaát triïín kiïën thûác, kô nùng vaâ<br />
cuäng nhû phoâng xûúãng thûåc haânh àïí thiïët kïë caác chuã àïì<br />
nhûäng hiïíu biïët cêìn thiïët phuâ húåp vúái muåc tiïu hoåc têåp àaä<br />
thñch húåp.<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417 53<br />
<br />
[9] Rogers, C. R., (1961). On becoming a person,<br />
* * *<br />
Kïët quaã nghiïn cûáu cuãa àïì taâi möåt lêìn nûäa khùèng àõnhBoston: Houghton Mifflin, p.171.<br />
[10] Tough, A., (1999). Data page for “Reflections on<br />
caách tiïëp cêån HTTÀH trong DH kô thuêåt taåi Trûúâng ÀHSPKT adult learning research”. Research Center for<br />
TP. Höì Chñ Minh rêët phuâ húåp trong böëi caãnh nïìn cöng Education and Work, Research Dept, Ontario Institute<br />
nghiïåp 4.0. Tûâ nhûäng nöåi dung trïn, coá thïí ruát ra möåt söë kïët for Educational Research, University of Toronto. Wall<br />
paper 8.<br />
luêån sau àêy:<br />
- Tiïëp cêån HTTÀH trong DH kô thuêåt àoâi hoãi SV phaãi<br />
nùng àöång, tûå giaác trong viïåc hoåc têåp cuãa mònh, àöìng thúâi<br />
phûúng phaáp naây cuäng àoâi hoãi úã GV nùng lûåc chuyïn mön<br />
(Tiïëp theo trang 41)<br />
cao àïí coá thïí giaáo duåc theo nhu cêìu cuãa ngûúâi hoåc. GV cuäng<br />
phaãi laâ ngûúâi coá nùng lûåc töí chûác, quaãn lñ viïåc daåy vaâ hoåc. Sau möåt khoaãng thúâi gian tiïën haânh thûåc nghiïåm, chuáng<br />
- DH theo LT HTTÀH laâ giuáp cho hoaåt àöång DH vûâa töi thu àûúåc kïët quaã cuãa tûâng lúáp nhû sau:<br />
àaáp ûáng àûúåc muåc tiïu cuãa chûúng trònh àaâo taåo vûâa àaáp<br />
Söë HS khöng<br />
ûáng súã thñch, muåc tiïu hoåc têåp vaâ àiïìu kiïån cuãa SV nhùçm<br />
Söë HS thñch thuá<br />
Söë HS ruát ra<br />
Töíng tñch cûåc tham Söë HS tñch cûåc<br />
Lúáp<br />
khi tiïëp tuåc àûúåc<br />
àûúåc baâi hoåc<br />
gia tùng hûáng thuá hoåc têåp, nêng cao hiïåu quaã àaâo taåo.<br />
söëHS gia chúi trong tham gia chúi<br />
töí chûác troâ chúi<br />
sau khi chúi<br />
- Trong giaáo duåc àaåi hoåc <br />
cuãa thïë kó XXI, thò nhûäng LT<br />
tiïët hoåc<br />
Söë Tólïå<br />
Tólïå<br />
Tólïå Söë Tólïå<br />
hûúáng vaâo quaá trònh caá nhên chuã àöång cuãa ngûúâi hoåc: hoåc têåp<br />
Söë lûúå<br />
ng<br />
Söë lûúång<br />
lûúång (%)<br />
(%)<br />
(%) lûúång (%)<br />
tûå trõ, thiïët lêåp muåc tiïu, kïë hoaåch hoåc têåp, vaâ àaánh giaá kïët quaã<br />
2A5 32<br />
0<br />
0,0<br />
30<br />
93,75<br />
31<br />
97,0 20 64,0<br />
hoåc têåp, phaát huy kinh nghiïåm vaâ hoåc têåp suöët àúâi cho ngûúâi2A6 45 1<br />
2,2<br />
40<br />
88,0<br />
41<br />
90,0 39 86,0<br />
hoåc,... seä laâ ûu thïë àïí thiïët kïë caác mö hònh DH tiïëp cêån<br />
HTTÀH laâ phuâ húåp, taåo thuêån lúåi cho phaát triïín baãn thên àaáp<br />
* * *<br />
ûáng yïu cêìu cho nguöìn nhên lûåc cuãa xaä höåi.<br />
Trong thúâi gian tiïën haânh viïåc vêån duång caác TCHT vaâo<br />
- DH theo tiïëp cêån HTTÀH coá vai troâ àùåc biïåt quan troång thûåc tïë giaãng daåy mön <br />
Tiïëng Viïåt úã tiïíu hoåc, chuáng töi nhêån<br />
trong böëi caãnh höåi nhêåp cuãa àêët nûúác, khi maâ lûúång tri thûác<br />
thêëy khöng khñ giúâ hoåc trúã nïn söi nöíi, HS rêët tñch cûåc, caác<br />
ngaây caâng tùng cao úã xaä höåi. HTTÀH giuáp cho SV tûå nùæmem chuyïín tûâ “thuå àöång” sang “chuã àöång” chiïëm lônh kiïën<br />
vûäng, cuäng cöë, múã röång, àaâo sêu kiïën thûác, reân luyïån kô<br />
thûác, thñch thuá vúái nhûäng hònh thûác hoåc têåp múái laå. Ngoaâi ra,<br />
nùng, kô xaão nghïì nghiïåp. Phaát huy tñnh chuã àöång hoåc têåp nhûäng kô nùng sûã duång tiïëng Viïåt trong giao tiïëp cuãa caác<br />
vaâ tñch cûåc phaát triïín tû duy àöåc lêåp, saáng taåo, hònh thaânhem phaát triïín vûúåt bêåc. Nhûäng HS khaá ngaây caâng tûå tin,<br />
nùng lûåc, hûáng thuá, thoái quen, phûúng phaáp. Biïën quaá trònh nùng àöång, coá traách nhiïåm cao trong viïåc hoåc têåp; nhûäng<br />
HS thuå àöång thò trúã nïn tñch cûåc hún, bùæt àêìu biïët chia seã,<br />
àaâo taåo thaânh quaá trònh tûå àaâo taåo, laâm cú súã cho viïåc<br />
húåp taác vúái caác baån àïí hoaân thaânh möåt nhiïåm vuå hoåc têåp. Vïì<br />
nghiïn cûáu vaâ hoåc têåp suöët àúâi. <br />
<br />
phña GV cuäng thêëy nheå nhaâng, khöng coân mïåt moãi khi<br />
Taâi liïåu tham khaão<br />
truyïìn thuå kiïën thûác cho HS. Viïåc sûã duång TCHT trong tiïët<br />
[1] Knowles - Malcolm Shepherd Knowles, (1975), hoåc taåo ra möåt möi trûúâng hoåc têåp giuáp HS coá thïí tñch cûåc,<br />
Self-directed Learning: A Guide for Learners and<br />
chuã àöång hún; maånh daån tham gia caác hoaåt àöång; kïët quaã<br />
Teachers, Association Press.<br />
[2] www.selfdirectedlearning.org/category/self- chñnh xaác tûâ caác troâ chúi mang laåi seä coá taác àöång tûúng höî<br />
directed-learning<br />
trong viïåc àiïìu chónh phûúng phaáp daåy hoåc cuãa GV àïí<br />
[3] Buâi Vùn Höìng (2011). <br />
Tiïëp cêån linh hoaåt vaâ vêån<br />
hûúáng àïën muåc àñch xêy dûång nhûäng nùng lûåc cêìn coá àöëi<br />
duång vaâo quaá trònh daåy . Taåp chñ Giaáo duåc, <br />
hoåc<br />
söë<br />
vúái möîi con ngûúâi, möîi cöng dên toaân cêìu. <br />
<br />
276, tr 17 - 19.<br />
[4] Dûúng Phuác Tyá (2007). <br />
Phûúng phaáp daåy hoåcTaâi liïåu tham khaão<br />
Daåy hoåc hiïån àaåi: Lñ<br />
kô thuêåt cöng nghiïåp<br />
, NXB Khoa hoåc vaâ Kô thuêåt[1] Àùång Thaânh Hûng (2002). <br />
luêån- Biïån phaáp- Kô thuêåt<br />
. NXB Àaåi hoåc Quöëc gia<br />
Haâ Nöåi.<br />
[5] Nguyïîn Vùn Cûúâng -Bernd Meier (2011). Möåt söë Haâ Nöåi.<br />
Vïì phaåm truâ chúi trong<br />
vêën àïì chung vïì àöíi múái phûúng phaáp daåy hoåc[2] Àùång Thaânh Hûng (2001). <br />
úã<br />
giaáo duåc mêìm non<br />
. Taåp chñ Nghiïn cûáu giaáo duåc, söë<br />
trûúâng trung hoåc<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
[6] Engineers’ Council for Professional Development. 1/2001, tr 22-23.<br />
[3] N.K. Crupxkaia (1959). Tuyïín têåp sû phaåm<br />
(têåp 6).<br />
(1947). Canons of ethics for engineers.<br />
[7] Engineers’ Council for Professional Development NXB Matxcova.<br />
Vui hoåc<br />
definition on Encyclopaedia Britannica (Includes [4] Nguyïîn Thõ Thuáy - Lï Minh Thu (2006). <br />
tiïëng Viïåt<br />
. NXB Àaåi hoåc Sû phaåm.<br />
Britannica article on Engineering).<br />
Troâ chúi hoåc têåp Tiïëng<br />
[8] Hiemstra, R. (Ed.), (1991). Creating environments [5] Trêìn Maånh Hûúâng (2008). <br />
for effective adult learning (New Directions for Adult Viïåt 2. NXB Giaáo duåc.<br />
Tiïëng Viïåt<br />
and Continuing Education, No 50). San Francisco, [6] Nguyïîn Minh Thuyïët (chuã biïn, 2007). <br />
2 (têåp 1, 2). NXB Giaáo duåc.<br />
CA: Jossey-Bass.<br />
<br />
Thiïët kïë caác troâ chúi hoåc têåp<br />
<br />
54<br />
<br />
Taåp chñ Giaáo duåc söë 417<br />
<br />
(kò 1 - 11/2017)<br />
<br />