intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 107 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂUI / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

456
lượt xem
41
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 107 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được khái niệm về các thành phần chính của câu (thành phần bắt buộc có mặt để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt ý chọn vẹn). Nắm được vị ngữ (từ loại). chủ ngữ trong câu (từ loại – cấu tạo) 2. Kĩ năng: - Nhận diện chính xác và phân tích được 2 thành phần chính của câu, biết đặt câu có ý nghĩa chọn vẹn 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài tập và đặt...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 107 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂUI / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: -

  1. Tiết 107 CÁC THÀNH PHẦN CHÍNH CỦA CÂU I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Nắm được khái niệm về các thành phần chính của câu (thành phần bắt buộc có mặt để câu có cấu tạo hoàn chỉnh và diễn đạt ý chọn vẹn). Nắm được vị ngữ (từ loại). chủ ngữ trong câu (từ loại – cấu tạo) 2. Kĩ năng: - Nhận diện chính xác và phân tích được 2 thành phần chính của câu, biết đặt câu có ý nghĩa chọn vẹn 3. Thái độ: - Có ý thức làm bài tập và đặt câu II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án – bảng phụ - Hs: vở ghi – vở bài tập – sgk – phiếu học tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. Kiểm tra bài cũ ? Hoán dụ là gì? So sánh - Trả lời ẩn dụ với hoán dụ 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Phân biệt thành phần chính với thành I – Phân biệt thành phận phần phụ chính với thành phần phụ. ? Câu có những thành - CN – VN (em // học - Chẳng bao lâu, tôi đã trở phần chính nào? Em hãy tiếng việt) Trạng ngữ CN VN đặt câu - Phân tích câu thành một chàng dế thanh ? Tìm các thành phần niên cường tráng . - Trình bày – bổ xung trong câu. ? Câu vừa phân tích ở trên (lược bỏ trạng ngữ) ta có thể lược bỏ thành phần nào? - CN – VN trong câu ? Thành phần nào bắt < Thành phần chính> buộc phải có mặt? Gọi là thành phần gì? - Thành phần phụ ? Thành phần không bắt buộc gọi là thành phần gì? - Trình bày – bổ xung * Ghi nhớ: sgk / 92 ? Thành phần chính là gì?
  3. Hoạt động 3: Tìm hiểu về vị ngữ II – Vị ngữ Bài tập - Y/c học sinh đặt câu - Đặt câu - Tôi // đang học bài + VN có thể kết hợp với - Kết hợp phía trước là VN (động PT những từ nào phía trước. phó từ - Đặt câu hỏi tìm VN (em từ) + Đặt câu hỏi tìm VN Bài tập 2 / 92 làm gì?) a. ...tôi // ra đứng cửa - Đọc y/c bài tập - Y/c làm bt2/92 hang - Nêu y/c bài tập VN (cụm đt) CN - Xác định cấu tạo của - Phân tích xđ cấu tạo VN như mọi khi, xem hoàng - Suy nghĩ – trình bày VN? VN (cụm hôn xuống. - Qua phân tích các ví dụ đt) trên. vị ngữ là gì? b. Chợ năm căn//nằm sát - Trả lời câu hỏi nào? bên thuộc từ loại nào? - Đọc ghi nhớ sgk / 93 VN(cụm CN-dt - Y/c học sinh đọc ghi đt) nhớ. bờ sông, ồn ào, đông vui, tấp nập. tt tt
  4. tt c. Cây tre// là người bạn thân VN – cụm dt CN (dt) của nông dân Việt Nam. Tre, nứa, mai, vầu//giúp CN – dt người trăm nghìn công việc khác nhau. VN – cụm đt * Ghi nhớ: sgk/93 Hoạt động 4: Tìm hiểu về chủ ngữ III – Chủ ngữ - Học tập // là nhiệm vụ... - Xét ví dụ trang 92 – xét - Suy nghĩ – trình bày CN - đt mối quan hệ chủ ngữ với (phân tích trên ví dụ) - Sạch sẽ // là cần thiết... vị ngữ? CN - tt ? Chủ ngữ trả lời cho câu - Ai? Cái gì... hỏi nào? ? Chủ ngữ thường là từ - Danh từ, động từ, tính từ loại nào? ? Cấu tạo của chủ ngữ - Từ, cụm từ
  5. - Y/c đọc ghi nhớ - Ghi nhớ/ 93 * Ghi nhớ: 93 - Y/c nhắc lại toàn bộ - Nhắc lại kiến thức bài học. - Gv: khi động từ, tính từ - Nghe làm chủ ngữ thường đứng trước từ là Hoạt động 5: HDHS luyện tập III – Luyện tập Bài 1/94 - Đọc yêu cầu - Y/c làm bt1/94 - Xác định chủ ngữ - vị + Treo bảng phụ bt1 - Quan sát ngữ và cấu tạo. ? Xác định chủ ngữ - vị - Xác định chủ ngữ - vị ngữ - cấu tạo. ngữ - Y/c học sinh nhận xét - Gv nhận xét - Nhận xét bài của bạn Bài 2/94 - Y/c làm bài 2/94 - Nghe a. Em // giúp mẹ nấu cơm - Thảo luận 3 phút – trình - Đọc yêu cầu bài tập (em làm gì) bày (đại diện nhóm) (thảo luận 3 phút – 3 b. Lan // rất ngoan nhóm đại diện trình bày) (Lan thế nào) c. Mẹ em // là giáo viên (mẹ em là gì)
  6. Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức bài - Nhắc lại học - Nghe – thực hiện - Về nhà làm bt3/94 - Xem bài làm thơ 5 chữ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2