intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 109 CÂY TRE VIỆT NAM (Thép mới) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

462
lượt xem
53
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 109 CÂY TRE VIỆT NAM (Thép mới) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu và cảm nhận giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre với cuộc sống của dân tộc Việt Nam cây tre trở thành biểu tượng của Việt Nam. 2. Kĩ năng: - Phân tích đặc điểm nghệ thuật của bài kí giàu chi tiết và hình ảnh kết hợp miêu tả và bình luận, lời văn giàu nhịp điệu. 3. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn về cây tre Việt Nam. Từ đó có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 109 CÂY TRE VIỆT NAM (Thép mới) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu

  1. Tiết 109 CÂY TRE VIỆT NAM (Thép mới) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu và cảm nhận giá trị nhiều mặt của cây tre và sự gắn bó giữa cây tre với cuộc sống của dân tộc Việt Nam cây tre trở thành biểu tượng của Việt Nam. 2. Kĩ năng: - Phân tích đặc điểm nghệ thuật của bài kí giàu chi tiết và hình ảnh kết hợp miêu tả và bình luận, lời văn giàu nhịp điệu. 3. Thái độ: - Nhận thức đúng đắn về cây tre Việt Nam. Từ đó có ý thức rèn luyện bản thân trong hiện tại và tương lai. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án - Hs: vở ghi – bài soạn - sgk III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. Kiểm tra bài cũ ? Cảnh sinh hoạt và lao - Trả lời động của người dân trên đảo được miêu tả ntn? 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu tác giả - tác phẩm - Y/c đọc chú thích  - Đọc chú thích I/ Giới thiệu tác giả - tác phẩ m . sgk/98. ? Nêu sơ lược vài nét về - Nêu sơ lược về tác 1/ Tác giả : tác giả? giả - Thép mới ( Hà Văn ? Hoàn cảnh ra đời của Lộc ) bài thơ? - Nêu hoàn cảnh ra đời 2/ Tác phẩ m : của bài thơ SGK II/ Đọc hiểu văn bản : Hoạt động 3 :HDHS tìm hiểu cấu trúc văn bản 1. Đọc , tìm hiểu chú thích HD cách đọc - Đọc mẫu ? Nghe , tìm bố cục : - y/c h/s đọc tiếp - hết Đọc bài - Hd giải thích một số chú Giải nghĩa một số chú thích /98 thích /98 - nêu đại ý của bài Suy nghĩ - trả lời GV: Tre là người bạn
  3. thân lâu đời của nông dan Bố cục : 3 phần Việt Nam . Tre gắn bó đ1:Như người : cây tre là với người lao động – người bạn của người Việt chiến đấu . tre có nhiều nam và phẩm chất dáng vẻ đẹp bình dị và phẩ m quý chất quý báu – biểu tượng đ2:Anh hùng chiến đấu : của VN và dân tộc Việt Sự gắn bó của tre và con Chỉ các đoạn và nội dung người Việt Nam Nam . Tìm hiểu bố cục của bài đ3: Tre trong hiện tại và văn tương lai . Hoạt động 4 : HDHS thảo luận câu hỏi SGK . II/ Phân tích : a, những phẩm chất của Đoạn mở đàu tác giả giới - Trả lời (cây tre...Việt cây tre . thiệu cây tre như thế nào? Nam) T/G dựa vào căn cứ nào để nói như vậy ? - Suy nghĩ - trả lời (giải thích tre có mặt ở - Tre có mặt ở kháp mọi -GV: Tre có từ lâu đời : khắp nơi) miền Tre xanh xanh tự bao giờ - Nghe + Mầm non măng mọc . Chuyện ngày xưa đã ... . thẳng Tre là hình ảnh của làng
  4. quê Việt Nam . +Dáng vươn mộc mạc , _ Vẻ đẹp của tre được màu tươi nhũn nhặn . miêu tả qua những từ ngữ + Lớn : Cứng cáp dẻo dai nào ? + Nhận xét gì về - Tìm từ ngữ miêu tả , vững chắc . cách dùng từ ngữ ? - Nhận xét cách dùng từ -Từ ngữ gợi tả ( Nhân hoá GV: Phép nhân hoá sử ) Phẩm chất của tre – liên dụng thích hợp và đặc sắc tưởng đức tính co người : - Nghe . TT chỉ phẩ m chất của giản dị mà thanh cao , người dùng cho cây tre hiền lành mà bcứng cáp , làm cho tre mang giá trị chí khí cao quý như con người . Qua phẩm chất của tre ta liên tưởng đến p/c nào - Trình bày -bổ xung của con người . P/C của tre ở đoạn tiếp ? GV Tre gắn bó với con người trong mọi hoàn - Nghe cảnh+ tre là cánh tay ... tre thẳng thắn bất khuất . tre là vũ khí . Tre bộc lộ
  5. tình cảm ( tiếng sáo ) Sự gắn bó của tre với con người được thể hiện ở - Trong lao động -chiến những phương diện nào ? đấ u b, Sự gắn bó của tre với sự gắn bó với đời sống con người và dân tộc Việt hàng ngày được giới thiệu Nam . như thế nào ? Tìm chi tiết * Trong lao động . ( Shoạt , vui buồn làm ăn - Thảo luận 3 phút – trình Tre : Âu yếm làng bản bày bổ xung Dựng nhà dựng ) _ Nhận xét gì về đoạn cửa văn này - Suy nghĩ –trả lời giữ nền văn hoá. Tre gắn bó với con người Giúp dân sản xuất trong hoàn cảnh nào ? - Khi đất nước có chiến Gắn bó với mọi Tìm chi tiết lứa tuổi , sinh hoạt tranh - Các chi tiết đó khẳng văn hoá . định công lao gì của tre .  xem thơ - lời văn – - Suy nghĩ – trả lời nhịp điệu. (tre gắn bó với cuộc  tre gắn bó với cả đời kháng chiến gian khổ của người nông dân. dân tộc) * Tre trong chiến đấu
  6. - Chống lại sắt thép quân - Nghe thù - Là đồng chí chiến đấu GV: Nt nhân hoá - gắn bó - Hi sinh để bào vệ con khăng khít của tre với con người. người , thuỷ chung ....  Khẳng định sức mạnh ở đoạn kết tác giả hình – công lao của tre với dân dung vị trí của cây tre tộc-nhân hoá trong tương lai như thế - Trình bày bổ xung c. Cây tre với dân tộc Việt nào ? Nam trong hịên tại và tương lai. - Đời sống tinh thần-sáo trúc, tre. - Măng non nhận xét gì về nội dung – - Bóng mát nghệ thuật bài văn  tre là người bạn đồng - Trả lời (ghi nhớ) hành biểu tượng của đất nước Việt Nam. 3. Ghi nhớ: sgk/100
  7. Hoạt động 5: HDHS luyện tập III – Luyện tập - Tìm tục ngữ ca dao thơ, - Y/c học sinh làm bài tập - Suy nghĩ – trình bày chuyện nói về cây tre /100 - Gv chốt ý - Nghe Hoạt động 6: Củng cố – dặn dò - Hệ thống kiến thức - Nhắc lại - Về nhà học bài, chuẩn bị bài câu trần thuật đơn. - Nghe – thực hiện - Soạn: HD đọc thêm lòng yêu nước.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2