YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 11-12. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. NGUỒN ĐIỆN
243
lượt xem 27
download
lượt xem 27
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được dòng điện không đổi là gì - Phát biểu được định nghĩa cường độ dòng điện và viết được công thức thể hiện định nghĩa này. - Nêu được điều kiện để có dòng điện.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 11-12. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. NGUỒN ĐIỆN
- Tiết 11-12. DÒNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI. NGUỒN ĐIỆN Ngy soạn: 20-09-2011 I. MỤC TIÊU 1. Kiến thức - Nêu được dòng điện không đổi là gì - Phát biểu được định nghĩa cường độ dòng điện và viết được công thức thể hiện định nghĩa này. - Nêu được điều kiện để có dòng điện. - Phát biểu được suất điện động của nguồn điện và viết được công thức thể hiện định nghĩa này. - Mô tả được cấu tạo chung của các pin điện hoá và cấu tạo của pin Vôn-ta 2. Kĩ năng - Giải thích được vì sao nguồn điện có thể duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của nó.
- - Giải được các bài toán có liên quan đến các hệ thức A q q :I= ;I= và E = q . t t - Giải thích được sự tạo ra và duy trì hiệu điện thế giữa hai cực của pin Vôn-ta. - Giải thích được vì sao acquy là một pin điện hoá nhưng lại có thể sử dụng được nhiều lần. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên - Xem lại những kiến thức liên quan đến bài dạy. - Chuẩn bị dụng cụ thí nghiệm hình 7.5. - Một pin Lơ-clan-sê đã bóc sẵn để cho học sinh quan sát cấu tạo bên trong. - Một acquy. - Vẽ phóng to các hình từ 7.6 đến 7.10. - Các vôn kế cho các nhóm học sinh. 2. Học sinh: Mỗi nhóm học sinh chuẩn bị
- - Một nữa quả chanh hay quất đã được bóp nhũn. - Hai mãnh kim loại khác loại. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Tiết 1. Hoạt động 1 (15 phút) : Tìm hiểu về dòng điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Dòng điện Đặt các câu Nêu định + Dòng điện là hỏi về từng vấn nghĩa dòng dòng chuyển động đề để cho học điện. có hướng của các sinh thực hiện. điện tích. Nêu bản chất + Dòng điện trong của dòng diện kim loại là dòng chuyển động có trong kim loại. hướng của các
- Nêu qui ước electron tự do. chiều dòng + Qui ước chiều điên. dòng điện là chiều chuyển động của diện tích các dương (ngược với chiều chuyển động Nêu các tác của các điện tích dụng của dòng âm). điện. + Các tác dụng của dòng điện : Tác dụng từ, tác dụng Cho biết trị số nhiệt, dụng tác của đại lượng hoác học, tác dụng biết cơ học, sinh lí, … nào cho mức độ mạnh + Cường độ dòng yếu của dòng điện cho biết mức điện ? Dụng cụ độ mạnh yếu của
- nào đo nó ? dòng điện. Đo Đơn vị của đại cường độ dòng lượng đó. điện bằng ampe kế. Đơn vị cường độ dòng điện là ampe (A). Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu cường độ dòng điện, dòng điện không đổi. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Cường độ dòng điện. Dòng điện không đổi
- Yêu cầu học Nêu định 1. Cường độ dòng sinh nhắc lại nghĩa cường độ điện định nghĩa dòng điện đã Cường độ dòng cường độ dòng học ở lớp 9. điện là đại lượng điện. đặc trưng cho tác dụng mạnh, yếu của dòng điện. Nó được xác định bằng thương số của điện lượng q dịch chuyển qua tiết diện thẳng của Thực hiện C1. vật dẫn trong khoảng thời gian Yêu cầu học t và khoảng thời sinh thực hiện gian đó. C1. Thực hiện C2. q I= t
- 2. Dòng điện không đổi Yêu cầu học sinh thực hiện Dòng điện không đổi là dòng điện có C2. Ghi nhận đơn chiều và cường độ vị của cường không đổi theo độ dòng điện và thời gian. của điện lượng. Cường độ dòng điện của dòng điện Thực hiện C3. Giới thiệu đơn không đổi: I = q . t vị của cường 3. Đơn vị của độ dòng điện Thực hiện C4. dòng cường độ của điện và điện và của điện lượng. lượng Đơn vị của cường Yêu cầu học độ dòng điện trong sinh thực hiện hệ SI là ampe (A). C3.
- 1C 1A = 1s Yêu cầu học Đơn vị của điện sinh thực hiện lượng là culông C4. (C). 1C = 1A.1s Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu về nguồn điện. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Nguồn điện 1. Điều kiện để có Thực hiện C5. dòng điện Yêu cầu học sinh thực hiện Điều kiện để có dòng điện là phải C5. Thực hiện C6. có một hiệu điện thế đặt vào hai đầu Yêu cầu học Thực hiện C7. vật dẫn điện. sinh thực hiện
- C6. 2. Nguồn điện Thực hiện C8. + Nguồn điện duy trì hiệu điện thế Yêu cầu học giữa hai cực của sinh thực hiện Thực hiện C9. nó. C7. + Lực lạ bên trong nguồn điện: Là Yêu cầu học những lực mà bản sinh thực hiện chất không phải là C8. lực điện. Tác dụng của lực lạ là tách Yêu cầu học và chuyển electron sinh thực hiện hoặc ion dương ra C9. khỏi mỗi cực, tạo thành cực âm (thừa nhiều electron) và cực dương (thiếu hoặc thừa ít
- electron) do đó duy trì được hiệu điện thế giữa hai cực của nó.
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn