intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 110 :LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN (luyện tập)

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

775
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nắm được thế nào là liên kết câu và thực hành kỷ năng thông qua các bài tập B. Chuẩn bị - HS soạn bài, suy nghĩ về các bt - GV chuẩn bị bt ra bảng phụ, soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra: Liên kết là gì? Phân biệt LK nội dung và LK hình thức. Tại sao phải LK câu va LK đoạn văn? Trình bày các loại LK kết? Dấu hiệu nhận biết?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 110 :LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN (luyện tập)

  1. LIÊN KẾT CÂU VÀ LIÊN KẾT ĐOẠN VĂN (luyện tập) Tiết 110 : A. Mục tiêu cần đạt: tiết 109 Nắm được thế nào là liên kết câu và thực hành kỷ năng thông qua các bài tập B. Chuẩn bị - HS soạn bài, suy nghĩ về các bt - GV chuẩn bị bt ra bảng phụ, soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra: Liên kết là gì? Phân biệt LK nội dung và LK hình thức. Tại sao phải LK câu va LK đoạn văn? Trình bày các loại LK kết? Dấu hiệu nhận biết? 2. Giới thiệu bài D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động 1 Bài 1 HS đọc bt 1 a. Phép LK câu và LK kết đ/v Nêu yêu cầu của bt - Trường học (1) (2): phép lặp LK câu HS thảo luận nhóm 4: 3’ - Như thế (3) thay thế cho câu (2): phép thế - LK đoạn Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo b. Phép LK câu và LK đ/v luận - Văn nghệ (1) (2): phép lặp - LK câu - Sự sống (2) (3): phép lặp - LK đoạn - Văn nghệ (2) (4): phép lặp - Lk đoạn
  2. c. Phép LK câu - Thời gian (1) (2) (3): lặp - Con người: (1) (2) (3): lặp d. Phép LK câu - yếu đuối - mạnh - hiền lành - ác => phép trái nghĩ Bài 2. Các cặp từ trái nghĩa Hoạt động 2 HS đọc bt2. Chỉ rõ yêu cầu của đề - (Thời gian) vật lý - (thời gian)tâm lý HS trao đổi thảo luận - Vô hình - hữu hình Trình bày ý kiến sau khi thảo luận - Giá lạnh - nóng bỏng - Thẳng tắp - hình tròn - Đều đặn - lúc nhanh lúc chậ m Hoạt động 3 Bài 3. HS đọc bt3. Nêu rõ yêu cầu của đề. a. Lỗi LK nội dung: các câu không phục vụ chủ đề HS trao đổi thảo luận 5’ chung của đ/v 3 đại diện trình bày ý kiến của nhóm - Chữa: thêm một số từ ngữ hoặc câu để tạo LK câu: Các bạn nhận xét Cấm đi một mình trong đêm. Trận địa đại đội 2 của anh GV đưa ra nhận xét đánh giá và đáp ở phía bãi bồi bên một dòng sông. Anh chợt nhớ hồi đầu mùa lạc hai bố con anh cùng viết đơn xin ra trận. án
  3. Bây giờ, mùa thu hoạch lạc đã vào chặng cuối. b. Lỗi LK nội dung: Trật tự các sự việc nêu trong các câu không hợp lý * Chữa: Thêm trạng ngữ chỉ thời gian vào câu 2 để làm rõ mối quan hệ thời gian giữa các sự kiện VD: Suốt 2 năm anh ố m nặng, chị làm quần quật … Bài 4. Lỗi LK hình thức a. Lỗi dùng từ ở (2) (3) không thống nhất Sửa: thay nó (2) bằng chúng b. Lỗi dùng từ văn phòng (1) và hội trường (2) không cùng nghĩa với nhau HS đọc bt4. Chỉ rõ yêu cầu của đề Sửa: thay “hội trường” (2) bằng “văn phòng” Đánh số câu E. Củng cố dặn dò - Soạn “Con cò “
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1