intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 111 HDĐT: LÒNG YÊU NƯỚC (I- Li- A-Ê.ren.bua) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

200
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 111 HDĐT: LÒNG YÊU NƯỚC (I- Li- A-Ê.ren.bua) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được tư tưởng của bài văn: lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc của quê hương, tình cảm của tác giả. 2. Kĩ năng: - Phân tích nghệ thuật đặc sắc của bài văn tuỳ bút. Cảm nhận ( kết hợp chính luận và trữ tình (TT bài đầy sức thuyết phục) 3. Thái độ: - Từ đó có ý thức xây dựng quê hương, cống hiến... II / Chuẩn bị - Gv:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 111 HDĐT: LÒNG YÊU NƯỚC (I- Li- A-Ê.ren.bua) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến

  1. Tiết 111 HDĐT: LÒNG YÊU NƯỚC (I- Li- A-Ê.ren.bua) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Hiểu được tư tưởng của bài văn: lòng yêu nước bắt nguồn từ lòng yêu những gì gần gũi, thân thuộc của quê hương, tình cảm của tác giả. 2. Kĩ năng: - Phân tích nghệ thuật đặc sắc của bài văn tuỳ bút. Cảm nhận ( kết hợp chính luận và trữ tình (TT bài đầy sức thuyết phục) 3. Thái độ: - Từ đó có ý thức xây dựng quê hương, cống hiến... II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án - Hs: vở ghi – bài soạn - sgk – phiếu học tập III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động 1. Kiểm tra bài cũ
  2. ? Đọc những câu tục ngữ, - Trả lời cao dao, truyện cổ nói đến cây tre. 2. Bài mới - Lắng nghe Hoạt động 2: Tìm hiểu tác giả - tác phẩm I – Giới thiệu tác giả - tác - Y/c đọc chú thích  phẩm - Đọc chú thích Sgk/107 ? Nêu vài nét về tác giả - - Trình bày – bổ xung tác phẩm - Gv: bài văn thể hiện tình yêu tư tưởng yêu nước - Nghe của tác giả và những người dân xứ việt. Lòng yêu nước bắt nguồn từ nhứng gì gần gũi và được thử thách gay gắt trong cuộc chiến tranh bảo vệ tổ quốc. Hoạt động 3: Đọc – hiểu văn bản II - Đọc – hiểu văn bản 1. Đọc tìm hiểu chú thích - HDHS cách đọc? đọc - Nghe – bố cục mẫu - Đọc bài
  3. - Gọi học đọc tiếp - Kể tóm tắt - 1 em kể tóm tắt - Giải thích - HD tìm hiểu 1 số chú - Chia đoạn - Bố cục: 2 phần + Đ1: Lòng yêu tổ quốc thích - Nêu bố cục của văn + Đ2: Còn lại bản? nội dung của từng đoạn 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a. Ngọn nguồn của lòng - Y/c đọc câu mở đầu và - Đ ọc yêu nước. câu kết đoạn + Nhận xét gì về trình tự - Suy nghĩ – trả lời lí luận? (câu mở đầu nhận định về ....của lòng yêu nước  câu tiếp theo nói rõ cho câu trên  câu kết khái quát cac ý trên đúc kết - Lòng yêu nước ban đầu - Trả lời thành chân lí. là lòng yêu những lẽ - Mở đầu tác giả đã - Thảo luận nhóm 5 phút thường nhất  khái quát
  4. nêu...rút ra từ thực tiễn quy luật tình cảm của con – trình bày người. nào? ? Nhắc đến quê hương  thấm thía, dễ hiểu. người dân xứ Việt ở mỗi + Người vùng Bắc: cánh vùng nhớ đến những vẻ - Nhận xét rừng thân cây cuộc...người đẹp tiêu biểu nào của quê yêu. hương mình. Đó là những + Người U - Crai - Na: vẻ đẹp nào? - Nghe Bóp thuỳ dương... ? Nhận xét gì về cách + Gzu-di-a: khí trời nén chọn lọc và miêu tả của cao...trạng thái giản dị. tác giả. - Có tính chất sâu sắc với + Người Lê-niu-Grat: - Gv: chọn cảnh mang vẻ các miền đất nước. Tác Sương mù, sông đẹp tiêu biểu cho từng giả như đang bày tỏ lòng NêVa...lịch sử vùng đất nước từ thiên yêu nước của chính mình + Người Mat-Xcơ-va: Phố nhiên đến văn hoá, lịch cũ điệu Krem-li, tháp cổ? sử.  chọn lọc, tiêu biểu  ? Qua sự miêu tả đó em đó là những gì thân thuộc hiểu gì về tác giả. đối với sự sống của con người trên mỗi vùng đất
  5. xứ việt. - Trả lời -bổ xung b. Lòng yêu nước được thử thách và thể hiện trong cuộc chiến tranh chống - Suy nghĩ- trả lời xâm lược bảo vệ tổ quốc. - Thử thách chíên tranh - Lòng yêu nước là một ? Tác giả cảm nhận sức - Nhắc lại 2 câu (đầu-kết) giá trị tinh thần mạnh của lòng yêu nước trong hoàn cảnh nào? ? Lòng yêu nước của - Trình bày (Hà Giang) người dân xứ việt với người dân Việt Nam có gì - Suy nghĩ-trả lời gần gũi. - Nghe ? Hãy chỉ ra câu văn nêu - Đọc ghi nhớ chân lí sâu sắc về lòng yêu nước? ? Nếu nói về quê hương em sẽ nói gì? Liên hệ? 3.Ghi nhớ: sgk/ ? Bài văn gợi cảm xúc gì?
  6. - Gv chốt ý - Gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ. Hoạt động 5: HDHS luyện tập III – Luyện tập - Nói về vẻ đẹp quê hương - Y/c trình bày tình cả m - Cá nhân bộc lộ mình. của mình đối với quê hương. Hoạt động 6: Củng cố –dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ bả n - Về nhà: học bài. Viết đoạn văn thể hiện tình yêu quê hương. - Tiết sau: Câu trần thuật đơn có từ là.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2