intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 114 LAO XAO (Duy Khán) (tiếp) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

280
lượt xem
25
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 114 LAO XAO (Duy Khán) (tiếp) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên làng quê qua hình ảnh các loài chim. Thắng được tâm hồn nhạy cảm sự hiểu biết và lòng yêu thiên nhiên làng quê của tác giả. 2. Kĩ năng: - Phân tích các hình ảnh để thấy nghệ thuật quan sát và miêu tả, cảm xúc sinh động, hấp dẫn về các loài chim. 3. Thái độ: - Có ý thức bào vệ các loài chim, bảo vệ môi trường...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 114 LAO XAO (Duy Khán) (tiếp) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm

  1. Tiết 114 LAO XAO (Duy Khán) (tiếp) I / Mục tiêu cần đạt 1. Kiến thức: - Cảm nhận được vẻ đẹp và sự phong phú của thiên nhiên làng quê qua hình ảnh các loài chim. Thắng được tâm hồn nhạy cảm sự hiểu biết và lòng yêu thiên nhiên làng quê của tác giả. 2. Kĩ năng: - Phân tích các hình ảnh để thấy nghệ thuật quan sát và miêu tả, cảm xúc sinh động, hấp dẫn về các loài chim. 3. Thái độ: - Có ý thức bào vệ các loài chim, bảo vệ môi trường hiện nay. II / Chuẩn bị - Gv: sgk – sgv – giáo án - Hs: vở ghi – bài soạn - sưu tầm tranh ảnh các loài chim III / Tiến trình tổ chức các hoạt đông dạy và học : Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Kiến thức Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. Kiểm tra bài cũ - Trả lời ? Em hãy hát 1 bài hát có tên loài chim trong bài - Lắng nghe Lao xao. 2. Bài mới Hoạt động 2: HD thảo luận câu hỏi sgk (tiếp) - Tác giả tả và kể loài - Suy nghĩ – trả lời b, Thế giới loài chim chim có theo trình tự không? - Gv: Tưởng như kể lan - Nghe man nhưng lại theo một trình tự chặt chẽ và hợp lí với cách dẫn dắt mạch kể (mục đích lquê chớm vào hè...hoa, ong bướm. Tiếp đó là tiếng kêu của loài - Tả theo nhóm loài gần chim. nhau ? Tác giả tả loài chim - Bồ các, chim ri...tu hú, * Chim mang vui cho trời - Ngói, nhạn, bìm bịp đấ t ntn? - Diều hâu, chèo bẻo, cắt... - Chim sáo tọ tẹ bay đi ăn
  3. ? Trình tự của loài chim Chim tu hú bao mùa vải được nói đến. chín - Nghe Miêu tả hoạt động - Gv: tác giả tả nhiều loài Đem lại niềm vui cho chim không ngẫu nhiên, - Suy nghĩ – trả lời mùa màng , con người lộn xộn mà sắp xếp theo * Chim ác : trình tự, theo từng nhóm - Diều hâu mũi khoằm lao rõ rệt. như mũi tên ? Những chim mang vui - Trình bày - Quạ bắt gà , ăn trộ m đó là loài chim nào? Nghệ trứng. thuật tả. Chim cắt ? Nói đến loài chim ác tác - Suy nghĩ-trả lời cánh nhọn vụt đến vụt giả miêu tả loài chim nào? biến Miêu tả ntn? -Thể hiện tình cảm với  những cuộc giao chiến ? Nhận xét cách miêu tả chim ca ngợi hành động sinh động . ? Tại sao lại gọi là chèo dũng cảm * Chim trị ác :Chèo bẻo bẻo là chim trị ác? - Thảo luận 5’ – trình bầy - Lao vào đánh diều hâu ? Tại sao tác giả lại viết? - Vây tứ phía đánh quạ Chèo bẻo ơi! Chèo bẻo. - Cả đàn vây chim cắt. ? Em có nhận xét gì về - Nghe
  4. cách tả và kể về loài chim  Kết hợp tả kể , kể với (thảo luận nhóm 5 phút) nhận xét , bình luận  - Gv: Kể tự nhiên từ thiên T/C yêu mến gắn bó với nhiên đến con người, từ thiên nhiên làng quê chuyện trẻ em sang chuyện các loài chim vốn hiểu biết phong phú, tỉ mỉ. Nhà văn giữ nguyên - Trả lời vẹn cái nhìn và cảm xúc hồn nhiên của tuổi thơ. * VHDG : - Đông dao ? Trong bài thơ sử dụng - Thành ngữ chất liệu văn học dân gian Truyện cổ - nào? tích - Gv: Chất văn học dân gian thấm đượm cái nhìn và cảm xúc người kể. đó là mối quan hệ với con _ Biết rõ về một số loài người, công việc nhà chim quan tâm và bảo vệ nông, thiện, ác với từng loài chim của con người . loài chim, nhiều khi gán Yêu quý loài vật quê
  5. cho chúng những tình tiết, hương đất nước phong cách như người - Quan sát vốn sống để khi nhiều khi mang tính định tả và kể . Miêu tả , kể kiến thiếu khoa học. được lồng trong cảm súc, ? Qua văn bản em hiểu gì thái độ về thế giới loài chim? Suy nghĩ – trả lời - + Liên hệ thực tế. + Tình cảm nào đã được khơi dậy trong em? ? Em đã làm gì để bảo vệ Đọc ghi nhớ thế giới loài chim ? Em học được gì ở cách * Ghi nhớ : SGK tả, kể của tác giả? - Gọi 1 học sinh đọc ghi nhớ. Hoạt động 5 : HDHS luyện tập III/ Luyện tập - Viết đoạn văn ngắn . - Y/C học sinh hát những - Hát bài hát có tên loài chim - Y/C học sinh viết đoạn - Viết cá nhân – Trình bầy văn ngắn tả 1 loài chim
  6. quen thuộc . Hoạt đông 6 : Củng cố dặn dò - Hệ thống kiến thức cơ - Nhắc lại bả n . - Lắng nghe – Thực hiện . - Về nhà học bài - Tuần sau ôn tập truyện và ký . - Ôn tập chuẩn bị kiểm tra 1 tiết tiếng việt .
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2