intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 13:LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

716
lượt xem
22
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp HS biết cách lập một dàn ý cho bài văn tự sự(thuật kể lại một câu chuyện) tương tự như một truyện ngắn. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức đọc, gợi mở, trả lời câu hỏi, trao đổi thảo luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 13:LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ

  1. LẬP DÀN Ý BÀI VĂN TỰ SỰ TUẦN V - Tiết 13: A.MỤC TIÊU BÀI HỌC: Giúp HS biết cách lập một dàn ý cho bài văn tự sự(thuật kể lại một câu chuyện) tương tự như một truyện ngắn. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN: SGK, SGV và thiết kế giáo án. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH: GV tổ chức giờ dạy theo hình thức đọc, gợi mở, trả lời câu hỏ i, trao đổi thảo luận. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC: I/. KIỂM TRA BÀI CŨ: GV kiểm tra bài truyền thuyết ADV và MC – TT, bài soạn của HS . II/. GIỚI THIỆU VÀ DẠY BÀI MỚI: HOẠT ĐỘNG CỦA GV & HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT HĐ 1: Gv gọi HS đọc văn bản về truyện I/. HÌNH THỨC Ý TƯỞNG, DỰ KIẾN CỐT ngắn Rừng xà nu của NTT trong sgk và trả TRUYỆN: lời câu hỏi: Văn bản: Về truyện ngắn “Rừng xà nu” của Nguyên Ngọc ? Trong phần trích, nhà văn Nguyên Ngọc 1/. Nhà văn Nguyên Ngọc nói về việc viết truyên nói về việc gì? ngắn “RXN” như thế nào. ? Qua lời kểcủa nhà văn, em học tập được 2/. Theo Nguyên Ngọc, muốn viết một truyên ngắn( điều gì trong quá trình hình thành ý t ưởng, hay một bài văn) phải hình thành ý tưởng, phác dự kiến cốt truyện để lập dàn ý cho bài văn thảo cốt truyện cần có: tự sự. a). Chọn nhân vật: Anh Đề – lấy tên Tnú cho có không khí hơn(DT Xê- đăng TN) Dít đến, mối t ình sau của Tnú Mai (vợ Tnú, chị của Dít) *Gợi ý: Cụ Mết – cội nguồn của bản làng Bé Heng – thế hệ nối tiếp b). Sự kiện, tình huống để kết nối mối quan hệ các
  2. ? Cái gì, nguyên nhân nào làm bật lên sự nhân vật kiện bật dậy của Tnú. . .? _ Cái chết của mẹ con Mai( do sự tra tấn dã man của bọn thằng Dục) _ Mười đầu ngón tay Tnú bị đốt, bốc cháy thành 10 ngọn đuốc  Đó là nguyên nhân của sự kiện cuộc nổi dậy tiêu diệt bọn ác ôn( tiêu biểu là thằng Dục – giặc Mĩ) của Tnú. _ Còn các chi tiết khác, tự nó đến. HĐ2: GV gọi HS đọc mục I/45 II/. LẬP DÀN Ý: ? Theo suy ngẫm của nhà văn NgTuân, có Câu chuyện (1) thể kể về hậu thân của chị Dậu bằng những câu chuyện(1), (2). Em hãy lập dàn ý cho bài văn kể về một trong hai câu chuyện trên. Nhan đề : Aùnh sáng Cách mạng *Gợi ý: ? Chọn nhan đề cho bài viết MB: Chị Dậu hớt hải chạy về nhà trong đêm tối. ? Lập dàn ý theo bố cục 3 phần. Chị gặp một người lạ trong nhà. Chị gặp lại chồng vừa mừng vừa tủi. TB:_ Người khách lạ chị gặp là một cán bộ CM( Việt Minh) _ Được giảng giải vì sao dân khổ? Muốn hết khổ phải làm gì? Nhân dân quanh vùng họ đã làm được gì và như thế nào? _Chị Dậu được CM giác ngộ và vận động mọi ngườitham gia Tổng khởi nghĩa CMTT _ Chị dẫn đầu đoàn nhân dân lên cướp chính quyền huyện, phá kho thóc Nhật chia cho người nghèo. *GV: Sau khi gợi ý cho HS lập dàn ý xong, KB: Chị Dậu đón cái Tý về và cùng xóm làng vui GV chốt lại và gọi HS đọc ghi nhớ (sgk) mừng ngày Tổng k/ n thành công. ?Em hãy cho biết lập dàn ý là gì? GHI NHỚ : SGK/46 1. Lập dàn ý bài văn tự sự là nêu rõ những nội
  3. dung chính cho câu chuyện mà mình sẽ viết, ? Dàn ý chung gồm những phần nào? Nội sẽ kể. dung, công việc mỗi phần ra sao? 2. Dàn ý chung: - MB - TB ? Muốn viết một câu chuyện, người viết - KB phải dự kiến ý tưởng về nhân vật và diễn 3. Muốn lập dàn ý, cần dự kiến đề tài, xác định biến câu chuyện ntn? các nhân vật, chọn và sắp xếp các sự việc, HĐ3: Luyện tập chi tiết tiêu biểu một cách hợp lý. GV cho HS thảo luận và lập dàn ý chung III/. LUYỆN TẬP: ? Hãy lập nhan đề truyện sẽ kể, viết? BT 1/ TRANG 46 1. Nhan đề: ? Lập dàn ý về câu chuyện 1 HS tốt phạm 2. Dàn ý : sai lầm, sau đó tỉnh ngộ. - MB: Tú (tên nv) đang ngồi ở nhà 1 mình suy tư vì cậu đang bị dình chỉ học tâp về tội GV gợi ý giúp HS xây dựng dàn ý. GV cúp học 3 ngày liền. - TB: +Tú nghĩ trước kia mình học rất chăm, chưa bao giờ làm ba mẹ phiền lòng. + Rồi nghĩ: mình bỏ học đi chơi chẳng ích lợi gì, bỏ bê bài vở, liên tiếp bị điểm xấu, bị cô giáo phê bình. + Nhờ thầy cô khiển trách, động viên, cha mẹ nghiêm khắc kiểm điểm, bạn bè vận động tinh thần, Tú đã hối hận, tụ nhận ra lỗi lầm + Tú tu sửa mọi mặt, chăm chỉ học tập, kquả cuối năm đạt HSTT. - KB: Suy ngẫm lại những lúc sa ngã, lầm lỡ, III/. CỦNG CỐ: Tú tự rút ra bài học mà Lê- nin đã nói: “Tôi Gọi HS đọc lại nội dung phần ghi nhớ. không sợ khó . . . . . .chiến thắng bản thân là Gv nhấn mạnh lại mục tiêu bài học.
  4. IV/. DẶN DÒ: chiến thắng vẻ vang nhất”. Làm BT 2, 3 ,4Sách BT Ngữ Văn 10/ trang 26 Soạn bài : UY-LIT-XƠ TRỞ VỀ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0