intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 13 MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG (tiếp)

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

125
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

HS biết những tính chất vật lý và tính chất hóa học của Ca(OH)2, biết cách pha chế dung dịch canxi hiđroxit, biết các ứng dụng của canxi hiđroxit, ý nghĩa độ PH của dung dịch. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư, giải bài tập định lượng. 3. Thái độ. - Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. - GV. + Bảng phụ, bút dạ. + Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, giấy pH, cốc thuỷ tinh, đũa thuỷ tinh, phễu, giấy lọc, giá sắt, kẹp gỗ. +...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 13 MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG (tiếp)

  1. MỘT SỐ BAZƠ QUAN TRỌNG (tiếp) Tiết 13 I. Mục tiêu bài học. 1. Kiến thức. - HS biết những tính chất vật lý và tính chất hóa học của Ca(OH)2, biết cách pha chế dung dịch canxi hiđroxit, biết các ứng dụng của canxi hiđroxit, ý nghĩa độ PH của dung dịch. 2. Kỹ năng. - Tiếp tục phát triển kỹ năng viết ptpư, giải bài tập định lượng. 3. Thái độ. - Giáo dục lòng say mê yêu thích môn học. II. Chuẩn bị. - GV. + Bảng phụ, bút dạ. + Dụng cụ: Giá ống nghiệm, ống nghiệm, giấy pH, cốc thuỷ t inh, đũa thuỷ tinh, phễu, giấy lọc, giá sắt, kẹp gỗ. + Hoá chất: dd HCl, dd NaCl, CaO, nước tranh, dd NH3. - HS : Học bài cũ và tìm hiểu trước bài mới. III. Tiến trình bài giảng. 1. Ổn định lớp. (1’)
  2. 2. Kiểm tra bài cũ. (7’) ? Trình bày tính chất hóa học của NaOH? Viết ptpứ xảy ra. - Làm bài tập 2 sgk (27). 3. Bài mới. * Giới thiệu bài : (1’) – Giờ trước chúng ta đã được n/cứu tính chất và ứng dụng của NaOH. Còn 1 hidroxit cũng rất quan trọng trong đời sống và sản xuất, đó là canxihdroxit HĐ của thầy và trò Nội dung (7’). * Hoạt động 1 I. Tính chất. - GV giới thiệu dd Ca(OH)2 có tên 1. Pha chế dd Ca(OH)2. thường gọi là nước vôi trong. - Hòa tan vôi tôi vào nước được - GV hướng dẫn hs cách pha chế dd vôi nước (vôi sữa) canxi hidrroxit: - Lọc vôi nước thu được nước vôi => y/cầu hs tiến hành pha chế dung trong ( lọc bằng giấy lọc) dịch Ca(OH)2 - Hs tiến hành thí nghiệm - Gv : chúng ta sử dụng nước vôi trong đó để tìm hiểu tính chất hóa học của dung dịch Ca(OH)2 * Hoạt động 2 ( 13’) 2. Tính chất hoá học.
  3. Gv yêu cầu hs ; a. Làm đổi màu chất chỉ thị: ? Hãy dự đoán tính chất hóa học - Làm quỳ tím chuyển màu xanh. của Ca(OH)2 và giải thích vì sao lại - Làm dd phenolphthalein không dự đoán như vậy? màu chuyển thành màu đỏ. - HS trả lời, gv ghi lên góc bảng. - GV yêu cầu hs viết các ptpứ minh b. Tác dụng với axit: hoạ cho các tính chất. Ca(OH)2(đd )+ 2HCl(dd)  - GV hướng dẫn học sinh làm thí CaCl2(d)+ 2H2O(l) nghiệm chứng minh tính chất hoá học của bazơ tan. c. Tác dụng với oxit axit: + nhỏ một giọt dd Ca(OH)2 vào một mẩu quỳ tím, quan sát. Ca(OH)2(dd)+ CO2(k)  CaCO3(r) + + Nhỏ một giọt dd phenolphthalein H2O(l) vào ống nghiệm chứa 1-2 ml dd Ca(OH)2, quan sát. d.Tác dụng với dd muối. + Nhỏ từ từ dd HCl vào ống nghiệm có chứa dd Ca(OH)2 có phenolphthalein ở trên, quan sát. + Thổi qua ống dẫn gấp khúc vào ống nghiệm có 2 ml dd Ca(OH)2,
  4. quan sát. - GV yêu cầu các nhóm làm thí 3. ứng dụng. nghiệm 6 phút và báo cáo kết quả. - Làm vật liệu xây dựng - Hs tiến hành TN từ đó rút ra kết - Khử chua đất trồng. luận - Khử độc các chất thải công (3’) nghiệp, diệt trùng các chất thải * Hoạt động 3 - Gv :? Ca(OH)2 có những ứdụng sinh hoạt và xác chết động vật. ntn? II. Thang PH. - HS trả lời. -> Gv kết luận - Dùng thang pH để biểu thị độ (8’). axit hoặc độ bazơ của dung dịch. * Hoạt động 4. - GV giới thiệu người ta dùng thang + pH = 7 dd trung tính. pH để biểu thị độ axit hoặc độ + pH < 7 dd có tính axit. bazơcủa dung dịch. + pH > 7 dd có tính bazơ. - GV giới thiệu về giấy pH, cách so - pH càng lớn thì tính bazơ của dd màu để xác định độ pH. càng cao, pH càng nhỏ thì tính axit - GV hướng dẫn học sinh dùng giấy của dd càng lớn. pH để xác định độ pH của các dung dịch: Nước tranh, dd NH3, nước giếng. - HS làm thí nghiệm và báo cáo kết
  5. quả. - GV kết luận. (4’). 4. Củng cố - GV hệ thống lại kiến thức bài. - HS đọc kết luận chung sgk và Làm bài tập 1, 2 sgk. (1’). 5. Dặn dò - Làm các bài tập 3, 4 sgk. - Tìm hiểu bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2