intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 17. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

598
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiểm tra bài cũ : Viết biểu thức tính suất điện động cảm ứng xuất hiện trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ trường và nêu quy tắc bàn tay phải xác định chiều của suất điện động cảm ứng. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu độ tự cảm của ống dây tự cảm.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 17. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY

  1. Tiết 17. NĂNG LƯỢNG TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Viết biểu thức tính suất điện động cảm ứng xuất hiện trong đoạn dây dẫn chuyển động trong từ tr ường và nêu quy tắc bàn tay phải xác định chiều của suất điện động cảm ứng. Hoạt động 2 (10 phút) : Tìm hiểu độ tự cảm của ống dây tự cảm. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 1. Độ tự cảm Lập luận để giới Ghi nhận khái niệm. Từ thông tự cảm hay từ thông thiệu từ thông tự cảm riêng của mạch:  = Li. của mạch. Cảm ứng từ bên trong lòng ống Viết biểu thức xác Yêu cầu học sinh dây: định cảm ứng từ bên nêu biểu thức xác trong ống dây. N B = 4.10-7 i. định cảm ứng từ bên l trong ống dây. Từ thông qua ống dây:  = Hướng dẫn học sinh Viết viểu thức tính từ NBS. biến đổi để đưa ra thông qua ống dây. Từ đó suy ra độ tự cảm của ống biểu thức tính độ tự Biến đổi để suy ra L. dây: cảm của ống dây.
  2. N2  = 4.10-7 L= S. l i Ống dây có độ tự cảm đáng kể Gới thiện ống dây Ghi nhận khái niệm. gọi là ống dây tự cảm hay cuộn tự cảm. cảm. Hoạt động 3 (15 phút) : Tìm hiểu tác dụng tích lũy năng lượng của ống dây tự cảm và năng lượng từ trường. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh 2. Tác dụng tích lũy năng lượng của ống dây tự cảm a) Suất điện động tự cảm Yêu cầu học sinh Nhắc lại biểu thức nhắc lại biểu thức tính tính suất điện động tự i eC = - L t suất điện động tự cảm. cảm. b) Năng lượng tích lũy trong ống dây tự cảm Ống dây có độ tự cảm L có Lạp luận để đưa ra Theo dõi, thực hiện dòng điện i chạy qua sẽ tích lũy biểu thức tính năng một số biến đổi để tìm một năng lượng: lượng tích lũy trong ra biểu thức.
  3. ống dây tự cảm. 12 Wtc = Li . 2 3. Năng lượng từ trường Năng lượng tích lũy trong cuộn Giới thiệu năng Ghi nhận khái niệm. cảm chính là năng lượng từ lượng từ trường trong trường: lòng cuộn cảm. 2 -7 N 121 S.i2 W = Li = 4.10  l 2 2 Theo dõi, thực hiện 1 107B2V. Lập luận để đưa ra = 8 một số biến đổi để tìm biểu thức tính năng ra biểu thức. Mật độ năng lượng từ trường: lượng từ trường. W 1 107B2 w= = 8 V Thực hiện biến đổi Yêu cầu học sinh để tìm ra biểu thức. biến đổi để đưa ra biểu thức tính mật độ năng lượng từ trường. Hoạt động 4 (10 phút) : Giải bài tập ví dụ. Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung cơ bản viên sinh
  4. 4. Bài tập ví dụ Yêu cầu học sinh Viết biểu thức tính a) Nếu không kể dấu thì: viết biểu thức tính suất điện động tự cảm e i 0,16 => L = tc = etc = L = suất điện động tự từ đó suy ra và thay số i t 50 cảm từ đó suy ra và để tính độ tự cảm của t 32.10-4(H) thay số để tính độ tự ống dây. cảm của ống dây b) Từ thông qua ống dây:  = Li Từ thông qua một tiết diện thẳng của ống dây bằng từ thông Xác định từ thông qua một vòng dây: Yêu cầu học sinh qua một tiết diện xác định từ thông qua thẳng của ống dây.  Li 32.10 4.2 = 8.10- =   NN 800 một tiết diện thẳng 6 (Wb) của ống dây. c) Năng lượng từ trường: 1 1 Li = .32.10-4.22 = 64.10- W= 2 2 Xác định năng lượng 4 (J) Yêu cầu học sinh từ trường. xác định năng lượng từ trường. Hoạt động 4 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
  5. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt những kiến thức Tóm tắt những kiến thức đã học trong đã hoc. bài. Yêu cầu học sinh về nhà giải các câu Ghi các câu hỏi và bài tập về nhà. hỏi và bài tập trang 63, 64. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2