- Giúp HS có khái niệm về nhịp ¾, hiểu được sự khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾ - Biết thể hiện phách mạnh, phách nhẹ trong nhịp ¾ bằng gõ phách và đánh nhịp - Biết nhạc sĩ Phong nhã là một tác giả âm nhạc có nhiều bài hát nổi tiếng cho thiếu nhi, đặc biệt là bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng” II, CHUẨN BỊ 1. 2. 3. Nhạc cụ Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã Băng, đĩa có tác phẩm của nhạc sĩ Phong Nhã
...
Nội dung Text: TIẾT 21 - BÀI 5 - NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3 4 4
TIẾT 21 - BÀI 5
NHẠC LÝ : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3
4 4
ANTT: NHẠC SĨ PHONG NHÃ VÀ BÀI HÁT “AI YÊU BÁC
HỒ CHÍ MINH…”
I, MỤC TIÊU BÀI DẠY
- Giúp HS có khái niệm về nhịp ¾, hiểu được sự khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾
- Biết thể hiện phách mạnh, phách nhẹ trong nhịp ¾ bằng gõ phách và đánh nhịp
- Biết nhạc sĩ Phong nhã là một tác giả âm nhạc có nhiều bài hát nổi tiếng cho
thiếu nhi, đặc biệt là bài “Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng”
II, CHUẨN BỊ
1. Nhạc cụ
2. Ảnh nhạc sĩ Phong Nhã
3. Băng, đĩa có tác phẩm của nhạc sĩ Phong Nhã
III, TIẾN TRÌNH BÀI DẠY
A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ
H. Em hãy đọc bài tập đọc nhạc số 6 có ghép lời ca?
C. Bài mới
- Giới thiệu bài :
- Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG 1 : NHỊP 3 – CÁCH ĐÁNH NHỊP 3
4 4
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ NỘI DUNG
- GV yêu cầu HS nhắc lại định - HS trả lời 1. Nhịp ¾ , cách đánh
nghĩa về nhịp 2/4 nhịp ¾
- HS thực hiện theo hướng
- GV tổ chức cho HS gõ phách dẫn của GV a. Định nghĩa
mạnh, nhẹ theo nhịp 2/4 và nhịp ¾
- HS lắng nghe - Nhịp ¾ có 3 phách trong
- GV hát mẫu 1 đoạn trong bài hát một ô nhịp, mỗi phách có
“Vui bước trên đường xa” và một trường độ bằng một nốt
đoạn trong bài “Ngày đầu tiên đi đen, phách 1 là phách
- HS trình bày
học”. Vừa hát GV vừa gõ theo mạnh, 2 phách sau là
phách mạnh nhẹ của bài . phách nhẹ
H. Qua các VD, em hãy trình bày - HS định nghĩa về nhịp ¾ b. Tình chất
sự khác nhau giữa 2 loại nhip 2/4 - HS : Uyển chuyển, nhịp - Uyển chuyển, nhịp
và 3/4 ? nhàng nhàng
- GV cho HS trình bày định nghĩa c. Cách đánh nhịp
về nhịp ¾
- HS quan sát
- GV hát cho HS nghe một vài
trích đoạn các bài hát viết ở nhịp
¾ để HS rút ra được tính chất của
các bài hát viết ở nhịp ¾
- GV vẽ hình và hướng dẫn HS
cách đánh nhịp ¾ . GV làm mẫu
cách đánh nhịp trong bài hát “Tiến
lên đoàn viên”
HOẠT ĐỘNG 2 : ÂM NHẠC THƯỜNG THỨC
- GV yêu cầu HS đọc phần - HS đọc bài 2. Âm nhạc thường thức
giới thiệu nhạc sĩ Phong Nhã
a. Tác giả
trong SGK
- HS dựa vào SGK để trả - Sinh 4/4/1924
H. Em hãy trình bày những
lời
- Quê: Duy Tiên – Hà Nam
hiểu biết của em về cuộc đời
và sự nghiệp sang tác của - Sự nghiệp sang tác gắn với lứa
nhạc sĩ Phong Nhã ? tuổi thiếu niên nhi đồng
- HS lắng nghe
- GV giới thiệu thêm vài nét - Ông được nhà nước trao tặng giải
- HS lắng nghe
về tác giả thưởng Hồ Chí Minh về văn học
nghệ thuật
- GV cho HS nghe một vài
- HS lắng nghe
tác phẩm tiêu biểu của nhạc b. Tác phẩm “Ai yêu Bác Hồ Chí
sĩ : Kim Đồng, Cùng nhau ta Minh hơn thiếu niên nhi đồng”
đi lên, Di ta đi lên… - HS trả lời
- Tình cảm của thiếu niên nhi đồng
- GV cho HS nghe bài hát - HS trả lời với Bác Hồ
“Ai yêu Bác Hồ Chí Minh - HS lắng nghe
hơn thiếu niên nhi đồng”
H. Bài hát ra đời trong hoàn
cảnh nào ?
H. Trình bày cảm nhận về
nội dung và giai điệu của bài
hát ?
- GV cho HS nghe lại bài hát
lần nữa
D. Củng cố
H. Định nghĩa về nhịp ¾ ? So sánh sự giống và khác nhau giữa nhịp 2/4 và ¾ ?
E. Dặn dò về nhà
- Học bài cũ
- Chuẩn bị bài mới
IV, RÚT KINH NGHIỆM SAU BÀI DẠY
***************************