intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 21-TÊN BÀI: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)

Chia sẻ: Hanh My | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

93
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết dạy: 21 Ngày dạy: …………….. I.Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Biết được dạng và cách giải phương trình thuần nhất bậc hai đối sinx, cosx và phương trình lượng giác có sử dụng công thức biến đổi để giải( ở dạng đơn giản) 2. Về kỹ năng: - Giải thành thạo phương trình thuộc các dạng trên. 3. Về tư duy và thái độ: - Phát triển khả năng tư duy logic - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. Chuẩn bị của GV và HS:...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 21-TÊN BÀI: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt)

  1. TIẾT 21-TÊN BÀI: ÔN TẬP CHƯƠNG I (tt) Tiết dạy: 21 Ngày dạy: …………….. I.Mục tiêu: 1. Về kiến thức: - Biết được dạng và cách giải phương trình thuần nhất bậc hai đối sinx, cosx và phương trình lượng giác có sử dụng công thức biến đổi để giải( ở dạng đơn giản) 2. Về kỹ năng: - Giải thành thạo phương trình thuộc các dạng trên. 3. Về tư duy và thái độ: - Phát triển khả năng tư duy logic - Chủ động phát hiện, chiếm lĩnh tri thức mới. Có tinh thần hợp tác trong học tập. II. Chuẩn bị của GV và HS: 1. Chuẩn bị của GV: - Tình huống bài tập. 2. Chuẩn bị của HS: - Đồ dùng học tập - Làm bài tập ở nhà. III. Phương pháp dạy học: - Vận dụng linh hoạt các phương pháp dạy học nhầm giúp hs chủ động, tích cực trong phát hiện, chiếm lĩnh tri thức, trong đó phương pháp chính được sử dụng là đàm thoại, nêu vấn đề và giải quyết vấn đề. IV. Tiến trình bài day: 1. Ổn định lớp: kiểm tra sĩ số lớp. 2. Kiểm tra bài cũ: - Học sinh nhắc lại phương pháp giải các loại phương trình trên. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS Nội dung bài học Giao nhiệm vụ: Hoạt động 1: Bài tập 1: Giải phương trình - Yêu cầu: Nhắc lại - Nhớ lại các kiến thức và trả lời cosxcos7x = cos3xcos5x (1) công thức biến đổi tích - Vận dụng công thức Giải: thành tổng cosa cosb = (1)  - Yêu cầu HS nhận 1 cos8x + cos6x = cos8x+cos2x cosa  b   cosa  b  dạng phương trình:  cos6x = cos 2x 2 cos6x = cos2x biến đổi phương trình (1) và đưa ra lời giải  6x =  2x + k2 - Trả lời câu hỏi của GV - Hướng dẫn học sinh  x = k/2 - HS theo dõi kết hợp nghiệm trên
  2. đường tròn lượng giác. x = k/4 - Tuy nhiên nếu học  x = k/4 sinh kết luận: nghiệm của phương trình đã cho Vậy phương trình đã cho có là: nghiệm : x = k/4 k k x và x  (vẫn 2 4 đúng) Hoạt động 2: Bài tập 2: Giải phương trình - Yêu cầu HS nhắc lại - Nhớ lại các kiến thức và trả lời. sin2x + sin4x = sin6x (2) công thức biến đổi tổng Giải: thành tích, công thức (2) 2sin3xcosx=2sin3xcos3x nhân đôi. - Vận dụng công thức:  sin3x (cosx – cos3s) = 0 sinacosb =  -2sin3x sin2xsin (-x) = 0 - Gọi HS lên bảng trình 1  sin3x sin2x sinx = 0 sin a  b  sina  b  bày lời giải. 2 sin 3x  0  sin 2 x  0 và sin2a = 2sinacosa - Bao quát lớp, chú ý  biến đổi phương trình (2) đưa về một số HS thường có sin x  0  tích phương trình tích. sai sót trong phép biến (HS tự giải và kết luận nghiệm) - Giải các phương trình lượng giác đổi. cơ bản và kết luận nghiệm. 2sin3x cosx = 2sin3x cos3x  cosx = cos3x Và như thế đã làm mất nghiệm của phương trình. - Tùy theo từng lớp, Hoạt động 3: Bài tập 3: Giải phương trình từng đối tượng học sinh 2cos24x + sin10x = 1 (3) mà giáo viên đưa ra gợi ý hay không. Pt(3)  sin10x = 1-2cos24x - HS trả lời - Yêu cầu HS nhắc lại  sin10x = cos8x công thức hạ bậc (tùy từng đối tượng HS) (HS tự giải và kết luận) - HS vận dụng công thức hạ bậc để - Nhấn mạnh: công thức biến đổi phương trình (3) về dạng hạ bậc hay được sử dụng để làm giảm bậc của phương trình - Yêu cầu HS nêu cách
  3. giải phương trình: sinf(x) = cosg(x) - Kiểm tra một số HS về việc tự giải và kết luận nghiệm. GV chính xác hóa - Yêu cầu HS nhắc lại Bài tập 4: Giải phương trình Hoạt động 4: điều kiện xác định tanx, a) tanx = tan x/2 cotx. - Làm việc theo sự phân công của - Chia lớp thành 2 b) cot2x = cot (x+/2) giáo viên nhóm mỗi nhóm giải - Cử đại diện nhóm lên bảng trình một phương trình. bày lời giải - Chú ý việc HS kiểm tra các giá trị của x có thỏa mãn điều kiện xác định của phương trình không?
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2