intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 23 KIỂM TRA MỘT TIẾT BÀI KIỂM TRA SỐ 2

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

70
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố kiến thức về nitơ, photpho và các hợp chất của của nó. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng làm các dạng bài tập trắc nghiệm. II. Phương pháp giảng dạy - Sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá học sinh. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Đề kiểm tra. 2. Học sinh - Cần chuẩn ôn lại các kiến thức đã học.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 23 KIỂM TRA MỘT TIẾT BÀI KIỂM TRA SỐ 2

  1. Tiết 23 KIỂM TRA MỘT TIẾT BÀI KIỂM TRA SỐ 2 I. Mục tiêu bài học 1. Kiến thức - Củng cố kiến thức về nitơ, photpho và các hợp chất của của nó. 2. Kỹ năng - Rèn luyện kỹ năng làm các dạng bài tập trắc nghiệm. II. Phương pháp giảng dạy - Sử dụng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm để đánh giá học sinh. III. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Đề kiểm tra. 2. Học sinh - Cần chuẩn ôn lại các kiến thức đã học. IV. Tiến trình lên lớp 1. Ổn định lớp 2. Nội dung kiểm tra Tiết PPCT:23 Ngày soạn:25/10/2011 Ngày dạy:02 /11/2011
  2. § 15 CACBON I. Mục tiêu: 1. Kiến thức HS biết được : - Đơn chất cacbon có ba dạng thù hình chính, dạng hoạt động hóa học nhất là cacbon vô định hình. - Sơ lược tính chất vật lí của 3 dạng thù hình. - Tính chất hóa học của cacbon: cacbon có một số tính chất hóa học của phi kim. Tính chất hóa học đặc biệt của cacbon là tính khử ở nhiệt độ cao. - Một số ứng dụng tương ứng với tính chất vật lí và tính chất hóa học của cacbon 2. Kỹ năng - Biết suy luận từ tính chất của phi kim nói chung, dự đoán tính chất hóa học của cacbon. - Biết nghiên cứu thí nghiệm để rút ra tính chất đặc biệt của cacbon là tính khử và tính hấp phụ của than gỗ. II. Phương pháp giảng dạy III. Chuẩn bị 1. Giáo viên - Tranh ảnh:
  3.  Than chì (ruột bút chì), kim cương, mặt nạ phòng độc  Cacbon vô định hình ( than gỗ, than hoa) - Dụng cụ :Giá sắt, ống nghiệm, bộ ống dẫn khí, lọ thủy tinh có nút (thu sẵn khí O2 ), đèn cồn, cốc thủy tinh, ống hình trụ, nút có vuốt. - Hóa chất :  Mực xanh, bột gỗ than, bông thấm nước.  Nước, bình thu sẵn khí O2 ( 4 bình )  CuO, Ca(OH)2 2. Học sinh - Chuẩn bị trước nội dung bài học ở nhà. III. Tiến trình lên lớp: 1. Ổn định 2. Bài mới - Mở bài: Nguyên tố C, nó có những tính chất và ứng dụng như thế nào ? Tiết học hôm nay chúng ta sẽ tìm hiểu về nguyên tố cacbon. Hoạt động của giáo viên Nội dung ghi bảng Hoạt động 1 Vị trí và cấu hình I. Vị trí và cấu hình electron nguyên tử electron nguyên tử cacbon. 1s22s22p2 Giáo viên yêu cầu học sinh viết cấu 12C hình electron nguyên tử C và suy ra C thuộc chu kỳ 2 nhóm IVA, ô số 12 bảng hệ
  4. vị trí của C trong bảng tuần hoàn. thống tuần hoàn. Từ cấu tạo hãy dự đoán tính chất hoá học của cacbon. Hoạt động 2 Tính chất vật lí của II. Tính chất vật lí cacbon Cấu trúc Tính chất Giáo viên cho học sinh quan sát một Kim Tứ diện đều. Không màu, số hình ảnh về các dạng thù hình của cương không dẫn cacbon. nhiệt, điện. Dạng thù hình là gì ? Rất cứng Cacbon có những dạng thù hình nào ? Than chì Cấu trúc lớp. Xám đen có ánh Các lớp liên kết kim. Dẫn điện yếu với nhau. khá tốt. Các lớp Đặc điểm cấu tạo ? Tính chất vật lí ? dễ bong ra. Ngoài ra còn có dạng nào khác ? Fuleren Gồm các phân Chú ý: - Cacbon vô định hình không tử C60, C70 có phải là một dạng thù hình của cacbon dạng ống hoặc nó có cấu trúc vi tinh thể của than cầu. chì. Đặc điểm của cacbon vô định hình ? hấp phụ là gì ? III. Tính chất hoá học
  5. - Phân biệt hấp phụ và hấp thụ. - Các mức oxi hoá của cacbon Hoạt động 3 Tính chất hoá học -4 0 +2 +4 Từ độ âm điện và các mức oxi hoá hãy dự đoán tính chất hoá học cơ bản Tính oxi Tính khử của cacbon. hoá Tính chất nào đóng vai trò chủ đạo ? + chất khử + chất oxi hoá Nguyên nhân ? 1. Tính khử Tính oxi hoá, tính khử thể hiện khi a. Tác dụng với oxi +4 o nào ? C + O2 t  CO2  Hoạt động 4 Tính khử Nếu thiếu oxi +2 0 Tính khử thể hiện khi nào ? Giáo viên CO2 + C t  2CO o  0 làm thí nghiệm biểu diễn cacbon tác b4 Tác dụng với chất oxi hoá +. +5 +4 +4 dụng với oxi. Đặc điểm của phản ứng ? o C + 4HNO3 đặc t  CO2 + 4NO2 + 2H2O  Dùng để làm gì ? Học sinh viết phương trình phản ứng và xác đinh vai trò của các chất trong phản ứng. Nếu thiếu oxi thì xảy ra quá trình nào ? Liên hệ với thực tế khi đun bếp củi
  6. ? 2. Tính oxi hoá Giáo viên làm thí nghiệm biểu diễn a. Tác dụng với hiđro C+ HNO3 đặc. -4 o Học sinh quan sát và làm các yêu cầu C + 2H2 t  CH4 , xt  như trên. Hoạt động 5 Tính oxi hoá b. Tác dụng với kim loại Tính oxi hóa thể hiện khi nào ? -4 o 4Al + 3C t  Al4C3  0 Cách gọi tên một số hợp chất cacbua. nhôm cacbua GV cung cấp thêm một số thông tin IV. Ứng dụng ngoài ra cacbon có thể khử một số Kim cương được dùng làm đồ trang sức, oxit kim loại trung bình, yếu. khoan. Than cốc dùng để luyện kim. Than muội làm chất độn, sản xuất mực in. Hoạt động 6 Ứng dụng Than gỗ để làm chất đốt, thuốc pháo... Từ thực tế hiểu biết yêu cầu học sinh VI. Điều chế cho biết các ứng dụng của cacbon ? Các ứng dụng đó dựa trên những tính chất nào ? Hoạt động 7 Điều chế
  7. Các dạng thù hình của cacbon được điều chế như thế nào ? Giáo viên bổ sun thêm một số thông tin. 3. Củng cố:BT: Viết phương trình phản ứng hoá học xảy ra khi cho cacbon khử (ở nhiệt độ cao) với các oxit sau: Oxit sắt từ, Chì (II) oxit, Sắt (III) oxit, Magie oxit. - Làm bài tập 1;2;3;4;5 SGK trang 84
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2