intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

GIÁO ÁN: BÀI 3. TIẾT 23 & 24 - HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

191
lượt xem
16
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp học sinh áp dụng tốt các định lý hàm số sin cà cos vào giải toán - Tính các cạnh và các góc của tam giác dựa trên một số điều kiện, - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế 2Về kỹ năng : - Thành thạo cách tính độ dài của các cạnh và các góc khi biết một số yếu tố trong tam giác. - Tính được các thành phần của tam giác dựa vào các công thức diện tích. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi. ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: GIÁO ÁN: BÀI 3. TIẾT 23 & 24 - HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC

  1. § 3. HỆ THỨC LƯỢNG TRONG TAM GIÁC tiết 23 & 24 I. MỤC TIÊU . 1. Về kiến thức : - Giúp học sinh áp dụng tốt các định lý hàm số sin cà cos vào giải toán - Tính các cạnh và các góc của tam giác dựa trên một số điều kiện, - Biết cách vận dụng các kiến thức đã học vào thực tế 2Về kỹ năng : - Thành thạo cách tính độ dài của các cạnh và các góc khi biết một số yếu tố trong tam giác. - Tính được các thành phần của tam giác dựa vào các công thức diện tích. - Rèn luyện kỹ năng sử dụng máy tính bỏ túi. 3. Về tư duy: - Vận dụng các kiến thức đã học vào các ví dụ đơn giản. - Rèn luyện tư duy lô gic - Biết quy lạ về quen. 4. Về thái độ:
  2. - Cẩn thận , chính xác trong tính toán - Xây dựng bài một cách tự nhiên chủ động - Toán học bắt nguồn từ thực tiễn II.CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC. - Phiếu học tập, bảng phụ - Chuẩn bị đèn chiếu Projeter III.GỢI Ý VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC. - Phương pháp mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy. - Phát hiện và giải quyết vấn đề. - Hoạt động nhóm. IV. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC 1 Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra theo nhóm ( gọi đại diện nhóm lên trình bày) Cho tam giác ABC biết AB = 23, AC = 19, góc A = 560. Tính a) sin B, sin C, cosC, cosB. b) B, C. c) Tính độ dài cạnh BC. 2. Tiến trình bài dạy:
  3. Hoạt đông 1: ( Giải tam giác khi biết độ dài 1 cạnh và 2 góc) Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng Giáo viên phân tích các trường hợp có thể xảy ra đối với trường hợp này. -Trong một tam giác khi Ta luôn có : A + B + C biết hai góc bất kỳ thì ta = 1800 Bài toán : Cho tam giác có thể tính được góc thứ ABC . Biết a = 17,7; B ba không? = 640 và A = 43030’. Suy ra C = 83030’ - Giáo viên phát phiếu Tính góc C và các cạnh học tập cho học sinh Áp dụng định lý hàm số b; c của tam giác sin , ta có Giáo viên hướng dẫn nếu cần a. sin B b= sin A Gọi đại diện các nhóm lên trình bày a. sin C c= sin A Hướng dẫn sử dụng máy tính để tính ra kết quả. Hoạt động 2 : ( Giải tam giác khi biết 2 cạnh và 1 góc)
  4. Hoạt động của giáo Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng viên Nếu biết 2 cạnh và góc Dùng định lý hàm số xen giữa hai cạnh thì ta cos tính cạnh còn laị bằng cách nào ? Nếu biết 2 cạnh và góc Bài toán : Cho tam giác không xen giữa thì tính Dùng định lý hàm số ABC . Biết a = 17,7; b cạnh còn lại bằng cách = 21 và A = 48030’. sin nào ? Tính góc C , B và cạnh c của tam giác Giáo viên phát phiếu b sin A học tập cho học sinh sinB = B a C = Gọi học sinh lên trình b. sin C c = bày, giáo viên chỉnh sin B sữa nếu cần. Hoạt động 3: ( Giải tam giác khi biết 3 cạnh) Hoạt động của Hoạt động của học sinh Nội dung ghi bảng giáo viên
  5. Gọi học sinh nhắc b2  c2  a2 cos A  2bc lại định lý hàm số cos a2  c2  b2 cos B  2ac Áp dụng định lý hàm số cos Ta có thể tính được các góc của tam giác khi biết b2  c2  a2 thay cos A  Bài toán : Cho tam giác ba cạnh hay 2bc ABC, biết a = 15; b = 22; c = giá trị ta được cosA  không? 19. Tính các góc của tam A Giáo viên phát giác ? phiếu học tập A Gọi học sinh lên 19 bẳng trình bày , 22 chỉnh , sữa nếu cần. C 15 B Giáo viên hướng dẫn học sinh sử
  6. dụng máy tính. Hoạt động 4: ( Ứng dụng vào bài toán thực tế ) Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh Gợi ý cho học sinh Bài toán 37/ trang 67/ sgk giải toán : Chuyển bài toán về C dạng tam giác Gợi ý : 45 A 4 -Trong tam giác ABC H 20 B ta đã biết được gì? Tính AB - Ta có thể tính được Tính góc ABC AB không?  góc ACB - hãy tính góc ABC Áp dụng định lý hàm số sin ta tính được cạnh BC. Gọi học sinh trình bày , giáo viên chỉnh sữa
  7. nếu cần Hoạt động 5: ( Một số dạng toán khác ) Hoạt động của giáo Hoạt động của học Nội dung ghi bảng viên sinh Phân tích đề và gợi ý Cho tam giác ABC , biết p = 15, B=540, C = 67045’. Tính cho học sinh giải a, b,c Nhắc lại các tính chất về tỉ lệ thức của hai phân số để học sinh A phát hiện vấn đề . b c 54 6745' C a B p = a + b + c =15 Hoạt động 6: 1)Cho tam giác ABC có a = 4; b = 6; c = 8. Khi đó diện tích của tam giác là A) 9 15 B) 3 15 C) 105 2 D) 15 3
  8. 2) Chọn đáp án sai : Một tam giác giải được nếu biết : A) Độ dài 3 cạnh B) Độ dài 2 cạnh và 1 góc bất kỳ C) Số đo 3 góc D) Độ dài 1 cạnh và 2 góc bất kỳ 3) Tam giác với ba cạnh là 5; 12, 13 có bán kính đường tròn ngoại tiếp bằng bao nhiêu ? 13 11 A) 6 B) 8 C) D) 2 2 Củng cố : Nhắc lại các dạng toán Bài tập về nhà : 33; 34; 35; 38 sgk
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2