intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 31. DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

99
lượt xem
7
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Nêu được bản chất của dòng điện trong chân khôn và điều kiện để có dòng điện trong chân không + Nêu được bản chất và ứng dụng của tia catôt. II.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 31. DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG

  1. Tiết 31. DÒNG ĐIỆN TRONG CHÂN KHÔNG : 29-11-2010 I. MỤC TIÊU + Nêu được bản chất của dòng điện trong chân khôn và điều kiện để có dòng điện trong chân không + Nêu được bản chất và ứng dụng của tia catôt. II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên + Tìm hiểu lại các kiến thức về khí thực, quãng đường tự do của phân tử, quan hệ giữa áp suất và mật đọ phân tử và quãng đường tự do trung bình, … + Chuẩn bị các hình vẽ trong sgk trên khổ giấy to để trình bày cho học sinh. + Sưu tầm đèn hình cũ để làm giáo cụ trực quan. 2. Học sinh: On tập lại khái niệm dòng điện, là dòng chuyển dời có hướng của các hạt tải điện.. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Nêu quá trình ion hóa không khí, bản chất của dòng điện trong chất khí. Hoạt động 2 (15 phút) : Tìm hiểu cách tạo ra dòng điện trong chân không. Hoạt động Hoạt động Nội dung cơ bản của giáo của học viên sinh I. Cách tạo ra dòng điện trong chân không Dẫn dắt để đưa ra. môi 1. Bản chất của dòng Nêu Khái niệm trường chân điện trong chân không chân không. không. + Chân không là môi điều trường đã được lấy đi các Điều kiện Nêu để có dòng kiện để có phân tử khí. Nó không dòng điện. chứa các hạt tải điện nên điện. không dẫn điện. Nêu cách
  3. cầu làm cho + Để chân không dẫn Yêu học sinh chân không điện ta phải đưa các cách dẫn điện. electron vào trong đó. nêu làm cho Nắm bản + Dòng điện trong chân chân không chất òng không là dòng chuyển dời dẫn điện. điện trong có hướng của các electron Bản chất chân không. được đưa vào trong điện khoảng chân không đó. dòng trong chân 2. Thí nghiệm không. Thí nghiệm cho thấy Xem sơ đồ đường đặc tuyến V – A 16.1 sgk. của dòng điện trong chân không Giới thiệu nhận Ghi sơ đồ thí các kết quả nghiệm thí nghiệm. hình 16.1. Mô tả thí Thực hiện
  4. nghiệm và C1. nêu các kết quả thí nghiệm. cầu Yêu học sinh thực hiện C1. Hoạt động 3 (20 phút) : Tìm hiểu tia catôt. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Tia catôt 1. Thí nghiệm Giới thiệu thí suất Xem hình + Khi áp
  5. nghiệm hình minh họa thí trong ống bằng áp nghiệm 16.3. suất khí quyển ta 16.3. Ghi nhận các không thấy quá kết quả thí trình phóng điện Nêu các kết quả thí nghiệm. nghiệm. suất + Khi áp trong ống đã đủ nhỏ, trong ống có Thực hiện C2. Yêu cầu học quá trình phóng sinh thực hiện điện tự lực, trong C2. ống có cột sáng anôt và khoảng tối catôt. suất + Khi áp ống hạ trong xuống còn khoảng 10-3mmHg, Ghi nhận tia khoảng tối catôt catôt. chiếm toàn bộ
  6. Giới thiệu tia ống. Quá trình Thực hiện C3. phóng điện vẫn catôt. duy trì và ở phía đối diện với catôt, Yêu cầu học ống thủy thành sinh thực hiện tinh phát ánh sáng C3. Theo các gợi ý màu vàng lục. của gv lần lượt Ta gọi tia phát ra nêu các tính từ catôt làm huỳnh chất của tia quang thủy tinh là để catôt. Dẫn dắt tia catôt. giới thiệu các + Tiếp tục hút khí tính chất của tia để đạt chân không catôt. tốt hơn nữa thì quá trình phóng điện biến mất. 2. Tính chất của tia catôt
  7. + Tia catôt phát ra từ catôt theo phương vuông góc với bề mặt catôt. Gặp một vật cản, Nêu bản chất nó bị chặn lại làm của tia catôt. vật đó tích điện âm. + Tia catôt nmang Yêu cầu học năng lượng: nó có sinh nêu bản Ghi nhận ứng thể làm đen phim chất của tia dụng của tia ảnh, làm huỳnh catôt. quang một số tinh catôt. thể, làm kim loại Giới thiệu ứng phát ra tia X, làm dụng của tia nóng các vật mà catôt. nó rọi vào và tác dụng lực lên các
  8. vật đó + Tia catôt bị lệch trong điện tường và từ trường. 3. Bản chất của tia catôt thực Tia catôt chất là dòng electron phát ra từ catôt, có năng lượng lớn và bay tự do trong không gian. 4. Ứng dụng Ứng dụng phổ biến nhất của tia catôt là để làm ống
  9. phóng điện tử và đèn hình. Hoạt động 4 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản cơ bản. đã học trong bài. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập từ 8 đến 11 trang 99 sgk và 13.11, 16.12, 16.14 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0