intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 33: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

205
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Rèn luyện cho học sinh: - Có kỹ năng biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức. - Có kỹ năng thành thạo trong việc tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức được xác định. - Tính cẩn thận và chính xác trong quá trình biến đổi. II. Chuẩn bị: Học sinh: - Chuẩn bị trước các bài tập về nhà của tiết trước. - Film trong. Giáo viên:

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 33: LUYỆN TẬP

  1. Tiết 33: LUYỆN TẬP I. Mục tiêu: Rèn luyện cho học sinh: - Có kỹ năng biến đổi 1 biểu thức hữu tỉ thành 1 phân thức. - Có kỹ năng thành thạo trong việc tìm điều kiện của biến để giá trị của một phân thức được xác định. - Tính cẩn thận và chính xác trong quá trình biến đổi. II. Chuẩn bị: Học sinh: - Chuẩn bị trước các bài tập về nhà của tiết trước. - Film trong. Giáo viên: - Bài giải mẫu ở film trong. III. Nội dung: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Ghi bảng * Hoạt động 1: (Kiểm tra bài cũ) a. Giáo viên gọi 1 học sinh giải - Học sinh được gọi lên bảng bài 46b. giải bài 46b. Cả lớp theo dõi để nhận xét. b. Giáo viên gọi 1 học sinh - Học sinh được gọi lên bảng giải bài 54a. giải bài 54a. Cả lớp theo dõi
  2. để nhận xét. * Hoạt động 2: a. Ta có: x + 2  0 (Chữa bài tập 48)  x  -2 - Giáo viên gọi 1 học sinh lên Vậy điều kiện để giá trị làm câu a, câu b. của phân thức - Giáo viên gọi 1 học sinh lên x 2  4x  4 được xác định x2 làm câu c, câu d. là x  -2. 2 x 2  4x  4 x  2 b.  x2 x2 =x+2 c. Nếu giá trị của phân thức cho bằng 1 thì x + 2 = 1 suy ra x = -1  - 2, Nên với x = -1 thì giá trị của phân thức bằng 1. d. Nếu giá trị của phân thức đã cho bằng 0 thì: x + 2 = 0 suy ra x = -2 do điều kiện x  -2 nên
  3. không có giá trị của phân thức đã cho bằng 0. * Hoạt động 3: Sửa bài tập - Một học sinh lên bảng giải. - Bài tập 50a: 50a. - Cả lớp nhận xét. 3x 2   x  1 :  1     2  x  1   1 x  - Giáo viên yêu cầu học sinh 2  x  x  1  1  4x  :  nêu bước giải trước khi trình   2  x  1   1 x  bày lời giải.  2x  1 1  x 1  x  .   x  1  1  2x 1  2x  1  x 1  x 1  2x   x  11  2x 1  2x  1 x  1  2x * Hoạt động 4: Sửa bài tập - Một học sinh khá lên bảng Bài tập 52: 51b. giải. x 2  a2   2a  4a  a .   x x  a  xa    * Hoạt động 5: Sửa bài tập 52.  ax  a2  x 2  a2      xa    2ax  2a2  4ax      xx  a   ax  x 2 2ax  2a2  4ax .  x x  a xa xa  x   2ax  2a2 .  xx  a xa
  4. xa  x   2ax  a .  xx  a xa  2axa  x x  a  x  axx  a 2axx  ax  a  x  axx  a = 2a Do aZ nên 2a số chẵn Vậy với x  0, x  a thì giá trị của biểu thức bên là một số chẵn. * Hoạt động 6: Sửa bài 53 Bài tập 53 1 x 1 1  x x 1 1 1  1 1 x 1 1 x x 1 x  1 x  1  x 1 x 1 2x  1  x 1 1 1 1 Cho học sinh dự đoán câu b. 1 1 1 x
  5. 1  1 2x  1 x 1 3x  2 Hướng dẫn về nhà  2x  1 - Bài tập 55, 56 Xem lại hệ thống lý thuyết chương II. - Trả lời câu hỏi trang 61. V/ Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2