intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

246
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trên cơ sở cho HS thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let. Từ một bài toán cụ thể, hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định đúng đắn của mệnh đề đảo, HS tự tìm ra cho mình một phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. - Rèn kĩ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đường thẳng song song.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 38 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TALET

  1. Tiết 38 i2 ĐỊNH LÝ ĐẢO VÀ HỆ QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ TA- LÉT. I. Mục tiêu: - Trên cơ sở cho HS thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta-let. Từ một bài toán cụ thể, hình thành phương pháp chứng minh và khẳng định đúng đắn của mệnh đề đảo, HS tự tìm ra cho mình một phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. - Rèn kĩ năng vận dụng định lý đảo trong việc chứng minh hai đ ường thẳng song song. Vận dụng được một cách linh hoạt hệ quả của định lý Ta- let trong những trường hợp khác nhau. - Giáo dục cho HS tư duy biện chứng thông qua việc: Tìm mệnh đề đảo, chứng minh, vận dụng vào thực tế, tìm ra phương pháp mới để chứng minh hai đường thẳng song song. II. Chuẩn bị: - HS: Đã tập thành lập mệnh đề đảo của định lý Ta -let ở nhà. Học bài cũ và làm bài tập ở nhà. - GV: Phiếu học tập (hay film trong) soạn trước bài tập ?1, ?2, ?3 và soạn các bài giải hoàn chỉnh của các bài tập trên, trên bảng phụ hay trên film trong. III. Nội dung:
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS Ghi bảng 1: Hoạt động 1: Hoạt động (Kiểm tra bài cũ, - Một HS làm ở bảng. A 9 4 6 tìm kiến thức mới). D E x - Phát biểu định lý - Cả lớp theo dõi và phát B B Ta-let. biểu. - Ap dụng tính x trong hình vẽ sau: (Xem ghi bảng). - Hãy phát biểu mệnh đề đảo của Tiết 38: định lý Talet? ĐỊNH LÍ ĐẢO VÀ HỆ (Trong phần bài tập QUẢ CỦA ĐỊNH LÝ về nhà ở tiết trước, Hoạt động 2: TA-LÉT HS đã chuẩn bị phát - HS làm trên phiếu biểu mệnh đề đảo học tập: của định lý Ta-lét).  Nhận xét được: GV: Giới thiệu bài AB' AC '  AB AC mới.
  3. Hoạt động 2: (Bài A  Sau khi vẽ B 'C '' // BC tập dẫn đến chứng tính được AC ''  AC ' B' C' minh định lí Ta-lét  Nhận xét được B C' đảo). '' C trùng với C’ và GV: Phát phiếu học B ' C ' // BC 1/ Định lí Ta-lét đảo: tập?1, yêu cầu HS HS: phát biểu ý kiến, sau ( SGK) làm bài, nộp cho đó phát biểu định lí đảo. GT ABC, B '  AB, GV. C '  AC (Có thể làm trên AB ' AC ' và  B ' B C 'C Film trong và sử KL BC // B’C’ dụng đèn chiếu). Hoạt động 3: GV: Từ bài toán HS hoạt động nhóm, mỗi 2/ Hệ quả của định lí trên, nếu khái quát một nhóm làm trên một Ta-lét vấn đề, có rút ra kết phiếu học tập hay trên (SGK) luận gì? một film trong, nộp cho GT ABC, B '  AB, GV: Nêu định lí đảo GV. C '  AC và phương pháp A B’C’ // BC chứng minh (Tương B' C' AB ' AC ' B ' C ' KL   AB AC BC tự bài tập?1), ghi C B D bảng.
  4. Hoạt động 3: (Tìm HS: “Nếu có một đường Đặc biệt: kiếm hệ quả của thẳng cắt hai cạnh của HÌNH VẼ định lí Ta – lét). một tam giác, song song A GV: Cho làm việc với cạnh còn lại, thì tạo B C theo nhóm, mỗi thành một tam giác mới a B' C' nhóm gồm hai bàn, có các cạnh tương ứng tỉ làm trên một phiếu lệ với các cạnh của tam học tập hay trên một giác đã cho”. film trong, bài tập có nội dung của?2 (SGK). GV chiếu các bài làm của một nhóm, yêu cầu HS kết luận rút ra từ bài tập này B' C' là gì?. A - Nếu thay các - HS trả lời. số đo ở bài B C tập?2 bằng giả thiết:
  5. B’C’//BC và C’D // BB’. Hoạt động 4: Chứng minh - HS làm bài tập?3 lại các tỉ số (SGK) bằng nhau như trên?. GV: - Khái quát các Hệ quả vẫn đúng trong nội dung mà HS đã hai trường hợp trên. phát biểu đúng, ghi thành hệ quả. - Trường hợp đường thẳng a song song với một cạnh của tam giác và cắt phần nối dài hai HS ghi bài tập và câu hỏi cạnh còn lại thêm vào vở bài tập. của tam giác đó, hệ quả
  6. còn đúng không?. Hoạt động 4: (Củng cố). - Bài tập? 3 (SGK). Làm trên phiếu học tập (hay trên film trong). - GV chiếu một số bài làm của HS, sửa sai, trình bày lời giải hoàn chỉnh đã chuẩn bị trên một film (hay trên bảng phụ).
  7. Bài tập về nhà: (SGK) Bài tập 6,7. Bài tập 9: Đế có thể sử dụng hệ quả của định lí Ta-lét cần vẽ thêm đường phụ như thế nào là hợp lí? Bài tập 8: Có thể có cách chia khác không?. Cơ sở của cách chia đó?.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2