intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết: 4 ÁP DỤNG MỆNH ĐỀ VÀO SUY LUẬN TOÁN HỌC (tt)

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

114
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thông qua tiết học này học sinh cần nắm vững . Về kiến thức : Thế nào là điều kiện , điều kiện đủ, định lí đảo, điều kiện cần và đủ. về kỹ năng:hiểu và vận dụng được điều cần , đièu kiện đủ, điều kiện cần và đủ,biết sử dụng thuật ngữ “điều kiện cần và đủ” bước đầu biết được cách suy luận toán hoc.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết: 4 ÁP DỤNG MỆNH ĐỀ VÀO SUY LUẬN TOÁN HỌC (tt)

  1. Tiết: 4 ÁP DỤNG MỆNH ĐỀ VÀO SUY LUẬN TOÁN HỌC (tt) I/Mục tiêu: thông qua tiết học này học sinh cần nắm vững . Về kiến thức : Thế nào là điều kiện , điều kiện đủ, định lí đảo, điều kiện cần và đủ. về kỹ năng:hiểu và vận dụng được điều cần , đièu kiện đủ, điều kiện cần và đủ,biết sử dụng thuật ngữ “điều kiện cần và đủ” bước đầu biết được cách suy luận toán hoc. II/ Chuẩn bị của giáo viên và học sinh: a/ giáo viên: Phấn bảng phụ giáo án thước phiêu học tập . b/ học sinh: chuẩn bị bài . III/ tiến trình giờ dạy. Hoạt động Thầy Hoạt động trò ghi bảng Hoạt động 1: 2: Điều kiện cần, Hs. P(x)= “tam giác ABC là tam giác đềo “ điều kiện đủ. ?1.Hãy nêu mệnh đề kéo Cho định lí dưới Q(x)=”tam giác ABC có theo có dạng 3góc bằng nhau. dạng. P(x) được gọ là giã thiết . “ ¥xthuộc P(x)=>Q(x)(1) Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  2. mệnh đề trên Q(x) được gọi là kết luận. ,P(x)=>Q(x)” đúng được gọi P(x) được gọi là giả là một định lí. thiết và học sinh nge giao viên giảng Hãy chỉ ra Q(x) được gọi là kết đâu là giả thiết luận của định lí.hay đâu là kết luận của định l. P(x) là điều kiện đủ để có Q(x) hoạc P(x)gọi là điều kiện đủ để có Q(x) là điều kiện Q(x). cần để có P(x). Q(x)là điều kiện cần để có P(x). Cho học sinh nêu ví dụ. ?2.Hãy chỉ ra đâu là điều kiện cần đâu là điều kiện đủ. ví dụ: với mọi số tự nhiên hoạt động n,nếu n chia hết cho 24 thì n 2:học sinh chia hết cho 8. hoạt động Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  3. “ n chia hết cho 24 là điều nhóm: kiện đủ để n chia hết cho 8”. H2: hoạc “n chia hết cho 8 là điều gọi đại diện kiện cần để n chia hết cho nhóm lên trình 24”. bày. Giáo viên cho học sinh nhận xét bài làm của nhóm 1:”mọi n thuộc N*,n nhóm khác. chia hết cho 15 thì n chia hết Giáo viên cho 5. nhận xét sữa P(n)=”mọi n thuộc N*,n chia sai. hết cho 15”. Hoạt động 3: Q(n)=”n chia hết cho 5”. Xét mệnh đề Ví dụ 4: P(x)=>Q(x) P(n)=”mọi n thuộc N , nchia (1) hết cho 24”. Là mệnh đề Q(n)= “n chia hết cho 8”. đúng thì đươc goi là gì.? Xét mệnh đề Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  4. mệnh đề P(x)=>Q(x) (1) ,có Q(x)=> thể đúng cũng có thể sai. P(x)(2) 3/Định lí đảo, điều Là mệnh đề mệnh đề (1) đúng được gọi là kiện cần và đủ. đúng thi goi một định lí. mọi x thuộc (2) mệnh đề Q(x)=>P(x) (2) X,P(x)Q(x)” Là định lí đảo tương tự mệnh đề này mà khi đó ta nói : của định lí (1). đúng được gọi là định lí , định lí (2) được gọi là định lí đảo P(x) là điều kiện cần Định lí (1) gọi của định lí (1). định lí dạng và đủ để có Q(x). là định lí thuận (1) gọi là định lí thuận của (2) của định lí ta nói .”mọi x thuộc (2).hay P(x)là điều kiện cần X,P(x)Q(x)”. và đủ để có hay P(x) là điều kiện cần và Q(x). đủ để có Q(x). hoạc là “P(x)nếu và chỉ nếuQ(x). hay “P(x)khi và chỉ khi Q(x)” hoạt động 4. cũng cố: Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
  5. H3. Cho cã lớp làm gọi một học sinh lên trình bày hoạt động cuối cùng: về nhà Hs. hoc bài làm bài tập P(n):”n không chia hết cho 8,9,10,11(SGK 3” là điều kiện cần và đủ để trang: 12) ,Q(n):”n2 chia hết cho 3dư 1” Làm bài tập. Tổ Toán - Trường THPT Thừa Lưu
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2