intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 4 : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG

Chia sẻ: Paradise5 Paradise5 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:4

215
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giới thiệu bài : (1’) Giờ trước chúng ta đã n/c một đại diện của oxitbazơ là CaO. Hôm nay chúng ta tiếp tục n/c 1 đại diện về oxitaxit là SO2 Hoạt động 1 ( 17’) -GV y/cầu hs n/cứu sgk nêu t/chất vật lý của SO2 I/Lưu huỳnh đioxit có nhửng tính chất gì ?

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 4 : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG

  1. Tiết 4 : MỘT SỐ OXIT QUAN TRỌNG < tiếp theo> I/Mục tiêu II/Chuẩn bị III/Tiến trình bài giảng 1/ ổn định lớp (1’) 2/ Kiểm tra bài cũ ( 7’ ) ? Trình bày tính chất hóa học của oxitaxit và viết PTHH minh họa ? Bài tập 1 – T9 (SGK) 3/ Bài mới Hoạt động của thày và trò Nội dung Giới thiệu bài : (1’) Giờ trước chúng ta đã n/c một đại diện của oxitbazơ là CaO. Hôm nay chúng ta tiếp tục n/c 1 đại diện về oxitaxit là SO2 Hoạt động 1 ( 17’) -GV y/cầu hs n/cứu sgk nêu t/chất vật I/Lưu huỳnh đioxit có nhửng tính lý của SO2 chất gì ?
  2. 1/ Tính chất vật lý : Là chất khí -HS trình bày không màu, mùi hắc, độc, nặng hơn -GV nhấn mạnh lại t/chất của SO2 kk ( d=64/29) GV : SO2 có tính chất hh của oxax. 2/ Tính chất hóa học gv yêu cầu hs tiến hành các thí a/ Tác dụng với nước nghiệm để chứng minh t/c của SO2 - SO2 t/dụng với nước tạo ra axit TN1 : đốt S trong bình tam giác có H2SO3 làm quỳ tím -> đỏ nút kín chứa sẵn nước, lắc nhẹ rồi cho mẩu giấy quỳ tím vào PTHH SO2(k)+ H2O(i)-> H2SO3(dd) TN2 : đôt S trong tam giác có chứa - SO2 là chất gây ÔNKK,là 1 trong sẵn nước vôi trong, lắc nhẹ những nguyên nhân gây mưa axit b/Tác dụng với bazơ -> Quan sát hiện tượng và gthích HS tiến hành thí nghiệm, nhận xét VD hiện tượng và giải thích SO2(k) +Ca(OH)2(dd) -> -GV yêu cầu hs viết PTHH và gọi tên CaSO3(r)+H2O(l) chất sp’ từ đó rút ra kết luận canxi sunfit -HS trả lời câu hỏi -> SO2 tác dụng với dd bazơ tạo -GV giới thiệu tính chất 3 của SO2 muối sunfit và nước c/Tác với dụng oxitbazơ -HS nghe và ghi nhớ kiến thức - SO2 tác dụng với 1số oxitbazơ
  3. Hoạt động 2 (3’) tạo thành muối sunfit -GV yêu cầu hs nghiên cứu SGK trình VD SO2(k)+BaO(r) -> BaSO3(r) bày ứng dụng của SO2 II/Lưu huỳnh đioxit có những ứng -HS trả lời câu hỏi dụng gì ? -GV nhấn mạnh và yêu cầu hs học (SGK – T10) SGK Hoạt động 3 (8’) -GV giới thiệu cách điêu chế SO2 III/ Điều chế lưu huỳnh đioxit ntn trong PTN 1/ Trong PTN GV : SO2 thu bằng cách nào trong những cách sau : - Cho muối Sunfit + axit (HCl,H2SO4) a/ Đẩy nước -> thu SO2 bằng cách đẩy kk b/ Đẩy kk( úp bình thu) PTHH : Na2SO3(r) + HCl(dd) -> c/ Đẩy kk( ngửa bình thu) NaCl(dd) HS chọn cách thu và giải thích + H2O(l) + SO2(k) -GV giới thiệu cách điều chế SO2 - Đun nóng H2SO4 đ với Cu trong công nghiệp 2/Trong công nghiệp -> yêu cầu hs viết PTHH xảy ra
  4. - HS viết PTHH - Đốt lưu huỳnh trong không khí S(r) + O2(k) -> SO2(k) - Đốt quặng pirit sắt ( FeS2) thu được SO2 4/ Củng cố (7’) - GV yêu cầu hs nhắc lại nội dung chính của tiết học - Viết PTHH cho mỗi chuyển đổi sau S -> SO2->CaSO3 ->H2SO3 ->Na2SO3 -> SO2 -> Na2SO3 5/ Dặn dò (1’) - Học kỹ nội dung bài - Làm bài tập về nhà : 2,3,4,5,6 –T11 (SGK)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1