intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 40 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

256
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hiểu được khái niệm hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Hiểu được nghiệm và miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Biểu diễn được tập nghiệm của hệ bất phương trình trên mặt phẳng toạ độ. - Giúp HS thấy được khả năng áp dụng thực tế hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 40 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN

  1. Tiết 40 : BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN. A. MỤC TIÊU 1. Về kiến thức: - Hiểu được khái niệ m hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Hiểu được nghiệm và miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2. Về kĩ năng: - Biểu diễn được tập nghiệ m của hệ bất phương trình trên mặt phẳng toạ độ. - Giúp HS thấy được khả năng áp dụng thực tế hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 3. Về thái độ , tư duy: - Cẩn thận , chính xác. - Biết quy lạ về quen. - Thấy được ứng dụng thực tế của toán học B. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH - Giáo viên: Hệ thống cõu hỏi. - Học sinh: Đọc trước bài. C. TIẾN TRÌNH BÀI HỌC Hoạt động 1: Kiể m tra bài cũ.
  2. Hoạt động của GV Hoạt động của HS + Nhắc lại các bước biểu diễn hình học tập nghiệm của bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biểu diễn + Lên bảng trình bày hình học tập nghiệ m bất phương trình 3x + y  6. Hoạt động 2: Biễu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn 3 x  y  6 x  y  4    x0  y0  Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Hướng dẫn và kiể m tra việc thực hiện của HS. - Vẽ các đường thẳng trên + Vẽ các đường thẳng 3x + y = 6; x + y = 4; x = 0;y = cùng hệ trục toạ độ. 0. - Tính các giá trị ax0 + by0 v à + Lấy một điể m M(x0 ; y0) không thuộc các đường so sánh với c thẳng trên và tính ax0 + by0 v à so sánh với c - Kết luận miền nghiệm. + Kết luận. - Ghi nhận cách giải. - Cho HS ghi nhận cách giải
  3. Hoạt động 3: Biểu diễn hình học tập nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. 2 x  y  3  2 x  5 y  12 x  8 Hoạt động của GV Hoạt động của HS - Giao nhiệ m vụ cho từng nhóm - Theo giỏi HĐ học sinh, hướng dẫn khi cần - Nhận nhiệ m vụ. - Làm việc theo nhóm. thiết (yêu cầu HS đưa về dạng đã học sau đó biễu - Đại diện nhóm trình bày. diễn) - Đại diện nhóm nhận xét. - Yêu cầu đại diện mỗi nhóm lên trình bày và - Phát hiện sai lầm và sữa đại diện nhóm khác nhận xét . chữa. - Sửa chữa sai lầm - Ghi nhận kiến thức. - Chính xác hoá kết quả. Hoạt động 4: : Áp dụng vào bài toán kinh tế Bài toán: Một phân xưởng có hai máy đặc chủng M1, M2 sản xuất hai loại sản phẩm kí hiệu là I và II. Một tấn sản phẩm loại I lãi 2 triệu đồng, một tấn sản phẩm loại II lãi 1,6 triệu đồng. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại I
  4. phải dùng máy M1 trong 3 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Muốn sản xuất một tấn sản phẩm loại II phải dùng máy M1 trong 1 giờ và máy M2 trong 1 giờ. Một máy không thể dùng để sản xuất đồng thời hai loại sản phẩm. Máy M1 làm việc không quá 6 giờ trong một ngày, máy M2 một ngày chỉ làm việc không quá 4 giờ. Hãy đặt kế hoạch sản xuất sao cho tổng số tiền lãi cao nhất. Hoạt động của GV Hoạt động của HS * Chọn ẩn : Gọi x, y là số sản phẩm loại I, loại II - GV giúp HS nắ m được các tri sản xuất trong một ngày (x  0, y  0). thức phương pháp: * Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn : + Chọn ẩn và điều kiện cho ẩn. Tiền lãi mỗi ngày là L = 2x + 1,6y Số giờ làm việc của máy M1 là + Biểu diễn các dữ kiện qua ẩn. 3x + y và máy M2 là x + y * x, y phải thoả mãn hệ BPT: + Lập hệ bất phương trình cho điều kiện bài toán. 3 x  y  6 x  y  4    x0  y0 + Biễu diễn hình học tập nghiệm  hệ bất phương trình lập được. * Kết luận : Để có số tiền lãi cao nhất, mỗi ngày cần sản xuất 1 tấn sản phẩm loại I và 3 tấn sản + Tính giá trị biểu thức L tại các phẩ m loại II.
  5. đỉnh tứ giác. + Rút ra kết luận. Ra bài tập tương tự bài 3 SGK. Hoạt động 5: Cũng cố: - Nắm được khái niệ m bất phương trình, hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Nắm được khái niệ m miền nghiệ m các loại trên. - Có kĩ năng biểu diễn hình học tập nghiệm bất phương trình, hệ bất phương trình. D. HƯỚNG DẪN VỀ NHÀ . - Làm các bài tập 2, 3. ☺ HDBT: + BT 2: Tương tự ví dụ; BT3: Áp dụng phương pháp giải trong HD4.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2