intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 40 BCB NHÀN -Nguyễn Bỉnh Khiêm

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

94
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hoạt động của GV&HS HS đọc phần tiểu dẫn SGK. Cuộc đời , con người NBK có gì đáng lưu ý? nhấn mạnh vẻ đẹp nhân cách của NBK : -Nhỏ: ông được cho theo học người thầy nổi tiếng là Bảng Nhãn Lương Đắc Bằng. - Lê suy thoái ( Lê Uy Mục, Tương Dực )- Mạc Đăng Dung - nhà Mạc (1526), NBK ( 36 tuổi ) , thi đỗ tiến sĩ, làm quan triều Mạc. -8 năm sau , ông dâng sớ vạch tội và xin chém đầu 18 lộng thần. Vua không nghe , ông cáo...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 40 BCB NHÀN -Nguyễn Bỉnh Khiêm

  1. Tiết 40 BCB NHÀN -Nguyễn Bỉnh Khiêm- Hoạt động của GV&HS Nội dung cần đạt HS đọc phần tiểu dẫn SGK. I.Giới thiệu chung Cuộc đời , con người NBK có gì đáng lưu ý? 1.Tác giả nhấn mạnh vẻ đẹp nhân cách của NBK : -NBK (1491- -Nhỏ: ông được cho theo học người thầy nổi tiếng là Bảng 1585), hiệu Bạch Vân Nhãn Lương Đắc Bằng. cư sĩ. - Lê suy thoái ( Lê Uy Mục, Tương Dực )-> Mạc Đăng -Là ông quan Dung -> nhà Mạc (1526), NBK ( 36 tuổi ) , thi đỗ tiến sĩ, thanh liêm , chính làm quan triều Mạc. trực. -8 năm sau , ông dâng sớ vạch tội và xin chém đầu 18 lộng -Là nhà thơ lớn thần. Vua không nghe , ông cáo quan về ở ẩn,vẫn canh cánh của dt. việc nước->thuyết : hành –tàng, xuất – xử của người xưa (TQ: Lã Vọng, Đào Tiềm, VN:Tô Hiến Thành, Chu An, Ng. Trãi).Oâng dựng am Bạch Vân-> BV cư sĩ, dạy học có nhiều hoc trò đỗ đạt làm quan-> Tuyết Giang phu tử. Kể tên những sáng tác lớn của NBK? Nội dung? Nội dung : mang đậm tính triết lí, giáo huấn, ngợi ca chí của 2.Sáng tác kẻ sĩ, thú thanh nhàn, đồng thời phê phán những điều xấu xa -“Bạch Vân am thi tập” trong xh. -“Bạch Vân quốc ngữ thi tập” Nội dung :
  2. HS đọc bài thơ, chia bố cục.GV định hướng 3.Văn bản Với bài thơ này ta nên đi theo bố cục thông thường 2/2/2/2 a. Xuất xứ: lấy trong BVQNT” b. Bố cục: đề ,thực, luận, kết. II.Đọc hiểu Cách dùng số từ, dnh từ và nhịp thơ có gì đáng chú ý? 1.Hai câu đề Từ “ một” lặp đi lặp lại,nhắc đi nhắc lại->chắc chắn ,cứng “Một mai….. cỏi, kiên định, sẵn sàng. Thơ thẩn ……. Nhịp điệu chậm dãi, tư thế ung dung (2/2/3) “ “Thơ thẩn”->trạng thái thanh thản ,thoải mái,không vướng -“ một” bận,tha hồ dong duỗi, không để điều gì làm ưu tư, phiền ->sẵn sàng ,chắc muộn.Đó là sự nhàn tản, thư thái ,thảnh thơi, lòng không chắn. vướng bận chút cơ mưu, tự dục. - mai, cuốc, cần câu “dầu ai vui thú nào”->mặc người đời , không quan tâm , chỉ : vật dụng quen thuộc lo việc đồng áng giữa thôn quê để tâm hồn ung dung tự tại của nhà nông. mặc những thú vui khác của người đời. -“thơ thẩn”:ung dung Vậy 2 câu đề cho ta hiểu cuộc sống và tâm trạng tác giả ,điềm nhiên, thanh thản. ntn? NBK đã tạo nên hệ thống từ ngữ đối lập nhau, em hãy chỉ ra và cho biết hthống đối lập đó có t/d gì trong bộc lộ tư tưởng, thái độ của tác giả? Xd hthống từ ngữ đối lập như vậy NBK bộc lộ rõ thái độ của  Hai câu thơ thể mình: cho thấy sự khác biệt giữa ông & những người khác đó là cách lựa chọn cho mình một cuộc sống” lánh đục tìm hiện quan niệm về cs nhàn tản, gần gũi với trong”.
  3. “nơi vắng vẻ’-> yên ả, êm đềm. dân. “ chôn lao xao”-> xô bồ, ồn ả, đầy những ganh đua, thủ 2.Hai câu thực đoạn-> chốn cửa quyền. “Ta dại ta….. Như vậy em hiểu như thế nào về cái “dại” của NBK & cái “ Người khôn” của người đời. khôn……….” “Dại “ ở đây thể hiện một lối sống cao đẹp , một tư tưởng , -từ ngữ đối lập: nhân cách thanh cao, k màng danh lợi , k nuôi cơ mưu, k ta >< chịu luồn cúi, mua danh , bán tước, tham những điều phù người phiếm. dại >< Đúng như ông đã nói: khôn “ Khôn mà khôn độc là khôn dại vắng vẻ>< Dại vốn hiền lành ấy dại khôn” lao xao (Thơ Nôm-94) Mỗi từ , mỗi chữ được NBK sử dụng rất đắt, rất tinh tế, hiệu quả, em hãy phân tích để thấy được cái tài đó của ông? Tìm nơi- đến chốn Hai câu thơ đầu có ý nghĩa gì? Trở về với thiên nhiên, về nơi vắng vẻ là tìm đến cs bình dị ,thanh tao. Ở đó con người và tn hòa vào nhau.Đó cũng một lần nữa thể hiện sâu sắc hơn vẻ đẹp tâm hồn của NBK. Em có nhận xét gì về hình ảnh thơ ?hình ảnh đó gửi gắm điều gì? Thu –ăn măng trúc Đông – ăn giá ->thanh đạm, bình dị nhưng k khắc khổ, cơ cực. Xuân-tắm hồ sen
  4. Hạ-tắm ao ->lối sinh hoạt giản dị.  Con người thuận theo tn, hòa hợp với tn, mùa nào thức 2 câu thhực nhấn ấy, mùa nào ứng với thu vui ấy. mạnh vẻ đẹp nhân NBK hòa cùng sinh hoạt của người nông dân. Ta k còn thấy cách NBK: về với tn , một Trạng Trình,k thấy tư thế cao ngạo , chiễm trệ của một sống thoát khỏi vòng ông quan mà chỉ hiện lên ở đây một lão nông tri điền danh lợi để tâm hồn HS liên hệ với một bộ phận , một lớp người trong xh hiên an nhiên, khoáng đạt. nay thường tìm mọi cách để tỏ ra mình cao quý hơn người 3.Hai câu luận “Thu ăn………. khác. Triết lí NBK đưa ra ở hai câu cuối là gì?Nó lí giải ntn cho Xuân tắm……..” nhưng câu thơ trên? -thu-măng trúc Triết lí: -đông-giá ->danh vọng ,tiền tài cũng chỉ là phù du.Tất cả sẽ vô nghĩa ->món ăn dân dã, sau một cái khép mắt khẽ khàng. thanh đạm. ->ý nghĩa giáo dục: Con người sống ở trên đời nên thuận -xuân- tắm hồ sen theo lẽ đời, thuận theo tự nhiên, sông sao cho thanh thản. -hạ - tắm ao Đùng vì dục vọng của mình mà bất châp tất cả.Tât cả rồi chỉ ->thú vui thanh bần, như một giấc mơ. không kiểu cách. NBK chọn cho Gv liên hệ với những bài thơ khác của các nhà thơ cùng thời để thấy được đây là cái nhìn tích cực của một thời đại và cho mình một cs hợp với đến hôm nay nó vẫn còn nguyên giá trị.Qua đó giáo dục tư tự nhiên, hòa với đời tuởng sống, lối sống tích cực cho HS. thường , bình dị mà Câu hỏi thảo luận: không kém phần Em hiểu thế nào về ý nghĩa cái mà NBK gọi là “nhàn”? thanh cao. là không tranh đua,không màng danh lợi, không bon chen,
  5. không cơ mưu, tự dục. là sống thanh thản, an nhiên, tự tại bởi những thú vui riêng của mình. 3.Hai câu kết Như vậy “nhàn” ở đây k đơn thuần là nhàn hạ về thể xác hay “Rượu ……… đúng hơn NBK k nói về cái nhàn thể xác, là k làm gì mà ông Nhìn xem………” muốn đề cao cái nhàn trong tâm hồn con người, cái thanh ->triết lí:danh vọng, thản , an nhiên. tiền tài đều chỉ là hư vô. cái nhìn của một bậc đại nhân, đại trí. 4. Củng cố: -Nhân cách cao đẹp của NBK? -Triết li sống sâu sắc? 5. Dặn dò: - Học bài. - Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2