intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 42. LỰC LO-REN-XƠ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

265
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Phát biểu được lực Lo-ren-xơ là gì và nêu được các đặc trưng về phương, chiều và viết được công thức tính lực Lo-ren-xơ. + Nêu được các đặc trưng cơ bản của chuyển động của hạt mang điện tích trong từ trường đều; viết được công thức tính bán kín vòng tròn quỹ đạo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 42. LỰC LO-REN-XƠ

  1. Tiết 42. LỰC LO-REN-XƠ Ngy soạn: 17-01-2011 I. MỤC TIÊU + Phát biểu được lực Lo-ren-xơ là gì và nêu được các đặc trưng về phương, chiều và viết được công thức tính lực Lo-ren-xơ. + Nêu được các đặc trưng cơ bản của chuyển động của hạt mang điện tích trong từ trường đều; viết được công thức tính bán kín vòng tròn quỹ đạo. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: Chuẩn bị các đồ dùng dạy học về chuyển động của hạt tích điện trong từ trường đều. Ôn lại về chuyển động tròn đều, lực Học sinh: hướng tâm và định lí động năng, cùng với thuyết electron về dòng điện trong kim loại. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Lực từ tác dụng lên một đoạn dây dẫn mang dòng điện đặt trong từ trường. Hoạt động 2 ( phút) : Tìm hiểu lực Lo-ren-xơ. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Lực Lo-ren-xơ 1. Định nghĩa lực Nhắc lại khái Lo-ren-xơ Yêu cầu học sinh nhắc lại niệm dòng Mọi hạt mang khái niệm dòng điện. điện tích chuyển diện. động trong một từ trường, đều chịu Lập luận để Ghi nhận khái tác dụng của lực đưa rađịnh niệm. từ. Lực này được nghĩa lực Lo- gọi là lực Lo-ren- ren-xơ. xơ.
  3. Giới thiệu 2. Xác định lực hình vẽ 22.1. Tiến hành các Lo-ren-xơ Hướng dẫn biến đổi toán Lực Lo-ren-xơ do học sinh tự tìm học để tìm ra từ trường có cảm  ra kết quả. lực Lo-ren-xơ ứng từ tác dụng B tác dụng lên lên một hạt điện mỗi hạt mang tích chuyển q0 Giới thiệu  điện. động với vận tốc v : hình 22.2. + Có phương Hướng dẫn  vuông góc với v và học sinh rút ra Lập luận để  B; kết luận về xác định hướng hướng của lực của lực Lo-ren- + Có chiều theo xơ. qui tắc bàn tay trái: Lo-ren-xơ. Ghi nhận các để bàn tay trái mở Đưa ra kết đặc điểm của rộng sao cho từ luận đầy đủ về trường hướng vào đặc điểm của lực Lo-ren-xơ. lòng bàn tay, chiều lực Lo-ren-xơ. từ cổ tay đến ngón
  4. giữa là chiều của  khi q0 > 0 và Thực hiện C1. v  ngược chiều khi v Yêu cầu học Thực hiện C2. q0 < 0. Lúc đó sinh thực hiện chiều của lực Lo- C1. ren-xơ là chiều Yêu cầu học ngón cái choãi ra; sinh thực hiện + Có độ lớn: f = C2. |q0|vBsin Hoạt động 3 ( phút) : Tìm hiểu chuyển động của hạt điện tích trong từ trường đều. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Chuyển động của hạt điện tích trong từ trường đều
  5. Yêu cầu học Nêu phương 1. Chú ý quan sinh nhắc lại của lực Lo-ren- trọng phương của lực xơ. Khi hạt điện tích Lo-ren-xơ. q0 khối lượng m Yêu cầu học Phát biểu và bay vào trong từ sinh nhắc lại viết biểu thức trường với vận tốc  định lí động định mà chỉ chịu tác lí động v năng. dụng của lực Lo- năng.   ren-xơ f thì luôn Nêu công của f Ghi nhận đặc Lo-ren-xơ điểm về chuyển luôn vuông góc lực   và rút ra kết động của hạt với v nên f không luận về động điện tích q0 sinh công, động năng và vận tốc khối lượng m năng của hạt được bay vào trong bảo toàn nghĩa là của hạt. từ trường với độ lớn vận tốc của hạt không đổi,  vận tốc mà v tác chuyển động của chỉ chịu hạt là chuyển động dụng của lực
  6. Lo-ren-xơ. đều. 2. Chuyển động của hạt điện tích Yêu cầu học trong từ trường sinh viết biểu Viết biểu thức đều thức định luật định luật II Chuyển động của II Newton cho Newton. trường hợp hạt hạt điện tích là chuyển động chuyển động dưới tác dụng phẵng trong mặt Lập luận để của từ trường. phẵng vuông góc rút ra được kết với từ trường. Hướng dẫn luận. học sinh lập Trong mặt phẵng luận để dẫn đến đó lực Lo-ren-xơ  kết luận về luôn vuông góc f  chuyển động với vận tốc , v của hạt điện nghĩa là đóng vai tích. trò lực hướng tâm: Thực hiện C3.
  7. mv 2 Ghi nhận kết f= = |q0|vB R luận chung. Kết luận: Quỹ Yêu cầu học đạo của một hát sinh thực hiện điện tích trong C3. một từ trường đều, Thực hiện C4. với điều kiện vận Tổng kết lại tốc ban đầu vuông các ý kiến của Ghi nhận các góc với từ trường, học sinh để rút ứng dụng của là một đường tròn ra kết luận lực Lo-ren-xơ nằm trong mặt chung. trong công phẵng vuông góc nghệ. với từ trường, có bán kín Yêu cầu học mv R= sinh thực hiện | q0 | B C4. Giới thiệu một số ứng dụng
  8. của lực Lo-ren- xơ trong công nghệ. Hoạt động 6 ( phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập từ 3 đến 8 trang 138sgk và 21.1, 21.2, 21.3, 21.8 và 21.11 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2