intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 44, 45. TỪ THÔNG. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

468
lượt xem
50
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Viết được công thức và hiểu được ý nghĩa vật lý của từ thông. Cách làm biến đổi từ thông + Phát biểu được định nghĩa và hiểu được khi nào thì có hiện tượng cảm ứng điện từ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 44, 45. TỪ THÔNG. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ

  1. Tiết 44, 45. TỪ THÔNG. CẢM ỨNG ĐIỆN TỪ Ngy soạn: 10-02-2011 I. MỤC TIÊU + Viết được công thức và hiểu được ý nghĩa vật lý của từ thông. Cách làm biến đổi từ thông + Phát biểu được định nghĩa và hiểu được khi nào thì có hiện tượng cảm ứng điện từ. + Phát biểu được định luật Len-xơ theo những cách khác nhau và biết vận dụng để xác định chiều của dòng điện cảm ứng trong các trường hợp khác nhau. + Nêu được dòng điện Fu-cô là gì, tác hại và cách khắc phục. II. CHUẨN BỊ + Chuẩn bị các hình vẽ về các đường Giáo viên: sức từ trong nhiều ví dụ khác nhau. + Chuẩn bị các thí nghiệm về cảm ứng từ. + Ôn lại về đường sức từ. Học sinh:
  2. + So sánh đường sức điện và đường sức từ. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC Tiết 1 Hoạt động 1 (5 phút) : Giới thiệu chương. Hoạt động 2 ( phút) : Tìm hiểu từ thông. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ bản giáo viên của học sinh I. Từ thông Vẽ hình 23.1. Vẽ hình. 1. Định nghĩa Giới thiệu khái nhận Từ thông qua Ghi niệm từ thông. khái niệm. một diện tích S Cho biết khi đặt trong từ nào thì từ trường đều: thông có giá  = BScos Giới thiệu đơn vị trị dương, âm Với  là góc từ thông. hoặc bằng 0. giữa pháp tuyến
  3.   và B . n 2. Đơn vị từ thông Trong hệ SI đơn nhạn Ghi vị từ thông là khái niệm. vêbe (Wb). 1Wb = 1T.1m2. Hoạt động 3 ( phút) : Tìm hiểu hiện tượng cảm ứng điện từ. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ bản giáo viên của học sinh II. Hiện tượng cảm ứng điện từ Vẽ hình 22.3. Vẽ hình. Quan sát thí 1. Thí nghiệm Giới thiệu các a) Thí nghiệm 1 thí nghiệm. nghiệm. Giải thích sự Cho nam châm
  4. biến thiên của dịch chuyển lại từ thông trong gần vòng dây kín thí nghiệm 1. (C) ta thấy trong mạch kín (C) xuất hiện dòng Cho học sinh điện. nhận xét qua Giải thích sự từng thí nghiệm. b) Thí nghiệm 2 biến thiên của Cho nam châm từ thông trong dịch chuyển ra xa thí nghiệm 2. mạch kín (C) ta cầu học Yêu thấy trong mạch sinh thực hiện kín (C) xuất hiện C2. dòng điện ngược Giải thích sự chiều với thí biến thiên của nghiệm 1. từ thông trong c) Thí nghiệm 3 học thí nghiệm 3. cầu Yêu G iữ cho nam sinh rút ra nhận châm đứng yên
  5. và dịch chuyển xét chung. hiện mạch kín (C) ta Thực cũng thu được C2. kết quả tương tự. d) Thí nghiệm 4 cầu học Yêu Thay nam châm sinh rút ra kết vĩnh cửu bằng luận. nam châm điện. Nhận xét Khi thay đổi chung cho tất cường độ dòng cả các thí điện trong nam nghiệm. châm điện thì trong mạch kín cũng xuất (C) hiện dòng điện. 2. Kết luận kết a) Tất cả các thí Rút ra nghiệm trên đều
  6. luận. có một đạc điểm chung là từ thông qua mạch kín (C) biến thiên. Dựa thức vào công định nghĩa từ nhận thông, ta thấy, khi một trong các đại lượng B, S hoặc  thay đổi thì từ  biến thông thiên. b) Kết quả của thí nghiệm chứng tỏ rằng: + Mỗi khi từ thông qua mạch
  7. kín (C) biến thiên thì trong mạch kín (C) xuất hiện một dòng điện gọi là hiện tượng cảm ứng điện từ. Hiện tượng + cảm ứng điện từ chỉ tồn tại trong khoảng thời gian từ thông qua mạch kín biến thiên. Tiết 2 Hoạt động 4 ( phút) : Tìm hiểu định luật Len-xơ về chiều dòng điện cảm ứng. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản
  8. giáo viên học sinh III. Định luật Nghe và liên Len-xơ về chiều Trình bày phương pháp hệ với trường dòng điện cảm khảo sát qui hợp các thí ứng luật xác định nghiệm vừa Dòng điện cảm chiều dòng điện tiến hành. ứng xuất hiện cảm ứng xuất trong mạch kín có hiện trong chiều sao cho từ Ghi nhận định mạch kín trường cảm ứng có luật. tác dụng chống lại Giới thiệu Thực hiện C3. sự biến thiên của định luật. Ghi nhận cách từ thông ban đầu Yêu cầu học phát biểu định qua mạch kín. sinh thực hiện luật trong Khi từ thông qua C3. trường hợp từ mạch kín (C) biến Giới thiệu thông qua (C) thiên do kết quả trường hợp từ biến thiên do của một chuyển
  9. thông qua (C) kết quả của động nào đó thì từ biến thiên do chuyển động. trường cảm ứng có kết quả của tác dụng chống lại chuyển động. chuyển động nói trên. Giới thiệu định luật. Hoạt động 5 ( phút) : Tìm hiểu dòng điện Fu-cô. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh IV. Dòng điện Fu-cô Quan sát thí 1. Thí nghiệm 1 Giới thiệu hình vẽ 23.6 và nghiệm, rút ra Một bánh xe kim thí nghiệm 1. nhận xét. loại có dạng một đĩa tròn quay xung quanh trục O của nó trước một nam
  10. châm điện. Khi chưa cho dòng điện chạy vào nam châm, bánh xe quay bình thường. Giới thiệu Quan sát thí Khi cho dòng điện hình vẽ 23.6 và nghiệm, rút ra chạy vào nam thí nghiệm 2. nhận xét. châm bánh xe quay chậm và bị hãm dừng lại. 2. Thí nghiệm 2 Một khối kim loại hình lập phương được đặt giữa hai cực của một nam châm điện. Khối ấy được treo bằng
  11. một sợi dây một Giải thích kết đầu cố dịnh; trước Yêu cầu học sinh giải thích quả các thí khi đưa khối vào trong nam châm kết quả các thí nghiệm. điện, sợi dây treo nghiệm. được xoắn nhiều Nhận xét các vòng. Nếu chưa có câu thực hiện Ghi nhận khái điện vào dòng của học sinh. niệm. nam châm điện, Giải thích đầy khi thả ra khối đủ hiện tượng loại quay kim và giới thiệu nhanh xung quanh dòng Fu-cô. mình nó. Nếu có dòng điện đi vào nam châm điện, khi thả ra khối kim loại quay chậm và bị hãm
  12. Ghi nhận tính dừng lại. chất. 3. Giải thích Giới thiệu tính Ở các thí nghiệm chất của dòng Nêu ứng dụng. trên, khi bánh xe và khối kim loại Fu-cô gây ra lực hãm điện chuyển động trong từ. từ trường thì trong Ghi nhận tính thể tích của chúng Yêu cầu học chất. cuất hiện dòng sinh nêu ứng điện cảm ứng – dụng. Nêu ứng dụng. những dòng điện Fu-cô. Theo định luật Len-xơ, Giới thiệu tính những dòng điện Ghi nhận tác chất của dòng cảm ứng này luôn dụng có hại của Fu-cô gây ra có tác dụng chống dòng điện Fu- hiệu ứng tỏa lại sự chuyển dơi, cô. nhiệt. vì vậy khi chuyển
  13. Yêu cầu học Nêu các cách động trong từ các làm giảm điện trường, trên bánh sinh nêu ứng dụng của trở của khối xe và trên khối tính chất này. kim loại. kim loại xuất hiện những lực từ có tác dụng cản trở Giới thiệu tác chuyển động của dụng có hại của chúng, những lực dòng điện Fu- ấy gọi là lực hãm cô. điện từ. Yêu cầu học 4. Tính chất và sinh nêu các công dụng của cách làm giảm dòng Fu-cô điện trở của + Mọi khối kim khối kim loại. loại chuyển động trong từ trường đều chịu tác dụng của những lực
  14. hãm điện từ. Tính chất này được ứng dụng trong các bộ phanh điện từ của những ôtô hạng nặng. + Dòng điện Fu- cô gây ra hiệu ứng tỏa nhiệt Jun – Len-xơ trong khối kim loại đặt trong từ trường biến thiên. Tính chất này được ứng dụng trong các lò cảm ứng để nung nóng kim loại. nhiều + Trong
  15. trường hợp dòng điện Fu-cô gây nên những tổn hao năng lượng vô ích. Để giảm tác dụng của dòng Fu-cô, người ta có thể tăng điện trở của khối kim loại. + Dòng Fu-cô cũng được ứng dụng trong một số lò tôi kim loại. Hoạt động 6 ( phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản.
  16. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. thực hiện các câu hỏi và làm các bài tập trang 147, 148 sgk các bài tập 23.1, 23.6 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2