intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 52: SỐ TỪ VÀ LƯỢNG TỪ

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

195
lượt xem
6
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp hs - Nắm được ý nghĩa và công dụng của số từ và lượng từ - Biết số từ và lượng từ khi viết II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - HS: sgk - vở ghi - chuẩn bị bài trước ở nhà

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 52: SỐ TỪ VÀ LƯỢNG TỪ

  1. Tiết 52: SỐ TỪ VÀ LƯỢNG TỪ I- Mục tiêu cần đạt Giúp hs - Nắm được ý nghĩa và công dụng của số từ và lượng từ - Biết số từ và lượng từ khi viết II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - HS: sgk - vở ghi - chuẩn bị bài trước ở nhà III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ Cụm danh từ là gì? Suy nghĩ - trả lời Cụm danh từ có cấu tạo ntn? Cho ví dụ. 3. Bài mới Lắng nghe
  2. Hoạt động 2: HDHS nhận diện và phân biệt I- Số từ Bài tập 1/128 số từ với DT a. Các từ gạch chân bổ xung ý Treo bảng phụ BT1/128 Quan sát BT1/128 nghĩa về số lượng cho danh từ. Gọi hs đọc BT1 Đọc BT1/128 - Hai chàng, một trăm nệp bánh ? Các từ in đậm trong chưng, chín ngà, chín cựa, chín câu bổ xung ý nghĩa Suy nghĩ - trả lời hồng mao, một đôi. cho từ nào? b. Các từ có ý nghĩa khái quát và Gv: trong 1 đôi không công dụng như từ đôi: Cá, cặp, phải là số từ vì nó mang Không được chỉ nói chục. ý nghĩa đơn vị * Ghi nhớ: sgk/128 ? Chủ thể nói: mốt đôi Một đôi trâu con trâu được không? Suy nghĩ - trả lời ? Số từ là gì? Đọc ghi nhớ Gọi hs đọc ghi nhớ sgk/128 sgk/128 Hoạt động 3: HDHS nhận diện và phân biệt II- Lượng từ
  3. Bài tập 1/128 số từ với lượng từ. Mô hình cụm danh từ có lượng từ. Gọi hs đọc nội dung Đọc nội dung BT1/128 BT1/128 P. trước P. TT P. sau ? Các từ các, những, cả, mấy giống số từ ở điể m T1 T2 T1 T2 S1 S2 nào? ? Các từ đó có điể m nào khác số từ? H.tử Các N~ ? Lượng từ chỉ ý nghĩa Cả, tất cả kẻ Thắng toàn thể? trận ? Lượng từ chỉ ý nghĩa Các, những, mọi, C ả M ấy tập hợp hay phân phối? mỗi, từng Vạ n ? Em hãy đặt câu với những lượng từ đó? Suy nghĩ - trả lời * Ghi nhớ: sgk/129 Gọi hs đọc ghi nhớ Đọc ghi nhớ sgk/129 sgk/129 Hoạt động 4:HDHS luyện tập III - Luyện tập: Bài tập 1/129 Gọi hs đọc nội dung Đọc nd BT1/129
  4. Số từ: một canh, hai canh, ba canh, BT1/129. Gọi 2 em lên bảng làm 2 em lên bảng năm canh (chỉ số lượng) dưới lớp làm vào - Canh bốn, canh năm (chỉ thờ i BT vở gian) Bài tập 2/129 Gọi hs đọc nội dung Đọc nd BT2/129 Các từ: trăm, ngàn, muôn chỉ số lượng nhiều, rất nhiều. BT2/129 Gọi hs làm bài lên bảng làm BT Y/c các bạn khác nhận nhận xét Bài tập 3/129 các nhóm thực hiện - Điể m giống, khác của từng, mỗi xét báo cáo kết quả Giống: tách ra từng sự vật, cá thể. Y/c hs làm BT3 theo các nhóm bạn nhận Khác: nhóm xét, bổ xung - mang ý nghĩa lần lượt theo trình quan sát, đối chiếu. tự. - Mỗi: mang ý nghĩa nhấn mạnh, Gv nhận xét, đưa ra đáp tách riêng từng cá thể. án Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò ? Số từ là gì? số từ và lượng từ có gì giống và Suy nghĩ - trả lời
  5. khác nhau? Lấy ví dụ minh họa Lắng nghe - thực - VN học bài, làm hiện BT4/129 - Xem lại phần kể truyện đời thường.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2