intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 55: LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Paradise1 Paradise1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

80
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng thu gọn đơn thức, tính giá trị của một biểu thức đại số, tính đơn thức, tính tổng, hiệu các đơn thức đồng dạng. B. CHUẨN BỊ: Giáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng. Học sinh: Giấy trong, bút dạ xanh, phiếu học tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 55: LUYỆN TẬP

  1. Tiết 55: LUYỆN TẬP A. MỤC TIÊU : - Học sinh được củng cố kiến thức về biểu thức đại số, thu gọn đơn thức, đơn thức đồng dạng. - Rèn kĩ năng thu gọn đơn thức, tính giá trị của một biểu thức đại số, tính đơn thức, tính tổng, hiệu các đơn thức đồng dạng. B. CHUẨN BỊ: G iáo viên: Phấn mầu, bảng phụ, thước thẳng. Học sinh: Giấy trong, bút dạ xanh, phiếu học tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI D ẠY : 1. K iểm tra bài cũ: (2’-3’) - Thế nào hai đơn thức đồng dạng? - Chữa bài tập 15 (Tr 34 - SGK) - Nêu quy tắc tìm số trung bình cộng của các giá trị của dấu hiệu. 2. D ạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG TRÒ HOẠT ĐỘNG 1: LUYỆN TẬP (8’ – 10’) Bài 20: (Tr 36 - SGK) Bài tập 17 (SGK - Tr 20)  Một học sinh lên Bài 21: (Tr 36 - SGK)  Gọi học sinh lên bảng làm bài bảng làm bài, cả lớp 3 xyz2 + 1 x yz2 -  Theo dõi nhận xét cho điểm làm vào vở. 4 2 học sinh 1 2 xyz 4 311 =     xyz2   4 2 4 2 =xyz Bài 22: (Tr 36 - SGK) 12 4 2 5 a) x y . xy 15 9  12 5  4 2 =    x xy y  15 9  4 = x5y3 9 Bậc của đơn thức 4 53 x y bằng: 5 + 3 = 8 9
  2. 1 2 b)   x 2 y     xy 4     7  5  1  2 =    (x2x)(yy4   7 5 ) 2 35 = xy 35 Bậc của đơn thức 2 35 x y là 8 35 Bài tập 18 (SGK - Tr 21)  Một học sinh lên bảng làm bài 19, cả lớp làm vào vở. 3. Luyện tập và củng cố bài học: (8’- 10’) - 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’) - Bài tập 11 đến 13 (SBT - Tr 6) - Làm đề cương ôn tập chương III (tr 22 - SGK)
  3. Ngày soạn:18/1/2007 Ngày giảng: 25/1/2007 Tiết 56: ĐA THỨC A. MỤC TIÊU : - Giúp học sinh nhận biết được đa thức thông qua một số ví dụ cụ thể. - Giúp học sinh biết thu gọn đa thức. - Biết xác định bậc của đa thức. B. CHUẨN BỊ: G iáo viên: Phấn màu, bảng phụ, thước thẳng. Học sinh: Bút dạ xanh, giấy trong, phiếu học tập. C. TIẾN TRÌNH BÀI D ẠY : 1. K iểm tra bài cũ: (5’-7’) - 2. D ạy học bài mới: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA GHI BẢNG TRÒ HO ẠT ĐỘNG 1: ĐA THỨC (3’ – 5’) 1. Đa thức  Giáo viên cho một ví dụ và yêu Ví dụ: cầu học sinh sinh cho ví dụ  Cho ví d ụ: a) 2x2 + 3 y2 –5 b)x2y – 2x3y2 + 3xy 1 + x 2  Từ các ví dụ em hiểu đa thức là c) x2 + z2  Đa thức là tổng của gì? Các biểu thức trên là các đơn thức.  Đa thức ở ví dụ b là đa thức của các đa thức. biến nào? Xác đ ịnh các hạng tử Khái niệm: SGK/ 37 của từng đa thức. Đ a thức x2y – 2x3y2 + 1 3xy + x ; có các 2  Yêu cầu học sinh làm ? 1(SGK / hạng tử: 38) x2y; – 2x3y2 ; 3xy ;  Có nhận xét gì về mỗi số hạng 1  Trả lời: Mỗi số hạng x của đa thức. 2 của đa thức là một  Cho ví d ụ về một đơn thức. K í hiệu các đa thức đơn thức. Theo em đây có là một đa thức bởi các chữ cái” A, B, không? C, P, Q…  GV chốt rút ra chú ý. ?1 Chú ý: Mỗi đơn thức là một đa thức.
  4. HO ẠT ĐỘNG 2: THU GỌN ĐA THỨC (30’ – 32’)  Có nhận xét gì về các số hạng  Trong đa thức có 2. Thu gọn đa thức : chứa các số hạng Ví dụ: của đa thức. P = 2x2y – 3xy + 5x2 y đồng dạng. – 7 y + 2xy + 3 2  Hãy thực hiện phép cộng các  Một học sinh lên = 7x y – xy – 7y +3 2 bảng, các học sinh Đ a thức 7x y – x y – 7 y đơn thức đồng dạng của đa thức +3 là dạng thu gọn của khác làm vào vở P khẳng định: việc làm đó đa thức đã cho. gọi là Áp dụng: ? 2(SGK/ 37)  Yêu cầu làm ? 2 1 Lưu ý: hệ số 5 là hỗn số chứ 12 Q = 5x2y – 3xy + 2 xy 2 1 không phải tích 5 . 1 1 2 – xy + 5xy - x + + 3 2 2 1 x- 3 4 1 1 Q = 5 x2y + xy + 2 3 1 x+ 4 HO ẠT ĐỘNG 3: BẬC CỦA ĐA THỨC (30’ – 32’) 3. Bậc của đa thức  Bậc của đa thức đối với tập hợp Ví dụ: các biến là bậc của số hạng có M = x2y5 – xy4 + y6 + bậc cao nhât đối với tập hợp 1 các biến. Bậc : 7 5 6  Khi tìm bậc của 1 đa thức, ta 0  Trả lời cần chú ý điều gì? Đa thức M có bậc 7.  Yêu cầu học sinh làm ?3 Khái niệm : SGK/ 38 Chú ý:  Số 0 gọi là đa thức không và không có bậc  Khi tìm bậc của đa thức, trước hết phải thu gọn đa thức đó. Áp dụng : ?3 (SGK/38) 3. Luyện tập và củng cố bài học: (Lồng vào phần luyện tập) - Bài 25 (Tr 38 - SGK) - Bài 26 (Tr 38 - SGK) 4. Hướng dẫn học sinh học ở nhà: (1’)
  5. - Bài tập 24, 27,28 (SGK - Tr 38)
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1