YOMEDIA
ADSENSE
Tiết 55: LUYÊN TẬP – HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
223
lượt xem 23
download
lượt xem 23
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Qua bài học, học sinh cần nắm: Về kiến thức: - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biết cách tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu thức f(x, y) = ax + by trên một miền đa giác lồi. Về kĩ năng: Vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán thực tế.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiết 55: LUYÊN TẬP – HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN
- Tiết 55: LUYÊN TẬP – HỆ BẤT PHƯƠNG TRÌNH BẬC NHẤT HAI ẨN 1.Mục tiêu: Qua bài học, học sinh cần nắm: Về kiến thức: - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. Biết cách tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất của biểu - thức f(x, y) = ax + by trên một miền đa giác lồi. Vận dụng kiến thức đã học để giải bài toán thực tế. - - Rèn luyện kĩ năng biểu diễn miền nghiệm của hệ bất Về kĩ năng: phương trình bậc nhất hai ẩn trên mặt phẳng tọa dộ Oxy. Rèn luyện các bước giải bài toán bằng cách lập hệ bất - phương trình bậc nhất hai ẩn. Rèn luyện kĩ năng tư duy logic. - - Hiểu được cách xác định miền nghiệm của hệ bất Về tư duy: phương trình bậc nhất hai ẩn. Hiểu được các bước giải một bài toán thực tế. - Biết quy lạ về quen. - - Cẩn thận, chính xác. Về thái độ:
- Tích cực tham gia các hoạt động. - 2.Chuẩn bị và phương tiện dạy học: Học sinh: - Xem lại cách giải bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. -Xem lại các bài tập đã giải về các bất phương trình và hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn. - Giải các bài tập trong SGK. Giáo viên: - Các bảng kết quả của các hoạt động. - Các file về phương pháp tìm cực trị của một biểu thức f(x, y) = ax +by trên một miền đa giác lồi. - Overhert hoặc projector. 3. Phương pháp dạy học: Cơ bản dùng phương pháp gợi mở vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy đan xen hoạt động nhóm 4. Tiến trình dạy học: Hoạt động 1:Xác định miền nghiệm của hệ bất phương trình bậc nhất hai ẩn: 3 x 2 y 6 0 x y 0 3y a) x 3 y 3 b) 2( x 1) 4 2 x y 5 x 0
- Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng - Nghe hiểu nhiệm vụ - Giao nhiệm vụ 1. Xác định miền nghiệm của hệ bất -Các nhóm thực hiện lời - Tổ chức lớp thành 4 phương trình bậc nhất giải ( ghi vào bảng nhóm ( tùy theo đặc hai ẩn: phụ): điểm của từng lớp) x y 0 Nhóm 1,2giải câu a) - Gọi các nhóm HS a) x 3 y 3 x y 5 trình bày kết quả Nhóm 3, 4 giải câu b) 3 x 2 y 6 0 - Nhận xét và bổ sung 3y b) 2( x 1) 4 (nếu có) các kết quả của 2 x 0 các nhóm - Trình bày kết quả của từng nhóm - Treo bảng kết quả của bài toán -Chỉnh sửa hoàn thiện (nếu có) - Gọi HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt trên. -Ghi nhận kiến thức. - HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt. Hoạt động 2: Bài tập 47 (sgk):
- Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng - Nghe hiểu nhiệm vụ - Giao nhiệm vụ 2.(S) là tập hợp các điểm trong mặt phẳng -Các nhóm thực hiện lời thỏa: giải ( ghi vào bảng - Gọi các nhóm HS phụ): 2 x y 2 x 2 y 2 trình bày kết quả x y 5 a) Xác định (S) x 0 - Nhận xét và bổ sung - Trình bày kết quả của (nếu có) các kết quả của a) Xác định (S). từng nhóm các nhóm b) Tìm giá trị nhỏ nhất -Chỉnh sửa hoàn thiện - Treo bảng kết quả của của f(x, y) = y – x. (nếu có) bài toán -Ghi nhận kiến thức. - Gọi HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt trên. - HS nhận xét miền nghiệm của hệ bpt. - Giáo viên hướng dẫn cách tìm giá trị nhỏ nhất b) Tính giá trị của biểu của biểu thức f(x, y) thức f(x, y) = y – x tại vào file GSP.huong dan các đỉnh của tam giác. So sánh các số đó và kết luận giá trị nhỏ nhất của f(x, y).
- Hoạt động 3: Bài tập 48 (sgk): Bài toán Vitamin Hoạt động của HS Hoạt động của GV Nội dung ghi bảng - Đọc hiểu bài toán a) Gọi HS viết phương 3.Bài toán Vitamin trình biểu diễn c dưới (SGK) .a) Nêu điều kiện của ẩn dạng một biểu thức của phụ x và y. x và y Viết phương trình Lưu ý: ta có thể viết c = 9x + 7,5y 9 c y x 7,5 7,5 b)Hướng dẫn HS viết các bất phương trình biểu thị các điều kiện i), b) HS viết hệ bất ii), iii) thành một hệ bất phương trình: phương trình. 0 x 600 0 y 500 Cho HS giải hệ đó. 400 x y 1000 (1) 1 x y 3x Nhận xét kết quả của 2 HS
- 0 x 600 0 y 500 400 x y (2) x y 1000 1 x y 2 y 3x - Biểu diễn tập nghiệm của hệ (2) trên mp(Oxy). c) Tìm giá trị nhỏ nhất của c = 9x + 7,5y trên miền nghiệm ở câu b). c) Gọi HS trả lời kết quả. Minh họa trên phần mềm GSP( có file kèm theo). Ra bài tập về nhà cho HS.
- Bài tập về nhà: Một gia đình cần 900g chất protit và 400g chất lipit trong thức ăn mỗi ngày. Ta biết rằng thịt bò chứa 80% protit và 20% lipit, thịt heo chứa 60% protit và 40% lipit, người ta chỉ mua nhiều nhất 1600g thịt bò, 1100g thịt heo. Giá tiền 1kg thịt bò 72000 đồng, giá tiền 1kg thịt heo là 35000 đồng. Hỏi gia đình này phải mua mỗi loại thịt bao nhiêu để chi phí ít nhất?
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn