intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 56-57 : BẾP LỬA

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

405
lượt xem
28
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Hs cảm nhận được những tình cảm, cxúc ch.thành của n/v trữ tình – người cháu – và h/ảnh người bà giàu tình thương giàu đức hi sinh trong bài thơ. - Thấy được NT diễn tả CX thông qua hồi tưởng kết hợp với miêu tả tự sự, bình luận của tác giả trong bài thơ. B. Chuẩn bị - sgk, bài soạn - Tư liệu liên quan đến tác giả, tác phẩm “Bếp lửa” C. Khởi động 1. Kiểm tra : Đọc TL bài thơ . Hoàn cảnh sáng tác và chủ đề bài thơ. Vì sao...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 56-57 : BẾP LỬA

  1. TIẾT 56-57 : BẾP LỬA A. Mục tiêu cần đạt - Hs cảm nhận được những tình cảm, cxúc ch.thành của n/v trữ tình – người cháu – và h/ảnh người bà giàu tình thương giàu đức hi sinh trong bài thơ. - Thấy được NT diễn tả CX thông qua hồi tưởng kết hợp với miêu tả tự sự, bình luận của tác giả trong bài thơ. B. Chuẩn bị - sgk, bài soạn - Tư liệu liên quan đến tác giả, tác phẩm “Bếp lửa” C. Khởi động 1. Kiểm tra : Đọc TL bài thơ . Hoàn cảnh sáng tác và chủ đề bài thơ. Vì sao có thể nói bài thơ là một khúc tráng ca về những người lao động ? 2. Giới thiệu bài : Ở lớp 7 “Tiếng gà trưa” của Xuân Quỳnh. Tình bà cháu- anh lính trẻ trên đường hành quân nghe tiếng gà nhớ bà. Ở bài này – một sinh viên du học nước ngoài... cảm xúc mỗi bài khac nhau. D. Tiến trình hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1 I. Tìm hiểu chung (1) Hs giới thiệu về tác giả bài thơ ? 1. Tác giả Bằng Việt Gv đọc. T/cảm chậm rãi lắng đọng bồi hồi. - Nhà thơ trưởng thành thời chống Mỹ
  2. - Thơ trong trẻo mượt mà, khai thác những kỷ niệ m và mơ ước tuổi trẻ (2). Giới thiệu về tác phẩm. 2. Tác phẩm Gợi ý : H/c sáng tác * H/c sáng tác : 1963 khi tác giả đang là sinh viên Thể loại học tại Liên Xô, mới bắt đầu đến với thơ. Mạch cảm xúc, cảm hứng chủ đạo * Thể loại : thơ mới 8 tiếng vần chân liên. Bố cục * Mạch cảm xúc: (Cảm hứng chủ đạo : tình bà cháu, lòng - Bếp lửa → gợi kỉ niệm về bà → suy ngẫm về bà kính yêu biết ơn vô hạn đ/với bà.) → gửi niềm mong nhớ về với bà - Hồi tưởng quá khứ → hiện tại; kỷ niệm → suy * Bố cục ngẫ m theo dòng hồi tưởng - Khổ 1 : H/ảnh bếp lửa khơi nguồn kỷ niệm * Bố cục - Bốn khổ : Những kỷ niệm tuổi thơ sống bên bà; h/ảnh bà gắn với h/ảnh bếp lửa - Khổ 6 : Suy ngẫm về bà - Khổ cuối : Nỗi nhớ bà khôn nguôi. Hoạt động 2 II. Phân tích (3) Hs đọc 3 câu đầu nhấn mạnh điệp ngữ 1. Những hổi tưởng về Bà và tình bà cháu “một bếp lửa” - H/ảnh bếp lửa ở làng quê VN. ? H/ảnh bếp lửa được hình dung trong trí “Ấp íu” gợi bàn tay kiên nhẫn, khéo léo và tấm
  3. nhớ của Tác giả ntn ? Từ láy chờn vờn, ấp lòng chi chút của người nhóm lửa lại rất chính íu gợi cho em ~ h/ảnh và cảm xúc gì ? Cách xác với công việc nhóm bếp cụ thể. nói “biết mấy nắng mưa” hay ở chỗ nào ? - Ấp íu là sự kết hợp 2 từ ấp ủ và nâng niu Hs đọc 5 câu thơ tiếp - Biết mấy nắng mưa : ẩn dụ – cuộc đời vất vả lo (4) Những kỷ niệm tuổi thơ gắn với ~ sự toan của bà. kiện nào ? cuộc sống ra sao ? Sự kiện nào → Từ bếp lửa liên tưởng tự nhiên đến người h/ảnh chi tiết nào ám ảnh mãi trong tâm trí nhóm lửa đến nỗi nhớ tình thương bà → hợp lý tác giả nhất ? Vì sao ? - Sự hồi tưởng bắt đầu từ bếp lửa. cay khét vì củi ướt vì sương lạnh. - Mùi khói từ ~ năm đầu đời vẫn còn - Kỷ niệm thời thơ ấu hiện về từ rất xa (4 tuổi) nguyên trong ký ức chẳng thể tiêu tan. Mùi Những ám ảnh suốt cả đời. Tuổi thơ bên bà nhiều khói của quá khứ làm cay sống mũi hiện tại gian khổ nhọc nhằn có bóng đen ghê rợn của nạn hay là nhớ thương từ hiện tại làm sống dậy đói 1945, bố đi đánh xe con ngựa gầy rạc. Những ngọn khói quá khứ ấn tượng nhất là mùi khói bếp khói hun nhèm mắt Hs đọc 8 câu thơ tiếp giọng tha thiết bồi cháu, khói hồi. (5) ? Sau h/ảnh chi tiết mùi khói, còn h/ản chi tiết nào gợi liên tưởng của n/v trữ tình. (tiếng chim tu hú) - H/ảnh gần gũi giản dị ấm áp tình người. (6) ? Tiếng chim tu hú vang vọng trong trí
  4. nhớ giúp tác giả nhớ ~ gì về bà ? - Thương con tu hú bất hạnh bao nhiêu là biết ơn ~ ngày hạnh phúc được sống trong sự đùm bọc chi chút của bà bấy nhiêu. - Bếp lửa cụ thể, ngọn lửa trừu tượng ngọn lửa → là tấm lòng ấm áp tình yêu thương con cháu, Hoạt động 3 Hs đọc “Năm giặc đốt làng ngọn lửa niềm tin dai dẳng và bền chặt vào tg lai ... niềm tin dai dẳng” k/c → ngọn lửa của lòng yêu thương của niềm tin ? Đoạn thơ dẫn trực tiếp lời bà dặncháu và sức sống bất diệt nhằ m mục đích gì ? Từ h/ảnh bếp lửa đến - P/chất cao quí của bà : bình tĩnh, vượt mọi thử cuối đoạn xuất hiện điệp ngữ “ một ngọn thách, bà mẹ VN yêu nước, tần tảo, đầy lòng hy lửa” có dụng ý NT gì ? sinh, kiên trì nhóm lửa, giữ lửa. Hs đọc đoạn “Lận đận đời bà → hết” ? Điệp từ “nhóm” trong từng câu thơ có ~ ý nghĩa giống và khác nhau ntn - 10 lần nhắc lại bếp lửa. ? H/ảnh bếp lửa được nhắc tới bao nhiêu - lần? Tại sao khi nhắc đến bếp lửa là người * Kỷ niệm tuổi thơ gian khổ nhọc nhằn được bà cháu nhớ đến bà, và ngược lại khi nhớ về bà cưu mang dạy dỗ. là nhớ ngay đến h/ảnh bếp lửa * Bếp lửa hiện diện như tình bà ấm áp là chỗ dựa H/ảnh ấy mang ý nghĩa gì trong bài thơ này tinh thần chở che đùm bọc cháu.
  5. ? Vì sao tác giả lại viết “Ôi kỳ lạ và thiêng 2. Những suy ngẫm về bà và h/ảnh bếp lửa liêng - bếp lửa !” - Bà tần tảo nhẫn nại, giàu yêu thương đầy đức hy người. sinh, và niề m tin vào csống - Bà nhóm lửa và giữ cho ngọn lửa luôn toả sáng - H/ảnh bếp lửa bình dị thân thuộc mà kỳ diệu thiêng liêng. III. Tổng kết 1. NT - Sáng tạo hình tượng bếp lửa (TIẾT 57 ): Nét đặc sắc NT. +Tả thực - Giọng điệu phù hợp → giọng nồng đượm + Tính biểu tượng của lửa → nhịp bập bùng của lửa nép mình - Kết hợp miêu tả, biểu cảm, tự sự, bình luận. - Giọng điệu và thể thơ 8 chữ phù hợp với cảm trong góc nhà. Giá trị ND ? xúc hồi tưởng và suy ngẫm Bài thơ chứa đựng một triết lý thầ m kín : 2. ND. Những gì là thân thiết nhất của tuổi thơ mỗi - Gợi những kỷ niệm xúc động về bà và tình bà người đều có sức toả sáng, nâng đỡ con cháu. người suốt hành trình rộng của cuộc đời. - Lòng kính yêu và biết ơn của cháu đ/v bà, gđ, quê hương, đ/n E. Củng cố – dặn dò : - Đọc lại bài thơ
  6. - Vì sao h/ảnh bếp lửa luôn gắn bó với h/ảnh bà trong bài thơ? - Cảm nghĩ gì về nhan đề “Bếp lửa” Có người nói rằng h/ảnh bà trong bài thơ là h/ảnh người nhóm lửa, người giữ lửa. Em nghĩ gì về n/xét ấy? - CBB Tổng kết từ vựng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2