intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 64. KÍNH LÚP

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

120
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

MỤC TIÊU + Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt. + Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp. + Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp.. + Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 64. KÍNH LÚP

  1. Tiết 64. KÍNH LÚP Ngy soạn.............................. I. MỤC TIÊU + Trình bày được các khái niệm chung về tác dụng và số bội giác của các dụng cụ quang bổ trợ cho mắt. + Nêu được công dụng và cấu tạo của kính lúp. + Trình bày được sự tạo ảnh qua kính lúp.. + Viết và vận dụng được công thức số bội giác của kính lúp khi ngắm chừng ở vô cực để giải bài tập. II. CHUẨN BỊ Giáo viên : Chuẫn bị một số kính lúp để hs quan sát. Học sinh : Ôn lại kiến thức về thấu kính và mắt. III. TIẾN TRÌNH DẠY – HỌC
  2. Hoạt động 1 (5 phút) : Kiểm tra bài cũ : Viết các công thức về thấu kính. Hoạt động 2 (5 phút) : Tìm hiểu tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ cho mắt. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh I. Tổng quát về các dụng cụ quang học bỗ trợ Giới thiệu tác Ghi nhận tác cho mắt dụng của các dụng của các dụng cụ quang dụng cụ quang + Các dụng cụ bỗ trợ cho mắt. bỗ trợ cho mắt. quang bỗ trợ cho mắt đều có tác dụng tạo ảnh với Giới thiệu số Ghi nhận khái góc trông lớn hơn bội giác. niệm. vật góc trông Yêu cầu học Thực hiện C1. nhiều lần. sinh thực hiện
  3. + Số bội giác: G = C1.  tan  = 0 tan  0 Hoạt động 3 (5 phút) : Tìm hiểu công dụng và cấu tạo của kính lúp. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh II. Công dụng và Quan sát kính cấu tạo của kính Cho học sinh lúp quan sát một số lúp. kính lúp. + Kính lúp là dụng cụ quang bỗ Yêu cầu học Nêu công sinh nêu công dụng của kính trợ cho mắt để quan sát các vật dụng của kính lúp. nhỏ. lúp. + Kính lúp được Giới thiệu cấu Ghi nhận cấu cấu tạo bởi một tạo của kính tạo của kính thấu kính hội tụ
  4. (hoặc hệ ghép lúp. lúp. tương đương với thấu kính hội tụ) có tiêu cự nhỏ (cm). Hoạt động 4 (10 phút) : Tìm hiểu sự tạo ảnh qua kính lúp. Hoạt động của Hoạt động của Nội dung cơ bản giáo viên học sinh III. Sự tạo ảnh Nêu đặc điểm qua kính lúp Yêu cầu học sinh nhắc lại ảnh của một vật + Đặt vật trong đặc điểm ảnh qua thấu kính khoảng từ quang của một vật qua hội tụ. tâm đến tiêu điểm thấu kính hội vật của kính lúp. tụ. Khi đó kính sẽ cho Ghi nhận cách thiệu đặt vật trước một ảnh ảo cùng Giới
  5. cách đặt vật kính lúp để có chiều và lớn hơn trước kính lúp thể quan sát vật. để có thể quan được ảnh của + Để nhìn thấy ảnh sát được ảnh vật qua kính thì phải điều chỉnh của vật qua lúp. khoảng cách từ vật kính lúp. đến thấu kính để ảnh hiện ra trong giới hạn nhìn rỏ của mắt. Động tác Cho biết tại quan sát ảnh ở một Yêu cầu học sao khi ngắm vị trí xác định gọi sinh cho biết tại chừng ở cực là ngắm chừng ở sao khi ngắm viễn thì mắt vị trí đó. chừng ở cực không bị mỏi. + Khi cần quan sát viễn thì mắt trong một thời gian không bị mỏi. dài, ta nên thực hiện cách ngắm chừng ở cực viễn
  6. để mắt không bị mỏi. Hoạt động 5 (15 phút) : Tìm hiểu số bội giác của kính lúp. Hoạt động của Hoạt động Nội dung cơ bản giáo viên của học sinh III. Số bội giác của kính lúp Vẽ hình 32.5. Vẽ hình. + Xét trường hợp Hướng dẫn học Tìm G. ngắm chừng ở vô sinh tìm G. cực. Khi đó vật AB phải đặt ở tiêu diện vật của kính Giới thiệu 0 và lúp. tan0. AB Ta có: tan = f AB và tan 0 = OC C Ghi nhận giá
  7. Giới thiệu G trị của G ghi Do đó G = OC C tan  trong thương trên kính lúp = tan  o f mại. và tính được Người ta thường cự của tiêu lấy khoảng cực kính lúp theo cầu học Yêu cận OCC = 25cm. số liệu đó. sinh thực hiện Khi sản xuất kính C2. lúp người ta thường ghi giá trị Thực hiện G ứng với C2. khoảng cực cận này trên kính (5x, 8x, 10x, …). ngắm + Khi chừng ở cực cận: Gc = |k| = | d ' | C d C Hoạt động 6 (5 phút) : Củng cố, giao nhiệm vụ về nhà.
  8. Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh Cho học sinh tóm tắt Tóm tắt những kiến thức những kiến thức cơ bản. cơ bản. Yêu cầu học sinh về nhà Ghi các bài tập về nhà. làm các bài tập trang 208 sgk và 32.7, 32.8 sbt. IV. RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2