intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 69 BÀI TẬP

Chia sẻ: Lotus_6 Lotus_6 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

94
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Củng cố, ôn luyện cho học sinh cách tính diện tích hình phẳng trong các trường hợp Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lý thuyết để giải bài tập, kĩ năng tính tích phân, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về tính diện tích hình phẳng. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 69 BÀI TẬP

  1. Tiết 69 BÀI TẬP A. CHUẨN BỊ: I. Yêu cầu bài: 1. Yêu cầu kiến thức, kỹ năng, tư duy: Củng cố, ôn luyện cho học sinh cách tính diện tích hình phẳng trong các trường hợp Thông qua bài giảng rèn luyện cho học sinh kĩ năng vận dụng lý thuyết để giải bài tập, kĩ năng tính tích phân, kĩ năng tính toán, khả năng tư duy lô gíc, tư duy toán học dựa trên cơ sở các kiến thức về tính diện tích hình phẳng. 2. Yêu cầu giáo dục tư tưởng, tình cảm: Qua bài giảng, học sinh say mê bộ môn hơn và có hứng thú tìm tòi, giải quyết các vấn đề khoa học. II. Chuẩn bị: Thầy: giáo án, sgk, thước. Trò: vở, nháp, sgk và đọc trước bài. B. Thể hiện trên lớp: I. Kiểm tra bài cũ: (7’) Nêu các công thức tính diện tích hình phẳng CH: AD: Tính diện tích hình phẳng giới hạn bởi: x = 0, x =1, y = 0,
  2. y= 5x4+3x2+2 ĐA: b b S   f (x) dx;S   f (x)  g(x) dx 2đ a a AD: Ta có 1 V   5x 4  3x 2  3 dx 2 0 1   5x  3x 2  3 dx 4  2 0   x 5  x 33x  1  5 2 0 II. Dạy bài mới: PHƯƠNG PHÁP NỘI DUNG tg BÀI 1: Tính diện tích các hình phẳng giới hạn ? Để tính diện tích của hình 8’ bởi: phẳng giới hạn bởi hai đường  c. y = x2 + 2, y = 3x f(x),g(x) ta làm như thế nào. Giải Đặt f(x) = x2+2; g(x) = 3x Ta có: f(x) - g(x) = x2 – 3x + 2 = 0  x = 1; x=2 ? Tìm nghiệm của phương trình f(x)-g(x)=0 Diện tích hình phẳng cần tìm là:
  3. 2 2  x  3x  2  dx 2 2 S   x  3x  2 dx  1 1 ? Tính S  x 3 3x 2 2 11    2x  1    3 2 66   e. y = lnx, y = 0, x = e Giải Đặt f(x) = lnx; g(x) = 0 8’ f(x) - g(x) = lnx = 0  x = 1 ? Tìm nghiệm của phương Diện tích hình phẳng là: trình f(x)-g(x)=0 e e S   ln x dx   ln xdx 1 1 dx   u  ln x du   Đặt:  x ? Tính S dv  dx   v  x Do đó: e e S   x ln x    dx  e  0  e  1  1 ? Để tính tích phân trên ta 1 1 cần áp dụng phương pháp tính tích phân nào  g. x=y3, y=1,x=8 Giải Đặt f(x)= 3 x ; g(x)=1 f(x)-g(x)= 3 x  1  0  x  1
  4. ? x=y3  y=? Do đó 8 8   3 3 S   x  1 dx  x  1 dx 1 1 7’  3x 4 3  17 8   x 1  ?Tìm nghiệm của phương 4  4   trình f(x)-g(x)=0 BÀI 2: Tính diện tích các hình phẳng sau: ? Tính S   x =  ; x =  , y = 0, y = cosx 2 Giải Ta có:    2 S cos x dx   cos xdx   cos xdx     2 2 2   2  sin x  sin x 3 GV: Gọi học sinh đọc đề   2 2  b. y=x(x-1)(x-2), y=0 7’ Giải ? Nhận xét gì về dấu của Đặt f(x)=x(x-1)(x-2); g(x)=0 cosx trên [- /2;  ] f(x)-g(x)=x(x-1)(x-2)=0  x=0,x=1,x=2  Tính S Do đó:
  5. 1 2 S   x  x  1  x  2  dx   x  x  1  x  2  dx 0 1 1 2 x  3x 2  2x  dx  x  3x 2  2x  dx 3 3  0 1  x4  x4 21 2    x  x  0    x3  x2  1 3 4 4   1 1 1  11 0  4  8  4  11  4 4 2 GV: Gọi học sinh lên bảng trình bày lời giải 9’ GV: Nhận xét, đánh giá kết quả
  6. Củng cố: Nắm vững các công thức tính diện tích của hình phẳng. Tuỳ vào từng dạng bài tập xác định phương pháp tính tích phân cho phù hợp III. Hướng dẫn học sinh học và làm bài tập ở nhà:(1’) - Nắm vững các dạng bài toán liên quan và cách giải các dạng bài toán đó - Chuẩn bị các bài tập còn lại
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2