intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 70-71 CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN - NGUYỄN DỮ

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

372
lượt xem
37
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Thấy được tính cách dũng cảm, kiên cường của nv NTV- đại diện cho chính nghĩa chống lại những thế lực gian tà, qua đó bồi dưỡng thêm lòng yêu chính nghĩa v2 niềm tự hào về người trí thức nước Việt. - Thấy được nghệ thuật kể chuyện sinh đông, hấp dẫn, giàu kịch tính của tg TKML.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 70-71 CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN - NGUYỄN DỮ

  1. Tiết 70-71 CHUYỆN CHỨC PHÁN SỰ ĐỀN TẢN VIÊN - NGUYỄN DỮ- A. MỤC TIÊU BÀI HỌC - Thấy được tính cách dũng cảm, kiên cường của nv NTV- đại diện cho chính nghĩa chống lại những thế lực gian tà, qua đó bồi dưỡng thêm lòng yêu chính nghĩa v2 niềm tự hào về người trí thức nước Việt. - Thấy được nghệ thuật kể chuyện sinh đông, hấp dẫn, giàu kịch tính của tg TKML. B. PHƯƠNG TIỆN THỰC HIỆN - SGK, SGV, TL tham khảo. - Thiết kế bài dạy. C. CÁCH THỨC TIẾN HÀNH Kết hợp các pp đặt vấn đề, trao đổi , thảo luận, giảng giải. D. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 1. Oån định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ. Gọi ba HS cùng lên bảng làm bài luyện tâp ở tiết “ PP thuyết minh”. 3. Bài mới. Hoạt động của GV & HS Nội dung bài học HS đọc phần tiểu dẫn sgk . cho biết: I. Giới thiệu chung (sgk) - Đôi nét về tg Nguyễn Dữ? + Sống vào khoảng TK XVI. + Người tỉnh Hải Dương ngày nay.
  2. + Đi thi, làm quan, ít lâu lui về ở ẩn. + Tác phẩm nổi tiếng: Truyền kì mạn lục . - Về thể loại truyền kì? Là thể văn xuôi tự sự, phản ánh hiện thực bằng yếu tố kì lạ, hoang đường. - Về “ Truyền kì mạn lục”? + Viết bằng chữ Hán, gồm 2o truyện. +Tg : Nửa đầu TK XVI. + ND: * Phản ánh tệ trạng XH thời Lí, Trần, Hồ, Lê sơ. * Số phận bi thảm của những người thấp cổ bé họng trong xh nhất là người phụ nữ . * Thể hiện rõ tinh thần dt, niềm tự hào về văn hiến, văn hóa và đạo đức xh. * Gía trị nhân đạo cao cả và giá trị hiện thực -> “ Thiên cổ kì bút”. II. Đọc – hiểu HS đọc văn bản. Chia bố cục. Gv định hướng cho HS cách tìm hiểu vb. 1. Nhân vật Ngô Tử Văn. Vb tập trung kể về hành độâng , việc làm của TV , qua đó đề cao phẩm chất nhân cách con người a) Hành động- tính cách : TV. NTV là người ntn? Tính cách nv đã được tg thể hiện khéo léo ntn?
  3. ( Hs nêu những nhận xét của mình về nv, nhận xét về cách thể hiện của tg:tính cách nv được tg làm rõ qua từng sự kiện gắn với diễn tiến truyện ). * Đoạn 1:” NTV tên là . . . không cần gì cả”. + Tức giận trước sự tác oai tác Mở đầu truyện tg sơ qua về lai lịch NTV , kể về quái của yêu ma. việc làm , thái độ,nhấn mạnh tính cách nv. + Làm lễ khấn trời . châm lửa TV đã có hành động gì? Ýù nghĩa h/đ đó của TV? đốt đền . Cho ta thấy khía cạnh nào trong tính cách TV ? -> Nóng nảy , khẳng khái , cương trực. * Đoạn 2:” Đốt đền xong . . . khó lòng thoát nạn”. + Trước lời đe dọa của yêu ma TV bỏ mặc, ngồi ngất ngưởng , tự nhiên. Thái độ của TV khi đối đáp với hồn tên tướng -> Điềm nhiên, cứng cỏi. giặc? Thái độ đó cho ta hiểu thêmgì về TV ? + Nghe lời kể của thổ địa , ông -TV tỏ rõ thái độ khinh thường đối với yêu ma, tỏ thái độ bất bình, quyế tâm trừ ông không chút sợ hãi trước lời đe dọa của chúng. bạo. Lời nói của ông với thổ địa thể hiện niềm tin, -> Người giàu nghĩa khí. quyết tâm thực hiện công lí. * Đoạn 3: “TV vâng lời . . . quan phán sự”. + Trước cảnh ghê rợn ở âm Cảnh TV đi lại điềm nhiên giữa những tên quỷ dạ phủ, hình dạng kì quái của quỷ
  4. xoa, thẳng thắn, mạnh mẽ tranh luận với DV thể Dạ Xoa , TV không chút sợ hãi. hiện sâu sắc hơn nữa con người TV ntn? -> Gan dạ, mạnh mẽ. -Không sợ thần quyền, không sợ cái chết, khẳng + Thẳng thắn đối đáp với DV khái đấu tranh bảo vệ lẽ phải, trừng trị kẻ ác, kẻ giữa chốn Minh ti. lộng hành. -> Bất khuất, cứng cỏi. Vậy có thể nói TV là người có những vẻ đẹp gì b) Kết quả việc làm của TV : trong nhân cách ? + Trừ họa cho dân. Chính nhờ sự khẳng khái , cương trực, không chịu + Tiêu diệt tận gốc thế lực khuất phục gian tà, NTV đã làm được nhiều điều xâm lược tàn ác. hữu ích. Kq đó là gì? + Gìanh lại vị trí xứng đáng cho thổ thần. + Làm chức phán sự giữ gìn công lí. c) Ý nghĩa của truyện: + Đề cao ca ngợi những trí thức biết đứng lên thẳng tay Các em hãy nhìn nhận lại những việc TV đã làm trừng trị kẻ ác , không lùi bước và cho biết ý nghĩa những việc làm đó? trước kẻ thù, không khuất phục trước cường quyền. 2. Gía trị của truyện. + Gía trị hiện thực : - Vạch trần bản chất xảo Em hãy chỉ ra giá trị hiện thực và giá trị nhân đạo quyệt, gian trá, hung ác , tham của truyện? ( HS tổ chức trao đổi nhóm, GV mời lam của những kẻ đi xâm lược.
  5. HS trình bày ý kiến của nhóm , sau đó kết vấn - Phơi bày những bất công đề ) . trong xh. + Gía trị nhân đạo: - Người ngay thẳng tài đức được đền bù xứng đáng. - Để lại tiếng thơm muôn đời. Em hãy cho biết ý kiến của em về lời bàn cuối truyện? 3. Nghệ thuật. Bài học rút ra sau khi học xong văn bản này? ( hs + Dẫn truyện hấp dẫn . phát biểu ý kiến của mình, gv định hướng ). + Chi tiết li kì, lí thú, sâu xa. Em có nhận xét gì về nghệ thuật kể truyện của + Kịch tính cao. tg? Với mỗi nhận xét hãy phân tích vd để làm sáng tỏ? 4. Củng cố: HS đọc phần ghi nhớ SGK. 5. Dặn dò: - Làm phần luyện tập sau bài học. - Chuẩn bị bài mới.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2