YOMEDIA
ADSENSE
TIẾT 70 *Giới thiệu các công thức tính số trung bình
47
lượt xem 1
download
lượt xem 1
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Mỗi nhóm nhận nhiệm vụ -Phân lớp thành nhóm và giao 1 Số trung bình: và nghiên cứu cách giải nhiệm vụ cho học sinh. quyết. -Mỗi nhóm tìm kết quả trả hướng dẫn khi cần thiết. lời. -Nhận kết quả của từng nhóm và chính xác hoá kết quả.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: TIẾT 70 *Giới thiệu các công thức tính số trung bình
- TIẾT 70 * Hoạt động 1:Giới thiệu các công thức tính số trung bình thông qua phiếu học tập 1 sau: - Phiếu học tập 1: Điểm trung bình các môn học của Nam trong năm học 2006-2007 như sau: Môn Điểm của Nam Toán 8,0 Lý 8,2 Hoá 7,5 Sinh 7,2 Sử 8,3 Địa 6,1 Văn 7,0 Ngoại ngữ 7,8 GDCD 7,4
- Thể dục 9,2 Công nghệ 6,9 Tin học 7,0
- a> Tính điểm trung bình các môn học của Nam khi chưa nhân hệ số? b> Tính điểm trung bình các môn học của Nam khi đã nhân hệ số ( Văn , Toán hệ số 2)? TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng -Mỗi nhóm nhận nhiệm vụ -Phân lớp thành nhóm và giao 1> Số trung bình: và nghiên cứu cách giải nhiệm vụ cho học sinh. *Một mẫu số liệu có quyết. -Theo dõi học sinh làm bài và kích thước N, x1 , x 2 ,..., x N , có số -Mỗi nhóm tìm kết quả trả hướng dẫn khi cần thiết. lời. trung bình ( x ) là: -Nhận kết quả của từng nhóm và chính xác hoá kết quả. x1 x 2 ... x n x N -Đại diện mỗi nhóm trình *Giới thiệu công thức tính số trung bình của mẫu số liệu có -Để cho gọn, ta ký bày kết quả. hiệu: kích thước N. N x x1 x 2 ... x N i *Giới thiệu công thức tính số i 1 -Theo dõi và ghi nhận kiến trung bình của mẫu số liệu được N thức. 1 cho dưới dạng một bảng phân Khi đó : x N xi i 1 15’ bố tần số( Sử dụng bảng phụ vẽ *Nếu mẫu số liệu được
- -Lắng nghe và ghi nhận sẵn bảng phân bố tần số) cho dưới dạng bảng kiến thức mới. phân bố tần số thì: *Giới thiệu công thức tính số m 1 n x x trung bình của mẫu số liệu cho i i N i 1 dưới dạng ghép lớp( Sử dụng bảng phụ để giới thiệu giá trị Trong đó: ni là tần số của số liệu xi -Lắng nghe và ghi nhận đại diện xi của mỗi lớp) ( i 1,2,..., m) và kiến thức mới. m n N i i 1 *Nếu mẫu số liệu có *Củng cố thông qua phiếu học kích thước là N cho tập2: dưới dạng bảng tần số ghép lớp, với m lớp, xi là giá trị đại diện của mỗi lớp ,thì: m 1 n x . x i i N i 1 -Phiếu học tập 2: Trong một kỳ thi học sinh giỏi Sinh học, có 50 học sinh tham gia.Người ta thống kê kết quả theo 6 nhóm điểm [1;5], [6;10], [11;15],...,[26;30](Thang điểm 30), và thu được bảng tần số sau:
- Lớp điểm đại Tần số GT diện [1;5] 4 [6;10] 7 [11;15] 13 [16;20] 12 [21;25] 9 [26;30] 5 Hãy điền các giá trị đại diện trong mỗi lớp điểm? Và hãy điền chữ Đ(Nếu khẳng định đúng) hoặc chữ S(Nếu khẳng định sai) trong mỗi khẳng định sau: vào (a) Số học sinh dự thi là 93. (b) Điểm số có nhiều học sinh đạt nhất thuộc lớp [26;30]. (c) Điểm trung bình cho một học sinh là 16 TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng
- -Mỗi nhóm nhận -Phân lớp thành 6 nhóm và giao nhiệm vụ và nghiên nhiệm vụ cho mỗi nhóm. cứu cách giải. -Theo dõi HS làm bài và hướng -Mỗi nhóm thảo luận dẫn khi cần thiết. tìm phương án trả lời. -Nhận kết quả và cho lớp thảo -Đại diện mỗi nhóm luận kết quả của mỗi nhóm thông báo kết quả sau khi đã hoàn -Hoàn thiện lời giải và chính thành nhiệm vụ. xác hoá kết quả -Theo dõi kết quả *Ý nghĩa của số trung bình: 10’ đúng và khắc sâu lý thuyết thông qua ví *Giới thiệu ý nghĩa của số trung bình của mẫu số liệu, và (SGK) dụ này. qua đây cũng nói lên mặt hạn -Chú ý: Khi các số liệu của -Chú ý theo dõi tiếp chế của số trung bình của mẫu mẫu nhận kiến thức số liệu khi các số liệu trong một có sự chinh lịch quá lớn thì mẫu có sự chênh lệch quá lớn thông qua Ví dụ:Điểm kiểm tra số môn Toán của 10 học sinh của trung bình không đại diện lớp 101 là:0 ; 0; 1; 7; 7; 7 ; 8; tốt 8; 9; 10. Khi đó số điểm trung bình của 10 học sinh này cho các số liệu của mẫu.
- là: x 5,7 . * Hoạt động 2:Giới thiệu Số trung vị thông qua phiếu học tập 3: -Phiếu học tập 3: Điều tra số con trong mỗi gia đình của khu phố A, nhân viên điều tra đã ghi được bảng sau: Giá trị(số con) 0 1 2 3 4 5 Tần số (số gia 9 11 24 12 2 1 đình)
- Mẫu số liệu trên có kích thước N là bao nhiêu ? Số liệu đứng giữa nằm ở vị trí thứ mấy và có giá trị là bao nhiêu? TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng -Nhận nhiệm vụ và -Giao nhiệm vụ cho 2> Số trung vị: nghiên cứu cách giải học sinh giải quyết ví (SGK) quyết nhiệm vụ. dụ trên. -Thực hiện ví dụ một cách độc lập. -Theo dõi học sinh làm -Thông báo kết quả bài và hướng dẫn khi 8’ của 3 HS hoàn thành cần thiết. đầu tiên. -Nhận kết quả và chính -Lắng nghe và ghi xác kết quả. nhận kiến thức mới. -Thông qua ví dụ trên giới thiệu cho học sinh khái niệm và cách tính số trung vị của một mẫu số liệu. *Củng cố khái niệm thông qua phiếu học tập
- 3. - Phiếu học tập 4: Điểm kiểm tra môn Toán của 50 học sinh lớp 10B được ghi trong bảng sau: trị(điểm 0 Giá 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 số) 2 2 3 1 5 4 5 10 10 5 3 Tần số Số trung vị của dãy điểm Toán là: a. M e 5 b. M e 6,5 c. M e 7 d. M e 7,5 TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng -Nhận nhiệm vụ và -Phân lớp thành 6 nghiên cứu cách giải nhóm và giao nhiệm vụ theo nhóm. cho HS. 7’ -Tìm đáp án theo -Theo dõi học sinh làm nhóm. bài.
- -Đại diện mỗi nhóm -Nhận và đánh giá kết cho phương án đúng quả của mỗi nhóm. của nhóm mình. * Hoạt động 4: Củng cố (5’). Một mẫu số liệu được trình bày trong bảng phân bố tần số sau: Giá trị (x) 5 10 20 25 30 35 40 45 50 Tần số (n) 3 9 11 16 12 27 12 8 2 Trong bảng sau, hãy nối mỗi ô ở cột 1 với một ô ở cột 2 để được kết quả đúng. Cột 1 Cột 2 (a) Mốt của mẫu số liệu là (1) 114, 4 (b) Số trung vị của mẫu số liệu (2) 35
- là (c) Số trung bình của mẫu số (3) 30 liệu là (4) 29,7
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn