intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 71: Ôn tập

Chia sẻ: Abcdef_52 Abcdef_52 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

50
lượt xem
1
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Trong một kỳ thi học sinh giỏi Sinh học, có 50 học sinh tham gia.Người ta thống kê kết quả theo 6 nhóm điểm [1;5], [6;10], [11;15],...,[26;30](Thang điểm 30), và thu được tần số

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 71: Ôn tập

  1. TIẾT 71 Phiếu học tập 1: Trong một kỳ thi học sinh giỏi Sinh học, có 50 học sinh tham gia.Người ta thống kê kết quả theo 6 nhóm điểm [1;5], [6;10], [11;15],...,[26;30](Thang điểm 30), và thu được bảng tần số sau: Lớp điểm đại Tần số GT diện [1;5] 3 4 [6;10] 8 7 [11;15] 13 13 [16;20] 18 12 [21;25] 23 9 [26;30] 28 5 -Phiếu học tập 2: Điều tra số con trong mỗi gia đình của khu phố A, nhân viên điều tra đã ghi được bảng sau:
  2. Giá trị(số con) 0 1 2 3 4 5 Tần số (số gia 9 11 24 12 2 1 đình) -Phiếu học tập 3: Điểm kiểm tra môn Toán của 50 học sinh lớp 10B được ghi trong bảng sau: trị(điểm 0 Giá 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 số) 2 2 3 1 5 4 5 10 10 5 3 Tần số *Hoạt động 1: Mốt của mẫu số liệu. TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng
  3. -Lắng nghe và tái -Yêu cầu học sinh nhắc 3> Mốt: hiện kiến thức cũ. lại khái niệm mốt đã (SGK) học ở lớp 7. *Chú ý: Một mẫu số 10’ -Yêu cầu học sinh tìm -Nhận nhiệm vụ và liệu có thể có một mốt của mẫu số liệu độc lập giải quyết hoặc nhiều mốt. trong phiếu học tập 1 nhiệm vụ. và phiếu học tập 2. -Lắng nghe và tiếp -Nêu chú ý cho HS là thu kiến thức. trong một mẫu số liệu có thể có nhiều mốt, chẳng hạn mẫu số liệu trong phiếu học tập 3. * Hoạt động 2: Phương sai và độ lệch chuẩn. -Phiếu học tập 4: Một cửa hàng bán xe máy nhãn hiệu HONDA chuyên bán hai loại xe là DREAM II và WAVE, số lượng xe bán được của hai loại xe này trong năm 2006 được thống kê trong bảng sau: Tháng Xe Dream II Xe Wave
  4. 01 4 5 02 4 3 03 5 7 04 6 2 05 5 6 06 7 9 07 4 7 08 5 8 09 7 4 10 6 2 11 5 2 12 7 3 Tính số lượng trung bình bán được mỗi loại xe của cửa hàng trên trong năm 2006.Theo em , loại xe nào khách hàng ưa chuộng hơn?
  5. TG Hoạt động Hoạt động của GV Ghi bảng của HS -Nhận -Chia lớp thành 6 nhóm và 4> Phương sai và độ lệch nhiệm vụ giao nhiệm vụ cho học sinh chuẩn: mỗi thực hiện phiếu học tập 1. và Cho mẫu số liệu có nhóm -Theo dõi học sinh làm bài kích thước N là nghiên cứu x1 ; x2 ;...; x N  và hướng dẫn khi cần thiết. giải cách quyết -Nhận kết quả và đánh giá -Phương sai (k/h: s 2 )của nhiệm vụ. kết quả của từng nhóm. mẫu số liệu được tính bởi công việc *Giới thiệu vai trò của -Làm 1N 15’ theo nhóm phương sai và độ lệch thức: s 2   xi  x  (*) 2 N i 1 tìm phương chuẩn, cũng như công thức án trả lời tính các đại lượng đó của -Độ lệch chuẩn(k/h:s) của phiếu học một mẫu số liệu. mẫu số liệu là: tập 1. * Hướng dẫn học sinh biến -Đại diện đổi công thức (*) về dạng : 1N  xi  x  2 s N i 1 mỗi nhóm 2 N N 1  1 2 s2  x 2i   x i cho biết kết N N  i 1  i 1 * Chú ý : Công thức (*) có quả của thể viết thành: nhóm
  6. 2 mình. N 1 N  1 2 2  xi  2   xi  s N N  i 1  i 1 -Chú ý theo dõi và tiếp kiến thu thức mới. -Nhận nhiệm vụ và độc lập giải quyết nhiệm vụ. * Hoạt động 3: Củng cố khái niệm, cũng như hình thành công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn đối với mẫu số liệu cho ở bảng phân bố tần số và bảng tần số ghép lớp thông qua phiếu học tập 4, phiếu học tập 3 và phiếu học tập 1 TG Hoạt động của HS Hoạt động của GV Ghi bảng nhận *HĐTP 1: Tính phương -Mỗi nhó m nhiệm vụ và nghiên sai và độ lệch chuẩn
  7. của mẫu số liệu ở phiếu cứu cách giải quyết. học tập 4: -Thực hiện nhiệm vụ - Phân lớp thành nhóm theo nhóm. và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm. -Đại diện mỗi nhóm - Theo dõi học sinh làm trình bày kết quả sau bài và hướng dẫn khi khi hoàn thành cần thiết. nhiệm vụ. - Nhận kết quả và đánh giá kết quả của từng nhóm. - Hoàn thiện lời giải. 15’ * 2:: Tính HĐTP phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu ở phiếu học tập 3 và hình thành công thức tính phương sai và độ lệch chuẩn đối với mẫu -Mỗi nhóm nhận số liệu loại này. nhiệm vụ và nghiên cứu cách giải quyết. - Giao nhiệm vụ cho từng nhóm học sinh. -Mỗi nhóm giải
  8. quyết nhiệm vụ. -Theo dõi học sinh làm bài và hướng dẫn khi - Đại diện mỗi nhóm cần thiết. thông báo kết quả. -Đánh giá kết quả của -Độc lập nhận nhiệm mỗi nhóm. vụ và giải quyết nhiệm vụ. *Yêu cầu học sinh hình thành công thức tổng quát của phương sai và -Chú ý theo dõi bài độ lệch chuẩn đối với giảng , nhận nhiệm mẫu số liệu cho bởi hiện bảng phân bố tần số. vụ và thực nhiệm vụ. * Giới thiệu bảng phân bố từng số ghép lớp có công thức tính tương tự và yêu cầu học sinh tính phương sai và độ lệch chuẩn của mẫu số liệu trong phiếu học tập 1. * Hoạt động 4: Củng cố và bài tập về nhà.(5’)
  9. - Củng cố: Để khảo sát tình hình chất lượng của 420 học sinh mới được tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2006-2007. Giáo vụ nhà trường đã tổng hợp trong bảng sau: Lớp ( Điểm Giá trị đại diện Tần số trung bình) [5,0 ; 5,5) 5,25 93 [5,5 ; 6,0) 5,75 140 [6,0 ; 6,5) 6,25 77 [6,5 ; 7,0) 6,75 42 [7,0 ; 7,5) 7,25 32 [7,5 ; 8,0) 7,75 26 [8,0 ; 8,5) 8,25 10 Hãy điền kết quả đúng vào dấu (...) trong mỗi câu sau: (a) Mốt của mẫu số liệu là... (b) Phương sai là...
  10. (c) Độ lệch chuẩn là... - BTVN: Làm các bài tập : 9  15, SGK, trang 177 và 178.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2