intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

251
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được 1. Kiến thức : - Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước vùng cà mau. - Liên hệ môi trường hoang dã . 2. Kỹ năng : - Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước của tác giả. 3.Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs

  1. Tiết 77 SÔNG NƯỚC CÀ MAU ( Đoàn giỏi ) I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắ m được 1. Kiến thức : - Cảm nhận được sự phong phú và độc đáo của thiên nhiên sông nước vùng cà mau. - Liên hệ môi trường hoang dã . 2. Kỹ năng : - Nắm được nghệ thuật miêu tả cảnh sông nước của tác giả. 3.Thái độ : - Giáo dục học sinh yêu thích học bộ môn II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - HS: sgk - vở ghi - vở soạn III- Tiến trình tổ chức các hoạt động: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động
  2. 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ ? Hãy phân tích hình ảnh Dế Mèn trong văn - Suy nghĩ - trả lời bản “Bài học đường đời đầu tiên”. 3. Giới thiệu bài mới Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu tác giả - tác phẩm I- Giới thiệu tác giả - tác - Đọc chú thích  sgk phẩm. - Gọi hs đọc chú thích  sgk/18 * Tác giả: Đoàn Giỏi (1925 - 1989) viết văn từ thời ? Hãy nêu 1 vài hiểu - Suy nghĩ - trả lời kháng chiến chống Pháp. biết của mình về tác Tác phẩm của ông thường giả - Suy nghĩ - trả lời viết về cuộc sống, thiên ? Em biết gì về văn bản nhiên, con người nam bộ “Sông nước cà mau” * Tác phẩm: - Gv: tác phẩm ra mắt - Lắng nghe - cảm nhận Sông nước cà mau trích từ bạn đọc 1957 có sức chương XVIII truyện Đất hấp dẫn lâu bền với rừng phương nam. nhiều thế hệ - được dựng thành phim khá
  3. thành công. Hoạt động 3: HDHS đọc - tìm hiểu văn bản II- Đọc - hiểu văn bản 1. Đọc - tìm hiểu chú thích - Gv đọc mẫu 1 đoạn - Lắng nghe - theo dõi sgk - tìm bố cục. - Gọi hs đọc tiếp - Lần lượt đọc hết văn bản - Y/.c hs giải thích chú - Giải thích chú thích thích ? Bài văn miêu tả cảnh - Sông nước vùng Cà Mau ở cực nam tổ quốc. gì? - Từ chung đến cụ thể * Bố cục: ? Theo trình tự nào? - 3 phần ? Theo em văn bản có 3 phần từ đầu  màu thể chia làm mấy phần? xanh ? ở đây cảnh được cảm - Trực tiếp đơn điệu nhận và miêu tả trực tiếp  sóng ban tiếp hay gián tiếp. (nhân vật tôi trực tiếp quan mai ? Căn cứ vào đâu để sát cảnh sông nước Cà còn lại xác định như vậy? Mau từ trên con thuyền) 2. Phân tích Hoạt động 4: HDHS thảo luận câu hỏi sgk a, ấn tượng ban đầu về toàn ? Theo em đoạn văn - Suy nghĩ - trả lời
  4. thứ nhất có nội dung cảnh sông nước Cà Mau. sông nước - kênh rạch - Sông nước, kênh rạch chi gì? ? Những dấu hiệu nào trời, nước, cây chít như mạng nhện của thiên nhiên Cà tiếng sóng biển - Trời nước, cây, một sắc Mau gợi cho con người xanh. nhiều ấn tượng? - Suy nghĩ - trả lời - Tiếng sóng biển rì rào bất ? Đó là những ấn tượng tận, ru ngủ thính giác con thị giác người. ntn? ? Các ấn tượng đó thính giác được tả qua các giác quan nào của tác giả? ? Em hình dung thế nào - Suy nghĩ - trả lời  Thiên nhiên còn nguyên về cảnh sông nước cà sơ, đầy hấp dẫn và bí ẩn. - Đọc đoạn 2 mau? - Gọi hs đọc đoạn 2 b, Cảnh sông ngòi, kênh của văn bản. rạch Cà Mau. ? Nội dung của đoạn - Suy nghĩ - trả lời - Cách đặt tên: rạch mái ? Trong đoạn văn tả ngầ m cảnh sông ngòi kênh kênh bọ mắt rạch Cà Mau. Tác giả kênh ba khía
  5. làm nổi bật những nét (dân dã, mộc mạc, theo lối năm căn độc đáo nào? dân gian) - Dòng sông: ? Em có nhận xét gì về - Các nhóm nhận nhiệm vụ nước ầm ầm đổ ra biển cách đặt tên. - thảo luận - trình bày ngày đêm như thác - Gv cho hs thảo luận - Suy nghĩ - trả lời cá hàng ngàn đen tủi câu hỏi 4 sgk/22 như người bơi ếch ? Theo em cách tả ở - Rừng đước: đây có gì độc đáo? cao ngất như hai dãy trường ? Em thấy đoạn văn tả thành vô tận cảnh sông và rừng cây đước ngọn bằng tăm đước Năm căn hiện lên tắp ntn?  tả trực tiếp bằng thị giác, Thiên nhiên nơi đây ra thính giác, dùng nhiều hình sao . ảnh so sánh - Đọc đoạn 3  Hùng vĩ nên thơ, trù phú 1 vẻ đẹp chỉ có ở thời xa xưa. c, Cảnh chợ năm căn - Gọi hs đọc đoạn 3 - Suy nghĩ - trả lời - Lều lá nằm cạnh nhà tầng ? Nội dung của đoạn
  6. - Liệt kê - Gỗ chất thành đống ? Quang cảnh chợ Năm - Nhiều thuyền trên bến căn hiện lên qua những - Thiên nhiên phong phú, - Nhiều bến, nhiều lò than chi tiết, hình ảnh nào? hoang sơ mà tươi đẹp, sinh - Hầm gỗ đước ? Tác giả dùng nghệ hoạt độc đáo, hấp dẫn. - Nhà bè như những khu thuật gì? - Là người am hiểu cuộc phố nổi như chợ nôi trên ? Qua đoạn trích em sống Cà Mau, có tấm lòng sông. cảm nhận được gì về gắn bó với đất này. - Bán đủ thứ, nhiều dân tộc cùng đất cà mau - Đọc ghi nhớ sgk/23  Đông vui, tấp nập, độc ? Em có nhận xét gì về đáo, hấp dẫn. tác giả qua văn bản này? - Gọi hs đọc ghi nhớ * Ghi nhớ: sgk/23 sgk Hoạt động 5: HDHS luyện tập III- Luyện tập: - Viết 1 đoạn văn nêu cảm - Y/c hs viết đoạn văn - Viết đoạn văn nhận của em sau khi học - Trình bày trước lớp xong văn bản. - Gv nhận xét - Lắng nghe Hoạt động 6: Củng cố - dặn dò
  7. ? Qua văn bản em có - Quan sát, so sánh, nhận thể học tập được gì từ xét về đối tượng miêu tả, nghệ thuật miêu tả. có tính chất say mê với đối cảnh của tác giả. tượng miêu tả. - Về nhà học bài - Lắng nghe - thực hiện - Xem trước bài so sánh
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
4=>1