intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 78 SO SÁNH I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được . 1.Kiến thức :

Chia sẻ: Kata_9 Kata_9 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

82
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tiết 78 SO SÁNH I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được . 1.Kiến thức : - Nắm được khái niệm và cấu tạo của so sánh 2. Kỹ năng : - Biết cách quan sát sự giống nhau giữa các sự vật để tạo ra ngôn ngữ so sánh đúng tiến đến tạo sự so sánh hay. 3. Thái độ: II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - HS: sgk - vở ghi - đọc trước bài III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 78 SO SÁNH I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được . 1.Kiến thức :

  1. Tiết 78 SO SÁNH I- Mục tiêu cần đạt Qua bài giúp hs nắm được . 1.Kiến thức : - Nắm được khái niệm và cấu tạo của so sánh 2. Kỹ năng : - Biết cách quan sát sự giống nhau giữa các sự vật để tạo ra ngôn ngữ so sánh đúng tiến đến tạo sự so sánh hay. 3. Thái độ: II- Chuẩn bị: - GV: sgk - sgv - tài liệu tham khảo - bảng phụ - HS: sgk - vở ghi - đọc trước bài III- Tiến trình tổ chức các hoạt động Hoạt động của thầy Hoạt động của trò Nội dung Hoạt động 1: Khởi động 1. ổn định tổ chức 2. Kiểm tra bài cũ từ là gì? có ? Phó
  2. mấy loại phó từ? đặt 1 - Suy nghĩ - trả lời câu và chỉ ra phó từ trong câu em đặt? 3. Giới thiệu bài mới Hoat động 2: HDHS tìm hiểu khái niệm so sánh I- So sánh là gì? Bài tập 1/24 - Giáo viên treo bảng - Quan sát bài tập trên a, Trẻ em như búp trên cành phụ BT1/24 bảng phụ b, Rừng đước dựng lên cao - Gọi hs đọc nội dung, - Thực hiện ngất như hai dãy trường thành y/c của bài tập. vô tận. - Suy nghĩ - trả lời ? Tìm cụm từ  h/ả so sánh ? Vì sao có thể so - Giữa chúng có những điể m giống nhau nhất sánh như vậy? ? So sánh như vậy để định. - Nổi bật cảm nhận của làm gì? người viết, người nói về ? So sánh là gì? sự vật.. - Gv chốt ý * Ghi nhớ: sgk/24 - Suy nghĩ - trả lời - Gọi hs đọc ghi - Lắng nghe nhớ/24 - Đọc ghi nhớ sgk/24
  3. Hoạt động 3: HDHS tìm hiểu cấu tạo của so II- Cấu tạo của phép so sánh Bài tập 1/24 sánh - Cho hs thảo luậ n - Các nhóm thảo luận - trình bày ý kiến Vế A Phản Từ Vế B nhóm BT1/24 s2 - Các nhóm bạn bổ xung sự diện sv - Gv chốt ý - đưa đáp - Quan sát - đối chiếu vật so dùng được để s o án sánh so sánh ? Phép so sánh có cấu - 4 phần tạo đầy đủ gồm mấ y (là, như là, y như, giống sánh phần? như, tựa như, bao nhiêu, ? Tìm các từ so sánh bấy nhiêu) trẻ Như Búp mà em biết Như trên em cành Dựng Hai rừng lên dãy đước trường cao ngất thành vô tận
  4. - Đọc nội dung BT3/25 Bài tập 3/25 a, Vắng mặt từ ngữ chỉ - Gọi hs đọc nội dung - Các nhóm bàn thực hiện phương tiện so sánh, từ so BT3/25 sánh  báo cáo kết quả ? Cấu tạo của phép so b, Từ so sánh và vế B được đảo lên trước vế A sánh trong BT có gì đặc biệt? - Suy nghĩ - trả lời (cho thảo luận nhóm bàn) ? Mô hình cấu tạo phép so sánh gồ m - Lắng nghe mấy phần? Trong thực - Đọc ghi nhớ tế có sự thay đổi nào * Ghi nhớ: sgk/25 không? - Gv chốt ý. - Gọi hs đọc ghi nhớ Hoạt động 4: HDHS luyện tập III- Luyện tập: Bài tập 1/25 - Cho hs hoạt động - Các nhóm thực hiện a, Thầy thuốc như mẹ hiền theo nhóm BT1/25 - Trình bày
  5. - Gv nhận xét - chốt ý b, Sông ngòi, kênh rạch giăng - Lên bảng làm BT chi chít như mạng nhện - Dưới lớp làm vào vở c, Chúng chỉ là hòn đá tảng - Nhận xét trên trời Chúng em chuột nhắt cứ đòi lung lay. - Gọi 4 em lên bảng Bài tập 2/26 - Khoẻ như voi (hùm, trâu) làm BT2 - Đen như cột nhà cháy - Nhận xét chung - Trắng như tuyết - Cao như núi (cây sào, cột nhà cháy) Hoạt động 5: Củng cố - dặn dò ? So sánh là gì? cấu tạo của phép so sánh - Suy nghĩ - trả lời
  6. gồ m mấy phần? Có tác dụng gì? - Về nhà làm BT3 - Nghe - thực hiện - Xem bài so sánh, quan sát, tưởng tượng trong văn miêu tả.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2