intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 83-84 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT

Chia sẻ: Cuncon2211 Cuncon2211 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

339
lượt xem
36
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Gíup hs: -Nắm vững kiến thức khái quát về phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. -Biết vận dụng kiến thức khái quát về phong cách ngôn ngữ nghệ thuật vào việc đọc hiểu văn bản và làm văn. B.PHƯƠNG THÚC THỰC HIỆN : 1.Phương tiện:SGK, SGV. 2.Phương pháp:Đặt vấn đề, thảo luận.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 83-84 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT

  1. Tiết 83-84 PHONG CÁCH NGÔN NGỮ NGHỆ THUẬT A.MỤC TIÊU CẦN ĐẠT: Gíup hs: -Nắm vững kiến thức khái quát về phong cách ngôn ngữ nghệ thuật. -Biết vận dụng kiến thức khái quát về phong cách ngôn ngữ nghệ thuật vào việc đọc hiểu văn bản và làm văn. B.PHƯƠNG THÚC THỰC HIỆN : 1.Phương tiện:SGK, SGV. 2.Phương pháp:Đặt vấn đề, thảo luận. C.TIẾN TRÌNH LÊN LỚP: 1.Oån định lớp 2.Kiểm tra bài cũ 3.Bài mới. HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS YÊU CẦU CẦN ĐẠT
  2. Ngôn ngữ nghệ thuật : I) - NNNT là gì? Được sử dụng trong - NNNT là ngôn ngữ gợi hình gợ i phạ m vi giao tiếp nào, thuộc những cảm. Được dùng trong văn bản nghệ thể loại nào? thuật . Nó còn được sử dụng trong lời nói hàng ngày và cả trong văn bản thuộc các phong cách ngôn ngữ khác. - Chức năng thông tin, chức năng thẩ m mĩ. Nó biểu hiện cái đẹp và - Chức năng của NNNT là gì? khơi gợi, nuôi dưỡng cảm xúc thẩ m mĩ ở người nghe, ngưởi đọc. - Có được giá trị thẩ m mĩ là do người sử dụng đã rất sáng tạo trong - GV cho HS tìm hiểu ví dụ trong quá trình lựa chọn, xếp đặt, trau SGK. chuốt, tinh luyện ngôn ngữ tự nhiên. - Giá trị thẩ m mĩ của NNNT? - Tính hình tượng - Tính truyền cảm - Tính cá thể hoá
  3. II) Phong cách ngôn ngữ nghệ thuật: - Em hãy nêu những đặc trưng cơ bản - Là đặc trưng cơ bản của NNNT. làm nên phong cách NNNT? + VD: bài ca dao về hoa sen thu hút, hấp dẫn nhờ các hình tượng cụ thể : “ lá xanh, bông trắng, nhị vàng…”. 1) Tính hình tượng: Hoa sen đẹp, thơm tho. Đó chính là biểu trưng cho phẩ m chất thanh cao, - Em hiểu gì về tính hình tượng? đẹp đẽ trong tự nhiên và trong xã hộ i loài người. - Dùng các biện pháp tu từ: so sánh, ẩn dụ, hoán dụ, nói quá, nói giảm, nói tránh… - Là ngôn ngữ biểu đạt cảm xúc của - Phương pháp để tạo ra hình tượng người nói, người viết, gây hiệu quả ngôn ngữ? lan truyền cảm xúc, khơi gợi ở người nghe( đọc) niềm vui, nỗ i - Cho HS phân tích VD trong SGK. buồn, sự tức giận, lòng yêu thương… 2) Tính truyền cảm: - VD: Thơ Nguyễn Du là tấ m lòng - Tính truyền cảm của NNNT là gì? trân trọng đồng cảm, sẻ chia với nỗ i
  4. đau, sự bất hạnh của người phụ nữ. Sức hấp dẫn chính ở tấm lòng. - Ngôn ngữ là phương tiện diễn đạt chung. Khi được sử dụng thì mỗ i người lại có khả năng diễn đạt riêng . Nó mang dấu ấn cá nhân. - VD: Mỗi nhà thơ có một phong cách riêng độc đáo. Hồ Xuân Hương ngang tàng, cá tính; Tú Xương cay đắng mà thấ m thía; Nguyễn Du da 3) Tính cá thể hoá: diết, sâu sắc trong từng câu chữ… Chúng ta cũng từng có một Huy Cận - Tại sao nói NNNT phải mang tính sầu ảo não trước CM, một Chế Lan cá thể hoá? Viên thâm trầm triết lí, một Xuân Diệu sôi nổi say đắm tình yêu…
  5. - GV cho HS làm hết bài tập trong SGK. Sửa lỗi và cho điể m. 4.Củng cố Gv chốt lại những kiến thức cơ bản 5.Dặn dò HS học bài, chuẩn bị viết bài số 5.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2