intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết 8KỊCH “BẮC SƠN” -Nguyễn Huy Tưởng

Chia sẻ: Kata_2 Kata_2 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

129
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nguyễn Huy Tưởng(1912-1960) quê ở huyện Đông Anh – Hà Nội, là nhà văn, nhà viết kịch, đó cú Tác phẩm được chú ý từ trước năm 1945. Sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng thường khai thác đề tài lịch sử và cách mạng, đề cập đến những vấn đề trọng đại của vận mệnh dân tộc và xây dựng những Hình tượng anh hùng. - Năm 1996 ông được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. 2- Tác phẩm a) Nội dung * Giới thiệu về loại Hình kịch và có thể...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết 8KỊCH “BẮC SƠN” -Nguyễn Huy Tưởng

  1. Tiết 8 KỊCH “BẮC SƠN” -Nguyễn Huy Tưởng- A- TÓM TẮT KIẾN THỨC CƠ BẢN 1- Tác giả: Nguyễn Huy Tưởng(1912-1960) quê ở huyện Đông Anh – Hà Nội, là nhà văn, nhà viết kịch, đó cú Tác phẩm được chú ý từ trước năm 1945. Sáng tác của Nguyễn Huy Tưởng thường khai thác đề tài lịch sử và cách mạng, đề cập đến những vấn đề trọng đại của vận mệnh dân tộc và xây dựng những Hình tượng anh hùng. - Năm 1996 ông được nhà nước trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật. 2- Tác phẩm a) Nội dung * Giới thiệu về loại Hình kịch và có thể kịch : thuộc loại Hình nghệ thuật sân khấu. Phương thức thể hiện là bằng ngôn ngữ trực tiếp (đối thoại, độc thoại) và hành động nhân vật. Kịch phản ảnh đời sống qua những mâu thuẫn, xung đột thể hiện ra thành hành động kịch. - Các thể loại kịch : ca kịch, kịch thơ, kịch nói, bi kịch, chính kịch, kịch ngắn, kịch dài ...
  2. - Cấu trỳc một vở kịch : hồi, lớp (cảnh); thời gian và khụng gian trong kịch. * Bắc Sơn là vở kịch nổi tiếng của nhà văn Nguyễn Huy Tưởng, là tác phẩm mở đầu của kịch nói cách mạng. Tác phẩm đó giỳp chỳng ta hiểu về ý nghĩa cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn và sức mạnh cảm hóa của cách mạng với quần chúng. - Túm tắt vở kịch : SGK 165. - Đoạn trích hồi 4 của vở kịch Bắc Sơn : hai lớp kịch tập trung vào một tình huống bất ngờ để bộc lộ rừ xung đột kịch và thể hiện bản chất, tính cách của bốn nhân vật : Ngọc, Thơm, Thái, Cửu. Qua một tình huống bất ngờ, vở kịch đó khẳng định chính nghĩa của cách mạng có sức cảm hóa cả nhưng người ở tầng lớp trung gian, ngay cả khi phong trào cách mạng đang bị địch đàn áp. b) Nghệ thuật Đoạn trích khẳng định nghệ thuật sáng tạo tình huống để bộc lộ xung đột, tổ chức đối thoại, thể hiện tâm lí và tính cách nhân vật của tác giả. c) Chủ đề Khẳng định chính nghĩa của cách mạng có sức cảm hóa cả nhưng người ở tầng lớp trung gian, ngay cả khi phong trào cách mạng đang bị địch đàn áp. B. CÁC DẠNG ĐỀ: 1. Dạng đề 2 hoặc 3 điểm:
  3. * Đề 1: TÓM tắt nội dung vở kịch “Bắc Sơn”của ( Nguyễn Huy Tưởng). * Gợi ý: Học sinh trình bày túm tắt theo SGK 165 (Vở kịch lấy bối cảnh là .... Ngọc trỳng đạn của quân Pháp và chết). 2. Dạng đề 5 hoặc 7 điểm: * Đề 1: Em hóy phõn tớch diÔN biến tõm trạng và hành động của nhân vật Thơm qua hai lớp kịch trong đoạn trích hồi 4 của vở kịch “Bắc Sơn”( Nguyễn Huy Tưởng). * Gợi ý: a) Mở bài: - Giới thiệu TÓM tắt gia cảnh Thơm (bố, mẹ, em trai, chồng). - Khi cuộc khởi nghĩa nổ ra cô đứng ngoài cuộc, mặc dù cha và em là những quần chúng tích cực tham gia khởi nghĩa. - Thơm vẫn chưa hẳn mất đi bản chất trung thực, lũng tự trọng, lũng thương người. b) Thõn bài: - Chính vỡ cú bản chất trung thực, cú lũng tự trọng, lũng thương người mà Thơm rất quý trọng ụng giỏo Thỏi. Khi lực lượng cách mạng bị đàn áp, cả cha và
  4. và em đều hy sinh, Thơm rất ân hận và càng bị giày vũ khi nhận ra rằng Ngọc làm tay sai cho địch dẫn quân Pháp về đánh úp lực lượng khởi nghĩa. - Tâm trạng và hành động của nhân vật Thơm qua hai lớp kịch: + Hoàn cảnh: Cuộc khởi nghĩa bị đàn áp, cha và em hy sinh, mẹ bỏ đi lang thang, Thơm chỉ cũn người thân duy nhất là Ngọc, nhưng y đó dần lộ rừ bộ mặt Việt gian. + Sự day dứt, õn hận của Thơm: Hình ảnh người cha trong lúc hy sinh, những Lêi cuối cùng, khẩu súng trao lại cho Thơm; sự hy sinh của em trai; tình cảnh thương tâm của người mẹ, tất cả những Hình ảnh và sự việc ấy luụn ỏ m ảnh và dày vũ tõm trớ cụ. + Sự băn khoăn nghi ngờ đối với Ngọc ngày càng tăng. + Tình huống bất ngờ (Thỏi và Cửu chạy nhầ m vào nhà Thơm) đó khiến Thơm phải lựa chọn dứt khoát. Thơm hành động một cách mau lẹ và khôn ngoan, không sợ nguy hiểm để che giấu Thái và Cửu ngay trong buồng của mỡnh, bỡnh tĩnh che mắt Ngọc để bảo vệ hai người cách mạng. - Bằng cách đặt nhân vật vào hoàn cảnh và tình huống gõy cấn, Tác giả đó làm bộc lộ đời sống nội tâm và chuyển trong hành động của nhân vật c) Kết bài
  5. - Nhấn mạnh sự thay đổi trong tâm trạng và hành động của Thơm là do khả năng thức tỉnh quần chỳng của Cách mạng. - Khẳng định con người Việt Nam luôn đứng về phía chính nghĩa quốc gia, yêu hoà bỡnh tự do và độc lập dân tộc. C- BÀI TẬP VỀ NHÀ 1- Dạng đề 2 hoặc 3 điểm: Đề 2: Nhập vai một trong ba nhân vật Thái, Cửu hoặc Thơm kể lại ngắn gọn tình huống “ chạy trốn” của Thỏi và Cửu ở nhà Thơm. * Gợi ý: + Vai Thỏi hoặc Cửu: - Lưu ý khi chạy nhầm vào nhà Thơm, gặp Thơm thái độ hai người không giống nhau. Cửu thỡ hoảng hốt, tự trỏch mỡnh đó gõy ra tình thế ấy; anh khụng tin Thơm vỡ cho rằng “Vợ Việt gian thỡ cũng là Việt gian”, thậm Chí lỳc mới vào, thấy Thơm anh cũn rỳt sỳng định bắn. Cũn Thỏi thỡ bỡnh tĩnh tỡ m cách thoỏt khỏ i tình thế ấy. Là một người cách mạng dày dạn Thái hiểu và tin vào quần chúng, kể cả những người như Thơm. Thái đó hỏi thẳng Thơm: “Cô có định bắt tôi không?” và trước sự nghi ngờ của Cửu Thái đó khẳng định: “Anh đừng nghi dũng mỏu cụ Phương. Tôi tin như thế”. Khi bọn địch đến gần,Thái không muốn để liên luỵ đến Thơm nên đó quyết định chạy ra ngoài. Chính thái độ của Thái đó làm tăng thêm
  6. sức cảm hoá đối với Thơm, để cô có được hành động táo bạo cứu hai người cách mạng. + Vai Thơm: - Kể theo diÔN biến tõm trạng. - Khi hai người cán bộ chạy vào nhà mỡnh, Thơm tưởng họ đến để bắt Ngọc nhưng rồi khi biết họ đang bị chính Ngọc dẫn người truy đuổi, Thơm từ ngạc nhiên đến lo lắng, hốt hoảng, lúng túng, đấu tranh tư tưởng quyết liệt… cứu người hay bỏ mặc, cứu bằng cách nào? Để hai người rơi vào tay giặc thỡ lũng cụ day dứt khụng yờn; mà cứu họ thỡ nguy hiể m đến tính mạng bản thân…, nhưng rồi cô quyết định không thể tiếp tay cho giặc. - Khi Ngọc sắp về Thơm đó nghĩ cách bảo vệ hai người cán bộ bằng hành động hết sức mau lẹ, kịp thời, dứt khoát (giấu họ trong chính buồng của mỡnh). Đây không phải là hành động tuỳ hứng mà có nguyờn nhõn chủ quan, khỏch quan. Đề 3: Em hiểu “kịch tính” trong đoạn trích hồi 4 của vở kịch “Bắc Sơn” là gỡ? * Gợi ý: - Nghệ thuật thể hiện xung đột: Xung đột của vở kịch đến hồi 4 đó bộc lộ gay gắt sự đối đầu giữa Thái, Cửu và Ngọc trong hoàn cảnh cuộc khởi nghĩa bị đàn áp và Ngọc đang cùng đồng bọn truy lùng ráo riết những người cách mạng. Đồng
  7. thời xung đột kịch cũng diÔN ra trong nội tâm nhân vật Thơm, thúc đẩy diÔN biến tâm trạng nhân vật để đi tới bước ngoặt quan trọng. - Nghệ thuật xõy dựng tình huống: Tình huống ộo le, bất ngờ, bộc lộ xung đột và thúc đẩy hành động phát triển. - Ngôn ngữ đối thoại: Đối thoại với các nhịp điệu, giọng điệu khác nhau, phù hợp với hành động kịch. 2. Dạng đề 5 hoặc 7 điểm: * Đề 2: Nhận xột về nhõn vật Ngọc, Nguyễn Huy Tưởng đánh giá là “ kẻ thù không đơn giản”. í kiến của em ? * Gợi ý: a. Mở bài: - Giới thiệu sơ lược về vở kịch Bắc Sơn và về nhân vật Ngọc; vốn chỉ là tên nho lại thấp hèn trong bộ máy cai trị của thực dân, Ngọc nuôi tham vọng ngoi lên để thoả món lũng ham muốn địa vị, quyền lực, tiền tài. b. Thõn bài: - Khi cuộc khởi nghĩa Bắc Sơn nổ ra, bộ máy cai trị ở châu Bắc Sơn bị đánh đổ, Ngọc thù hận cách mạng. Y rắp tâm làm tay sai cho giặc, dẫn quân Pháp về
  8. đánh Vũ Lăng- căn cứ của lực lượng khởi nghĩa; gián tiếp gõy ra cỏi chết của bố và em vợ. - Ở hồi 4 Ngọc càng thể hiện bản chất Việt gian, y ra sức truy lùng những người cách mạng đang ẩn trốn trong vùng, đặc biệt là Thái và Cửu. Mặt khác Ngọc ra sức chiều chuộng vợ nhằm giấu Thơm bản chất và hành động của mỡnh. - Nhưng tâm địa và tham vọng của Ngọc vẫn cứ lộ ra trước Thơm. Khi thấ y Thơm nghi ngờ Ngọc đi lùng bắt Thái và Cửu thỡ Ngọc đó núi thỏc là đi bắt hai tên tướng cướp và lảng sang chuyện khác. Nhưng tất cả sự toan tính và bản chất của Ngọc đó khụng giấu được Thơm. - Xây dựng một nhân vật phản diện như Ngọc, tác giả không chỉ tập trung vào những cái xấu xa, tàn ác mà vẫn chú ý khắc họa tính cách của một con người, nhất quán nhưng không đơn giản. Ngọc cũng yêu vợ, rất chiều vợ. Cũng có lúc có chút lương tâm cũn sút lại y cảm thấy việc mỡnh làm là xấu, nhưng rồi y lại tự biện bạch cho việc lùng bắt những người cách mạng. c) Kết bài: Khẳng định ý kiến của em: Ngọc là nhân vật phản diện, là kẻ thù không đơn giản. Nhận xét của tác giả quả là đúng, thật tinh tế và chính xác.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0