intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 93 : A. Mục tiêu cần đạtKHỞI NGỮ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:3

84
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Hs hiểu thế nào là khởi ngữ thụng qua cỏc vớ dụ từ SGK. Luyện tập nõng cao một số bài tập ở sách Ngữ Văn nâng cao B. Chuẩn bị. - Bảng phụ ghi các VD a. b. c - Bài soạn và bài tập. C. Khởi động * Gv giới thiệu thành phần đứng trước nòng cốt câu : trạng ngữ học ở lớp 7. D.Tiến trình các hoạt động.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 93 : A. Mục tiêu cần đạtKHỞI NGỮ

  1. KHỞI NGỮ TIẾT 93 : A. Mục tiêu cần đạt Hs hiểu thế nào là khởi ngữ thụng qua cỏc vớ dụ từ SGK. Luyện tập nõng cao một số bài tập ở sách Ngữ Văn nâng cao B. Chuẩn bị. - Bảng phụ ghi các VD a. b. c - Bài soạn và bài tập. C. Khởi động * Gv giới thiệu thành phần đứng trước nòng cốt câu : trạng ngữ học ở lớp 7. D.Tiến trình các hoạt động. Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. Hình thành kiến thức về khởi I. Đặc điểm và công dụng của khởi ngữ trong ngữ. câu Hs xác định CN trong các câu a. b.c 1. VD : a) Còn anh, anh k0 ghìm nổi Phân biệt các từ in đậm với chủ ngữ ? - Về vị trí : Các từ in đậm đứng trước CN CN - Về quan hệ với vị ngữ : Các từ ngữ in đậm b) Giàu, tôi cũng giàu rồi không có quan hệ chủ – vị với VN VN - Về ý nghĩa : nêu đề tài của câu c) Về các thể văn trong lĩnh vực văn nghệ, chúng
  2. Các từ ngữ được gọi là khởi ngữ. ta có thể tin CN VN ? Thế nào là khởi ngữ ? Trước ~ từ ngữ in đậm, có thể thê m ~ quan hệ 2. Trước các từ in đậm có thể thêm các từ : về, từ nào ? (về, đối với...) đối với. Hs rút ra ghi nhớ. Đọc ghi nhớ 3. Ghi nhớ. Gv chốt lại khởi ngữ. II. Luyện tập. Bài 1. Khởi ngữ. Hoạt động 1 Hs đọc bài 1. Trao đổi nhóm đôi : 2/. a. Điều này Hs trình bày ý kiến. b. Đối với chúng mình Gv cho các hs khác nhận xét, chốt kết quả. c. Một mình d. Làm khí tượng e. Đối với cháu. Hs đọc bài 2. và thực hiện yêu cầu của đề bài. Bài 2. Bài 3. Tác dụng của khởi ngữ. a. → Làm bài, anh ấy rất cẩn thận. - Những câu Kiều, những tiếng hát, tất cả giữ b. → Hiểu thì tôi hiểu rồi, nhưng giải thì tôi chưa cho những người bị giam cầm vẫn buộc chặt giải được. lấy cuộc đời thương bên ngoài. Bài 3. Câu văn nào có kn → Vừa nhấn mạnh sức mạnh của ~ câu Kiều, A. Về trí thông minh thì nó là nhất. ~ tiếng hát. Vừa làm cho cả câu mang tính B. Nó thông minh nhưng hơi cẩu thả. khẳng định. C. Nó là một hs thông minh
  3. D. Người thông minh nhất lớp là nó Bài 4. Chuyển các câu sau thành câu có kngữ Bài 4. Trong trường hợp sau KN có tác dụng gì. a) Mỗi cân gạo này giá ba ngàn đồng. Tôi đi đến đâu người ta cũng thương. Còn nó, nó b) Tôi luôn có sẵn tiền trong nhà. đi đến đâu người ta cũng ghét tuy không ai nói c) Chúng tôi mong được sống có ích cho xã ra. hội → Tác dụng duy trì chủ đề và liên kết phát triển d) Nước biển Đông cũng không đo được lòng chủ đề của VB. căm thù giặc của TQTuấn. → Gạo này, giá ba ngàn đồng một cân → Tiền, tôi luôn có sẵn trong nhà → Sống, chúng tôi mong được sống có ích... → Lòng căm thù giặc của TQT, nước biển Đông cũng không đo được. E. Củng cố – dặn dò : - Phân biệt k/n với trạng ngữ. - Xác định những câu có khởi ngữ trong VB “ Bàn về đọc sách ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2