intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIẾT 96 + 97: TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ

Chia sẻ: Kaka_0 Kaka_0 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

532
lượt xem
15
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giúp Hs nắm được sức mạnh phản ánh trong văn nghệ. Học sinh nắm được vai trũ quan trọng của văn nghệ trong cuộc sống từ đó biết vận dụng và cuộc sống riờng của bản thõn. B. Chuẩn bị - Ảnh chân dung Nguyễn Đình Thi - Soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra : Tác giả Chu Quang Tiềm khuyên chúng ta nên chọn sách và đọc sách ntn ? Em đã học theo lời khuyên ấy đến đâu ? 2. Giới thiệu bài : Văn bản “ý nghĩa văn chương” học ở lớp 7 ai là...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIẾT 96 + 97: TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ

  1. TIẾNG NÓI CỦA VĂN NGHỆ TIẾT 96 + 97: A. Mục tiêu cần đạt Giúp Hs nắm được sức mạnh phản ánh trong văn nghệ. Học sinh nắm được vai trũ quan trọng của văn nghệ trong cuộc sống từ đó biết vận dụng và cuộc sống riờng của bản thõn. B. Chuẩn bị - Ảnh chân dung Nguyễn Đình Thi - Soạn bài C. Khởi động 1. Kiểm tra : Tác giả Chu Quang Tiềm khuyên chúng ta nên chọn sách và đọc sách ntn ? Em đã học theo lời khuyên ấy đến đâu ? 2. Giới thiệu bài : Văn bản “ý nghĩa văn chương” học ở lớp 7 ai là tác giả ? Nội dung chính của VB ? - Tác giả : Hoài Thanh viết năm 1936 - Nguồn gốc cốt yếu và công dụng của văn chương D. Tiến trình các hoạt động Hoạt động của giáo viên - học sinh Nội dung cần đạt Hoạt động 1. I. Tìm hiểu chung. 1. Dựa vào chú thích * giới thiệu ~ nét chính 1. Tác giả. về tác giả NĐThi ? - Một nghệ sĩ đa tài.
  2. - Một nghệ sĩ có tinh thần tiên phong trong việc Hs trình bày. tìm tòi và đổi mới nghệ thuật. - Một con người có nhiều đóng góp cho lĩnh vực văn học nghệ thuật trước và sau CM. 2. Trình bày ~ hiểu biết về tác phẩm. 2. Tác phẩm. - H/cảnh sáng tác : 1948 thời kỳ đầu cuộc * H/cảnh sáng tác. KCCP Cta đang XD một nền văn học Nthuật mới đầm đà tính dân tộc, đại chúng, gắn với cuộc KC vĩ đại của nd → Nhiệt tình của người nghệ sĩ k/chiến. - Bố cục : * Bố cục : hệ thống luận điểm Các luận điểm vừa có sự giải thích cho nhau - Nội dung của văn nghệ là phản ánh thực tại vừa được nối tiếp tự nhiên theo hướng ngày khách quan lời gửi lời nhắn nhủ của nghệ sĩ. càng phân tích sâu sức mạnh đặc trưng của - Tiêng nói của văn nghệ rất cần thiết đ/với cs con văn nghệ. người, nhất là trong h/c chiến đấu sx vô cùng gian - Nhan đề : vừa có tính khái quát lí luận vừa khổ của dtộc ta trong ~ năm đầu k/c. gợi sự gần gũi, thân mật. Nó bao hàm được - VNghệ có khả năng cảm hoá sức mạnh của nó cả ND lẫn cách thức, giọng điệu nói của văn thật là kỳ diệu đó là tiếng nói t/cảm, tác động qua nghệ. lại ~ rung cảm. Hoạt động 2. II. Phân tích.
  3. Hs đọc đoạn văn 1 từ đầu đến “đời sống 1. Nội dung phản ánh, thể hiện của văn nghệ chung quanh” (3) Vai trò của đoạn văn ? Đ/văn nêu luận điể m : Văn nghệ không chỉ - Để làm rõ luận điểm, tác giả chọn 2 d/c rất tiêu p/ánh thực tại khách quan mà còn thể hiện biểu của 2 tác giả vĩ đại của dtộc và của thế giới. cái chủ quan của người sáng tạo. (4) Để minh chứng cho luận điể m trên tác giả đã đưa ra phân tích ~ d/chứng văn học nào ? Tác dụng của ~ d/chứng ấy ? → Đó là lời gửi, lời nhắn toát lên từ nội - Phản ánh thực tại khách quan dung hiện thực khách quan. Nhưng bản chất đặc điểm của lời nhắn gửi ấy là gì ? - Thể hiện tư tưởng tấ m lòng của người nghệ sỹ. Tiết 2 5. Vì sao tác giả viết lời gửi của nghệ sỹ cho nhân loại, cho đời sau phức tạp hơn, phong → Tóm lại nội dung văn nghệ khác với ND các phú và sâu sắc hơn ~ bài học luân lí triết lý đời bộ môn khoa học xã hội khác như lịch sử, địa người, lời khuyên xử thế dù là triết lý nổi tiếng lý, đạo đức học, dân tộc học, luật học... Các bộ sâu sắc, chẳng hạn như triết lý duy tâm tài môn này khám phá miêu tả đúc kết bộ mặt tự mệnh tương đố hay tâm là gốc, tâm tự lòng ta ? nhiên hay xã hội các qui luật khách quan. Hs thảo luận. Vnghệ tập trung khám phá, thể hiện chiều sâu
  4. tính cách, số phận con người, thế giới bên trong sống tình cảm của con người qua cách nhìn của của con người. ND chủ yếu của VN là hiện thực cá nhân nghệ sĩ. mang tính cụ thể, sinh động, là đời - Những rung cảm và nhận thức của từng người 6. Vì sao con người cần đến tiêng nói của văn tiếp nhận. nghệ. 2. Sức mạnh và ý nghĩa kỳ diệu của văn nghệ. - Văn nghệ giúp ta được sống đầy đủ hơn, phong phú hơn với cuộc đời và với chình - Giúp con người được sống đầy đủ, phong phú hơn và nhận thấy chính bản thân mình. mình. “Mỗi tác phẩm lớn như rọi... óc ta nghĩ” - Khi con người bị ngăn cách với cuộc sống, VD Lão Hạc. VN là sợi dây nối họ với thế giới bên ngoài - Trong những trường hợp con người bị ngăn - Giúp con người biết vượt qua mọi khó khăn, cách với cuộc sống, tiếng nói của VN lại càng thử thách để giữ cho “đời cứ tươi” là sợi dây buộc chặt họ với cuộc đời thường bên ngoài với tất cả ~ sự sống, hoạt động, ~ 3. Con đường riêng của văn nghệ đến với người buồn vui gần gũi. tiếp nhận. Vậy nếu không có văn nghệ thì cs của con - VN góp phần làm tươi mát sinh hoạt khắc khổ người sẽ ra sao ? (VD : “Trên đồng cạn... đi hằng ngày, giữ cho đời cứ tươi – là món ăn tinh bừa” “Rủ nhau đi cấy đi cày bây giờ khó thần giúp con người biết sống và ước mơ vượt nhọc...” lên bao khó khăn hiện tại.
  5. 7. Trong văn bản, tác giả nhiều lần đưa ra quan niệ m của mình về bản chất của nghệ thuật ? - VN là tiếng nói từ trái tim đến với trái tim nó Bản chất đó là gì ? Từ bản chất ấy tác giả đã “đốt lửa trong lòng chúng ta, khiến chúng ta diễn giải và làm rõ con đường của VN đến với phải tự bước lên đường ấy” người tiếp nhận. → VN thực hiện các chức năng của nó một VD : Truyện Kiều (lên án XHPK, phản ánh số cách tự nhiên, hiệu quả lâu bền, sâu sắc. phận con người, ca ngợi tình yêu tự do) → t/c - VN đến với mọi người bằng con đường tình cả m nhân ái. 8. Những giá trị nghệ thuật và nội dung tác III. Tổng kết phẩ m ? 1. Nghệ thuật - Bố cục chặt chẽ hợp lý dẫn dắt tự nhiên. 9. Cách viết nghị luận trong VB này có gì - Cách viết giàu h/ảnh có nhiều d/chứng về thơ giống và khác so với “Bàn về đọc sách” văn về đsống thực tế * Giống : lập luận từ các luận cứ, giàu lí lẽ d/c, - Giọng văn chân thành say sưa. giàu h/ảnh và nhiệt tình của người viết. 2. Nội dung Nghị luận vấn đề xã hội - Nội dung của văn nghệ * Khác : Nghị luận văn học → lời văn gợi - Sức mạnh của VN cảm hơn, giàu cảm xúc. E. Củng cố – dặn dò - BT Sgk
  6. - CBB : “ Thành phần biệt lập ”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2