intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết chương trình: 50 LUYỆN TẬP

Chia sẻ: Abcdef_43 Abcdef_43 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

97
lượt xem
8
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua bài học học sinh cần nắm được: * Về kiến thức: - Cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. * Về kỹ năng: - Thành thạo các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết chương trình: 50 LUYỆN TẬP

  1. Tiết chương trình: 50 LUYỆN TẬP I/MỤC TIÊU BÀI DẠY: Qua bài học học sinh cần nắm được: * Về kiến thức: - Cách giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Cách giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. * Về kỹ năng: - Thành thạo các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Thực hiện được các bước giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. - Thực hiện được các bước giải và biện luận hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. * Về tư duy: - Hiểu được các bước biến đổi. - Biết quy lạ về quen. * Về thái độ: - Cẩn thận, chính xác. - Biết được toán học có ứng dụng thực tế II/CHUẨN BỊ PHƯƠNG TIỆN DẠY HỌC: Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  2. 1/ Thực tiễn: Học sinh đã học cách giải bất phương trình bậc nhất một ẩn ở lớp 9, giải được bất phương trình bậc nhất một ẩn với hệ số bằng số 2/ Phương tiện: - Chuẩn bị các bảng kết quả mỗi hoạt động để treo hoặc chiếu - Chuẩn bị phiếu học tập III/ PHƯƠNG PHÁP Dùng phương pháp vấn đáp thông qua các hoạt động điều khiển tư duy, hoạt động nhóm IV/ TIẾNTRÌNH BÀI HỌC VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG 1/ Kiểm tra bài cũ Hoạt động 1 Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV Giải và biện luận bất -Trình bày kết quả cách giải phương trình: và biện luận bất phương trình -Gọi học sinh lên bảng trình bậc nhất một ẩn ax + b < 0 bày và giải bài toán sau: m ( x – m)  x – 1 (1) -Giải và biện luận bất phương 2 Giải và biện luận bất phương Giải: (1)  mx – x  m trình: trình –1 m ( x – m)  x – 1 (1) m ( x – m)  x – 1 (1)  (m – 1 ) x  Giải: (1)  mx – x  m2 –1 2 m –1. Giao nhiệm vụ và theo dõi 2 hoạt động của HS  (m – 1 ) x  m - Nếu: m – 1 > 0  m > –1. 1 Thì : -Gọi HS khác nhận xét - Nếu: m – 1 > 0  m > 1 m2  1 x  m 1 -GV đánh giá Thì : m 1 -Chú ý các điểm sai HS - Nếu: m – 1 < 0  m < m2  1 x  m 1 thường gặp 1 Thì : m 1 - Nếu: m – 1 < 0  m < 1 Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  3. Thì : m2  1 x  m 1 m 1 m2  1 x  m 1 - Nếu m = 1  0.x  0 : m 1 - Nếu m = 1  0.x  0 : Mọi x thuộc R đều là nghiệm Mọi x thuộc R đều là nghiệm. Hoạt động 2: Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV -Nêu cách giải hbpt -Gọi học sinh lên bảng Bài 29a/121 GSK trình bày cách giải hbpt -Giải bài 29a/121 GSK  5x  2 và giải bài 29a/121 GSK  3  4 x  5 x  2  12  3 x     6  5 x  3 x  1 6  5 x  39 x  12  5x  2 -Giao nhiệm vụ và theo  3  4 x  13   5 x  2  12  3 x  dõi hoạt động của HS    8 x  10 5  6  5 x  3 x  1 6  5 x  39 x  12   x 44 x  7 4  13   -Gọi HS khác nhận xét  8 x  10 5   x 44 x  7 4 -GV đánh giá -Chú ý các điểm sai HS thường gặp -Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  4. 2/Bài mới Hoạt động 3 :Luyện tập kỹ năng giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV 28b/121Giải và biện luận bpt: -Gọi 1 học sinh lên bảng 3x  m 2  m x  3 Học sinh trình bày lời giải bài giải bài 28b/121 GSK 28b/121 GSK  3  x  m 2  3m m  m  3  x  m m  3   Giải và biện luận bpt: -Giao nhiệm S = - ; m  m  3, vụ và theo dõi 3x  m 2  m x  3 hoạt động của S =  m ;+   m  3, HS  3  x  m 2  3m m  m  3, S=R m  3  x  m m  3   -Gọi HS khác S = - ; m  m  3, nhận xét S =  m ;+   m  3, -GV đánh giá m  3, S=R -Chú ý các điểm sai HS thường gặp Hoạt động 4 Luyện tập kỹ năng giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  5. Nội dung ghi bảng Hoạt động của HS Hoạt động của GV 3 HS của 1 nhóm tham gia Giao nhiệm vụ và theo   x  1  2 x  3 (1) giải hệ bất phương trình dõi hoạt động của HS  29 d /  3 x  x  5 (2) saubài 29 d  5  3x   x  3 (3) -Gọi nhóm khác nhận 2 (1)  x  2, s 1   2,   xét   x 1  2x  3 , mỗi HS 5 5   (2)  2x
  6. Hệ bất phương trình có nghiệm Hệ bất phương trình có nghiệm Giao nhiệm vụ và theo dõi hoạt động của HS m2 1   m  5 m2 3 1   m  5 -Gọi nhóm khác nhận 3  2x  7  8x 1  6x  8 xét  31a /   2x  7  8x 1  6x  8  2 x  m  5  0 2 x  m  5  31a /  -GV đánh giá  2 x  m  5  0 2 x  m  5 4   x3   4   x 3 -Chú ý các điểm sai HS x  m  5    2  thường gặp x  m  5   2 -Nhấn mạnh khâu giao Hệ bất phương trình vô các tập nghiệm Hệ bất phương trình vô nghiệm nghiệm m5 4 7 m5 4 7   m   m 2 3 3 2 3 3 3/Củng cố -Chốt lại các bước giải và biện luận bất phương trình bậc nhất một ẩn -Nhấn mạnh khâu giao các tập nghiệm khi giải hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn 4/Dặn dò: Tự rèn luyện thêm kỹ năng giải bpt, hệ bất phương trình bậc nhất một ẩn. Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
  7. Tổ Toán – Trường THPT Hai Bà Trưng
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2