intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết thứ 18: Ý NGHĨA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:16

150
lượt xem
23
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình trí nguyên tố và cấu electron nguyên tử các nguyên tố hoá tạo nguyên tử của nó học - Mối quan hệ giữa vị...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết thứ 18: Ý NGHĨA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC

  1. Tiết thứ 18: Ý NGHĨA BẢNG TUẦN HOÀN CÁC NGUYÊN TỐ HOÁ HỌC Kiến thức cũ có liên quan Kiến thức mới trong bài cần hình thành - Mối quan hệ giữa vị - Chu kì, nhóm - Sự biến đổi tuần hoàn cấu hình trí nguyên tố và cấu electron nguyên tử các nguyên tố hoá tạo nguyên tử của nó học - Mối quan hệ giữa vị - Quy luật biến đổi bán kính nguyên tử, trí và tính chất của độ âm điện, tính kim loại, tính phi kim nguyên tố của các nguyên tố trong chu kì, nhóm - So sánh tính chất học của một A hoá Quy luật biến đổi hoá trị, tính axit- nguyên tố với các bazơ, hoá trị cao nhất với oxi và hiđro nguyên tố lân cận của một số nguyên tố trong chu kì, nhóm
  2. - Định luật tuần hoàn I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Hiểu được: Mối quan hệ giữa vị trí các nguyên tố trong bảng tuần hoàn với cấu tạo nguyên tử và tính chất cơ bản của nguyên tố và ngược lại. 2.Kĩ năng:Từ vị trí nguyên tố trong bảng tuần hoàn các nguyên tố, suy ra: - Cấu hình electron nguyên tử - Tính chất hoá học cơ bản của nguyên tố đó. - So sánh tính kim loại, phi kim của nguyên tố đó với các nguyên tố lân cận. 3.Thái độ:Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực II. TRỌNG TÂM: Mối quan hệ giữa vị trí các nguyên tố trong bảng tuần hoàn với cấu tạo nguyên tử và tính chất cơ bản của nguyên tố.
  3. III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng – phát vấn- kết nhóm. IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: Bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học *Học sinh: Học bàicũ, làm bài tập, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2.Kiểm tra bài cũ: (8 phút) Viết cấu hình e nguyên tử, xác định vị trí và viết công thức oxit cao nhất, hợp chất khí với hiđro của các nguyên tố: S(Z=16); Cl(Z=17); P(Z=15); Si(Z=14)? 3.Bài mới: a) Đặt vấn đề: b) Triển khai bài
  4. HOẠT NỘI DUNG KIẾN THỨC ĐỘNG THẦY VÀ TRÒ Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa vị trí nguyên tố và cấu tạo nguyên tử của nó: Mục tiêu: Hiểu được mối quan hệ giữa vị trí nguyên tố và cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó - Gv nêu I/ QUAN HỆ GIỮA VỊ TRÍ NGUYÊN thí dụ 1, TỐ VÀ CẤU TẠO NGUYÊN TỬ CỦA yêu cầu NÓ: hs trả lời Thí dụ 1: Nguyên tố có STT 20, chu kì 4, vào vở nhóm IIA. Hãy cho biết: - Một hs Số proton, số electron trong nguyên - lên bảng, tử? hs khác
  5. Số lớp electron trong nguyên tử? theo dõi, - nhận xét Số eletron lớp ngoài cùng trong - Vậy, nguyên tử? - khi biết Trả lời: vị trí của - Nguyên tử có 20p, 20e nguyên - Nguyên tử có 4 lớp e tố trong - Số e lớp ngoài cùng là 2 BTH ta Đó là nguyên tố Ca thể có - biết Thí dụ 2: Cấu hình electron nguyên tử của được một nguyên tố là: . Hãy cho 1s 2 2s 2 2 p 6 3s 2 3 p 6 4 s1 những biết vị trí của nguyên tố đó trong bảng gì? tuần hoàn? - Hs trả Trả lời: lời - Ô nguyên tố thứ 19 vì có 19e(=19p) - Gv nêu - Chu kì 4 vì có 4 lớp e thí dụ 2, - Nhóm IIA vì có 2e lớp ngoài cùng yêu cầu
  6. thực - Đó là Kali hs hiện Kết luận: Biết vị trí của một nguyên tố trong bảng tuần hoàn, có thể suy ra cấu tạo của nguyên tố đó và ngược lại. _ Số thứ tự của nguyên tố  Số proton, số electron Vậy _ Số thự tự của chu kì  Số lớp electron. - khi biết _ Số thứ tự của nhóm A  Số electron cấu tạo lớp ngoài cùng. nguyên tử thì ta biết được điều gì? - Hs trả lời
  7. - Gv: Qua 2 thí dụ trên, hãy cho biết mối hệ liên giữa vị trí nguyên tố và cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó?
  8. - Hs trả lời - Gv kết luận Hoạt động 1: Mối quan hệ giữa vị trí và tính chất của nguyên tố: Mục tiêu: Hiểu được mối quan hệ giữa vị trí nguyên tố và tính chất của nó - II/ QUAN HỆ GIỮA VỊ TRÍ VÀ TÍNH Nguyên CHẤT CỦA NGUYÊN TỐ : tử các Biết vị trí một nguyên tố trong bảng nguyên tuần hoàn, ta có thể suy ra những tính chất tố ở hóa học cơ bản của nó : nhóm _ Tính kim loại, tính phi kim: IA, IIA, +Các nguyên tố ở các nhóm IA, IIA, IIIA IIIA(trừ (trừ H và B) có tính kim loại. H, B) có
  9. + Các nguyên tố ở các nhóm VA, VIA, bao e VIIA (trừ antimon, bitmut và poloni) có nhiêu lớp tính phi kim. ngoài _ Hóa trị cao nhất của nguyên tố trong cùng? hợp chất với oxi, hóa trị của nguyên tố - Hs trả trong hợp chất với hiđro. lời _ Công thức oxit cao nhất. - Các _ Công thức hợp chất khí với hiđro (nếu nguyên có) tử này có xu hướng cho hay nhận e? IA II IIIA IV VA VI VII Thể hiện A A A A tính chất hchất gì? oxit R2 RO R2O RO2 R2O RO3 R2O7 - Hs trả
  10. lời cao O 3 5 - Tương nhất tự với Hchấ các t khí RH4 RH3 RH2 RH nguyên với tố nhóm hiđro VA, _ Công thức hiđroxit tương ứng (nếu có) VIA, và tính axit hay bazơ của chúng. VIIA(Tr ừ antimon, bitmut và poloni) có tính phi kim - Hoá trị cao nhất
  11. của các nguyên tố với oxi và trị hoá với hiđro? Viết - công thức oxit, hợp chât khí với hiđro? Viết - hợp chất hiđroxot của các
  12. nguyên tố ?  Biết vị trí của nguyên tố trong bảng tuần hoàn ta thể có biết được những tính chất nào của nguyên tố ? Kết
  13. luận Hoạt động 1: So sánh tính chất của một nguyên tố với các nguyên tố lân cận: Mục tiêu: Biết so ánh tính chất hoá học của các nguyên tố hoá học với nhau Gv phát III/ SO SÁNH TÍNH CHẤT HÓA HỌC vấn với CỦA MỘT NGUYÊN TỐ VỚI CÁC hs về các NGUYÊN TỐ LÂN CẬN: quy luật Dựa vào qui luật biến đổi tính chất của biến đổi: các nguyên tố trong bảng tuần hoàn có thể  Trong so sánh tính chất hóa học của một nguyên mỗi chu tố với các nguyên tố lân cận. kì : chiều Vd : So sánh: P(Z=15) với Si(Z=14) và tăng dần S(Z=16) Z+ : tính P(Z=15) với N(Z=7) và KL giảm As(Z=33) dần, tính _ Si, P, S thuộc cùng một chu kì => theo
  14. PK tăng chiều tăng của Z => tính PK tăng dần Si < dần. P theo chiều tăng của Z => tính PK tăng dần As một nhóm A < P < N chiều : tăng dần Z+, tính KL tăng dần, tính PK giảm dần. Tính kim loại và phi kim tương ứng với tính bazơ
  15. và tính axit của oxit và hidroxit Lấy một số ví dụ 4. Củng cố: Câu 1: Nguyên tử của một nguyên tố có cấu hình e lớp ngoài cùng là . Hãy xác định vị trí và tính 3s 2 3 p 2 chất hoá học cơ bản của nguyên tố đó? Câu 2: Một nguyên nằm ở chu kì 3, nhóm VIA của BTH. Hãy xác định cấu tạo nguyên tử của nguyên tố đó? 5. Dặn dò: - Học bài - Làm bài tập SGK, SBT
  16. - Ôn lại toàn bộ chương II Rút kinh nghiệm:
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2