intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiết thứ 29: KHỬ (tiết 1) PHẢN ỨNG OXI HOÁ

Chia sẻ: Nguyễn Phương Hà Linh Linh | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:10

116
lượt xem
14
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Hiểu được: - Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiết thứ 29: KHỬ (tiết 1) PHẢN ỨNG OXI HOÁ

  1. Tiết thứ 29: PHẢN ỨNG OXI HOÁ - KHỬ (tiết 1) Kiến thức cũ có liên Kiến thức mới cần hình thành quan - Số oxi hoá - Chất khử, chất oxi hoá - Sự hình thành ion - Sự khử, sự oxi hoá - Phản ứng oxi hoá- Khử - Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá - khử trong thực tiễn. I. MỤC TIÊU: 1.Kiến thức:Hiểu được: - Phản ứng oxi hoá - khử là phản ứng hoá học trong đó có sự thay đổi số oxi hoá của nguyên tố.
  2. - Chất oxi hoá là chất nhận electron, chất khử là chất nhường electron. Sự oxi hoá là sự nhường electron, sự khử là sự nhận electron. - Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá - khử trong thực tiễn. 2.Kĩ năng: Phân biệt được chất oxi hóa và chất khử, sự oxi hoá và sự khử trong phản ứng oxi hoá - khử cụ thể. 3.Thái độ: Tích cực, chủ động II. TRỌNG TÂM: Phản ứng oxi hoá - khử III.PHƯƠNG PHÁP GIẢNG DẠY: Diễn giảng – phát vấn- kết nhóm IV. CHUẨN BỊ GIÁO CỤ: *Giáo viên: Giáo án *Học sinh: Học bài cũ, chuẩn bị bài mới trước khi đến lớp. V. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY:
  3. 1.Ổn định lớp: Kiểm tra sĩ số, đồng phục... 2.Kiểm tra bài cũ: Không 3.Bài mới: a) Đặt vấn đề: Gv yêu cầu học sinh lên bảng xác định số oxi hoá của N trong: NH3, N2, NO, NO2, HNO3Nhận xét về số oxi hoá của N: N có nhiều mức oxi hoá khác nhau Nguyên nhân của phản ứng oxi hoá- khử. Vậy phản ứng oxi hoá khử là gì? b) Triển khai bài HOẠT ĐỘNG THẦY VÀ NỘI DUNG KIẾN THỨC TRÒ Hoạt động 1: Chất khử-chất oxi hoá; Sự khử- Sự oxi hoá Mục tiêu: Hiểu thế nào là chất khử- chất oxi hoá; sự khử- sự ox hoá Gv phát vấn với hs: I. Phản ứng oxi hoá- khử:
  4. - Gv lấy ví dụ, yêu cầu học 1. Xét phản ứng có oxi tham gia: sinh xác định số oxi hoá của VD1: 2 0 0  2 Mg 2 Mg + O2 Mg, O trước và sau phản (1) ứng Số oxh của Mg tăng từ 0 lên +2 - Số oxi hoá của Mg tăng Mg nhường electron: hay giảm? Mg đã nhường e 2 0  + 2e Mg Mg hay nhận e? Oxi nhận electrron: - Hs viết sự nhường e của 2 0 2e  + O O Mg Quá trình Mg nhường electron l - Số oxi hoá của O tăng hay quá trình oxh Mg. giảm? O đã nhường e hay Ở phản ứng (1): Chất oxh là ox nhận e? chất khử là Mg. - Hs viết sự nhận e của O 2 2 0 0  VD2 : + Cu O Cu H2 1 2 (2) H2 O Gv thông tin Số oxh của đồng giảm từ + xuống 0, đồng trong CuO nhậ - Gv lấy ví dụ, yêu cầu học thêm 2 electron:
  5. 2 0 + 2e  sinh xác định số oxi hoá của Cu Cu Cu, H trước và sau phản Số oxh của H tăng từ 0 lên +1, H ứng nhường đi 1 e: - Số oxi hoá của Cu tăng 1 0 H  H  1e hay giảm? Cu đã nhường e 2 nhận thêm => Quá trình Cu hay nhận e? 2 electron gọi là quá trình khử (s Cu - Hs viết sự nhận e của Cu 2 khử ). Cu - Số oxi hoá của H tăng hay Phản ứng (2): Chất oxh là CuO giảm? H đã nhường e hay chất khử là Hiđro. nhận e? Tóm lại: - Hs viết sự nhường e của H + Chất khử ( chất bị oxh) là chấ Gv thông tin nhường electron. + Chất oxh ( Chất bị khử) là chấ thu electron. - Qua 2 vd trên, thế nào là + Quá trình oxh ( sự oxh ) là qu chất khử- chất oxi hoá, thế trình nhường electron. nào là sự khử-sự oxi hoá? + Quá trình khử (sự khử ) là qu
  6. - Hs trả lời trình thu electron. - Gv kết luận 2.Xét phản ứng không có ox tham gia 2x1e 1 0 0  2 Na C VD3: 2 Na + - Gv nêu ví dụ Cl 2 (3) - Hs xác định chất khử- chất oxi hoá, sự khử- sự oxi hoá, Phản ứng này có sự thay đổi số ox hóa, sự cho nhận electron: viết các quá trình + 1e 1 0  - Gv nhận xét Na Na + 1e  1 0 Cl Cl 1 1 0 0  2 H Cl (4) VD4 : + Cl 2 H2 Trong phản ứng (4) có sự tha đổi số oxi hóa của các chất, do cặ electron góp chung lệch về Clo. to 3 5 1  VD 5 : N H 4 N O3 N2 O
  7. 2H O 2 Phản ứng (5) nguyên tử N nhường e, N+5 nhận e  có sự thay đổi số oxh của mộ nguyên tố. Hoạt động 2 : Phản ứng oxi hoá- khử Mục tiêu: Hiểu thế nào là phản ứng oxi hoá- khử - Nhận xét gì về số oxi hoá 3.Phản ứng oxi hoá- khử của nguyên tố trước và sau Phản ứng oxh – khử l ĐN: pư trong các pthh ở các vd phản ứng hóa học, trong đó có s trên? chuyển electron giữa các chấ - Hs: Đều có sự thay đổi số phản ứng, hay pư oxh – khử l oxi hoá của nguyên tố phản ứng hóa học trong đó có sự Những phản ứng như vậy thay đổi số oxh của một s gọi là phản ứng oxi hoá- nguyên tố. khử
  8. Hoạt động 3 : Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá- khử trong thực tiễn Mục tiêu: Biết được tầm quan trọng của phản ứng oxi hoá khử trong thực tiễn - Gv : Phản ứng oxi hoá II.Ý nghĩa của phản ứng oxi hoá khử có tầm quan trọng khử trong thực tiễn trong đời sống và sản xuất (SGK)  Cụ thể trong đời sống, sản xuất ? - Hs trả lời 4. Củng cố: Làm BT 1,2/82 SGK 5. Dặn dò: - Bài tập về nhà : 3, 4, 5, 6 (SGK) - Soạn phần: “Lập pthh của phản ứng oxi hoá- khử”
  9. Rút kinh nghiệm: .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ......................................................................... .................................................................................. ....................................................................
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2