intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Tiểu luận Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của F. Kafka

Chia sẻ: Nguyễn Quốc Trịnh | Ngày: | Loại File: DOCX | Số trang:36

227
lượt xem
35
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Đi vào thế giới nghệ thuật trong văn chương F. Kafka, ta như lạc vào một thế giới vừa quen vừa lạ. Điều đáng ngạc nhiên là mỗi độc giả lại thu về mình những cảm xúc không giống nhau... Mời các bạn tham khảo đề tài "Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của F. Kafka" để cùng tìm hiểu thêm về văn chương của F. Kafka.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Tiểu luận Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của F. Kafka

  1. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka                                                    Franz Kafka( 1883­1924) 1
  2. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka A­ MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nghiên cứu về Franz Kafka không còn là một cái gì quá mới mẻ với chúng ta. Có thể  liệt  kê ra đây những  bài viết lớn nhỏ như: ­ Tính chất mê cung trong tác phẩm của Kafka do Ths Lê Tử  Hiển, Lê Minh Kha viết  đăng trên  báo NCVH và Tạp chí của viện nghiên văn học số 2/2009. ­ Không gian nghệ thuật trong sáng tác của Kafka do Ths Lê Văn Mẫu viết trên tạp chí   Viện văn học Việt Nam số 6/2009. ­ Kafka với cuộc chiến chống phi lí­ Nguyễn Văn Dân, Tạp chí văn học nước ngoài. Đặc biệt là các tiểu luận, luận văn, luận án, các cuốn sách chuyên luận... Các bài viết,  các công trình nghiên cứu này phần nào đã đi sâu tìm hiểu những vấn đề  cơ  bản về  phong   cách và nghệ thuật trên một số phương diệ như: kết cấu không gian, tính trí tuệ, lối văn bất   động,khuynh hương hiện thực huyễn  ảo, mạc văn theo dong ý thức... hầu hết mới chỉ  tập   trung đi vào những khía cạnh nhỏ  trên phương diện cáu trúc học và thi pháp họ. Qua nghiên   cứu khảo sát chúng tôi nhận thấy cái nghịch dị  ­ một yếu tố có ở  hầu khắp các sáng tác của  F. Kafka chưa được nghiên cứu triệt để. Vì lẽ đó mà với công trình này chúng tôi muốn đi sâu   vào tìm hiểu yếu tố nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của F. Kafka để chứng minh nó là vấn  đề mang tính cốt lõi khi phân tích bất cứ tác phẩm nào của nhà văn này. 2. Lịch sử vấn đề F. Kafka là một nhà văn phương Tây ở thế kỉ XX , với một cuộc đời ngắn ngủi và khi  qua đời tên tuổi và tác phẩm còn bị  vùi dập nên chúng ta biết về ông quá ít. Ngay ở  phương   2
  3. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Tây giới nghiên cứu cũng chưa  khảo sát toàn vẹn hết về cuộc đời, sự nghiệp của F. Kafka thì   với phương Đông, cụ thể là ở Việt Nam lại càng ít ỏi. Từ những năm 60 của thế  kỉ XX, F. Kafka đã được biết tới ở Việt Nam qua tác phẩm  dịch: Nữ  ca sĩ giô­ giê­ phin hay chuyện cổ về  loài chuột . Cũng trong thời điểm này, ta biết   đến   các   bài   dịch   thuật   của   Trần  Thiên   Đạo  và   công   trình   nghiên   cứu   của   Hoàng   Trinh:   Phương Tây  văn học và con người. Đến năm 1990, PGS.TS Đặng Anh Đào phất cờ  lệnh đưa F. Kafka vào chương trình giảng   dạy bậc đại học cùng với đó là những bài nghiên cứu của bà về  toàn bộ  cuộc đời và sự  nghiệp của F. Kafka. Bài viết được phát triển thành tiểu luận khá  đầy đủ về tiểu sử của nhà   văn này với những dấu  ấn tạo nên phong cách mới lạ  của nhà văn này trên cơ  sở  phân tích   những tác phẩm tiêu biểu như: Biến dạng, Lâu dài, Vụ án. Tiếp theo đó, là các nhà nghiên cứu và dịch thuật có tên tuổi như Phùng Văn Tửu ( dịch  Vụ  án từ tiếng Pháp), Trương Đăng Dung( dịch Lâu đài từ tiếng Hung­ga­ri) và Nguyễn Văn  Dân dịch các truyện ngắn từ tiếng Pháp. Chính bởi thế F. Kafka càng thâm nhập sâu vào đời   sống văn học Việt Nam. Năm 1999, cuốn giáo trình văn học Phương Tây chính thức dành cho hệ đại học đã được xuất  bản và dành cho F. Kafka một vị trí xứng đáng trong những trang viết về những nhà văn thế kỉ  XX. Tính đến nay đã có 2 luận văn thạc sĩ và hơn mười khóa luận tốt nghiệp của sinh viên   các trường đại học viết về F. Kafka. Từ  những năm 2000 trở lại có nhiều tác phảm bài viết công trình nghiên cứu, chuyên  luận, tiểu luận...về F. Kafka phổ biến trên các tạp chí các báo mạng như: ­ Tính chất mê cung trong tiểu thuyết của F. Kafka do Ths Lê Từ  Hiển, Lê Minh Kha  đăng trên Tạp chí nghiên cứu văn nghệ đồng thời được đăng trên wed của Viện văn học Việt  Nam. ­ Nghệ thuật với cuộc chiến chống phi lí của Nguyễn Văn Dân­ tạp chí văn học  nước  ngoài. ­ Nghệ thuật Phran­ kap­ka, Nxb Giáo dục, H, 2006. ­ Về sáng tác của Franz Kafka, Nguyễn Văn Thảo dịch.  3
  4. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Năm 2003, Trung tâm văn hóa ngôn ngữ  Đông­ Tây đã phối hợp cùng các nhà nghiên cứ  dịch thuật để viết nên cuốn sách Franz Kafka tuyển tập tác phẩm. Đây là công trình tổng kết  quá trình nghiên cứu và dịch thuật Franz Kafka  ở Việt Nam. Chính vì thế nhà văn Tiệp Khắc  này dần trở  nên quen thuộc với đời sống văn học  ở  Việt Nam nhưng không thể  phủ  nhận   rằng xoay quanh tác giả này vẫn còn nhiều bí ẩn chửa giải mã hết. 3. Đối tượng nghiên cứu Với công trình này, chúng tôi đi vào tìm hiểu cái nghịch dị trong sáng tác của F. Kafka: ­ Nghịch dị trong xây dựng hình tượng nhân vật. ­ Nghịch dị trong không gian nghệ thuật. ­ Nghịch dị trong thời gian nghệ thuật. ­ Nghịch dị gắn với đời thường, đời văn, tương lai. 4. Phạm vi nghiên cứu Đề tài này tập trung nghiên cứu theo phạm vi sau:  ­ Cái nghịch dị trong tất cả các sáng tác của F. Kafka ­ Tập trung cao độ  vào cái nghịch dị trong 3 tiểu thuyết: Biến dạng, Lâu đài, Vụ  án và  một số truyện ngắn như: Một thầy thuốc nông thôn, Trước cửa pháp luật, Hang ổ... ­ Khảo sát cái nghịch dị  trong mối tương quan với cuộc đời nhà văn và cuộc sống đời   thường. 5. Phương pháp nghiên cứu ­ Phương pháp phân loại và hệ  thống hóa: giúp chúng tôi tìm ra cái phổ  quát của cái  nghịch dị trong các tác phẩm của F. Kafka. 4
  5. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka ­ Phương pháp liên nghành: liên ngành lí luận và văn học, liên nghành ngôn ngữ  và văn   học. ­ Phương pháp phân tích­ tổng hợp: giúp chúng tôi trong việc phân tích tác phẩm của F.   Kafka để  thấy rõ được cái nghịch dị và vai trò của nó trong việc khẳng định phong cánh nhà   văn. 6. Đóng góp của đề tài Đây có thể coi là một trong những bài nghiên cứu đầu tiên sâu sắc và toàn diện về cái nghịch  dị  trong thế  giới nghệ  thuật của F. Kafka. Đồng thời cũng tạo ra cái nhìn mới về  cách tiếp  cận một tác phẩm của nhà văn này. 7. Kết cấu đề tài A. MỞ ĐẦU B. NỘI DUNG CHƯƠNG 1: NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1 Tác giả Franz Kafka 1.2 Một vài nét về cái nghịch dị CHƯƠNG 2: NGHỊCH DỊ TRONG XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT 2.1 Hình tượng nhân vật trung tâm 2.2 Hình tượng nhân vật vắng mặt CHƯƠNG   3:   NGHỊCH   DỊ   TRONG   KHÔNG   GIAN   VÀ   THỜI   GIAN   NGHỆ  THUẬT 3.1 Nghịch dị trong không gian nghệ thuật 3.1.1 Không gian mê lộ 3.1.2 Không gian tù đọng, khó thở 3.2 Nghịch dị trong thời gian nghệ thuật 5
  6. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka CHƯƠNG 4: NGHỊCH DỊ  GẮN VỚI ĐỜI VĂN VÀ ĐỜI THƯỜNG 4.1 Nghịch dị gắn với cuộc đời F. Kafka 4.2 Nghịch dị gắn với cái đời thường 4.3 Nghịch dị gắn với  hiện thực trong tương lai C. KẾT LUẬN TÀI LIỆU THAM KHẢO B. NỘI DUNG CHƯƠNG 1  NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG 1.1 Tác giả Franz Kafka   Franz Kafka (1883 – 1924) xuất thân trong một gia đình tư  sản tại Praha. Ông là nhà   văn Tiệp Khắc gốc Do Thái và sáng tác bằng tiếng Đức, vì thế  ông mang trong mình một   nền văn hóa đa bản sắc. 6
  7. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka         Kafka lấy bằng tiến sĩ luật năm 23 tuổi. Sau đó ông làm việc tại Hãng bảo hiểm tai nạn   công nhân  ở  Praha và bắt đầu viết văn lúc rảnh rỗi. Từ  đó ta thấy rằng Franz Kafka không  sống bằng nghề cầm bút mà ông viết văn như  là cầu nguyện, ông nói với bạn: “Đối với tôi,   viết như  là hình thức cầu nguyện”. Nhà văn Kafka cũng đã từng viết “Tôi chỉ  là nhà văn, tôi   không thể và cũng không muốn trở thành người khác, tất cả đều làm tôi chán, tôi chán tất cả  những gì không phải là văn học” (Nhật kí, ngày 21 ­ 8 ­ 1913). Mặc dù cuộc đời ngắn ngủi và sáng tác ít  ỏi nhưng F. Kafka lại có tầm  ảnh hưởng  mang tính thế giới, mang tầm thời đại. Trong giới phê bình văn học thế giới, các nhà phê bình  không thể  xếp ông vào một trào lưu nào mà nhiề  trường phái đều coi ông là ông tổ  của   trường phái mình.Bởi vì chính F.kafka đã tạo cho mình một trường phái riêng­trường phái  kiểu kafka với một phong cách độc đáo không dễ  bắt chước.Với các nhà văn,sự  xuất hiện   của F.kafka khiến họ  không thể  cho phép mình viết theo lối cũ đực nữa mà buộc phải xúc   tiến nhanh hơn yêu cầu đổi mới văn học.buộc họ phải làm một cuộc “cách mạng nghệ thuật”   để  làm phong phú thêm hệ  thông các phương tiện tạo hinh như:dòng ý thức,độc thọa nội  tâm,sự lắp ghép các liên tưởng ,sự tương giao của kí ức…nhằm thể hiện một cách sâu sắc đa  dạng hơn mối quan hệ giữa con người với xã hội và quá trình lịch sử nhưng đó là sự thể hiện   mang tính tuần hoàn vô nghĩa của kinh nghiệm sống,tình trạng tâm thần phân lập phổ  biến   như một quy luât tồn tại và sự bất lực của cá nhân trong việc đối lập với số phận của mình. Với  bốn cuốn tiểu  thuyết:  Châu Mĩ  (1912),  Vụ   án  (1914),  Biến dạng (1915),  Lâu  đài  (1920), cùng với một số truyện ngắn, Kafka đã làm một cuộc cách tân to lớn trong nghệ thuật  văn xuôi. “Ông trở thành một trong những cây cột trụ  vững chãi làm cơ  sở  cho nền văn học   phương Tây hiện đại phát triển, và hơn thế nữa, nhiều nhà văn trên thế giới cho đến nay vẫn  còn lấy Kafka làm hình mẫu sáng tác, trong đó có cả nhà văn Việt Nam.” (Nguyễn Văn Dân)    1.2 Một vài nét về cái nghịch dị 7
  8. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka “Chủ  nghĩa hiện đại là một trào lưu triết học­ mĩ học trong triết học văn nghệ  thế  kỉ  XX,phản ánh sự khủng hoảng của thế giới tư bản và hệ ý thức do nó tạo ra” (Từ  điển thuật   ngữ văn học, Lê Bá Hán,Trần Đình Sử, Nguyễn khắc Phi, chủ biên,NXB Giáo dục 2009) Thuật ngữ này dùng để chỉ chung các trường phái văn nghệ phương Tây hiện đại như  chủ nghĩa vị lai, chủ nghĩa tượng trưng, chủ nghĩa siêu thực, chủ nghĩa hiện sinh, tiểu thuyết  dòng ý thức, tiểu thuyết mới… Cơ sở tư tưởng của chủ nghĩa hiện đại là triết học của Nit­sơ, Béc­xông, Hút­xen, học  thuyết Phrớt và chủ nghĩa hiện sinh của Hai­dê­gô. Tất cả những chủ nghĩa và học thuyết này  đều lấy những giải thích khác nhau theo lối chủ quan chủ nghĩa để đối lập với chủ nghĩa duy  lí của tư duy tư sản trong việc nhận thức thực tại. Điều này gắn liền với sự phát hiện những   bất cập của chủ nghĩa duy lí truyền thống đối với nhận thức đời sống con người. Sang đầu thế kỉ XX với những phát minh khoa học hiện đại đã tác động to lớn tới cảm   thức nhà văn. Cho nên,buộc các nhà văn phải nhìn hiện thực bằng con mắt hiện đại. Nhắc tới chủ nghĩa hiện đại là phải nhắc tới những phát minh mới xét về mặt kĩ thuật   viết . Chính kĩ thuật là niềm đam mê lớn nhất của các nhà văn hiện đại. Đặc biệt là trong  việc xây dựng cấu trúc tác phẩm. Một trong những nhà văn đặt nền móng cho chủ nghĩa hiện đại trong văn học là Franz  Kafka. F.kafka là một ngôi sao sáng nhất trên bầu trời văn học thế  kỉ  XX, ông đã khiến văn  đàn thế giới phải chuyển mình tích cực. Ông có thể được xem như một “cơn động đất” cực  mạnh khiến cho chủ nghĩa hiện đại có khả năng khuyếch tán rộng khắp tới mọi nền văn học. Trong số tất cả những sáng tạo mang tính nguyên tắc của các nhà hiện đại chủ nghĩa  thì cái nghịch dị được xem là ưu tiên số 1. Và chính F. Kafka là người tiên phong sáng tạo ra “   cái nghịch di”. Cùng với những phá cách về phương thức tự sự và cấu trúc tự sự, giọng điệu,  điểm nhìn về thế giới và con người, phạm vi chủ đề, cách xây dựng hình tượng và chiếm lĩnh   hiện thực…, yếu tố ngịch dị đi trong tác phẩm của Kafka bằng một hình dạng khác thường,  kì lạ, nhiều màu sắc đã đẩy vết đứt gãy của “ cơn động đất”­ Kafka nên sắc nhọn hơn và  cũng vọng lại sâu sắc hơn thanh âm muôn thuở của văn chương phương Tây. Cái nghịch dị  trong sáng tác của Kafka nó nhẹ  nhàng chồi lên khỏi câu chữ  nhưng nó   không nằm yên tại đó mà nó va đập với thế giới và khủng khiếp hơn nó va đập vào chính nội   8
  9. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka tâm nhân vật. Yếu tố ngịch dị trong tác phẩm của F. Kafka vừa cái vỏ bọc để vừa chứa đựng,  vừa bộc lộ một cách cụ thể thế giới tinh thần, thế giới bên trong và đồng thời ngay bản thân   nó cũng là một thế giới trừu tượng mang cơn dư chấn. Theo Từ  điển Văn học, khái niệm “ nghịch dị” ( grotesque) cũng có cách dịch khác là  thô kệch hoặc kỳ quặc. Thuật ngữ chỉ một kiểu hình thức tổ  chức nghệ  thuật ( hình tượng,   phong cách, thể loại) dựa và huyễn tưởng, vào tính trào phúng, tính ngụ ngôn, ngụ ý, vào sự  kết hợp và tương phản một cách kỳ  quặc cái huyền hoặc và cái xấu, cái bi và cái hài, cái   giống thực và cái biếm họa” ( trang 1053, từ  điển văn học­ bộ  mới. Đỗ  Đức Hiếu, Nguyễn   Huệ Chi, Phùng Văn Tửu, Trần Hữu Tá chủ biên, NXB Thế giới, 2004). Yếu tố  nghịch dị đã xuất hiện và gắn liền với đời sống văn học từ  trong thần thoại,  biểu hiện quan niệm duy vật tự phát của dân gian về  tồn tại và phát triển lên đến đỉnh cao   với nghệ thuật thời Phục Hưng và mang tính “ lưỡng trị”. Đến thế kỉ XX, yếu tố nghệ thuật   này có những sự  biến đổi để  vừa vặn với kích cớ  chiếc áo của thời đại. Xu thế  của kiểu   nghịch dị này là sự biến hóa đột ngột từ thế giới quen thuộc “ của ta” thành thế giới xa lạ và  thù nghịch do “nó” cai quản. “ Nó”  là một thế lực phi nhân và không thể hiểu được, một “tinh   thần tất yếu” tuyệt đối biến con người thành con rối, nghịch dị thấm nhuần “ nỗi sợ sống”,   thấm nhuần ý thức về tính phi lý của tồn tại”( trang 1054, từ điển Văn học (bộ mới), Đỗ Đức  Hiếu, Nguyễn Huệ Chi, Phùng Văn Tửu, Trần Hữu Tá chủ biên, NXB Thế giới, 2004). Như vậy, cùng với sự biến đổi và phát triển, yếu tố nghịch dị đến thế  kỉ  XX đã hiện   hữu trong văn học như là sự biểu thị cho cái phi lý, trái ngược với cái thông thường. Đó không  phải là cái huyễn  ảo giả  tưởng được đặt ra như  một sự  giả  định hiện thực. Nghịch dị  dịch   chuyển giữa cái thực và cái phi lý. Nó là cái phi lý của hiện thực có thực. Như  vậy, có thể  hiểu, yếu tố  nghịch dị là yếu tố  tạo nên hình tượng trái với thông thường, ở  dạng thức méo   mó, lệch lạc so với thông niệm. Và trong sáng tác của F. kafka, yếu tố nghịch dị ám khói lên nhân vật, tạo tác cả  một   màn sương mù có khi  ủ  uất, có khi huyễn hoặc, nhẹ nhàng nhưng bủa vây, tĩnh lặng và mờ  ảo nhưng luôn gào thét, cuồng nộ. Đi ra từ  cuộc sống đời thường và từ  cuộc đời tác giả,  những nghịch dị   ấy vừa mang tính thời đại, vừa đi sâu vào bản thể  con người, chạm đến   những vấn đề muôn thưở của cuộc sống. 9
  10. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka CHƯƠNG 2 NGHỊCH DỊ TRONG XÂY DỰNG HÌNH TƯỢNG NHÂN VẬT Cái nghịch dị trong các tác phẩm của Kafka để thể hiện rõ nét qua thế giới nghệ thuật­  “ Đó là một thế  giới riêng được sáng tạo ra theo các nguyên tắc tư  tưởng… có không gian   riêng, thời gian riêng, có quy luật tâm lý riêng, có quan hệ  xã hội riêng, quan niện đạo đức,   thang bậc giá trị riêng…chỉ  xuất hiện một cách ước lệ trong sáng tác nghệ  thuật”(trang 302,  từ điển thuật ngữ văn học, NXB Giáo dục­ Lê Bá Hán, Trần Đình Sử ­ Nguyễn khắc Phi chủ  biên, 2009). Thế  giới nghệ  thuật trong sáng tác của Kafka là một hiện tượng độc đáo nhất trong   văn học thế giới thế kỉ XX. Qua thế giới đó, Kafka đã cảm nhận được sâu sắc về  tình trạng   tồn tại của con người và thể hiện bản chất của thời đại mình một cách độc đáo mở ra những  khả năng mới cho tiểu thuyết hiện đại. Chỉ  với 3 tiểu thuyết và hơn 20 truyện ngắn, F.Kafka đã vẽ  lên một thế  giới nghệ  thuật ­ thế giới của những nghịch dị, thế giới của Kafka. 2.1 Hình tượng nhân vật trung tâm 10
  11. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka F.kafka xây dựng nên những hình tượng nhân vật chứa đựng những ám  ảnh về  thân   phận con người cô đơn, lạc loài phải sống kiếp lưu đày ngay trong không gian sống của   mình.Số  phận nhân vật chứa đựng những cái phi lý, cái không thể  giải quyết bằng lý trí   nhưng khi đi sâu vào ta vẫn thấy le lói cái hợp lý của nó.  Trong tiểu thuyết “ Biến dạng”, Gregor Samsa­ nhân vật của truyện ­ vốn là một nhân  viên chào hàng cần mẫn và nghiêm túc, là nơi nương tựa và niềm tự  hào của gia đình... song   một sáng thức dậy, Samsa “ thấy mình đã biến thành một con côn trùng khổng lồ. Lưng anh   rắn chắc thể  được bọc một lớp giáp sắt , anh nằm ngửa dợm nhấc đầu lên nhìn thấy bụng  mình khum tròn, nâu bóng phân chia thành nhiều đốt cong cứng đỏ, tấm chăn bông đắp trên   bụng đã bị xô lệch, gần tuột hẳn. Chân anh nhễu ra, mảnh khảnh đến thảm hại so với phần   còn lại của thân hình to đùng, vùng vẫy bất lực trước mắt anh” Số  phận nghịch dị  của G.Samsa bắt đầu từ  đây. Trong cái hình hài của một con bọ  giữa cuộc sống đời thường, người ta sẽ tự hỏi: làm sao có thể huyền hoặc như vậy? làm sao   lại phi lý như thế? Nhưng có như vậy mới là nghịch dị, mới là Kafka. Hiện tượng biến dạng  của Samsa là một sự biến dạng đặc biệt làm ta gợi nhớ sự biến dạng trong cổ tích thần kì­ đó   là chu kì trở  về  nguồn gốc cũ: ngườivậtngười hoặc vậtngườivật nhưng cái làm cho tác  phẩm của Kafka khác so với truyện cổ  tích là  ở  chỗ  chu kỳ  số  phận con người là mới lạ:   ngườivậtchết.  Đến các truyện dựa trên nền tảng cái phi lý vật hóa người của truyện ngụ ngôn như:  Hang ổ, Chó sói và người Ả rập, Nữ ca sĩ Giôđephin, F.Kafka đã tạo ra những sắc thái phi lí  mới trong mê lộ  của ông. Nó không  ở  đâu xa mà ngay trong cuốc sống tự  nó chi phối vận  mệnh con người, là đối tượng nhận thức ­ là không thể  nhận thức. Nút mở  là nhân vật suy   nghĩ, tồn tại trong phi lý và tính phi lý này dẫn đường cho toàn truyện . Mở đầu  Hang ổ, con  vật  ở  hang mà sống thật bất an. Nó tạo ra một mê lộ  tầng hầm mà không có một phút yên   tâm. Trong mê lộ ấy có một sự gắn kết vô hình giữa các con vật và tấn bi kịch kiếp người.   Có thể  nói, yếu tố  cơ  bản làm nên sự  khác biệt của cái nghịch dị  trong tác phẩm  Kafka so với thần thoại, cổ tích, tôn giáo nằm  ở  sự  phi thần thánh hóa thế  giới. Đây là một   hiện tượng mang tính thời đại, Gắn với sự nhìn lại, đánh giá lại lịch sử và các huyền thoại nở  11
  12. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka rộ  vào những năn đầu thế  kỉ  XX, đúng như  lời miêu tả  của Heidegger: “ Và như  vậy, cuối   cùng thượng đế đã ra đi. Khoảng trống để lại được lấp đầy bằng sự thăm giò về mặt lịch sử  và các tâm lý huyền thoại”  Cái nghịch dị  trong thân phận của nhân vật trong tác phẩm của Kafka thường được   trải dài từ  bản thể  đến tha nhân. Cả  Gregor Samsa ( Biến dạng), Joseph K. ( Vụ án) lẫn K.  ( Lâu đài) đến thiếu năng lực phản tư để tự nhận ra mình và  hoàn cảnh xung quanh. Chút lóe   sáng trong nhận thức của Joseph K ở đoạn kết của Vụ án chỉ là ánh sao băng qua trời. Nhưng  đấy là chớp sáng cho mỗi người thức tỉnh và trầm tư trước mê lộ của cõi lòng mình. Để  làm nổi bật cái bản thể  cô đơn, các nỗi bất an của nhân vật, Kafka thường đặt  nhân vậy của mình vào giữa đám đông. Hình ảnh đám đông trong tác phẩm của ông  gắn liền   với nguy cơ tha hóa, gợi ý niệm về cái chết. Có nhứng đám đông cầm cờ, xuất hiện bên nghĩa  trang ( Giấc mơ), có những đám đông hát những lời ca nhạt nhẽo như  một nghi lễ  cúng tế,   cởi quần áo và đặt viên thầy thuốc bất lực trên chiếc giường bệnh nhân (Một thầy thuốc   nông thôn), có đám đông chen chúc dọc theo các hành lang và phồng xử  án nơi tầng áp mái  ( Vụ án)… Trong cách nhìn của Kafka “ Tha nhân là địa ngục”. Mối quan hệ giữa bản thể và   tha nhân luôn trong tình trạng mất liên lạc, không thấu hiểu, con người đã đánh mất sợi dây  dẫn đường, khiến cái tôi không thể nào kết giao, hòa nhập với cộng đồng, và dần dần họ tự  thu mình vào những  ốc đảo cô đơn. “ Con người cô đơn đi lang thang thang trong mê cung   vắng ngắt của một thế giới  nơi diễn ra những sự mô phỏng lố bịch bang bổ của luật pháp”. Khi biến thành con bọ, cứ  tưởng đó sẽ  là lúc G. Samsa cần sự  an  ủi nhất thì tất cả  mọi người đều chĩa cái nhìn như mũi nhọn về phía anh: Viên quản lý sợ hãi bỏ  chạy, người   mẹ  bối rối ngã qụy, người cha hung tợn giận dữ, G.Samsa bị ghẻ lạnh ngay chính tại ngôi   nhà của mình, anh phải sống những tháng ngày cô đơn trong bốn bức tường và bị đối xử như  một con quái vật. Mọi sự nỗ lực của Samsa nhằm làm cho mọi người hiểu mình, nhằm bày tỏ  tình cảm  của mình vói người thân, chỉ càng đào sâu thêm hố ngăn cách: từ sự kinh hoàng, sợ hãi trước   sự biến dạng của anh, mọi người chuyển sang thái độ ân cần thương hại, rồi nhanh chóng trở  nên thờ ơ và cuối cùng hoàn toàn trở nên xa lạ. Không những thế họ còn xem anh như một vết  nhơ, một nỗi nhục nhã, một sự  đe dọa đối với cuộc sống của mình. Cả  gia đình tỏ  ra nhẹ  nhõm sung sướng như trút được gánh nặng trước cái chết của con bọ­ người Gregor Samsa 12
  13. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Chúng ta hãy chú ý đến chi tiết nói về sự nỗ lực của Samsa, vượt lên trên mọi nỗi đau   của thể  xác, sự  mắc cảm xấu hổ  về  hình hài của mình để  lết đến bên cạnh cô em gái, tìm   cách an  ủi, động viên cô khi cô chơi đàn, tâm sự  với cô về  những dự  định tốt đẹp của anh  dành cho cô… Song những tình cảm đẹp đẽ   ấy của anh không những không ai cảm nhận   được, không ai hiểu được, mà hành động của anh còn là nguyên cớ  làm bùng lên sự giận dữ  của cả nhà, dẫn đến kết cục anh phải chết. Rõ ràng, Samsa và gia đình đồng loạt đã là những  con người hoàn toàn xa lạ. Họ không cùng một “kênh” giao tiếp, họ thuộc về những thế giới  khác nhau. Cảm giác xa lạ của con người về thế giới còn được đẩy lên một mức cao hơn­ sự xa   lạ  với chính mình. Hình tượng đầy  ẩn dụ­G.Samsa bị  biến thành bọ, chính là biểu tượng bi   đát về  sự  tha hóa, lạ  hóa con người. Không những không cắt nghĩa được thế  giới mà ngay   chính bản thân mình, con người cũng không thể hiểu nổi. Cuộc sống sẽ đi về đâu khi ngay cả  mình cũng không còn là mình, không thể  tự  lý giải­mình là ai? Cái bản thể  con người đặt  trong khối hỗn độn giữa thế  giới và chính mình là nguồn gốc của trạng thái lo âu, bất an  khiến nhân vật cứ đứng mãi trước cánh cổng cách ngăn giữa mình và thế  giới. Trong truyện   ngắn “ Khởi hành” mục đích chuyến đi của nhân vật “ tôi” chính là “ rời khỏi nơi đây”.   Truyện ngắn “ Làng gần nhất” gắn liền với ý niệm về cuộc đời ngắn ngủi đến lạ, về  một   cái đích không bao giờ tới, nơi” một kiếp sống bình thường và trôi chảy cũng còn khó mà đủ  cho cuộc lãm du  ấy”. người nông dân tìm đến cửa pháp luật, nhưng đến chết cũng không   được vào (Trước cửa pháp luật). Trong toàn bộ  truyện ngắn, người nông dân­người yêu của  anh ta chỉ  được nghe nhắc tới loáng thoáng. Nhiều nhân vật khác không có tên, hoặc nếu có  tên thì hình  ảnh nhân vật cũng mơ  hồ  chẳng kém. Và hầu như  chẳng nhân vật nào làm cái   công việc của mình. Ta không thấy Joseph K. hiện ra với tư cách nhân viên ngân hàng, các ông   chánh phó giám đốc không được miêu tả ở cương vị của họ, luật sư Hun không bào chữa cho   bị cáo, họa sĩ Titoreli không vẽ tranh, hai tên đao phủ thực ra chẳng phải vốn là đao phủ…Họ  là ai? Họ làm gì? Họ hành động vì mục đích gì? Chỉ mãi là những câu hỏi bỏ ngỏ. Cái nghịch   dị  trong thân phận con người chính là  ở  chỗ  F. Kafka luôn dán cho nhân vật những dấu hỏi   lớn, mỗi nhân vật một dấu hỏi riêng như  là một nhãn hiệu để  phân biệt với các nhân vật  khác, nhưng cái độc đáo là không ai có thể trả lời được những câu hỏi ấy, ngay cả chính tác   giả. 13
  14. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Joseph K. chết vì lí do gì? Không ai biết, chỉ biết rằng anh vô tội. Vô tội mà phải chết,  chết mà không biết lí do vì sao mình phải chết đã đưa Joseph K. trở thành một nạn nhân của  xã hội tha hóa, với những mối nguy hiểm rình rập xung quanh, nó đến bất thình lình, giết  người cũng bất thình lình. Joseph K. là nạn nhân của một xã hội bị  tha hóa. Trong xã hội tư  sản, không phải ai  cũng ý thức được điều này. Mọi người đã quá quen với tình trạng đó đến mức không còn cảm   thấy nặng nề, cũng như họa sĩ Titoreli không cảm thấy chỗ   ở của mình là ngột ngạt, và hai  nhân viên khu văn phòng kia thậm chí có thể bị ngất khi ra chỗ thoáng khí. Jôsep K. là người   duy nhất cảm nhận được sự thật, vì vậy anh trở thành một cá nhân cô đơn bị  cả  một xã hội   bao vây và không thể tồn tại. Thân phận con người được đẩy lên tới mức cao trước sự tồn tại  của xã hội mà không làm sao để thay đổi được. Cái nghịch dị ấy đeo bám con người và không  bao giờ buông tha con người. Và câu nói cuối cùng đầy ái oán của  Joseph K. về số phận của  mình: “ như một con chó!” chính là sự phản kháng cuối cùng về cái nghịch dị bám riết lấy anh   trong suốt một năm qua. Trong cuộc sống tinh thần người phương Đông, với cái nhìn nhất thể  về  vũ trụ, với   quan niệm “ thiên nhiên tương đồng”, con người dù cô đơn vẫn còn có một điểm tựa tinh   thần, đó chính là thiên nhiên. Đến với thiên nhiên hòa mình trong đó, con người không chỉ tìm  được sự  thảnh thơi trong tâm hồn, mà còn có cảm giác như  được trở  về  với ngôi nhà thân  yêu, đầy  ấm cúng của mình. Vì thế, khi muốn diễn tả  sự  cô đơn, các nhà thơ  cổ  phương   Đông thường đặt con người trong một không gian rộng lớn vô biên, xa lạ. Ở đó, họ không tìm   thấy một hình  ảnh gì thân thuộc gần gũi với mình, con người như  lạc vào một không gian,   một thời gian nằm ngoài dòng chảy cuộc đời. Bài thơ bất hủ của Trần Tử Ngang cũng phần   nào nói lên điều ấy: “ Tiền bất kiến cổ nhân   Hậu bất kiến lai giả   Niệm thiên địa chi du du   Độc thương nhiên nhi thế hạ ’’ (Đăng U Châu đài ca) Như vậy, nếu như trong nghệ thuật phương Đông, nỗi cô đơn của con người thường   được tô đậm trong sự đối lập với không gian mênh mông xa lạ, thì trong sáng tác của F.Kafka   14
  15. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka cũng như các nhà văn phương Tây sau này, con người cô đơn lạc lõng ngay trong những không   gian quen thuộc, gần gũi nhất. Con người xa lạ  ngay giữa cuộc sống cộng đồng, xa lạ  với   người thân, thậm chí  với chính mình. Vì thế, dù hình  ảnh con người cô đơn, lạc lõng vốn  không phải là hình ảnh hoàn toàn mới mẻ,  lạ lẫm trong đời sống văn học. Song đến G.Kafka   nó vẫn tiếp tục tạo nên những xúc động lớn lao. 2.2 Hình tượng nhân vật vắng mặt Trong số những biệt tài khi sáng tạo nghệ thuật của Kafka, ta thấy nổi bật lên cái biệt  tài thể  hiện cái vắng mặt. Đây được xem là một đặc sắc góp phần làm nên phong cách nhà   văn. Trong tác phẩm của Kafka ta luôn thấy có một nhân vật nào đó không xuất hiện nhưng  lại có sức mạnh, quyền lực không tưởng chi phối tới tiến trình của truyện và đặc biệt có sự  tác động  trực tiếp và sâu sắc tới nhân vật trung tâm. Ở  Vụ án có thể thấy một nhân vật vắng mặt nhưng lại đóng vai trò là nhân vật trung   tâm trong tác phẩm đó là tòa án. Một tòa án không có địa điểm xác định, không nguyên tắc,   không luật pháp, gồm nhiều cấp  ở  đó nó không những “sử  dụng những viên thanh tra hám  tiền, đội trưởng canh binh và những viên dự thẩm ngu độn”, sách luật pháp mà những vị quan  tòa sử dụng thì trong đó là “bức tranh thô tục” nhưng nó lại như ma quỷ hiện hình ở khắp mọi  nơi “Chẳng có cái gì là không thuộc về tổ chức tư pháp!” Nó như  là tất cả thế  giới, là cái gì  bí ẩn phức tạp không thể thấy được. Và nó thích ai thì sẽ dìm người ta đến chết mặc dù anh   không có tội “Tổ  chức tư  pháp chìm ngập trong vô vàn những cái tinh vi! Rồi cuối cùng nó   cũng khám phá ra một tội trạng  ở chỗ xưa nay chưa từng bao giờ có cả.” Vì thế  mà ai cũng   sợ. Một tòa án phi lý và ta biết chắc nó không có thực trong cuộc sống. Và đúng thế! Franz  Kafka không muốn qua Vụ  án chỉ  để  xây dựng lên một tòa án quan liêu. Nếu tác phẩm của   Kafka chỉ  nói có thế  thì đâu có thể  được coi là nhà văn tiên phong trong thế  kỷ  XX, không   được coi là một nhà tiên tri. Với tác phẩm của mình Franz Kafka như muốn nói đến một một  15
  16. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka thế  giới bất  ổn với những điều phi lý, một thế  giới mà con người ta thản nhiên chém giết   nhau, muốn coi cảnh hấp hối của người khác như  một điều gì thú vị  “Đôi mắt đã lờ  đờ,  nhưng Joseph K. vẫn còn nhìn thấy hai đứa chụm đầu vào nhau cúi sát xuống mặt anh để  quan sát cảnh chót”. Đặc biệt Franz Kafka luôn bị cuốn hút bởi các chi tiết, ông ý thức rất rõ rằng chi tiết là   hình thức xuất hiện của những quy luật không thể  thấy, là khả  năng để  diễn đạt cái không   thể diễn đạt được. Trong thế giới nghệ thuật của Vụ án có một hình ảnh bao trùm lên tất cả  như là ấn tượng duy nhất: một tòa án kết án tử  hình người ta vô cớ. Đó là hình ảnh của một   hiện thực hai mặt. Nhà văn không mang đến cho người đọc những gì có thể tin ngay, phù hợp   với yêu cầu thẩm mĩ của sự bắt chước hiện thực, mà đưa ra một hiện thực tưởng như không  thể có mà vẫn có thực.  Xây dựng lên một thế  giới nhân vật mờ nhạt với những quan hệ lỏng lẻo “Nhà văn  khao khát tìm kiếm sự  thật về  kiếp người và mong  ước Con người  được sống với Con   người, được hòa hợp với gia đình, xã hội và tìm được chính mình trong một thế  giới có ý  nghĩa. Mục đích của ông là làm thế nào để nói được bằng nghệ thuật những điều quan trọng   đó về Con người một cách hiệu quả nhất.” (Trương Đăng Dung) Trong  Trước cửa pháp luật   ta cũng thấy một nhân vật  ẩn lấp bên trong cánh cửa,  không hề ló mặt ra, không hề được miêu tả  chỉ  được nhắc tới qua lời thoại của người nông   dân và gã gác cổng, đó là nhân vật đại diện cho pháp luật. Mặc dù, nhân vật này không xuất   hiện nhưng thông qua những gì nó tác động tới các nhân vật khác cũng đủ  thấy được mãnh   lực phi thường của nó.Ta không hề  biết nhân vật vắng mặt dùng cái gì và dùng nó như  thế  nào mà khiến người gác cổng cả  cuộc đời không có phút giây nào lơ  là việc canh gác của  mình, đồng thời khiến người nông dân cũng dành cả  đời mình để  chờ  đợi. Đó là ván bài số  phận, cả hai chỉ biết chấp nhận vô điều kiện kẻ mình không hề được gặp mặt. Trong Biến dạng dù không thấy xuất hiện cũng không hề được nhắc tới ở bất cứ chi tiết nào   nhưng ta vẫn thấy có một nhân vật vắng mặt nào đó đang chỉ  huy toàn bộ  tiến trình câu  chuyện và đang cố  gắng biến nhân vật trung tâm thành con rối để  nó giật dây. Ta vẫn thắc  mắc: ai đã khiến G. Samsa biến thành con bọ? ai đã làm nên tấn bi kịch đời anh? Kẻ đó là ai?   Ta cố gắng tìm mà không thấy và khi đã không thấy thì ta phải chấp nhận như chính cách bản   thể nghịch dị đã chấp nhận trong tác phẩm mà thôi.  16
  17. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Trong các sáng tác của mình, Kafka không bao giờ  đi vào nhũng chi tiết cụ  thể, với   nhân vật trung nhà văn chỉ phác họa vài nết không ăn nhập gì lắm với biến cố cuộc đời của   họ, còn với nhân vật vắng mặt thì không hề  có một sự  miêu tả  mang tính phác họa nào, cả  nhân vật trung tâm và độc giả đều “mù” thông tin về nó. Nó chỉ được gợi ra bằng những tên  gọi như  quan tòa, pháp luật... và đặc biệt ta biết được nó nhiều hơn thông qua những gì nóa  gây ra cho nhân vật trung tâm. Trong tiểu thuyết Lâu đài ta bắt gặp một con người nào đó đang sai khiến K. và thách  thức K. như một ông chủ nhử mồi con thú đói của mình nhưng tuyệt nhiên ta không thấy nhân  vật đó nổi lên bề mặt câu chữ. Và nhân vật vắng mặt ấy hoàn toàn đối lập với K.: nó to lớn­   K. nhỏ bé, nó mạnh mẽ­ K. yếu đuối, nó đông đảo­ K. đơn độc, nó là kẻ thống trị­ K. là kẻ bị  trị... sự đối lập này tương tự  cả  với G. Samsa trong  Biến dạng, cả  Joseph K trong Vụ  án và  bất cứ bản thể nghịc dị nào trong sáng tác của F. Kafka.  Đây thực chất là một dấu ấn sáng tạo của F. Kafka trong thời đại mà mọi thứ không  chỉ được xem xet trong mối liên hệ bề mặt mà phải luôn đặt trong mối tương quan của cái vô  hình, cái vô thức của con người. Điều này cho thấy tầm nhận thức của F. Kafka với hiện thực   cuộc sống là hoàn toàn phủ nhận đi cái nhìn của các nhà văn hiện thực trước đó, cái nhìn tiên  phong của một nhà văn hiện đại chủ  nghĩa. Bởi vì, sau F. Kafka ta sẽ thấy một bộ mặt văn  học mới hơn rất nhiều, khi các nhà văn có sự thay đổi về tư duy và lối viết khiến cho văn đàn  thế giới thế kỉ XX mang tính cách mạng toàn diện, triệt để hơn. CHƯƠNG 3  NGHỊCH DỊ TRONG KHÔNG GIAN VÀ THỜI GIAN NGHỆ THUẬT 3.1 Nghịch dị trong không gian nghệ thuật Không gian nghệ thuật là hình thức bên trong của hình tương nghệ thuật thể hiện tính  chỉnh thể của nó. Sự miêu tả trần thuật trong nghệ thuật bao giờ cũng xuất phat từ một điểm   nhìn, diễn ra trong trường nhìn nhất định, qua đó thế giới nghệ thuật cụ thể, cảm tính bộc lộ  17
  18. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka toàn bộ quảng tính của nó: cái này bên cạnh cía kia, liên tục, cách quãng, tiếp nối, cao, thấp,   xa gần, rộng, dài, tạo thành viễn cảnh nghệ thuật.( trang 106 Từ điển thuật ngữ văn học, Lê   Bá Hán­ Trần Đình Sử, Nxb Giáo dục 2009). Khi sáng tạo ra một hình tượng nhân vật, nhà văn luôn đặt trong một không gian nghệ  thuật nhất định để nhân vật thực hiện sứ vụ của nó. Với Kafka cũng vậy, sự sáng tạo ra bản   thể nghịch dị luông song hành với sự sáng tạo ra một không gian nghịch dị để nhân vật bộc lộ  tất cả  những cái nghịch dị  mà nhà văn giao cho nó nhằm khắc họa sâu hơn bản thể   ấy. Và   việc sáng tạo ra không gian nghịch dị luôn mang tính hợp lý trong các sáng tác của F. Kafka,  cho thấy cái nhìn đầy tinh tế, độc đáo của nhà văn với hiện thực được phản ánh trong tác   phẩm, cũng như là hiện thực cuộc sống được quy chiếu từ tác phẩm. 3.1.1 Không gian mê lộ Đặc điểm chung của loại không gian này là sự xuất hiện các yếu tố ngẫu nhiên, biến  hóa dị  thường, gây tâm lý bất an và làm mất phương hướng nhân vật chính; đẩy nhân vật   chính vào kết thúc bi kịch và cái chết như là định mệnh đã an bài. Tiểu thuyết Vụ án là một mê cung của các thiết chế quyền lực tòa án pháp luật phi lý.   Joseph K – nhân vật chính của tiểu thuyết – bị bắt không rõ nguyên do. Cũng như hai tên cảnh   sát, viên đội và thẩm phán được giao nhiệm vụ xét xử Joseph K nhưng cũng không biết bị cáo   mắc tội gì. Joseph K phải đối mặt với bộ máy cai trị khổng lồ bí hiểm tồn tại khắp nơi, hữu   hình hoặc vô hình. Anh như  bị  thôi miên bởi cái thế  giới đó, cái tổ  chức bí mật đó, những  người canh giữ luật pháp đó, họ hỏi cung và thẩm vấn không cần biết tại sao. Bị lạc vào mê   lộ  pháp luật, Joseph K không còn tự  minh oan cho mình được, phải nhờ  vào sự  giúp đỡ  của   người khác như Tiến sĩ Hun, nhà kỹ nghệ gia, Họa sĩ Titoreli... Song, anh phát hiện thấy bọn   chúng cũng là tay chân, dây mơ rễ má của trật tự tối cao  ấy, là những tên ngớ ngẩn, dốt nát,   bịp bợm và bất minh. Các lối thoát dần đóng lại. Và Joseph K đã bị  xử  tử  mà không biết tội   trạng, không được khiếu nại. Tiểu thuyết Lâu đài  “là hình ảnh huyền thoại về một tổ chức quyền lực quan liêu với  những sợi dây vô hình đã trói buộc cuộc đời của từng con người”. 18
  19. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Thế giới của Lâu đài là thế giới của mê cung, mang sức mạnh siêu nhiên. Con đường   dẫn K vào Lâu đài là một tiểu mê cung. Ngay từ đầu, K đã muốn đi vào nhưng con đường rất  dài và nó không dẫn chàng đến Lâu đài. Khi đến gần, dường như  cố  ý, nó lại vòng sang lối   khác. Nhìn từ xa, K có thể thấy Lâu đài, song chàng không thể và vĩnh viễn không bao giờ đến   được. Cùng   với   con   đường,   hình   ảnh   Lâu   đài   thấp   thoáng   hiện   lên   trái   với   logic   thông   thường. Lâu đài không có vẻ cổ kính, tráng lệ mà chỉ là những quần thể nhà hợp thành, không   ai biết đó là Lâu đài. Có một tháp chuông nhưng không thể  nhận ra đó là tháp chuông ở  nhà  thờ hay của nhà ở. Con quạ xuất hiện báo hiệu sự chết chóc. Đó là quan sát từ  xa. Còn nhìn  gần, “Lâu đài này trong thực tế chỉ là một thị trấn thảm hại”. Tiếng chuông nghe ma quái “Đổ  từng hồi trầm ấm vang lên một cách vui vẻ, tiếng chuông như đe dọa vì nó cũng vang lên đau  đớn”. Sau đó là những tiếng chuông yếu ớt vang lên “lay lắt”.  Bộ máy hành chính của Lâu đài cũng là một thứ mê cung. Lâu đài thông qua những mắt  xích vô tận các viên chức, thư ký, liên lạc đều nhằm đích là chống lại K. Ngẫu nhiên, Lâu đài   viết thư  nhận K làm đạc điền, rồi có thư  khen thưởng K về  công việc tuy thật ra K chưa hề  biết công việc đạc điền. Qua những cuộc tiếp xúc của K với nhân viên Lâu đài, ta thấy K bị  lừa. Viên trưởng thôn đã nói trắng ra: “Những cuộc tiếp xúc ấy chỉ  là giả  tạo, nhưng vì thiếu   hiểu biết ông lại tưởng thật”. K chỉ còn biết tìm đến chánh thanh tra Klamm để tìm hiểu thực   hư. Song, Klamm là một chánh thanh tra quan liêu, không thèm nói chuyện với bất cứ ai trong   làng, chưa một ai thật sự biết mặt y, bởi Klamm luôn thay đổi hình dạng, bí hiểm. Vì vậy, K cố  biết sự thật về Lâu đài, nhưng càng theo đuổi mục đích này, anh lại càng xa nó hơn.  Lâu đài là  một mê cung của thế  giới hành chính quyền lực vô hình. Nó cũng  giống  như  mê cung luật   pháp trong Vụ án: không thể tiếp cận, không thể tìm gặp, nó tồn tại trong cụ thể; khắp mọi nơi   đều có nó mà vẫn như không có nó. Với ba tiểu mê lộ F. Kafka đã tạo dựng thành một đại mê lộ của Lâu đài. F. Kafka cho   thấy rõ nguyên  nhân bị lưu đày của con người trong thế giới hiện đại, trong mê lộ của những   thiết chế  mờ  ám và phi lý được bày đặt ra như  những cái bẫy, con người bị  tước mất khả  năng tìm hiểu và thiết lập quan hệ đối với thế  giới một cách bình thường, con người không  phải chủ nhân mà là nạn nhân của thế giới. 19
  20. Cái nghịch dị trong thế giới nghệ thuật của Franz  Kafka Trong truyện ngắn Trước cửa pháp luật, F. Kafka đưa ra kiểu kết cấu mê lộ khác, đó  là kết cấu trùng điệp của nhiều vòng bảo vệ  cửa pháp luật. Càng vào trong, các vòng cửa  pháp luật càng có sức mạnh bí hiểm. Bác nông dân đến xin vào cổng pháp luật, khi nghe   người bảo vệ vòng đầu kể về mê lộ  pháp luật ấy, bác không dám bước qua cửa, đứng chôn  chân đợi rồi gục chết  ở  đó: “Nếu bác muốn thì cứ  thử  vượt quyền tôi mà vào thử  xem.  Nhưng bác nên nhớ  rằng: tôi có sức mạnh đấy nhé. Đã thế, tôi mới chỉ  là bảo vệ   ở  vòng  ngoài, trong kia trước mỗi vòng cửa còn có các nhân viên bảo vệ  khác nữa, người bảo vệ  vòng trong lại khỏe hơn người vòng ngoài. Ngay cả  tôi mà còn không dám nhìn mặt người   bảo vệ ở vòng ba cơ đấy”. Nếu như Lâu đài, Vụ án, Trước cửa pháp luật  không gian mê lộ là không gian của các  thiết chế quyền lực bí hiểm về bộ máy hành chính, bộ máy pháp luật tòa án phi lý thì truyện  ngắn Hang ổ không gian mê lộ  là không gian của hệ  thống đường ngầm chằng chịt những   “đường ngang lối dọc”, là công trình được tạo ra bởi một con vật luôn sống trong tâm trạng   bất an giữa một thế giới thù địch. Để chống lại kẻ thù, chống lại sự bất an, con vật  đã tạo ra  mê lộ rắc rối đó, kẻ thù của nó nếu tấn công vào hang sẽ bị “chết ngợp trong dãy mê lộ này”.  F. Kafka miêu tả cái hang ổ đầy bí hiểm, khó định vị được rõ ràng: “Cách chỗ này một nghìn  bước chân gì đó mới thật sự là lối vào chỗ ở của tôi, nó nằm ẩn, dưới một lớp rêu”, “cứ một  trăm mét tôi lại mở rộng đường hầm của mình, tôi khoét những hầm tròn nhỏ  ở giữa ngã tư  đường hầm”. Hang ổ có khoảng năm mươi chỗ  được che kín và một pháo đài trung tâm kiên   cố. Pháo đài có diện tích rộng gấp mười lần so với những khoảng trống trong rừng, có mười   ngách tỏa ra “Mỗi ngách tùy theo sơ  đồ  tổng thể  đi sâu xuống hoặc đi lên, kéo dài ra hoặc   lượn vòng tròn, mở  rộng hoặc thu hẹp”. Chính tác giả  của công trình nhiều lúc cũng bị  lạc   trong mê cung của  mình, khi  ấy mê cung trở  thành kẻ  thù của nó. Như  vậy, thế  giới mê lọ  của Hang ổ tồn tại trong bản thể nó một điều nghịch lý: mê lộ được tạo ra là nơi để trú ẩn,   làm tan những lo âu, nhưng chính mê lộ ấy cũng đồng thời là điều lo âu, thù địch, một khi chủ  nhân của nó bị lạc lối, mất phương hướng. 3.1.2 Không gian tù đọng, khó thở 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2