intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

TIỂU LUẬN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI

Chia sẻ: Cao Thi Nhu Kieu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

1.450
lượt xem
164
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI NHÓM LUẬT-503 Đề bài: Nội dung tư tưỡng và ý nghĩa của phong trào văn hóa phục hưng ở Tây Âu. Bài làm: Văn hóa phục hưng là cuộc cách mạng của giai cấp tư sản mới ra đời nhằm chống lại quan niệm lổi thời ràng buộc tư tưỡng tình cảm của con người và kìm hảm sự phát triển của xã hội phong kiến và giáo hội Thiên Chúa. Văn trào văn hóa phục hưng ra đời là do xuất hiện quan hệ tư bản chủ nghĩa.Những thành tựu văn hóa từ thế kỉ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: TIỂU LUẬN LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI

  1. LỊCH SỬ VĂN MINH THẾ GIỚI NHÓM LUẬT-503 DANH SÁCH NHÓM 7 STT HỌ VÀ TÊN MÃ SỐ SINH VIÊN P HẠM THỊ TĨNH (NHÓM TRƯ ỞNG) 1 105 503 2028 LÊ VĂN HÀ 2 105 503 2168 NGUYỄN THỊ NHUNG 3 105 503 4211 ĐINH THỊ THUYÊN 4 105 503 2118 NGUYỄN THỊ THƯƠNG 5 105 503 2153 LÊ VĂN TRỌNG 6 105 503 2906 NGUYỄN THỊ SEN 7 105 503 2100 Đề bài: Nội dung tư tưỡng và ý ngh ĩa của phong trào văn hóa phục hưng ở Tây Âu. Bài làm: Văn hóa phục hưng là cuộc cách mạng của giai cấp tư sản mới ra đời nhằm chống lại quan niệm lổi thời ràng buộc tư tư ỡng tình cảm của con người và kìm hảm sự phát triển của xã hội phong kiến và giáo hội Thiên Chúa. Văn trào văn hóa phục hưng ra đ ời là do xuất hiện quan hệ tư b ản chủ - n ghĩa.Những th ành tựu văn hóa từ thế kỉ XI-XIII còn xa m ới đáp ứng nhu cầu của giai cấp tư sản mói ra đời. do vậy, giai cấp tư sản cần có hệ tư tưỡng và n ền văn hóa riêng để phục vụ cho đời sống tinh thần của m ình và để đấu tranh với hệ tư tưỡng lỗi thời của giáo Hội – phong kiến. Ở ý là quê hương đầu tiên của phong trào văn hóa phục hưng. Sau dó phong trào - văn hóa phục hưng phát triển mạnh và lan ra cac quấc gia khác. 1
  2. * Một số thành tựu chủ yếu: Là một bư ớc phát triển nhảy vọt về văn hóa, phong trào văn hóa phục hưng đ ạt được những thành tựu to lớn về mọi mặt đặc biệt là văn học, nghệ thuật. ... - Phát triển trên cả ba ph ương diện: thơ tiểu, tiểu thuyết, kịch. + Thơ: Nổi tiếng là Đan Tê (1265-1321) ông là người căm ghét giáo hội và giáo hoàng, mong muốn nước Ý thống nhất. Ông có nhiều tác phẩm tiêu biểu nh ư : Cuộc đ ời mới, thần khúc ...với nhiều nội dung sâu sắc + Tiểu thuyết là Bô ca xi ô (1313-1375) tác phẩm nổi tiêng của ông là tập truyện n gắn “mười ngày” ngoài ra còn có tác ph ẩm như ra bơ lo, xéc van téc + Kịch: tiêu biểu là Sếc-xi-pia với các tác phẩm nổi tiếng như: đêm th ứ m ười hai, theo đuổi tình yêu vô hiệu... + Nghệ thuật: Tiêu bểu là một số nhà họa sĩ điêu khắc như: Dô na ten lô, vê rô si ô, ma-xa-s- ô (1201 -1428). Đặc điểm chung của nghệ thuật thời này là một nội dung hoàn toàn phản ánh hiện th ực - Khao học-tự nhiên và triết học xuất hiện một số nhà khao học tiêu biểu cho một số lĩnh vực như: + Thiên văn học: Cô-péc-nich (1473-1543) đưa ra một số học thuyết về vũ trụ ông cho rằng trung tâm của vụ trụ không phải là trái đất mà là m ặt trời,không phải mặt trời quay xung quanh trái đất quay xung quanh chính nó. + các lĩnh vực vật lí, toán học, y học cũng có những bước phát triên quan trọng * Nội dung tư tưởng - Phong trào văn hóa phục hưng tuy có yieps thu và kế thừa một số yếu tố trong n ền văn hóa hy-la cổ đại nhưng thực chất đây không phải là một phong trào làm sống lại những giá trị văn hóa cổ xưa mà là một phong trào hoàn toàn m ới và được chỉ đạo bởi một hệ tư tưỡng mới. - Tư tưỡng chỉ đạo của văn hóa phục hưng là chủ nghĩa nhân văn đó là tư tưỡng chú ý đến con người. chú ý đến cuộc sống hiện tại, chủ trương cho con người được hửng hạnh phúc -Dưới sự chỉ đạo của hệ tư tưỡng ấy, tính chất cách mạng của văn hóa phục hưng được thể hiện ở các mặt sau: 2
  3. + Lên án, đã kích, châm biếm sự tàn bạo , giốt nát,giả nhân giả nghĩa của các giáo sĩ từ giáo ho àng đến tu sĩ và các giai cấp quý tộc phong kiến.Nội dung này được thể h iện hầu hết trong các tác phẩm của thời kì văn hóa phục h ưng. Ví dụ: Nh ư thần khúc của Đan Tê, mười ngày của bô ca xi ô, theo đuổi tình yêu vô h iệu của Sếch xpia, đông ki sốt của Séc van téc. + Chống lại quan niệm của giáo hội về con người và cuộc sống trần gian. Chống lại quan niệm của giáo hội chỉ chú trọng đến thần linh và thế giới bên - kia,coi nhẹ con người, đề xứng cuộc đời khổ hạnh... các nhà nhân văn thời phục hưng hết sức đề cao con người, cho con người là “vàng ngọc của vủ trụ” theo Sếch xpia đã nói: “ trong hành động giống nh ư thiên thần về trí tuệ ngang tài thượng đế ! th ật là vẻ đẹp của trần gian,kiểu mẩu của muôn loài”. - Chống lại quan điểm khoa học và chủ nghĩa duy tâm. + Đay chủ yếu là cống hiến của các nhà khoa học và triết học, những phát hiện của các nhà thiên văn như Cô péc nich Bru rô... đã đánh đố hooanf toàn quan niệm sai lầm của giáo hộ về vũ trụ. Cô péc nich đã ch ỉ ra dược những sai làm của những nh à thiên văn được giáo hội ủng hộ. Đã tuyên bố đầy thách thức: “Nếu có những người không biết gì về toán học, chỉ dựa vào những quan niệm để giải thích quanh co, kịch liệt công kích tác phẩm của tôi th ì tôi không cần để ý tới. Tôi cho rằng chủ trương của họ không chỉ nhảm nhí mà còn đ áng xấu hổ. - Đề cao tinh thần dân tộc, tình yêu đối với tổ quấc và tiếng nói đối với nước mình. Phong trào văn hóa phục hưng xuất hiện trong thời kì ra đời của quan hệ tư bản chủ nghĩa và đó là th ời kì diển ra quá trình hình thành dân tộc ở Châu Âu.Vì vậy, đồng thời với việc chống phong kiến và giáo hội các nhà nhân văn tư bản chủ nghĩa đ ã hết sức ca ngợi tình yêu đối với đất nước và đồng bào của mình. Nội dung ấy được thể hiện trong các tác phẩm văn học của một số tác giả Đan Tê , Rông Xa... - Ngoài những nội dung chủ yếu trên một số nhà văn thế kỉ XVI, tức là khi chủ n ghĩa xã hội tư ban ra đ ời một số người bắt đầu đư ợc xã hội quá đề cao vai trò của đồng tiền. Trong vở kịch của Rum êô và giuliet khi tình yêu bị cản Rum êô đi mua thuốc độcvề để tự tử, anh đã nói với người bán hàn: “Này vàng của ta đây cầm lấy đ i.Tren thế gian này còn m ấy chất độc mà anh không giám bán, nó giết hại bao tâm hồn con người. 3
  4. Đây ta bán cho anh thứ thuốc độc ấy chứ nào anh bán cho ta đâu” Tong “Ti mông ở A Ten” sếch xpia lại viết về thế lực lớn lao có thể d ảo lộn mọi thứ của đồng tiền: “vàng! vàng kim, vàng óng ánh, vàng quý giá!... ch ỉ bấy nhiêu đã đổi trắng thay đ ên, biến xấu thành đệp, biến bất công thành công b ằng, hền hj thành con qu ỷ, già thành trẻ...” Chính vì th ế phong traofvawn hóa phục hưng thực chất là một phong trào cách m ạng chống tư tưỡng phong kiến và giáo hội n ên đã gặp phải sự phản kích mạnh của giáo hội ... không ít nhà văn, nhà khoa học, nhà triết học đã bị hãm hại trong đố có Ga li lê và Bru-nô là những trường hợp tương đối điển hình. + Bru nô đ ã b ị cơ quan pháp lu ật của ý bắt giữ tám năm và cuối cubgf thì b ị thiêu sống. + Ga li lê thì b ị bắt đến La Mã và bị đem ra phiên tòa gồm m ười hồng y giáo chủ. Trong b ản án buộc tội ông có đoạn viết: “Tên Ga li lê bị tòa án nghi ngờ ngươi đã tin và theo cái thuyết đối lập với kinh thánh, một tà thyết cho rằng mặt trời là trung tâm của quỷ đạo trái đất và m ặt trời không chuyển động từ đông sang tây và rằng trái đất chuyển động không phải là trunh tam của thế giới... do đó phải chịu mọi h ình phạt mà luật thánh và các b ộ luật công và tư khác quy định và công bố..., kết quả là ông phải quỳ trước tòa và công bố những kết quả của m ình là sai trái. tuy vậy ông vẩn bị bắt bỏ tù và đến năm 1642 th ì chết. * Ý ngh ĩa: Là một phong trào văn hóa và tư tưỡng, phong trào văn hóa phục hưng có ý - n ghĩa rất quan trọng: + Bằng tinh thần đấu tranh dũng cảm bbaats chấp lửa thiêu hay ngục tối của nhà tù các chiến sỉ trên mặt trận văn hóa thời phưng đã đánh bại tư tưỡng lổi thời của phong kiến và giáo hội, do đó đã giải phóng tình cảm của con người khỏi mọi sự kìm hãm và trói buộc của giáo hội từ đó tư tưỡng của chủ nghĩa nhân văn , nhân quyền ngày càng chiếm vị trí chi phối không những về lĩnh vực văn học, nghệ thuật m à còn cả trong các lĩnh vực khác của đời sống xã hội. + Sau hơn 1000 năm chìm đắm, phong trào văn hóa phục hưng là một bước tiến vĩ đ ại trong lịch sữ văn minh ở Tây Âu. Các nhà văn ngh ệ sĩ,các nhà khoa học đ ã đóng gopstris tuệ và tài năng của m ình vào phong trào văn hóa đó b ằng các tác 4
  5. phẩm và công trình bất hủ, do đó dã làm phong phú thêm kho tàng văn hóa của nhân loại. Hơn nửa những công trình văn hóa đó về nhiều mặt là những chuẩn mực, là sự mở đầu cho đời sau noi theo.Chẳng hạn trong việc khai thác đề tài trong cuộc sống hiện thực, chú ý đến vẻ đẹp của con người đặc biệt là người phụ nữ. Như vậy phong trào văn hóa ph ục hưng ở Tây Âu cuối thế kỉ XIV đầu thế kỉ XV thực sự là một phong trào cải cách lớn về văn hóa tư tư ỡng. Nó phản ánh sự phù h ợp khchs quan về sự phát triển kinh tế với các yếu tố khác trong lĩnh vực đời sông đ ặc biệt là lĩnh vực văn hóa tư tư ỡng. Nó có sức lan tỏa mạnh mẻ không chỉ ở các nư ớc Tây Âu mà còn ở các n ước khắp trên thế giới. Nó phản ánh trình độ nhận thức của con người đặc biệt là tầng lớp tư sản. Phong trào văn hóa phục hưng đ ã đ ặt cơ sở và mở đường cho sự phát triển của văn hóa Tây Âu trong những giai đoạn tiếp theo. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
5=>2