Tiểu luận: Nghiên cứu quá trình phát triển của hệ điều hành Android
lượt xem 18
download
Đề tài Nghiên cứu quá trình phát triển của hệ điều hành Android trình bày khái quát 40 nguyên lý sáng tạo đang được áp dụng trong khoa học. Áp dụng nguyên tắc sáng tạo trong quá trình phát triển của hệ điều hành Android. Mời các bạn tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Nghiên cứu quá trình phát triển của hệ điều hành Android
- Đại Học Quốc Gia TP.HCM Trường Đ ại Học Khoa học Tự nhiên BÀI TIỂU LUẬN MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU QUÁ TRÌNH P HÁT TRIỂN CỦA HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID GVHD: GS.TSKH. Hoàng Kiếm Người thự c hiện: Trần Hồng Nghi Mã số: 1211048 Lớp: KHMT Khóa: 22 TP.HCM – 12/2012
- MỤC LỤC Phan 1. KHÁI QUÁT 40 NG UYÊN LÝ SÁNG TẠO ............................................. 2 1) Nguyên lý phân nhỏ: ................................................................................2 2) Nguyên lý “tách k hỏi”: ............................................................................2 3) Nguyên lý phẩm chất cục bộ: ..................................................................2 4) Nguyên lý phản đối xứng:........................................................................2 5) Nguyên lý kết hợp: ....................................................................................2 6) Nguyên lý vạn năng:.................................................................................2 7) Nguyên lý “chứa trong”:.........................................................................3 8) Nguyên lý phản trọng lư ợng: ..................................................................3 9) Nguyên lý gây ứng suất sơ bộ: ................................................................3 10) Nguyên lý thự c hiện sơ bộ: ......................................................................3 11) Nguyên tắc dự phòng: ..............................................................................3 12) Nguyên tắc đẳng thế: ...............................................................................3 13) Nguyên tắc đảo ngư ợc: ............................................................................4 14) Nguyên tắc cầu (tròn) hoá: .....................................................................4 15) Nguyên tắc linh động:..............................................................................4 16) Nguyên tắc giải “thiếu” hoặ c “thừ a”: ..................................................4 17) Nguyên tắc chuyển sang chiều k hác: .....................................................4 18) Nguyên tắc sử dụng các dao động cơ học:............................................5 19) Nguyên tắc tác động theo chu k ỳ:...........................................................5 20) Nguyên tắc liên tục tác động có ích .......................................................5 21) Nguyên lý “vư ợt nhanh”: ........................................................................5 22) Nguyên lý biến hại thành lợi: ..................................................................6 23) Nguyên lý quan hệ phản hồi: ..................................................................6 24) Nguyên lý sử dụng trung gian:................................................................6 25) Nguyên lý tự phục vụ: ..............................................................................6 26) Nguyên lý sao chép (copy): .....................................................................6 27) Nguyên lý “rẻ” thay cho “đắt”: .............................................................7 28) Thay thế sơ đồ cơ học: .............................................................................7
- 29) Sử dụng các k ết cấu khí và lỏng: ............................................................7 30) Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng:..............................................................7 31) Sử dụng các v ật liệu nhiều lỗ:.................................................................7 32) Nguyên lý thay đổi màu sắc: ...................................................................7 33) Nguyên lý đồng nhất: ...............................................................................8 34) Nguyên lý phân hủy hoặc tái sinh các phần: ........................................8 35) Thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng: ........................................8 36) Sử dụng chuyển pha: ................................................................................8 37) Sử dụng sự nở nhiệt: ................................................................................8 38) Sử dụng các chất oxy hoá mạnh: ............................................................9 39) Thay đổi độ trơ: ........................................................................................9 40) Sử dụng các v ật liệu hợp thành (composite):........................................9 Phan 2. Q UÁ TRÌNH PH ÁT TRIỂN C ỦA H Ệ ĐIỀU HÀNH ANDRO ID ......... 10 I. Giới thiệu về HĐH Androi d ...................................................................... 10 II. Chặng đường phát triển của HĐH Android qua các phiên bản ....... 10 1) Android xuất hiện ................................................................................... 11 2) Android 1.0 .............................................................................................. 13 3) Android 1.1 .............................................................................................. 13 4) Android 1.5: Cupcake ............................................................................ 13 5) Android 1.6: Donut................................................................................. 14 6) Android 2.0: Éclair................................................................................. 14 7) Android 2.2: Froyo ................................................................................. 15 8) Android 2.3: Gingerbread ..................................................................... 16 9) Android 3.0: Honeycomb....................................................................... 16 10) Android 4.0: Ice Cream Sandwich ....................................................... 17 11) Android 4.1: Jelly Bean ......................................................................... 17 12) Android 4.2: vẫn là Jelly Bean ............................................................. 18 13) Tương lai Android X............................................................................... 18 III. SO SÁNH HỆ ĐIỀU HÀNH AND RO ID VỚI CÁ HỆ Đ IỀU HÀNH KH ÁC TRÊN ĐIỆN THO ẠI DI ĐỘ NG ........................................................... 19 1) Tổng số thiết bị........................................................................................ 19 2) Tổng số ứng dụng ................................................................................... 19
- 3) Ứng dụng tối ưu hóa cho máy tính bảng ............................................. 20 4) Hỗ trợ ứng dụng chưa phê duyệt của hãng thứ ba............................. 20 5) 4G ............................................................................................................. 21 6) Dịch vụ đám mây .................................................................................... 21 7) Điều khiển bằng giọng nói .................................................................... 22 8) Đa nhiệm.................................................................................................. 22 9) Điều hướng .............................................................................................. 22 10) Tìm kiếm................................................................................................... 23 11) Thiết bị lõi kép......................................................................................... 23 12) Ứng dụng bàn phím của hãng thứ ba................................................... 23 13) NFC .......................................................................................................... 24 IV. NHỮNG DỰ ĐO ÁN VỀ TƯƠ NG LAI MỞ CỦA HỆ ĐIỀU HÀNH ANDROID ................................................................................................................ 24 1) Nhận xét ................................................................................................... 24 2) Hệ điều hành Android và những chiếc máy ảnh số............................ 25 V. CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO ĐƯ ỢC VẬN DỤNG VÀO QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN HỆ ĐIỀU HÀNH AND RO ID CŨNG NHƯ SẼ ĐƯỢC ÁP DỤNG TRO NG LAI: ........................................................................ 26 1) Nguyên tắc rẻ thay cho đắt .................................................................... 26 2) Nguyên tắc thay đổi màu sắc ................................................................ 26 3) Nguyên lý đảo ngược: ............................................................................ 26 4) Nguyên lý sao chép: ............................................................................... 27 5) Nguyên lý loại bỏ và tái sinh từ ng phần .............................................. 28 6) Nguyên lý chứa trong ............................................................................. 29 7) Nguyên lý vạn năng ................................................................................ 30 8) Nguyên lý kết hợp ................................................................................... 30 9) Nguyên lý dự phòng................................................................................ 30 10) Nguyên tắc phân nhỏ.............................................................................. 31 11) Nguyên tắc chuyển sang chiều k hác..................................................... 32 12) Nguyên tắc dao động cơ học ................................................................. 32 13) Nguyên tắc chuyển pha .......................................................................... 32 14) Thay đổi các thông số lý hóa của đối tượng ....................................... 33 15) Nguyên tắc đồng nhất............................................................................. 33
- 16) Nguyên tắc biến hại thành lợi ............................................................... 33 17) Nguyên tắc tác động theo chu k ỳ .......................................................... 34 18) Nguyên tắc cầu tròn hóa........................................................................ 34
- LỜI NÓI ĐẦU Một trong những môn học đ ầu tiên của chương trình cao học Công Nghệ Thông T in là mô n ”Phương pháp nghiên cứu khoa học trong tin h ọc” do thầy Hoàng Kiếm phụ trách. Trước đây, khi chưa học môn này em cứ nghĩ rằng sáng tạo phải là m ột vấn đề gì đó rất huyền bí, thiên bẩm. . . Như ng qua m ôn học này không những chỉ cho ta biết cách tự giải quy ết một vấn đề mà còn giúp ta phân tích được vấn đề nào đó trong hiện t ại đã đư ợc giải quyết như thế nào, bằng những quy luật, phương pháp gì và dự báo được khả năng trong tương lai của nó như thế nào. Chưa biệt được chính xác khả năng tiếp nhận môn học này của em như thế nào, t hông qua h ệ điều hành mã nguồn mở Linux em xin phép dùng những kiến thức đã học để giải thích các các thủ thu ật (trong số 40 nguyên lý được trình bày bởi G enrikh Saulovich Altshuller) đã đư ợc con người áp dụng trong suốt quá trình phát triển hệ điều hành này và nhờ thầy đánh giá giùm. Qua đây, em xin gởi lời cám ơn đến thầy Hoàng Kiếm, thầy đã r ất tận tâm, truyền đạt rất nhiều kiến thức, ý tưởng mà em rất tâm đắc. Em chúc thầy cùng luôn khỏe mạnh và đạt nhiều thành quả trong công việc của m ình.
- TỔNG QUAN Từ ngàn xưa đến nay, xã hội loài người không ngừng phát triển, do nhu cầu của cá nhân, của cộng đồng cùng với tinh thần cầu t iến con người đã tạo ra được một xã hội phát triển như ngày nay. Trong quá trình phát triển xã hội, con người đã không ngừng sáng t ạo một cách vô thứ c hoặc có ý thức. Sáng t ạo là một quá trình phát triển không ngừng và ta thấy trong mọi hoạt động xã hội đều có bóng dáng của sự sáng t ạo. Trư ớc đây, hoạt động sáng tạo được cho là thiên phú, huyền bí, may mắn hoặc ngẫu hứng, . . . thì ngày nay lĩnh vực s áng tạo đã được nhà khoa học, nhà giáo Genrikh Saulovich Altshuller khái quát hóa thành m ột môn khoa học và một bộ phận quan trọng nhất trong bộ m ôn khoa học này là hệ thống 40 thủ thuật, và một sự sáng tạo nào khi ph ân tích t a cũng thấy nó nằm trong hệ thống 40 thủ thuật này. Xã hội càng phát triển, con người càng không ngừng sáng tạo và đổi mới. Phần trình bày dưới đây sẽ khái quát lịch sử phát triển của Hệ điều hành Android và giải thích các các nguyên lý (trong số 40 nguyên lý đư ợc trình bày bởi Genrikh Saulovich Altshuller) đã được áp dụng trong quá trình phát triển hệ điều hành này. Trang 1
- Phan 1. KHÁI QUÁT 40 NGUYÊN LÝ SÁNG T O 1) Nguyên l ý phân nhỏ: a. Chia đối tượng t hành các phần độc lập. b. Làm đối tượng trở nên tháo lắp được. c. Tăng mứ c độ phân nhỏ đối tượng. 2) Nguyên l ý “tách khỏi”: - Tách phần gây “phiền phức” (tính chất “p hiền phức”) hay ngư ợc lại tách phần duy nhất “cần thiết ” (t ính chất “cần thiết”) ra khỏi đối tượng. 3) Nguyên l ý phẩm chất cục bộ: a. Chuyển đối tượng (hay môi trường bên ngoài, tác đ ộng bên ngoài) có cấu trúc đồng nhất thành không đồng nhất. b. Các phần khác nhau của đối tư ợng phải có các chứ c năng khác nhau. c. Mỗi phần của đối tượng phải ở trong nhữ ng điều kiện thích hợp nhất đối với công việc. 4) Nguyên l ý phản đối xứng: - Chuyển đối tượng có hình dạng đối xứng thành không đối xứ ng (nói chung giảm bậc đối xứng). 5) Nguyên l ý kết hợp: - Kết hợp các đối tượng đồng nhất hoặc các đối tượng dùng cho các hoạt động kế cận. - Kết hợp về mặt thời gian các hoạt động đồng nhất hoặc kế cận. 6) Nguyên l ý vạn năng: - Đối tượng thự c h iện một số chức năng khác nhau, do đó không cần sự tham gia của các đối tư ợng khác. Trang 2
- 7) Nguyên l ý “chứa trong”: - Một đối tư ợng được đặt bên trong đối tượng khác và bản thân nó lại chứ a đối tượng thứ ba ... - Một đối tư ợng chuyển động xuyên suốt bên trong đối tượng khác. 8) Nguyên l ý phản trọng lượng: - Bù trừ trọng lượng của đối tư ợng bằng cách gắn nó với các đối tượng khác có lực nâng. - Bù trừ trọng lượng của đ ối tượng bằng tư ơng tác với môi trư ờng như sử dụng các lự c thủy động, khí động... 9) Nguyên l ý gây ứng suất sơ bộ: - Gây ứng suất trước với đối tượng để chống lại ứng suất không cho phép hoặc không mong muốn khi đối tư ợng làm việc (hoặc gây ứng suất trước để khi làm việc sẽ dùng ứng suất ngư ợc lại). 10) Nguyên l ý thực hiện sơ bộ: - Thự c hiện trư ớc sự thay đổi cần có, hoàn toàn hoặc từng phần, đối với đối tượng. - Cần sắp xếp đối tượng trư ớc, sao cho chúng có thể hoạt động từ vị trí thuận lợi nhất, không mất thời gian dịch chuyển. 11) Nguyên tắc dự phòng: - Bù đắp độ tin cậy không lớn củ a đối tượng bằng cách chuẩn bị trước các phương tiện báo động, ứng cứu, an toàn. 12) Nguyên tắc đẳng thế: - Thay đổi điều kiện l àm việc để khô ng phải nâng lên hay hạ xu ống các đối tượng. Trang 3
- 13) Nguyên tắc đảo ngược: - Thay vì hành động như yêu cầu bài toán, hành động ngược lại (ví dụ: không làm nóng mà làm lạnh đối tượng). - Làm phần chuyển động của đối tượng (hay môi trư ờng bên ngoài) thành đứng yên và ngư ợc lại, phần đứng yên thành chuyển động. 14) Nguyên tắc cầu (tròn) hoá: a. Chuy ển những phần thẳng c ủa đối t ượng thành cong, mặt phẳng thành mặt cầu, kết cấu hình hộp thành kết cấu hình cầu. b. Sử dụng các con lăn, vi ên bi, vòng xoắn. c. Chuy ển sang chuyển động quay, sử dụng lực ly tâm. 15) Nguyên tắc linh động: a. Cần thay đổi các đặc trư ng của đối tượng hay môi trư ờng bên ngoài sao cho chúng tối ư u trong từng giai đoạn làm việc. b. Phân chia đối tượng t hành từng phần, có khả năng dịch chuyển với nhau. 16) Nguyên tắc giải “thiếu” hoặc “thừa”: - Nếu như khó nhận được 100% hi ệu quả cần thiết, nên nhận ít hơn hoặc nhiều hơn “một chút”. Lúc đ ó bài toán có thể tr ở nên đơn giản hơn và dễ giải hơn. 17) Nguyên tắc chuyển sang chi ều khác: a. Những khó khăn do chuy ển động (hay sắp xếp) đối tượng t heo đường (một chiều) sẽ được khắc phục nếu cho đối tượng khả n ăng di chuyển trên m ặt phẳng (hai chiều). Tương tự, những bài toán liên quan đến chuyển động (hay sắp xếp) các đối tượng trên m ặt phẳn g sẽ được đơn giản hoá khi chuyển sang không gian (ba chiều). b. Chuy ển các đối t ượng có kết cấu một tầng thành nhiều tần g. Trang 4
- c. Đặt đối tượn g nằm nghiêng. d. Sử dụng mặt sau của diện tích cho trư ớc. e. Sử dụng các luồng ánh sán g tới diện tích bên cạnh hoặc tới mặt sau của di ện t ích cho trư ớc. 18) Nguyên tắc sử dụng cá c dao động cơ học: a. Làm đối tượng dao động. Nếu đ ã có da o động, tăng t ầng số dao động (đến t ần số siêu âm). b. Sử dụng tần số cộng hưởng. c. Thay vì dùng các bộ rung cơ học, dùng các bộ r ung áp điện. d. Sử dụng siêu âm kết hợp với trường điệ n từ. 19) Nguyên tắc tác động theo chu kỳ: a. Chuy ển t ác động liên tục thành t ác động theo chu kỳ (xung). b. Nếu đã có tác độ ng t heo chu kỳ, hãy thay đổi chu kỳ. c. Sử dụng các khoảng thời gian giữa các xung để thực hiện tác động khác. 20) Nguyên tắc liên tục tác động có ích a. Thực hiện cô ng việc một cách liên tục (tất cả các ph ần của đ ối tư ợng cần luôn luôn làm việc ở chế độ đủ tải). b. Khắc phục vận hành không tải và trung gian. c. Chuy ển chuy ển động tịnh tiến qua l ại thành chuyển động quay. 21) Nguyên l ý “vượt nh anh”: a. Vư ợt qua các giai đoạn có hại hoặc nguy hiểm với vận tốc lớn. b. Vư ợt nhanh để có được hiệu ứ ng cần thiết. Trang 5
- 22) Nguyên l ý biến hại thành lợi: a. Sử dụng nhữ ng tác nhân có hại (thí dụ tác động có hại của môi trư ờng) để thu đư ợc hiệu ứng có lợi. b. Khắc phục tác nhân có hại bằng cách kết hợp nó với tác nhân có hại khác. c. Tăng cường tác nhân có hại đến mức nó không còn có hại nữ a. 23) Nguyên l ý quan hệ phản hồi: a. Thiết lập quan hệ phản hồi b. Nếu đã có quan hệ phản hồi, hãy thay đổi nó. 24) Nguyên l ý sử dụng trung gian: - Sử dụng đối tư ợng trung gian, chuy ển t iếp. 25) Nguyên l ý tự phục vụ: d. Đối tượng phải tự phục vụ bằng cách thự c hiện các thao tác phụ trợ, sử a chữa. e. Sử dụng phế liệu, chất thải, năng lượng dư. 26) Nguyên l ý sao chép (copy): a. Thay vì sử dụng những cái không được phép, p hứ c tạp, đắt tiền, không tiện lợi hoặc dễ vỡ, sử dụng bản sao. b. Thay thế đối tượng hoặc hệ các đối tượng bằng bản sao quang học (ảnh, hình vẽ) với các tỷ lệ cần thiết. c. Nếu không thể sử dụng bản sao quang học ở vùng biẻu kiến (vùng ánh sáng nhìn thấy được b ằng mắt thường), chuyển sang sử dụng các bản sao hồng ngoại hoặc tử ngoại. Trang 6
- 27) Nguyên l ý “rẻ” thay cho “đắt”: - Thay thế đối tượng đắt tiền bằng bộ các đối tượng rẻ có chất lượng kém hơn (t hí dụ như về t uổi thọ). 28) Thay thế sơ đồ cơ học: a. Thay thế sơ đồ cơ học b ằng điện, quang, nhiệt, âm hoặc mùi vị. b. Sử dụng điện trường, từ trường và điện từ trường trong tương tác với đối tượng. c. Chuyển các trư ờng đứ ng yên sang chuyển động, các trường cố định sang thay đổi theo thời gian, các trường đồng nhất sang có cấu trúc nhất định. d. Sử dụng các trư ờng kết hợp với các hạt sắt từ. 29) Sử dụng các kết cấu khí và lỏng: - Thay cho các phần của đối tượng ở thể rắn, sử dụng các chất khí và lỏng: nạp khí, nạp chất lỏng, đệm không khí, th ủy tĩnh, thủy phản lực. 30) Sử dụng vỏ dẻo và màng mỏng: a. Sử dụng các vỏ dẻo và màng mỏng thay cho các kết cấu khối. b. Cách ly đối tượng với môi trư ờng bên ngoài bằng các vỏ dẻo và m àng mỏng. 31) Sử dụng các vật liệu nhiều l ỗ: a. Làm đối tượng có nhiều lỗ hoặc sử dụng thêm nhữ ng chi tiết có nhiều lỗ (miếng đệm, tấm phủ… ) b. Nếu đối tượng đã có nhiều lỗ, sơ bộ tẩm nó bằng chất nào đó. 32) Nguyên l ý thay đổi màu sắc: a. Thay đổi màu sắc của đối tượng hay môi trường bên ngoài b. Thay đổi độ trong suốt của của đối tư ợng hay m ôi trường bên ngoài. Trang 7
- c. Để có thể quan sát được những đối tư ợng hoặc nhữ ng quá trình, sử dụng các chất phụ gia màu, huỳnh quang. d. Nếu các chất phụ gia đó đã được sử dụng, dùng các nguyên tử đánh dấu. e. Sử dụng các hình vẽ, ký hiệu thích hợp. 33) Nguyên l ý đồng nhất: - Những đối tượng, tương tác với đối tượng cho trư ớc, phải được làm từ cùng một vật liệu (hoặc từ vật liệu gần về các t ính chất) với vật liệu chế tạo đối tượng cho trước. 34) Nguyên l ý phân hủy hoặc tái sinh các phần: - Phần đối tư ợng đã hoàn thành nhiệm v ụ hoặc trở nên không càn thiết phải tự phân hủy (hoà tan, bay hơi...) hoặc phải biến dạng. - Các phần mất mát của đối tượng phải đư ợc p hục h ồi trực tiếp trong quá trình làm việc. 35) Thay đổi các thông số hóa lý của đối tượng: a. Thay đổi trạng thái đối tượng. b. Thay đổi nồng độ hay độ đậm đặc. c. Thay đổi độ dẻo. d. Thay đổi nhiệt độ, thể tích. 36) Sử dụng chuyển pha: Sử dụng các hiện tượng nảy sinh trong quá trình chuyển pha như: thay đổi thể tích, toả hay hấp thu nhiệt lượng... 37) Sử dụng sự nở nhiệt: a. Sử dụng sự nở (hay co) nhiệt của các vật liệu. b. Nếu đã dùng sự nở nhiệt, sử dụng với vật liệu có các hệ số nở nhiệt khác nhau. Trang 8
- 38) Sử dụng các chất oxy hoá mạnh: a. Thay không khí thư ờng bằng không khí giàu oxy. b. Thay không khí giàu oxy bằng chính oxy. c. Dùng các bứ c xạ ion hoá tác động lên không khí hoặc oxy . d. Thay oxy giàu ozon (hoặc oxy bị ion hoá) bằng chính ozon. 39) Thay đổi độ trơ: a. Thay môi trư ờng thông thường bằng môi trư ờng trung hoà. b. Đưa thêm vào đối tượng các phần, các chất phụ gia, trung hoà. c. Thực hiện quá trình trong chân không. 40) Sử dụng các vật liệu hợp thành (composite): - Chuyển từ các vật liệu đồng nhất sang sử dụng những vật liệu hợp thành (composit e). Hay nói chung sử dụng các vật liệu mới. Trang 9
- Phan 2. QUÁ TRÌNH PHÁT TRI N C A H ĐI U HÀNH ANDROID I. Giới thiệu về HĐ H Androi d Android là hệ điều hành trên điện tho ại di động (và hiện nay là cả trên một số đầu phát HD , HD Player) được phát triển bởi Google và dựa trên nền t ảng Linux. Trước đây, Android được phát triển bởi công ty liên hợp Android ( sau đó được Google mua lại vào năm 2 005). A ndroid có một cộng đồng những nhà phát triển rất lớn viết các ứng dụng cho hệ điều hành của mình. Các nhà phát triển viết ứng dụng cho Android dựa trên ngôn ngữ Java. Sự ra mắt của Android vào ngày 5 tháng 11 năm 2 007 gắn với sự thành lập của liên minh thiết bị cầm tay mã nguồn mở, bao gồm 78 công ty phần cứ ng, phần mềm và viễn thông nhằm mục đ ính tạo nên một chuẩn mở cho điện thoại di động trong tương lai. Google công bố hầu hết các m ã nguồn của Android th eo bản cấp phép Apache. Hệ điều hành Android bao gồm 12 triệu dòng mã; 3 triệu dòng XM L, 2.8 triệu dòng mã C, 2.1 triệu mã Java và 1.75 triệu dòng mã C++. Bao gồm : hệ điều hành, những phần mềm trung gian(middleware) và một số ứng dụng cơ bản mà người sử dụng cần đến. Bộ công cụ phát triển phần mềm A ndroid SDK cung cấp các công cụ và các giao diện lập trình ứng dụng API cần thiết để xây dựng và phát triển các ứng dụng trên nền Android bằng ngôn ngữ lập trình Java.Androi là một tổ hợp với 3 t hành phần cơ bản: - Hệ điều hành mã nguồn mở và hoàn toàn miễn phí cho thiết bị di động. - Nền tảng phát triền mã nguồn mở cho việc tạo ra các ứng dụng trên thiết bị di động Android. - Các thiết bị, cụ thể là thiết bị di động chạy hệ điều hành Android và các ứng dụng của nó. II. Chặng đường phát triển của HĐ H Android qua các phiê n bản Hệ điều hành Android đã trải qua chặng đư ờng năm năm phát triển, hàng loạt phiên bản m ang nhiều cải tiến ra mắt. Sau đây là các tính năng chủ chốt trong các phiên bản Android từ khi ra mắt đến nay. Trang 10
- 1) Android xuất hiện Kỉ nguyên của Android chính thứ c bắt đầu vào ngày 22 tháng 10 năm 2 008, khi mà chiếc điện thoại thông minh T-mobile G1 ra mắt tại M ỹ. Rất nhiều tính năng có mặt từ thời điểm ban đầu đó cho đến tận bây giờ m à chúng ta vẫn không thể sống thiếu: đó là b àn phím hiển thị trên m àn hình (on screen keyboard), màn hình cảm ứng, các ứng dụng trả phí… Và nhữ ng t ính năng đầu tiên của Android đã xuất hiện trên chiếc G1 này: Trang 11
- Hệ thống thông báo (notification system) Trang 12
- Mặc dù những smartph one đầu tiên không thể tránh khỏi những th iếu sót, nhưng hệ thống báo hiệu notification sy stem của Android là một trong số những thành công của Android đã đạt được cho đến tận ngày nay. Phải mất đến ba năm để IO S của Apple m ới làm đư ợc điều tư ơng tự: thông b áo những tin nhắn cùng với các cảnh báo từ ứng dụng. Bí mật của G1 ở thanh trạng thái, có thể kéo xuống để hiện lên tất cả những thông báo trong một danh sách: tin ngắn, hộp thư thoại, chuông báo thức… 2) Android 1.0 Chính thức ra mắt ngày 23 tháng 11 năm 2008. HTC Dream là dòng smartp hone thư ơng mại dùng Android đầu tiên với kiểu dáng trư ợt kèm bàn phím vật lý. Phiên bản Android 1.0 chư a được Google định hình tên m ã, dù trước đó tên gọi Astro Boy hay Bender đư ợc gán cho thế hệ đầu tiên này. Android 1.0 rất nguyên sơ, tích hợp sẵn khả năng đồng bộ dữ liệu với các dịch vụ trực tuyến của Google như Gmail, Google Calendar và Contacts, m ột trình phát media, hỗ trợ Wi-Fi và Bluetooth, thanh trạng thái hiển thị các thông báo ứng dụng và một ứng dụng chụp ảnh (camera) tuy chưa cho phép thay đổi độ phân giải và chất lư ợng ảnh. 3) Android 1.1 Ra mắt ngày 9 tháng 2 năm 2009. Bên cạnh con số, Google đưa hệ thống t ên gọi (tên mã) vào các phiên bản Android. Tuy chưa chính t hức áp dụng như ng Android 1.1 đã có tên Petit Four. Không bao gồm nhiều tính năng, phiên bản này bổ sung một số chức năng mới cho Google Maps hiển thị chi tiết hơn, bàn phím ảo gọi điện thoại đã có t hể hiển thị hoặc ẩn khi gọi, chương trình SMS cho phép ngư ời dùng lưu t ập tin đính kèm. Android 1.1 sửa m ột số lỗi trong Android 1.0. 4) Android 1.5: Cupcake Trang 13
- Ra mắt ngày 30 tháng 4 năm 2009. Cupcake, t ên mã đầu tiên áp dụng cho phiên bản Android. Cupcake mang nhiều tính năng mới như bàn phím ảo có khả năng dự đoán từ đang gõ, từ điển từ ngữ do ngư ời dùng đặt ra, hỗ trợ widget trên giao diện chủ, quay phim và phát lại video clip, lược sử thời gian cuộc gọi, chế độ tự động xoay màn hình theo hướng sử dụng (screen rotation). T rình duyệt web trong Cupcake có thêm khả năng sao chép/ dán (copy/paste). Ngoài ra, phiên bản này cho phép ngư ời dùng hiển thị hình ảnh trong danh bạ, một điểm thú vị mà hầu hết người dùng điện thoại di động muốn có. Màn hình chuyển đổi và hình ảnh khi khởi động máy được làm m ới. 5) Android 1.6: Donut Ra mắt ngày 30 tháng 9 năm 2009. Donut khắc phục các chức năng "lỏng lẻo" trong Cupcake, mở rộng chứ c năng tìm kiếm bằng giọng nói và ký tự đến bookmark và danh bạ. Android M arket trở thành "chợ đầu mối" để người dùng tìm kiếm và xem các ứng dụng Android. Ứ ng dụng chụp ảnh và quay phim trong Donut nhanh hơn. Hệ điều hành hỗ trợ màn hình có độ phân giải lớn hơn, hư ớng đến các thế hệ smartphone màn hình lớn. 6) Android 2.0: Éclair Ra mắt ngày 26 tháng 10 năm 2009. Chỉ sau gần m ột tháng ra mắt Donut (Android 1.6), Google tung ra Eclair, phiên bản đư ợc nhận định là "bước đi lớn" của hệ điều hành này. * Nhip Sống Số: Android lên ba và bước nhảy xa ngoạn mục Trang 14
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Tiểu luận triết học - quá trình phát triển nền kinh tế nhiều thành phần ở Việt Nam trong thời kỳ quá độ
17 p | 697 | 292
-
Tiểu luận: Nghiên cứu về hàng hoá và những thuộc tính của nó
22 p | 3054 | 290
-
Tiểu luận "Mô phỏng quá trình gia công bánh răng côn cong dạng cung tròn Gleason trên máy tính"
5 p | 400 | 131
-
Tiểu luận Nghiên cứu thị trường: Các nhân tố ảnh hưởng đến việc lựa chọn sách của sinh viên TP.HCM
27 p | 460 | 66
-
Tiểu luận: Khả năng thống nhất tiền tệ khu vực Đông Nam Á từ việc nghiên cứu quá trình thống nhất tiền tệ của Cộng đồng Châu Âu
73 p | 257 | 58
-
Tiểu luận: Nghiên cứu quy trình tách chiết nhằm thu nhận collagen ứng dụng trong công nghệ thực phẩm
19 p | 306 | 56
-
Luận án Tiến sĩ Giáo dục học: Nghiên cứu quá trình phát triển loại hình lớp ghép tiểu học ở Việt Nam
189 p | 208 | 48
-
Tiểu luận: Nghiên cứu, phân tích việc ứng dụng hệ thống thông tin trong quản lý doanh nghiệp tại công ty TNHH Tân Phạm Gia
33 p | 197 | 40
-
Tiểu luận: Máy nén trong quá trình xử lý nước
48 p | 154 | 28
-
Nghiên cứu quá trình tiện thép hợp kim qua tôi bằng dao PCBN
122 p | 140 | 18
-
Tiểu luận:NGHIÊN CỨU CÁC PHƯƠNG PHÁP, NGUYÊN TẮC SÁNG TẠO TRONG QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN EMAIL
27 p | 146 | 18
-
Tiểu luận:PHÂN TÍCH QUÁ TRÌNH PHÁT TRIỂN CỦA PHẦN MỀM MICROSOFT OFFICE TỪ ĐÓ ĐƯA RA CÁC NGUYÊN LÝ SÁNG TẠO
16 p | 408 | 16
-
Khóa luận tốt nghiệp: Nghiên cứu quá trình ghi nhớ ý nghĩa của học sinh lớp 5 trường tiểu học Tiên Dương – Đông Anh – Hà Nội
67 p | 57 | 16
-
TIỂU LUẬN: Nghiên cứu thực trạng để đề ra những biện pháp hữu hiệu đẩy nhanh hơn quá trình hoà nhập của Việt Nam với mặt bằng lãi suất thế giới và theo thông lệ quốc tế
42 p | 121 | 10
-
Tóm tắt luận văn Thạc sĩ Kỹ thuật: Nghiên cứu quá trình đốt sinh khối từ trấu làm nhiên liệu đốt qui mô công nghiệp
26 p | 159 | 7
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ Công nghệ thực phẩm: Nghiên cứu quá trình thuỷ phân tinh bột khoai lang bằng phương pháp enzyme tạo tinh bột tiêu hoá chậm và isomaltooligosaccharide nhằm ứng dụng trong thực phẩm
27 p | 16 | 6
-
Tóm tắt Luận án Tiến sĩ: Nghiên cứu quá trình cháy do nén hỗn hợp nhiên liệu có hoạt tính khác nhau (RCCI) trên động cơ diesel
26 p | 18 | 4
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn