Tiểu luận: Samsung Vina – Con đường dẫn tới thành công
lượt xem 215
download
Tiểu luận: Samsung Vina – Con đường dẫn tới thành công nêu bối cảnh Samsung Vina gia nhập vào thị trường Việt Nam, phân tích định hướng kinh doanh của công ty Samsung Vina. Samsung Electronics là một bộ phận của tập đoàn kinh tế Samsung tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc, với doanh thu 92,7 tỷ USD. Với sự thành công ở trong nước, Samsung Electronics đã tiến hành mở rộng thị trường chi nhánh ra khắp nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Tiểu luận: Samsung Vina – Con đường dẫn tới thành công
- VIỆN ĐẠI HỌ C MỞ HÀ NỘI CHƯƠNG TRÌNH ĐÀ O TẠO E-LEA RNING BÀI TẬP NHÓM MÔN: QUẢN TRỊ KINH DOANH – MAN413 SAMSUNGVINA – Con đường dẫn tới thành công
- I. BỐI CẢNH SAMS UN G VINA THÂM NHẬP VÀO THỊ TRƯỜN G VIỆT NA M: Samsung Elect ronics là một bộ phận của tập đoàn kinh tế Samsung tập đoàn lớn nhất Hàn Quố c, với doanh thu 92,7 tỷ USD.Với sự thành công ở trong nước ,Samsung Electronics đã t iến hành mở rộng thị t rường ch i nhánh ra khắp nước trên thế giới,t rong đó có Việt Nam. Năm 1996 Công ty đ iện tử Samsung Vina là liên doanh g iữa Công ty cổ phần TIE và tập đoàn Samsung Electronics (Hàn Quốc) được thành lập. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng cho các công ty nước ngoài. Đặc biệt trong nh ững năm 90, khi các mặt hàng điện tử được sử dụng nh iều và ngày càng quan trọng trong đời sống người dân Việt Nam. Samsung Vin a đã nắm bắt được điều đó và bắt đầu công v iệc chiếm lĩnh th ị t rường về mặt hàng điện t ử ở Việt Na m. Giống như nh iều công ty khác, Samsung Vina cũng gặp nhiều khó khăn ban đầu kh i bắt đầu đưa hàng của công ty vào th ị t rường Việt Nam: lòng tin của kh ách hàng, thương h iệu, đố i thủ cạnh tranh... Bên cạnh đó , với sự g iúp đỡ từ công ty mẹ ở Hàn Quốc, công ty điện tử Samsung Vina cũng có rất nh iều cơ hội để đạt được mục tiêu như doanh số, lợi nhuận, thị phần...Nh ưng lúc này một số công ty Nhật Bản như Sony,Toshiba... đang chiếm lĩnh thị trường Việt Nam. Không thể phủ nhận vị thế đ ứng đầu của các sản phẩm Nh ật Bản trong lòng người tiêu dùng Việt Nam vào thời đ iểm đó . Muốn tạo ra một sự thay đổi, muốn h ình thành một thương hiệu cạnh tranh với các công ty Nhật Bản là vấn đề không hề đơn giản. II. PHÂN TÍCH Đ ỊN H HƯỚNG KIN H DOANH C ỦA CÔNG TY SAMS UN G VINA:
- Khi bắt đầu xâm nhập vào thị trường Việt Nam, Samsung Vina đặt ra mục tiêu mở rộng thị phần, dẫn đầu thị trường cả về thị phần, sản phẩm lẫn đẳng cấp, thương hiệu. Chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, g iá cả phù hợp sẽ tạo nên đẳng cấp thương hiệu cho Samsung Vina... Một điều rất quan trọng đối v ới Samsung là hướng tới phục vụ khách hàng và là m hài lòng kh ách hàng. Những yếu tố có thể giúp công ty làm được điều đó là sản phẩm chất lượng , công nghệ luôn luôn đổi mới và th iết kế được nâng cấp và giá thành hợp lý. Để đạt được mục tiêu đề ra công ty đã nghiên cứu thị trường Việt Nam - một th ị trường mà có quan n iệm rằng hàng Nhật Bản mới có chất lượng cao, còn hàng Hàn Quốc chỉ dành cho người ít t iền . Thị trường Việt Nam có đặc thù riêng so với thị trường khác. Một đặc thù nổi bật nhất là mặc dù thu nhập của người Việt Nam thấp, nh ưng ngược lại, xu hướng tiêu dùng của người Việt Nam lại muốn có một món đồ tốt nhất, chức năng kiểu dáng tốt nhất, th ương hiệu vững mạnh nhất, chấp nhận "tiền nào của nấy" chứ không phải là "ít tiền mua đồ rẻ và nh iều tiền mua đồ đắt". Nắ m bắt được điều này,ông Sung Youl Eom - tổng giám đốc Samsung Vina đã vạch ra đ ịnh hướng kinh doanh cho công ty: + Tạo thương hiệu với chỉ tiêu chất lượng là hàng đầu: Công ty Samsung Vina đã đ ưa ra quyết đ ịnh :không đ ưa vào Việt Nam những sản phẩm cũ ,dù giá rẻ,mà ch ỉ chuyển giao những mẫu mới nhất và phù hợp với thị h iếu người Việt Nam.Quyết định n ày đã giúp Samsung Vina luôn có những sản phẩm được thiết kế đẹp,tích hợp những công nghệ và tính năng mới để g iới thiệu trên th ị trường,nhờ đó thu hút được sự chú ý của khách hàng. Để chuyển san g ch iến lược phát triển sản phẩm chất lượng cao , Samsung đã đầu tư thêm vốn từ một dây chuyền sản xu ất TV màu nă m 1996, đến nay nhà máy của Samsung Vin a đã phát triển lê n 5 dây chuyền v ới sản lượng hàng năm
- là 1.5 triệu sản phẩm bao gồm nh iều dòng sản phẩm kh ác nhau như tiv i,điện gia dụng và màn hình máy tính… Ngày nay , người tiêu dùng đã thực sự xem Samsung là một nhãn h iệu TV và đầu Vide o cao cấp và trong cả lĩnh vực điện thoại di động ngay cả khi cạnh tran h với Nokia,Motorola và Sony-Erricson. Qua đó có thể thấy Samsung đã định v ị lại giá trị thực sự của th ương hiệu của mình t rong con mắt ng ười t iêu dùng Việt Nam.Samsung đã bỏ chi phí điều tra thị trường để thấy được nhu cầu thị t rường,đáp ứng được những khách hàng khó tính nhất t ừ đó làm tăng khả năng tiêu thụ sản phẩm từ đó giúp cho công ty có thể cạnh t ranh với các đối thủ để thu về lượng do anh thu và lợi nhuận ngày càng cao. Ngoài ra để nâng cao giá trị thương h iệu Samsung cũng rất chú trọng tới công tác bảo hành sản phẩm mong nhận được sự ủng hộ và tạo lòng tin với khách hàng với dịch vụ chăm sóc khách h àng luôn được chú t rọng với khoảng 50 trạm bảo hành trên toàn quốc. Với 60 đại lý cấp 1 và hàng trăm đại lý cấp 2, 3 chuyên biệt cùng với các trung tâm bảo hành siêu tốc... Với đinh hướng trên t hì vào năm 2006, Samsung nhận g iải thưởng:“Doanh nghiệp – s ản phẩm – dịch vụ CNTT và viễn thông được ưa th ích nhất nă m 2006” do tạp chí eChip bình chọn , với giải th ưởng dành cho màn hình LCD, CRT, ô đĩa cứng HDD.Tạp ch í PC World cũng trao tặng Samsung Vina : “g iải thưởng màn hình LCD và CRT được ưa ch uộng nhất nă m 2006”. + Đa dạ ng hóa sả n phẩm: Qua quá trình nghiên cứu nhu cầu ,thị hiếu của khách hàng công ty nh ận thấy nhu cầu về các dòng sản phẩm điện tử cao cấp ngày càng cao với nhiều chủng loại.Trong kh i các đối thủ cạnh t ranh chỉ chú ý tới một chủng loại sản phẩm thì Samsung đã mạnh dạn đầu tư và sản xu ất nhiều dòng sản phẩm khác
- nhau tạo nên sự đa dạng phong phú.Ch ính điều đó đã giúp cho Samsung có thể vượt mặt đ ịch thủ và thu lợi nhuận từ các lĩnh vực mà mình đặt chân tới. Khi tham g ia vào thị trường , sản phẩm chủ yếu của Samsung Vina là ti vi màu . Nhưng t ính đến th ời điểm hiện nay,công ty đã có tới bảy dòng sản ph ẩm lớn : máy thu hình,sản phẩm nghe nhìn, máy ảnh , th iết b ị g ia dụng, đ iện thoại di động,màn hình v à linh kiện máy tính , máy in laser và in màu.Với hai dòng sản phẩm LCD và ĐTDĐ chiến lược. + Đổi mới sản phẩm liên tục: Nhu cầu của kh ách h àng ngày càng cao,đòi hỏi Samsung Vina nói riêng và các công ty nó i chung phải thường xuy ên đổi mới sản phẩm để có thể tồn tại và phát triển.Samsung vin a đã đầu tư cho ngh iên cứu và phát triển sản phẩm mới với thiết kế đẹp,bắt mắt , hấp dẫn và tích hợp cùng lú c nhiều chức năng. Lấy ví dụ về th ị t rường đ iện thoại:Samsung đã rất nổi tiếng v ề đ iện thoại thiết kế đẹp,thời trang.Phát huy thế mạnh này ,những sản phẩm mới của Samsung với kiểu dáng tinh tế,h iện đại nh ưng đồng thời cũng cứng cáp,điện thoại Samsung không những mềm mại uyển chuyển mà còn mang t ính mạnh mẽ cứng cáp vơi kiểu dáng đa dạng.Những model nổ i bật trong thời gian vừa qua từ dòng cao cấp nh ư Galasy, Omnia i900, Giorg io A rman i đến dòng nghe nhạc như i450, F400, M3510, F250 hay các dòng đ iện thoại t rung cấp và phổ thông như F480, U800, L700, M620, E2510, B200…là nh ững minh ch ứng cụ thể.Đó là những sản phẩm thiết kế gọn, bàn ph ím thoáng hay màn hình rộng,màu sắc trang nhã,sang t rọng. Với tốc độ đổi mới sản phẩm cao,Samsung đã khắc phục được chu kì sống ngắn của sản phẩm đã thu hút lượng lớn các khách hàng trẻ th ích sự mới mẻ v à đổi mới không ngừng trong thiết kế và chức năng của sản phẩm.Cùng với phát triển công nghệ theo hướng “kỉ nguyên đa phương t iện” đ iện thoại Samsung
- đang ch inh phục nh ững khách hàng khó t ính nhất và có khả năng vượt qua Nokia về thị phần t rong th ời gian tới. + Công nghệ tiên tiến: Đi cùng với thiết kế h iện đại,đ iện thoại Samsung luôn được tích hợp những công nghệ tiên tiến nhất.Đó là công nghệ TouchWiz độc quyền do Samsung phát triển dành cho các đ iện tho ại cảm ứng hay công nghệ chụp ảnh với tính năng nhận dạng khuôn mặt,nhận d iện nụ cười,chống nháy mắt và công nghệ chụp ảnh,quay phim độ phân g iải cao,nghe nhạc với các đ ịnh dạng file khác nhau,chơi game 3D…cho những điện thoại giải trí. Ngoài ra Samsung cũng tự hào là thương hiệu dẫn đầu thế g iới về sản xuất vi mạch bán dẫn công ngh ệ cao. Với định hướng trên th ì có thể khẳng đ ịnh Samsung là một trong những thương hiệu điện t ử hàng đầu của thế g iới đáp ứng rất tốt về chất lượng sản phẩm vấn đề đặt ra đầu tiên v ới người tiêu dùng. + Giá: Cùng với việc áp dụng “Lý thuyết sashimi”,Samsung Vin a áp dụng một chiến lược giá “hớt bọt” nhằm hớt hết những khá ch hàng giàu có, sẵn sàng mua ngay sản phẩm mới,mẫu mã mới với mức giá cao . Tuy nhiên,phải khẳng định rằng,kh i so sánh với giá sản phẩm cùng loại với thông số,chức năng,chất lượng t ương đ ương của các đối thủ cạnh tranh,g iá sản phẩm của Samsung Vina vẫn thấp hơn đố i thủ rõ rệt .Có thể xem xét g iá 2 ch iếc TV có cùng thông số kĩ thuật của Samsung và Sony để thấy rõ hơn đ iều này. Thông thường một chiếc TV LCD của Samsung trong tầm giá 7 đến 9 triệu đồng có chỉ số tương đ ương với LCD Sony t ừ 10 đến 12 t riệu đồng .Ở đa số thị trường,đặc biệt ở Việt Nam,người mua hay so sánh giá cả các sản phẩm,cho dù
- sản phẩm của Sony có độ bền được đánh giá tốt hơn,nh ưng với mức giá cạnh tranh Samsung vẫn tỏ ra hấp dẫn khách hàng hơn.Bởi trong thời đại số hiện nay, các sản phẩm công nghệ cao ra đời liên tục thay thế sản phẩm mới, thay vì lựa chọn sản phẩm có độ bền 5-7 năm với mức giá cao hơn khoảng 2 triệu khách hàng sẽ chọn sản phẩm có mức giá thấp hơn với độ bền kém hơn khoảng 1-2 năm.Vì vậy, v iệc định giá sản ph ẩm của mình ở tầm t rung,nhưng vẫn đảm bảo chất lượng tốt ,là một chiến lược đe m lại hiệu quả cao cho Samsung kh i thâ m nhập thị t rường Việt Nam-một th ị t rường có mức thu nh ập ng ười dân còn thấp . + Phân phối: Samsung Vina chủ yêú xây dựng mạng lưới phân phối của mình tại Việt Nam thông qua các công ty b án lẻ lớn và hệ thống các s iêu thị điện máy có uy tín trên thị trường . Ở kênh phân phối thứ nhất là các công ty bán lẻ,Samsung Vina đã lựa chọn hợp tác với những công ty lớn có uy tín tại Việt Nam.Với mặt hàng điện thoại di động,Samsung Vina đưa sản phẩm đến tay ng ười tiêu dùng qua 3 nhà phân phối chính thức là FPT Mob ile,Viettel và mới đây là tập đo àn Phú Thái.Với mon itor máy tính, Samsung cũng lựa chọn cho mình những nhà phân phối rất đáng tin cậy,đó là Trần A nh, Lam Phương … Những nhà phân phố i của Samsung đều là những cái tên uy tín và kinh nghiệm,điều này đảm bảo cho điện thoại củ a hãng sẽ có độ tin cậy cao với khách hàng nâng thê m một tầm nữa cho thương h iệu của Samsung. Ở kênh phân phối thứ hai là hệ thống các s iêu thị điện máy , Samsung cũng lựa chọn đưa sản phẩm của mình đến tay người tiêu dùng thông qua các siêu thị lớn , có uy tín như Saigon Nguyễn K im, pico plaza, Ruby plaza,Big C… + Xúc tiến - quảng cáo:
- Dường như đây là một trong những định hướng quan trọng để tạo dựng thương hiệu Samsung.Kh i mà công ty mẹ ở Hàn Quố c mỗi năm chi rất nh iều cho bộ phận Market ing củ a mình để tạo d ưng tên tuổ i trên thế giới và bộ phận này phải làm việc hết sức để xứng đáng với chi phí mà công ty bỏ ra. Tại Việt Na m công tác marketing cũng được chú trọng.Các nhân viên market ing của Samsung luôn đề ra được những b iện pháp và chiến lược xúc tiến bán hàng hợp lý và h iệu quả cao . Sau đây là một số biện pháp nâng cao hiệu quả bán hàng của Samsung Vina : *Chào hàng trực tiếp : SamSung Vina coi việc chào hàng là công tác tiếp thị thông qua con người.Việc thành công hay thất bại tùy thuộc vào công tác chuẩn bị nhân sự.Ðối với Samsung Vina th ì phương pháp chào hàng này đ ược dựa rất nhiều vào các tài liệu và dữ kiện. Người đại diện bán hàng luôn mang theo mình các tài liệu giới thiệu sản ph ẩm để có thể t rả lời nhanh chóng và thông suốt các câu hỏ i của khách hàng. - Hoạt động chào h àng phải của Samsung Vin a theo nh iều chuyên g ia kinh tế đã đ ạt được các yêu cầu căn b ản: - Hoạt động b án hàng thực sự:Samsung cung cấp nh ững thông t in về sản phẩm cho kh ách hàng và phải lấy được đơn h àng. - Mối quan hệ v ới khách hàng:nhân viên bán hàng của Samsung luôn quan tâm đến v iệc duy trì và cải th iện vị trí của công ty với khách hàng v à công chúng. - Thu thâp t in t ức và cung cấp thông t in :nhân viên bán hàng của Samsung thường có thể cung cấp nh ững thông t in có ích cho v iệc hoạch định các chương trình khuyến mãi và quảng cáo.
- Chính sách t rên đã giúp cho Samsung Vina có sự gần gũi khách hàng sẵn sàng nắm được yêu cầu của khách hàng,sự phản hồ i củ a khách hàng,một công cụ đ ể có được sự chuyển hướng chính xác hơn về sản phẩm sau n ày và có được dịch vụ chăm sóc khách h àng tốt nhất. *Khuyến mãi: Những công cụ khuyến mãi mà Samsung Vina thường sử dụng là catalog ,hàng mẫu, film,slide film,hộ i chợ và triển lãm thương mại và các tà i liệu,công cụ tại điểm bán hàng, tặng qu à tặng ph iếu t rúng thưởng ... Catalog: Các mục tiêu mà catalog Samsung Vina phải đạt là : Cata log của Samsung Vina luôn tạo nên sự quan t âm và hấp dẫn ng ười đọ c nh ư màu sắc đẹp,in ấn tốt,nội dung dễ h iểu đối với các sản phẩm điện tử của Samsung. Ngoài Catalog,mẫu hàng để tạo điều kiện cho khách hàng của Samsung hiểu rõ và tránh nhầm lẫn khi đặt hàng nhất là về kiểu,cỡ của sản ph ẩm. Đố i với các mẫu hàng nhỏ ít giá trị thì Samsung gửi tặng cho khách hàng thông qua đường bưu điện,đại lý bán hàng tại nước ngoài,chi nhánh và người chào hàng lưu động. Ðố i với sản phẩm có kích cỡ lớn ,g iá trị cao thì nhà xuất khẩu thì Samsung thành lập các Showroo m,Trade Show và các cuộc triển lãm, hội chợ để t rưng bày. + Tham d ự cá c hội chợ t hương mại và triển lãm: Samsung th ường xuyên th am g ia các hội chợ th ương mại lớn trên thế giới.Hộ i chợ thương mại là nơ i Samsung Vin a dùng để mua bán sản phẩm,ký kết hợp đồng, tạo mối quan hệ g iữa Samsung Vina và các nhà phân phố i,đại lý.Hội chợ thương mại không nh ững để ch ứng minh Samsung Vina được tổ chức tốt,tạo uy t ín,hình ảnh tốt đẹp đối với công chúng, giới th iệu sản phẩm,mà còn cung cấp sản phẩm cho khách hàng của Samsung Vina v ới giá chuẩn của nó.
- +Tặng kèm quà tặng khi m ua hà ng: Samsung Vina liên tục đưa ra các ch ương t rình tặng kèm thẻ nhớ,thẻ cào trúng thưởng ,tặng bao da điên thoại,tai nghe điện thoại...cho khách hàng khi mua sản phẩm của mình. Ch ỉ với mức kinh phí rất nhỏ phải bỏ ra so với do anh thu đã giúp Samsung có được những sự ủng hộ từ khách hàng,với khuy ến mãi khi mua sản phẩm khách h àng s ẽ có hứng thú hơn với sản phẩm củ a hãng từ đó sẽ có nh ững bước đột phá từ lợi nhuận. *Quả ng cáo: Samsung nổ i t iếng bởi những ý tưởng quảng cáo mới lạ và luôn t ìm đúng đối tượng để đ ưa vào các chiến dịch quảng cáo .Những h ình ảnh,âm thanh truyền tải ý tưởng cũng luôn được chăm sóc rất kỹ lưỡng. Bên cạnh việc sử dụng các phương thức quảng cáo truyền thống như thông qua quảng cáo trên t ruyền hình v ào giờ v àng, quảng cáo thông qua các website có lượng người truy cập lớn,hay ch iến dịch PR rầm rộ với hình ảnh các PG bên sản phẩm mới, Samsung còn luôn lựa chọn cho mình những cách th ức đưa hình ảnh sản phẩm đến tay người tiêu dùng rất khác b iệt và có hiệu quả. Ví dụ như việc samsung đã sử dụng một chiêu thức quảng cáo thông qua Game trực tuyến , mà mở màn là game Audit ion .Với khoản đầu tư 200.000 USD/nă m hình ảnh sản phẩm cũng như thương h iệu của Samsung s ẽ được VTC Game quảng bá trong g ame trực tuyến đang rất ăn khách n ày. Quảng cáo trong game tỏ ra ưu việt hơn các phương thức quảng cáo khác ở tính năng động.Một ưu điểm nữa là quảng cáo trong game khá rẻ.Ước t ính , một ngày có khoảng 2,2 triệu người ch ơi Audit ion,1 tháng có từ 12-22 triệu lượt người đ i vào và nhìn mẫu quảng cáo của Samsung.Có thể so sánh về giá, quảng cáo trên truy ền h ình bình quân chi ph í 2.000 USD cho 30 g iây, quảng cáo trên
- báo ch í vài chục triệu 1 trang,qu ảng cáo ngoài t rời cũng tốn không kém,nhưng người xem cũng ch ỉ lướt qua.Nếu tính về thời g ian qu ảng cáo xuất hiện ,Samsung bỏ ra 200.000 USD quảng cáo hình ảnh liên tục cả 1 năm trong game cũng vẫn rẻ hơn. *Qua n hệ cộng đồ ng : Cùng với nh ững nỗ lực trong kinh doanh,Samsung Vina luôn đặt mục t iêu tham g ia vào các hoạt động có ích cho cộng đồng như thể thao,văn hoá và xã hội ở Việt Nam lên hàng đầu ,vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho cộng đồng,đồng hành cùng cộng đồng và v ì cộng đồng phát t riển .Qua đó nâng cao h ình ảnh của Samsung trong con mắt người t iêu dùng như là một nhãn h àng luôn có trách nhiệm với ho ạt động chung củ a toàn xã hộ i. Ch ương trình Samsung Digital Hope sau 4 năm thực h iện đã tà i t rợ hơn 260,000 USD cho các dự án tin họ c cộng đồng g iúp cải th iện đời sống thanh thiếu n iên và người tàn tật qu a ứng dụng công nghệ thông t in . Trong sáu năm qua,từ n ăm 2002 tới năm 2008 “Cuộc đi bộ t ừ th iện đồng hành cùng SA MSUNG” đã thu hút kho ảng 100,000 lượt người tham g ia,quyên góp được gần 1,15 tỷ đồng,giúp đỡ t rẻ em b ị ảnh hưởng ch ất độc màu da cam,đồng bào bị bão lụt v à cấp học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó. Định hướng trên đã g iúp cho người dân Việt Nam có cách nhìn mới mẻ về Samsung và cũng là biện pháp làm tăng giá trị thương h iệu của Samsung. Những chiến lược xây d ựng hình ảnh dà i hơi thông qua các chương trình mang ý nghĩa cộng đồng này luôn được Samsung chú trọng đầu t ư,và thực tế cũng đã tạo ra hiệu ứng tích cực trong việc nâng cao hình ảnh của công ty trong con mắt ng ười tiêu dùng. + Phát triển nhân lực:
- Với t riết lý con người là t rung tâ m của sự phát triển , h iện nay, Samsung Vina đ ang triển khai chương trình ”Nơi làm v iệc tuyệt vờ i” (great working place) với một lộ trình liên tục cải thiện mô i trường làm việc,chính sách phúc lợi,đào tạo ,lương cũng nh ư những thay đổ i t ích cực về văn hóa công ty để b iến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam.Mục t iêu của công ty là tạo lập một môi t rường làm v iệc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên luôn vui vẻ,say mê làm v iệc,không ng ừng s áng tạo , luôn yêu th ương lẫn nhau v à sống có trách nhiệm với bản thân , gia đ ình, công ty và xã hội. Tập đoàn Sam sung có một môi t rường làm việc thân th iện được nhiều ứng viên có nguyện vọng mong muốn được cống hiến và làm việc cho công ty.Đối với nh ững nhân viên đang làm v iệc tại doanh nghiệp,công ty luôn có chế độ đãi ngộ phù hợp vớ i kết quả lao động mà họ t ạo ra,luôn qu an tâm,chăm só c sức khoẻ cho nhân v iên và g ia đình họ,th ường xuyên t ổ chức đào tạo,huấn luyện cho cả nhân viên mới và cũ để đáp ứng đ ược sự thay đổ i của nền kinh t ế hội nhập.Đội ngũ cộng sự của Samsung Vin a đều là những nhân viên trẻ,có năng lực,kiến thức và tinh thần cầu t iến cao ,luôn đoàn kết để hoàn thành mục ti êu chung của công ty,xây dựng Sams ung Vina t rở thành thương hiệu cao cấp đối với người t iêu dùng.Hiện n ay,Samsung Vina có 800 nh ân viên trên toàn quốc,làm v iệc trong mô i trường thân th iện và nh iều điều kiện tốt để phát triển. Điểm nổi bật nhất khi làm v iệc tại Samsung Vina,đó là nhân viên luôn được trang bị các phương tiện làm việc h iện đại nhất,được tham gia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất ở cả trong và ngoài nước Ban lãnh đạo công ty luôn cho rằng đây là khoản đầu tư sáng s uốt vì "tất cả những gì dành cho người lao động đều đem lại lợi ích cho công ty - đó là hiệu quả công việc,ch ất lượng s ản phẩm, lòng trung thành và sự sáng tạo” .Đặt lợi ích của nh ân viên lên h àng đầu là một trong những t rách nhiệm xã hội mà công ty đã v à đang h ướng t ới nhằm tạo lập một môi t rường làm việc sạch ch ỉ có lòng trung thành và hết mình v ì công ty.Samsung Vin a còn là một trong những công ty thực hiện các chính s ách phúc lợi xã hội cho nhân viên tốt nhất Việt Na m.Ghi nhận những đóng góp tích cực
- này, trong nh iều năm liền Samsung đã vinh dự nhận bằng khen của Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Ch í Minh về thành tích “Công ty thực hiện tốt chế độ chính sách bảo hiểm Xã hộ i đối với người lao động”. Hiện nay , SAMSUN G Vina có 800 nh ân viên trên toàn quốc, làm v iệc trong môi trường thân thiện và nhiều đ iều kiện tốt để phát triển. Đ iểm nổi bật nhất kh i làm việc tại SAM SUNG Vina, đó là nhân viên luôn được trang bị các phương tiện làm việc hiện đại nhất, được tham g ia vào các khóa học đào tạo tiên tiến nhất ở cả trong v à ngoài nước. K ể từ nă m 2001, SA MSUNG đã áp dụng chính sách đào tạo nhân tài cho công ty bằng việc sử dụng công cụ O TVR (Organ izat ion ta lent v itality rev iew ). Với công cụ này , những nhân v iên nòng cốt luôn có cơ hộ i rộng mở cho việc đào tạo để nắm g iữ các vị trí lãnh đạo cao cấp trong công ty. Ngoài ra, SAM SUNG Vina còn có các chương trình trao đổi kỹ sư và kỹ thuật viên ra nước ngoài nhằm nâng cao tay nghề và trau dồi kiến thức trong khu vực. Chính vì những chính sách lấy con người là t rung tâ m của sự phát triển, đội ngũ nhân viên của SA MSUNG Vina đã rất gắn bó với công ty, rất nhiều người t rong s ố họ đã gắn bó với SA MSUNG Vina kể t ừ những ngày đầu tiên thành lập . Với t riết lý con người là t rung tâm củ a sự phát triển, hiện nay, SA MSUN G Vina đ ang triển khai chương trình ”Nơi làm v iệc tuyệt vờ i” (great working place) với một lộ t rình liên tục cải thiện mô i trường làm việc, chính sách phúc lợi, đào tạo, lương cũng nh ư những thay đổi t ích cực về văn hóa công ty để biến công ty thành một nơi làm việc lý tưởng nhất ở Việt Nam. Mục tiêu của công ty là tạo lập một môi t rường làm v iệc chuyên nghiệp và nhân văn ở đó tất cả mọi nhân viên luôn vui vẻ, say mê làm v iệc, không ngừng sáng tạo, luôn yêu thương lẫn nhau v à sống có trách nhiệm với bản thân , gia đ ình, công ty và xã hội.
- III. PHÂN TÍC H NHU CẦ U THỊ TRƯỜN G VIỆT NA M TRONG CHIẾN LƯỢC KINH DOANH C ỦA SAMSUNG: Để đạt được mục tiêu đề ra, công ty đã sẵn sàng chi ra các khoản chi phí nghiên cứu thị trường Việt Nam, từ đó tạo ra những sản phẩm không những đáp ứng nhu cầu sử dụng phong phú củ a khách hàng mà còn thỏa mãn nhu cầu tinh thần của họ - khẳng định cá tính , phong cách, đẳng c ấp, cũng như t ìm kiếm cảm giác thuận tiện, gần gũ i, quen thuộc với ng ười sử dụng . -Dựa trên th ực trạng kinh tế Việt Nam năm 1996,tốc độ tăng t rưởng GDP các năm có thể nó i Việt Nam là một thị trường t iềm năng và đang phát triển trong tương lai.Trong khi đó các công ty đ iện tử trong nước còn kém phát triển mặc dù nhận được sự bảo hộ của nhà nước và tương lai nhất đ ịnh bảo hộ này sẽ được bãi bỏ. -Đ iều tra th ị trường , nắm đ ược th ị hiếu nhu cầu của người tiêu dùng Việt Nam -Đánh g iá các đối thủ cạnh tranh. -Lựa chọn đ ường đi đúng đắn là đầu tư cho một thương hiệu mạnh 2.Công tác hoạch định của Samsung Vina đ ược thực hiện tuần tự theo các bước một cách rõ ràng . +Từ điều tra ph ân t ích thị trường +Hoạch định v ới 3 bước cụ thể: -Xác định sứ mạng ,mục tiêu -Xác định ch iến lược -Xác định kế hoạch chiến thuật và kế hoạch t ác ngh iệp .
- Samsung Vina đã thực h iện đầy đủ các bước của công tác hoạch định một cách rõ ràng và tuần tự . Đầu t iên công ty xác định cho mình một sứ mạng và mục t iêu cần đạt tới đó là mở rộng th ị phần, dẫn đầu thị t rường cả về thị phần, sản phẩm lẫn đẳng cấp, thương h iệu . Đó là mụ c tiêu dài hạn của công ty, còn mục tiêu trước mắt và cũng là một trong những khó kh ăn mà công ty phải sớm đương đầu , đó là làm sao để thuyết phục người tiêu dùng chấp nhận sản phẩm của công ty , khi mà hàng đ iện t ử Nh ật Bản đã chiếm lĩnh th ị t rường Việt Nam. Để đạt được mục t iêu đề ra công ty đã nghiên cứu th ị trường Việt Nammột thị trường mà có quan niệm rằng hàng Nhật Bản mới có chất lượng cao , còn hàng Hàn Quốc chỉ dành cho người ít tiền . Vì vậy công ty Samsung Vina quyết định đề ra ch iến lược đ ưa vào Việt Nam những sản phẩm mới nhất và phù hợp nhất với th ị h iếu ng ười Việt Nam để tạo nên sự đột phá và thay đổi cách suy nghĩ của người dân Việt Nam v ề sản phẩ m Hàn Quốc. có sẵn trong tay công nghệ kỹ thuật, công ty Samsung Vina luôn có những sản phẩm được th iết kế đẹp, tích hợp nh ững công ngh ệ t ính năng mới để giới thiệu t rên thị trường , nhờ đó thu hút sự chú ý của kh ách hàng, tạo lòng tin và chấp nhận sản phẩm. Công ty đã đưa ra nh ững ch iến lược, ch iến thuật hợp lý vì nếu tung vào th ị trường Việt Nam những sản phẩm đã xuất hiện ở Thá i Lan , Malaysia trước đó 3, 4 năm như nhiều công ty để cạnh tranh về giá thì sẽ không thu hút được nhiều sự chú ý của khách hàng Việt Nam. Vì kinh tế Việt Nam đang phát triển mạnh mẽ, thu nhập của người dân đã tăng lên, giới trẻ Việt Nam được tiếp cận nh iều với khoa học công nghệ, thông t in thị trường và đặc b iệt có xu hướng chạy theo mốt nên cạnh tranh về giá không còn hợp lý nữa mà phải cạnh tranh về t ính năng, mẫu mã. Công ty Samsung Vina đã tìm ra hướng đi đúng đắn cho mình và đã xâm nhập thị t rường Việt Nam thành công.
- Công ty cũng đ ã rất chú t rọng đầu tư vào công việc nghiên cứu và điều t ra thị trường . Những kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng : mỗi gia đình Việt Nam thường chỉ có một chiếc t ivi màu, nó phục vụ cho nh iều thế hệ trong gia đình, thậm chí cho cả hàng xóm láng giềng . Những kết quả đó đã giúp Samsung Vina tìm ra đ ược một hướng phát t riển mới cho dòng sản phẩm của mình : sản xuất những chiếc tivi có công suất lớn . Công ty đã tung ra thị trường dòng tivi Sup er Horn với loa có công suất gấp 5 lần tiv i thông thường. Ch ính sản phẩm này đã tạo ra buớc ngoặt và đưa tiv i Samsung trở thành một trong những thương hiệu dẫn đầu v ề th ị ph ần Việt Nam. Như vậy nh ờ công tá c hoạch đ ịnh tốt mà Samsung Vina tìm ra con đ ường đi phù hợp ở thị trường Việt Nam v à đạt được mục tiêu đề ra. Sau thời gian ngh iên cứu thị trường Việt Nam, Công ty nhận thấy : - Đ ặc điểm của thị trường Việt Nam: thu nhập thấp - Xu hướng tiêu dùng : luôn muốn có đồ dùng tốt nhất , kiểu d áng đẹp nhất, th ương h iệu nổ i tiếng , vũng mạnh , ch ấp nhận “tiền n ào của đó” , …. - Thực tế : mỗ i gia đình ng ười Việt Nam vào những năm 90 thường chỉ có 1 tiv i màu phục vụ cho cả gia đình, thậm chí cho cả hàng xó m do đó thường rất chuộng những ch iếc tiv i có công suất lớn. Theo ch iến lược được hoạch định của lãnh đạo Cty Samsung Vin a lúc bấy giờ: ch ỉ chuyển nh ững mẫu mới phù hợp với thị h iếu ng ười Việt Nam, không đưa những sản phẩm cũ, giá rẽ mà đưa vào Việt Nam những sản phẩm mới nhất, phù hợp với thị h iếu ng ười Việt Nam, tạo nên sự đột phá, thay đổ i cách suy nghĩ của người Việt N am về các sản phẩm của Hàn Quốc. Do đó, Samsung Vina quyết định đón đầu nhu cầu th iết yếu của người t iêu dùng là tung ra dòng sản phẩm tivi Super Horn có loa công suất lớn gấp 5 lần tivi thông thường. Chính sản phẩm tivi này đã được nh iều khách hàng Việt Nam
- đón nhận, tạo ra bước đột phá, cũng là bước ngoặc lớn đưa Cty Samsung Vina trở thành thương hiệu dẫn đầu th ị phần Việt Nam Có thể nói các nhà quản t rị của Samsung Vina luôn luôn ghi nh ớ : " Khách hàng là th ượng đế" IV. ĐÁNH GIÁ TƯ TƯỞNG VÀ PHONG CÁCH RA Q UYẾT Đ ỊNH CỦA TỔNG GIÁM ĐỐC C ỦA SAMSUNG V INA: 1. Đánh gi á tư tưởng và phong cách, tầm hoạch định chiế n lược: -Đây là hoạch định lâu dài với tầm nh ìn ch iến lược giúp công ty định được phướng hướng phát triển. -Nếu công ty lựa chọn chiến lược đầu t ư cho công ngh ệ khi vừa vào thị trường Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó kh ăn cho việc tiêu thụ sản phẩm vì thu nhập của người tiêu dùng còn thấp chưa có khả năng chi trả cho những sản phẩm công nghệ cao . -Trong khi đó các sản phẩm của Nhật bản đã cơ bản tạo được chỗ đứng trong lòng ng ười tiêu dùng không thể trong thời g ian ngắn mà có sự lựa chọn khác. - Ngược lại nếu Samsung Vina lại lựa chọn đ ưa v ào Việt Nam những sản phẩm g iá rẻ ,nh ưng chất lượng không cao thì liệu rằng thương h iệu Samsung Vina sẽ lớn mạnh như ng ày nay ? Chắc chắn là không, bởi nếu làm nh ư vậy có thể trong ngắn hạn công ty sẽ có lãi nhưng về lâu dài thì không . Các nh à quản trị của Samsung Vina đã có tầm nhìn xa,họ đã nh ìn thấy cơ hội ở Việt Nam trong tương lai không xa, một đất nước đang phát t riên từng ngày v ới mức tăng trưởng cao ,một thị t rường tiêu thụ rộng lớn v ới hơn 80 triệu dân , phần lớn dân số đang trong độ tuổi lao động. Người Việt Nam cũng không thích dùng hàng rẻ
- nhưng chất lượng thấp, họ thích những sản phẩm mới vớ i mẫu mã đẹp , bền với giá thành hợp lý và điều này thì Samsung Vina có thể làm được và làm tốt. - Đầu tư cho th ường hiệu là cách đầu tư khôn ngoan kh i mà g iá trị thương hiệu ngày càng chiếm phần % cao hơn trong g iá trị của sản ph ẩm - Đồng thời Samsung Vina cũng đã rất chú trọng công tác nghiên cứu khách hàng,nghiên cứu th ị t rường tốt hơn đố i thủ.Họ luôn b iết khá ch hàng muốn g ì ,cần gì để đưa vào những mẫu sản phẩm phù hợp nh ất thể hiện rõ nhất ở sản phẩm Super Horn. 2.Những hạn chế,khó k hăn có thể gặp phải: - Lấy được lòng tin của người tiêu dùng là công việc vô cùng khó khăn. Trong thời g ian đầu công ty sẽ gặp khó khăn trong v iệc tiêu thụ sản phẩm và ảnh hưởng tới doanh thu của công ty - Là chiến lược mang tính vĩ mô kết hợp nh iều biện pháp từ quảng cáo điều tra thị trường , thị h iếu ng ười tiêu dùng đến ph át triển công nghệ... ch iến lược kéo dài và liên tục. - Đòi hỏ i vốn đầu t ư lớn. 3.Những thành quả đạt được: - Samsung Vina trở thành một trong các thương hiệu đãn đầu về th ị phần ở VIệt Nam .Đến năm 2005 Samsung Vina sản xuất và tiêu thụ 1,5 triệu sản phẩm các loại với tổng doanh thu 317 triệu $ (t rong đó xuất khẩu 63 triệu $) tăng gấp 35 lần năm 1996.Trung b ình hàng n ăm, SA MSUNG Vina đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 13 triệu U SD. Công ty điện t ử SA MSUN G Vina liên tục xuất sắc giữ vững vị trí số 1 trên thị trường T V LCD Việt Nam. SA MSUNG
- hiện đang dẫn đầu cả về mặt số lượng (chiếm 39%), bỏ xa các đối thủ cạnh tranh (Sony, LG, Toshiba, Pan asonic, Philips và JVC). - Ch ỉ tính riêng trong tháng 1/2008, SAMSUNG đ ã bán ra 14.598 sản phẩm TV LCD (tháng 1/2007 là 2.375 sản phẩm), đạt doanh thu 209.9 tỷ VND (tháng 1/2007 là 64.3 tỷ VND ). Hiện SAM SUNG đang dẫn đầu thị t rường LCD Việt Nam với 39% thị phần. - Thành t ích về đóng góp xã hội, nhà nước chi từ thiện xã hội khoảng 4-6 tỷ đồng. Ngoài ra, việc đầu tư dây chuyền sản xuất h iện đại cho nhà máy, các hệ thống xử lý chất thải... là một cam kết của SA MSUNG nhằm bảo đảm môi trường xanh và sạch. Công ty đã được các cơ quan chức năng Thành phố Hồ Chí Minh tặng Bằng khen "Công ty có mô i trường xanh và sạch nhất". V. KẾT LUẬN: Mỗi khu vự c,mỗi quốc gia đều có b ản sắc văn hóa,phong cách sống đặc trưng,và Việt Nam cũng v ậy.Samsung có lợi thế là có những nét tương đồng văn hóa Đông Á với Việt N am.Ngay từ nh ững ngày đầu bước ch ân đến Việt Nam vào năm 1996,tập đoàn Samsung đã có những bước phân tích mô i trường tại thị trường hoàn toàn mới mẻ này đ ể đ ưa ra nh ững chiến lược dài lâu.Samsung vào Việt Nam từ năm 1996 kh i hàng điện tử Nhật Bản đang tràn ngập thị trường.Ng ười t iêu dùng Việt Nam cũng dường như tuyệt đối tin tưởng ở các sản phẩ m điện tử mang nhãn hiệu Nhật Bản. Th ay đổ i sự lựa chọn cũng như tâm lý ,th ị hi ếu đã ăn s âu t rong tiềm thức người t iêu dùng không phải là đ iều đơn giản,Samsung Vin a đã phải đối mặt v ới các áp l ực về t í h th ích ngh i với địa n phương để tạo dựng th ương hiệu nhằm mụ c đích đứng đầu th ị trường trong tương lai.
- TÀ I LIỆU THA M KHẢO 1. Sách và g iáo t rình: - Giáo trình môn Quản trị kinh doanh trường E-learning TO PICA - Đề tài t iểu luận “Samsung Vin a – Con đường dẫn đến thành công” của nhóm 1017BM trường Đại họ c Thương Mại - Đề tài luận văn “Công tác hoạch định của Samsung Vina” trường Đại học Thương Mại 2. Các trang W eb tham khảo: - http://vnexpress.net - http://www.samsung.co m.vn - http//tintuc.xalo.vn - http//tinkinhte.co m
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn