Ỉ ƯƠ UBND T NH BÌNH D NG

Ạ Ọ Ủ Ầ Ộ TRƯỜNG Đ I H C TH  D U M T

Ễ Ị NGUY N TH  KIM THOA

1582203130016

Ố Ỳ Ể Ậ TI U LU N CU I K

Ủ Ế

ƯỢ Ự Ừ Ạ   VAI TRÒ C A CÁC GIÁO SĨ TH A SAI PARIS TRONG K  HO CH Ừ  Ệ XÂM L C VÀ BÌNH Đ NH VI T NAM C A TH C DÂN PHÁP T

Ị Ế Ỷ Ủ Ế Ỷ Ế TH  K  XV Đ N TH  K  XIX

Chuyên đ : ề

Ờ Ỳ Ổ Ớ Ở Ệ Ị TÔN GIÁO VÀ CHÍNH TR  TRONG TH I K  Đ I M I VI T NAM

ử ệ ị Chuyên ngành: L ch s  Vi t Nam

Mã ngành: 60220313

ớ L p: CH15LS01

Ư Ỗ PGS.TS Đ  QUANG H NG

ƯƠ BÌNH D NG,  THÁNG 7 NĂM 2016

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

Ụ Ụ M C L C

Contents

2

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ậ ạ

1. S  thành l p H i th a sai Paris – n i đào t o bài b n cho các giáo sĩ

ự ự ộ ừ ộ ơ ắ ớ ả ụ ề ệ ệ ị th c  hi n công cu c truy n giáo g n v i nhi m v  chính tr

ề ừ ủ

ớ ủ ạ ộ ữ

ạ ộ ả ế ỷ ề

ươ ườ ị ủ ự ệ

ề ừ ố ự ỡ ế ỷ

ế ừ ữ ấ ộ

ạ ế ự ấ

ị ạ ế ỷ ủ ế ở ố ờ khi tôn ng nhiên c a Thiên Chúa Giáo ngay t Truy n giáo là ho t đ ng đ ờ i tiên phong c a ho t đ ng đó là Thánh Pierre, giáo này m i ra đ i. Nh ng ng   ạ   ồ ủ Thánh Paul, và sau đó là các v  tông đ  c a Jésus. Tr i qua nhi u th  k  ho t ổ   ặ ứ ồ ộ đ ng tích c c và nhi t thành c a các s  đ , dù g p nhi u khó khăn, gian kh , ở ạ   hy sinh, đ o Thiên Chúa đã thành công r c r . Và t  cu i th  k  IV tr  đi, nó ớ ở    đó Giáo tr  thành m t tôn giáo l n m nh nh t Châu Âu. Không nh ng th , t ộ ả ộ h i Thiên chúa còn là m t th  l c chính tr  m nh nh t, bao trùm lên c  chính   ề qu n phong ki n ổ  Châu Âu trong su t 10 th  k  c a th i trung c .

ế ỷ ừ ố ả T  cu i th  k  XV tr  đi, đ c bi

ặ ướ ự ấ ệ c ph ở  các n

ề ỹ ở ộ ề ớ

ữ ủ ế ậ ớ ễ ể ấ

ị   ế ự ệ ừ  sau khi x y ra s  ki n phát ki n đ a t là t ổ ề  ệ ươ ng Tây đã xu t hi n s  bùng n  v lý – tìm ra châu M ,  ể ở ố    Châu Âu đ u cho truy n giáo, Giáo h i La Mã và các qu c gia s m phát tri n  ế ử ề   ừ thành l p nh ng giáo đoàn và liên ti p c  các giáo sĩ Th a sai đi sang các mi n ề   ỹ ấ đ t m i – ch  y u là Trung và Nam M , hay vùng đ t Vi n Đông đ  truy n đ o.ạ

ự ướ ế ề ộ

ổ ế ự ầ ấ ớ nh ng vùng đ t m i nh

S  bùng n  và truy n giáo đó, tr ố ộ ố ọ ề ố ớ ự ấ ướ ủ ề ở ế ự ư ả ể ệ mu n gây th  l c th n quy n cũng nh  th  quy n  là m t đ i tr ng đ i v i s  l n l ồ ủ   c h t, th  hi n ý đ  c a Giáo h i La Mã ư  ữ ư ế  b n Châu Âu. t c a th  l c t

ự ị ủ ạ ng này l ậ ệ ượ Song nguyên nhân quan tr ng nh t c a hi n t ố ộ

ớ ệ

ấ ủ ụ ổ ả ữ ữ ộ ộ

ứ ề ườ i có tri th c v  khoa h c t ự ầ ư ề ọ

ườ ả ư ế ườ ữ ữ ứ ờ i nh  th  ch  có th

ộ ạ ể ấ i b n x . Vào th i đi m  y, nh ng con ng ạ ả ứ ỉ ủ ượ ả

các giáo sĩ đ ướ ư ồ ớ

ể ậ ậ ạ ầ ầ   ấ ủ i chính là nhu c u ữ thu c đ a c a ch  nghĩa th c dân Âu châu. Mu n thâm nh p vào nh ng vùng   ấ   ấ đ t m i, chinh ph  th  dân, phát hi n nh ng tài nguyên phong phú,…giai c p ọ ự  ư ả t  s n th y c n ph i có m t đ i ngũ nh ng ng ủ   i ít gây ra s  hoài nghi và ph n  ng c a nhiên cũng nh  v  khoa h c xã h i, l ể  nh ng ng ấ ở   tìm th y  c đào t o có bài b n trong các nhà Dòng c a Giáo ế ộ   c Châu Âu s m phát tri n nh  B  Đào Nha, Tây Ban Nha, h i. Th  là các n ợ   Pháp, …đua nhau thành l p các giáo đoàn, t p h p và đào t o các th y tu thành

3

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ừ ứ ụ

ề ế ị ữ ể ư  nhân, ch  y u là nh ng nhà t

ủ ế ứ ạ ư ả ừ ủ

ấ ộ

ầ các giáo sĩ Th a sai đ  đáp  ng cho yêu c u nói trên. Kinh phí, m c đích, yêu   ướ   ụ ụ ể ủ ạ ầ c c u đào t o cũng nh  nhi m v  c  th  c a các giáo đoàn đ u do nhà n ả   ổ ứ ư ặ  s n quy t đ nh. Do đó b n ho c các t  ch c t ấ ủ ổ ơ ả   ch t c a các giáo đoàn và s  m ng c a các giáo sĩ Th a sai đã thay đ i c  b n ứ ề   ể ứ ề ặ ấ ề  ch c tôn giáo đ  các nhà truy n v  ch t. V  m t hình th c thì đây là các t ề ự ủ ề   ệ ờ ạ ự giáo th c hi n l i d y c a chúa Jesus, song v  th c ch t, công cu c truy n ẳ ộ ộ giáo lúc này đã mang m t n i dung ý nghĩa khác h n.

ở ể ế ủ ờ ỳ c a Pháp cũng đang

ủ ế ỷ ị b n ch  nghĩa. Th  k  XVI và XVII

ươ

ờ ươ ề ạ ở

ề ng. Ch  nghĩa này đ  ra hai yêu c u cho th ướ ằ ẩ ậ ẫ ủ ươ ng th i th a nh n. Nó cũng d n đ n vi c tăng c : tăng gia ti n b c  ấ ả ủ ươ c chính ph  đ

ượ ế ớ ể ề

ủ  trong n ệ ờ ừ ụ ụ ở ủ ươ ề ạ ự ệ

ấ ừ ờ ươ ộ ị ế ỷ ữ  vào th i k  chuy n hóa   Gi a th  k  XVII, kinh t ở ế ư ả    Pháp đang th nh hành  t sang kinh t ạ ầ ọ ủ   ng m i lúc ch  nghĩa tr ng th ở ấ    ngoài càng ít càng tôt c b ng cách mua  b y gi ố ề   ng này đã t. Ch  tr và tăng gia xu t c ng công ngh  ph m càng nhi u càng t ệ ế ườ   ng tìm đ ự ổ ị ị ng trê. S   n đ nh v  chính tr  và ki m thêm đ t m i đ  ph c v  cho ch  tr   ể   ậ ợ i cho s  phát tri n tôn giáo t ạ ngo i th th i Henry IV tr  đi càng t o đi u ki n thu n l ng và thu c đ a.

ề ủ ủ ườ ấ

ộ ậ ạ ự ớ ể ướ ươ ng c a tri u Louis XIII là ng ng. Ông cho thành l p ch ng 20 công ty l n (t

ặ ề

ượ ặ ổ ứ ữ ấ ớ ụ ủ c tr  c p. Nhi m v  c a các công ty này là t

ườ

ự ướ

ủ ộ ị ở ả

ạ ng m i và đ ự ấ ộ ị ượ ươ ươ ờ ộ ệ ố ế ế ậ i r t tích c c phát ừ  ừ ề   ưở ng   nh ng   đ c   quy n   r t   l n:   đ c   quy n ắ   ệ  ch c và s p   i đi th c dân) và các giáo sĩ ế   c Pháp đã chi m và ỹ   Ở  châu M , c m t h  th ng thu c đ a   châu M , Phi và châu Á.  Ở   ng đi m Montréal, đ o Martinique, Grenade, Tobago.   châu Phi, ậ   ng (thành l p năm 1642) ng đi m Saint Louis. Công ty Đông Ph

ả ả ế ả Giáo ch  Richelieu, T  t ị ể tri n thu c đ a và ngo i th ế năm   1626   đ n   1661)   và   cho   h ợ ấ ươ th ư ế x p các đ t th c dân, đ a đón các “cô lông” (ng ạ ộ ế đ n các thu c đ a. Nh  ho t đ ng c a các công ty này, n ự xây d ng đ Pháp có th ươ Pháp l p th chi m đ o Bourbons, Sainte Marie, h i c ng Dauphin.

ậ ệ ủ ạ

ồ ự ờ ớ ậ ươ ạ ề ố

ạ ộ ở

ướ ừ ằ ờ Đ ng th i v i vi c thành l p các công ty th ộ ề ậ ượ c thành l p đ  truy n giáo và ho t đ ng  ậ ượ c thành l p năm 1663 ng m i, chính ph  Pháp cũng tích c c thành l p các H i truy n giáo đ i ngo i – Giáo đonà Franciscains và   ỹ   ể  châu M . giáo đoàn Sulpiciens đ ạ   Hôi th a sai Paris đ i th i Colbert, nh m ho t , d

4

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ỗ ở ằ ễ

ố ở

ố ừ

ở ầ ề ữ ữ ườ

ữ ủ

ụ ụ ụ ể ố

ớ ủ ủ

ố ề ừ ầ ch c duy nh t c a H i các th y tu th  t c g m toàn ng

ế ụ ồ ả ộ ủ ứ

ướ ộ c ph

ưở ủ ng Đông”, giáo sĩ c a H i “không quyên l ụ ứ ạ ế c Pháp đ n các n ọ ươ ẽ ướ

ọ ạ ượ ứ ầ ườ ằ

c b ng con đ ệ ề ườ ọ

ế ng th ở ướ ế ọ ạ c ph

ệ t mà h  đ t đ ươ  các n ề ọ ạ ươ ễ ệ ề ợ ủ   ề ự ộ i c a đ ng   Vi n Đông. Đ ng sau m i giáo đoàn là quy n l c và quy n l ị ạ ớ ấ ư ả ộ ố    s n đang l n m nh, m t qu c gia đang ngày càng b  chi ph i b i giai c p t ấ ư ả ừ ộ  s n Pháp chi ph i. Các giáo sĩ Th a sai không   H i th a sai Paris do giai c p t ườ   ọ ữ i i truy n giáo thu n túy n a, h  đã tr  thành nh ng ng còn là nh ng ng ộ   ự ấ ạ i là nh ng phái viên c a m t tuy mang danh nghĩa tôn giáo, song th c ch t l ụ ệ ả   ủ ợ i ích c a qu c gia đó, c  th  trong b n qu c gia v i nhi m v  ph c v  cho l ộ ộ   ử ừ ầ đi u tr n c a H i th a sai Paris g i Chính ph  Pháp năm 1790 đã ghi: “H i ườ   ấ ủ ổ ứ i th a sai Paris là t ủ   ng c a Pháp (…), có s  m ng đem ánh sáng c a Đ c tin và phát huy  nh h ợ ướ   i ích n ướ   ủ c c a n c mình…H  đã và s  mãi mãi có nhi u v  thông báo cho Nhà n ế ọ   ọ ng khoa h c, m i phát ki n và tin t c c n thi ệ ằ ặ   ng m i. H  t o đi u ki n cho vi c buôn văn h c, ho c b ng con đ ứ   c Pháp đã ti n hành  bán mà n ng Đông và chính h  đã đ ng Ấ ầ ổ ứ ra t ướ  ch c Công ty Đông  n đ u ti n…” [Nguy n Văn Ki m (2003); tr. 84].

ộ ế

ủ ờ H i th a sai Paris ra đ i trong lúc n n kinh t ư ả

ể ể ự ắ ầ

ộ ự ề

ẩ ờ ủ ạ ấ ẽ ạ ế ứ ủ

ộ ị

ấ c Pháp lúc  y xét v  ph

ạ ộ ượ ể ạ ộ ế ị ử ấ ướ ụ ươ i ph

ng di n phát tri n kinh t ươ ộ ẻ

ng nhiên, đáp  ng đ ệ ng h ừ ấ ở ườ ệ ề ạ ề ừ    Pháp đang trên đà chuy n hóa ủ ể ớ ự ạ    b n và cùng v i s  chuy n hóa đó, ch  nghĩa th c dân m nh sang ch  nghĩa t ạ   ự ủ ớ ự ư ả  b n và cùng v i s  chuy n hóa đó, ch  nghĩa th c dân Pháp đã b t đ u ho t t ệ ả ậ ợ   ộ i đ ng. S  ra đ i c a H i trong hoàn c nh  y s  là đi u ki n h t s c thu n l ệ ủ   ư ả ể ạ cho vi c đ y m nh giai đo n chuy n hóa m nh sang t  b n ch  nghĩa c a ự   ự ươ ế ng nhân Pháp tích c c ho t đ ng cho s  ra kinh t  Pháp. Chính quy n và th ờ ứ ẽ ươ ừ ờ ủ đ i c a H i th a sai Paris cũng là l c k p th i yêu    đ ế ề ử ướ ầ ủ ị   . Hoàn c u c a l ch s  n ộ   ớ ả ủ ị c nh l ch s   y có tác d ng quy t đ nh t ng ho t đ ng c a H i ầ ủ ừ   th a sai Paris sau này. Cha đ  tinh th n c a H i th a sai Paris là Alexandre de Rohodes. Ông là ng i truy n đ o thành công nh t t Nam. Vi

ể ờ ủ

ứ ự ề ằ ợ ướ ộ

ụ ị ậ   Có th  nói, s  ra đ i c a H i th a sai cho phép ta nh n đ nh r ng đây là ả ứ ổ  ch c, b o tr . H i này   ộ   ể ỗ ợ  cho công cu c

ở ị ự ủ ộ ộ ổ  ch c truy n giáo do nha n m t t ế ợ ệ có nhi m v  thông qua và k t h p v i truy n giáo đ  h  tr th c dân c a Pháp ừ ứ c Pháp đ ng ra t ề ớ ủ ộ ạ ộ  đ a bàn ho t đ ng c a h i.

5

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ệ ữ ố

2. M i quan h  gi a H i th a sai Paris v i Nhà n

c Pháp – m i quan

ố ệ ấ ệ ố ộ ừ ư ố ớ ệ ữ ướ ớ ướ h  b t di t gi ng nh  m i quan h  gi a “cá” v i “n c”.

ỏ ừ

ể ả ờ Đ  tr  l ế ượ ế c   Vi

ộ ủ ộ ừ ớ

ả ờ ẽ ầ ụ ể i cho câu h i “ Công giáo, c  th  là H i th a sai Paris có liên ự ệ ộ t   Nam   c a   th c   dân   Pháp   hay quan   đ n   cu c   chi n   tranh   xâm   l ệ ữ ố không?” Chúng ta cùng tìm hi m m i quan h  gi a H i th a sai Paris v i Nhà ướ i. c câu tr  l n c Pháp s  ph n nào hé l ể ộ ượ  đ

ề ả ố ả ấ ỳ ộ V  b n ch t thì b t k  m t tôn giáo nào cũng t

ề ườ ử ắ

ơ ế ệ i g i g m ni m tin làm cho h  th y cu c s ng t ộ c Vi

ấ ơ ể ư ụ ể

ừ ộ

ướ ẻ ẫ

ườ ố ầ c Vi

ườ ườ ơ

ệ ọ t c , tôn giáo là cái thiêng ươ   ộ ố ọ ấ i liêng, là n i đ  con ng ự ủ ượ ẹ   t Nam c a th c dân Pháp đ p h n. Nh ng trong cu c chi n tranh xâm l ụ ướ ệ   ng, sai nhi m v  thiêng liêng cao thì tôn giáo, c  th  là Công giáo đã đi sai h ủ ậ ẽ ặ ả ủ ế c  c a nó.  Các giáo sĩ c a H i th a sai Paris đã câu k t ch t ch , th m chí   ế   ủ ư c Pháp ti n ng cho Nhà n đóng vai trò là k  ch  m u, là đ u tàu d n đ ệ   ượ ộ ố ệ ệ ế t Nam, m i quan h  đó là m i quan h hành cu c chi n tranh xâm l ở   ướ ủ ạ ộ ướ ớ c” tr ng “n c”: M i ho t đ ng c a “cá” làm cho môi tr “cá” v i “ n ộ ấ ể   ượ ạ ướ ạ c l nên linh ho t, sinh đ ng h n, ng ng duy nh t đ c chính là môi tr i n ạ ộ ả ủ cá phát huy hi u qu  c a m i ho t đ ng.

ị ộ ể ướ ế , ai cũng th y s  phát tri n song song, trong l ch s  thu c đ a Tr

ị ộ ề ấ ự ộ

ờ ể ề ượ ộ ự ử Ở ấ ứ ế

ị ượ ề ự ắ c h t ữ ế ớ i Á Phi, s  truy n giáo đ u đ ế

ắ ủ ệ

ị ế ậ ộ ế

ụ ề ậ ứ ệ ạ

ố ộ ị

ế ộ ể

ư ộ ượ ừ ạ ứ ộ

ể ư ộ ổ ộ ề ả ờ ủ ệ ệ ộ ộ

ộ ị ế ầ ỉ ị ị ở   b t c  đâu   Châu Âu, gi a hành đ ng thu c đ a và hành đ ng truy n giáo.  ộ   c phát tri n nh  xâm chi m thu c trong th  gi ộ   ổ ấ ị ng lãnh th , tr n áp chính tr . “…Giáo h i đ a, chi m đóng quân s , c t nh ộ   ạ ế Thiên Chúa công nh n rành m ch chính nguyên t c c a vi c xâm chi m thu c ộ ộ ị   đ a. Xâm chi m thu c đ a là m t “công trình giáo d c v  kinh t , xã h i, chính ự ị i văn minh do lu t thiên nhiên ban cho các tr ” , là “th c hi n ch c năng đem l   ứ ế   ồ ệ ự  do và có ý th c trách nhi m”. H ng y Verdirer nói rõ: xâm chi m qu c gia t ộ ượ ủ ươ ằ ng Đ , nh  m t hành đ ng bác ái ng trình c a Th thu c đ a “n m trong ch   ộ ộ ố   ả ẳ ờ ậ ng đ ng ph i làm đ i t p th  mà trong m t th i đi m nào đó, m t dân t c th ượ   ậ ấ ố ớ ng  chính văn hóa th v i các gi ng dân x u s  nh  m t b n ph n phát sinh t ẳ   đ ng c a dân t c đó”. Nói m t cách khác, các nhà đ o đ c Thiên Chúa giáo tìm ị   cách bi n minh cho m t quy n thu c đ a ngay trong c  th i gian mà vi c xâm ộ chi m thu c đ a b  ch  trích toàn b ” [Cao Huy Thu n (2003); tr. 9].

6

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ự ề T  đó, d a vào nhau là đ c đi m th  hai

ữ ắ ứ ộ i, s  đô h  này, đ  đ c l

ể ặ ượ ạ ự ế ế ự ể ượ ơ ừ ề ơ

ừ ự : n u s  truy n giáo d a vào đô   ả   ộ ủ c v ng ch c, cũng ph i h  c a Âu Châu thì, ng ư ề ự ẫ ậ tìm h u thu n v  lý thuy t cũng nh  v  th c hành n i các th a sai và n i chính   tôn giáo m i.ớ

ị ộ ộ

ướ ớ ạ ặ

ồ ụ ể ả ạ ụ ỉ ủ ừ ế ỷ ả

ấ ề ạ

ấ ả ấ

ở ế ộ

ả ấ ệ ấ

ề ử ụ ẻ ị ữ ấ ữ ả ặ ữ ộ ề ấ ọ ầ ụ ữ ế ẻ

ệ ợ ố i t

ướ ế

ữ ậ ọ

ị ụ ươ ữ ộ ạ ổ ầ ổ

+ Trên lý thuy tế , tôn giáo m i t o tính chính đáng cho hành đ ng thu c đ a.     T  th  k  XV, giáo hoàng đã đ t ra nghĩa v  cho các n c Thiên Chúa giáo   ph i chinh ph c đ  c i đ o. Trong giáo ch  c a B  Đào Nha do giáo hoàng ệ   ộ Alexandre VI ban hành ngày 4/5/1493 thì đ t đai là thu c v  Chúa và đ i di n ồ ủ   ữ ủ c a Chúa có quy n s  d ng t t c  nh ng đ t đai nào không thu c tín đ  c a ữ   mình, b i vì nh ng k  d  giáo và ph n giáo không có m t quy n chi m h u   chính đáng nào trên b t c  m nh  đ t nào. Do đó, vi c ban c p đ t đai do ụ   nh ng k  đó chi m h u m c nhiên bao hàm nghĩa v  làm h  th n ph c, làm ủ ọ ọ ả ạ ự ư ậ ộ   h  c i đ , t i cao c a h . Và  nguy n hay ép bu c, và nh  v y là vì phúc l ươ   ng mà n  hoàng Elisabeth n trong Hi n ch c Anh ban hành năm 1660 cho ả ộ ộ   m t công ty thu c đ a bu c công ty này ph i “tôn tr ng nh ng b n ph n cao ả ậ ơ h n là nghĩa v  th   ng m i”: B n ph n c i giáo”[Cao Huy Thu n (2003); tr. 10].

ị ộ ạ ế Đ n giai đo n bành tr

ế ị ủ ế

ệ ể

ở ế ậ ộ

ướ ạ ể ệ ị

ộ ỉ ế

ọ ả ướ ụ ể

ố ố

ưỡ ữ ầ [Cao Huy Thu n (2003); tr. 10]. ờ ế ỷ ướ ng thu c đ a vào th  k  XIX  tách r i chính tr  và   ỹ  ế ị ườ ng làm cho k  ­ th  tr tôn giáo trên lý thuy t. Nguyên nhân ch  y u là kinh t ị ộ ướ ặ   ngh  đang m  mang – ho c chính tr : không đ  cho m t n c Âu châu khá ầ ướ   c nào cũng có nhu c u tìm cho ra m t lý c. Tuy v y, n nhanh chân chi m tr ở ộ ạ   do đ  bi n minh và t o tính minh b ch cho hành đ ng thu c đ a. Và b i vì văn ừ ứ ể ấ   hóa Châu Âu là Thiên Chúa Giao, lý thuy t đó ch  có th  l y h ng t  đó mà ủ ạ c xa xôi là đ  mang ánh sáng c a đ o Chúa, thôi. “H  b o: chinh ph c các n   ố ủ   ế i c a mang văn minh Thiên Chúa đ n cho các gi ng dân s ng trong bóng t nh ng tín ng ng man di”

ế

ộ +  V  th c ti n,   ứ ạ ấ ả ộ ị

ộ ả ứ

ộ ườ ả ươ ộ ứ ụ ề ự ễ đ o Chúa, theo các lý thuy t gia Thiên Chúa và các viên   ướ   ữ c   ng. Giám ấ ứ ứ ch c thu c đ a cao c p, t o s  g n gũi gi a các dân t c b n x  và các n ế Âu châu: đó là dây liên k t gi a các xã h i b n x  và xã h i Tây ph m c Guébriant làm sáng t ạ ự ầ ữ ỏ ể  đi m này: “Khi môt ng i b n x  thu c b t c

7

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ộ ặ ủ

ườ ắ

ả ế ộ ở

ớ ạ ạ ữ ỏ ợ ấ

ệ ả

ắ ọ ậ ấ ọ ư ế ườ ườ ẽ ể ướ ả ng m t, th t v ng. Làm g n gũi trí óc và tình c m là k t qu

ắ ườ i đó ch ệ ả ế ầ ủ ứ

ả ứ ộ ộ ị

ậ ề ặ ố ượ ả ạ ễ ở c c i đ o hãy còn r t ít, b i vì s

ở ả i không ph i là c n tr  không th  v ệ ỏ ng ít

ố ư ứ ư ướ ủ ạ c xem nh  t

ể ượ ộ ị ố ớ ộ ướ ớ ế ị c Pháp cũng s  không bi

ấ ả ế ộ ế t c  các n

ượ ầ ơ ế ạ i đó đã ch ng t c gì, vàng, nâu ho c đen, c i thành đ o Chúa thì dù cho ng   ắ   ợ nghĩ sai nh  th  nào, đã có thành ki n gì, đã s  hãi gì, đã ghét b  gì, ch c ch n ẫ   ữ ể ầ ầ i đó không còn m t tr  ng i gì n a đ  g n gũi, h p tác, hòa l n trong đ u ng ườ   ủ ộ ữ ớ v i nh ng ng i i theo đ o Chúa trong nh ng ch ng t c khác, nh t là v i ng ế   ừ da tr ng và s  hi u sai h  t n đáy lòng, n u đ ng có chuy n gì x y ra khi n ế ả  ng ệ ủ   ừ ủ c a vi c c i giáo, và c i giáo là t n cùng c a công s c th a sai. Công vi c c a ễ ẽ ượ   c vô cùng d  dãi. dân t c có thu c đ a, đ ng v  m t chính đáng mà xét, s  đ ố  ấ Công vi c đó d  dãi, dù cho s  dân đã đ ố ớ ạ   ả ượ t qua đ i v i vai trò làm g ch l ế   ữ ề ệ ố n i….trong cu n “V  vi c khai thác thu c đ a đ i v i nh ng dân t c tiên ti n” ộ    th  ngũ kinh c a thu c đ a gia: “N u n c Pháp ph m m t , đ ẽ ồ ế   t phòng xa sai l m khi khai chi n v i H i giáo thì n ướ ả ạ gì h n n u không tìm cách c i đ o cho các dân t c trong t   c đang ầ  [Cao Huy Thu n (2003); tr. 13]. chi m đóng”

ạ ả ự ươ ứ Th  ba,

ồ ệ ng ti n hi u qu  nh t đ ề ủ ẫ v n trên th c ti n, đ o Chúa là ph ữ

ả ườ

ớ ườ ẻ ớ

ườ ườ ủ

ờ ố ự ị ờ

ươ ặ ư ưở  t ị ướ ụ i c a giám m c Bruno de Soluges, là khuynh h ệ ắ ừ , tin ch c n i ph

ơ ủ ụ ọ

ể ọ ộ ị ậ ấ ườ ế ồ

ư ộ ấ ể  ệ ễ ổ ị ồ ộ ị   đ ng hóa nh ng dân t c b  tr . Đ ng hóa là chính sách c  truy n c a Pháp, nói ề   ướ ổ ủ ề c Latinh. Toàn quy n chung là chính sách c  truy n, thân thu c, c a các n ệ ớ   ế ả ậ ễ i   Pháp  d  dàng  trong  vi c  ti p  xúc  v i Pasquier  gi i  thích:  Qu   th t  ng ố   ự ễ ườ ả ứ ế ườ i đó. S  d  dàng đó có g c ng i b n x , đ n v i ng i đó, vui v  v i ng ườ ế ả ẽ ừ ứ ồ ặ ặ ạ r  t i Pháp i, khi n ng    s c m nh đ ng hóa, ho c b m sinh, ho c do lý gi ườ ả ứ ế ế ư ưở   ự ả ể ắ ặ ể t t ng t  mình đ n g n ng  t i b n x , không ph i đ  b t g p hay hi u bi ồ   ưở ể ủ ng đ ng i đó. Lý t i đó, mà đ  áp đ t t c a ng ng c a mình trên ng ị ủ ướ ử c Pháp. hóa đó đã ng  tr  lâu đ i trên l ch s , trên đ i s ng chính tr  c a n   ộ   ủ ự ờ ủ  nhiên c a m t Theo l ng t ạ ệ ụ ng pháp tuy t di u đã đào t o nên nhà giáo d c nhân t   ở   ố mình, mu n áp d ng cho h c trò c a mình đ  h  cũng thành ra chính mình. B i ị ậ   i ta v y, dù cho đ ng hóa là chính sách cai tr  thu c đ a, th t b t công n u ng ầ ị   [Cao Huy Thu n (2003); tr. 15]. không xem đó nh  cũng có m t giá tr  tâm linh.

8

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ủ ưở ưở ừ ế ả

Th  t ộ ,ứ ư  các ý t ự ề ẽ ằ

ự ư ậ ở ư ở ộ ị Pháp cũng nh

ậ ộ ằ ng đ n chính sách   ng c a các giáo sĩ th a sai có  nh h ị ủ ạ   thu c đ a c a th c dân Pháp. B ng s  tuyên truy n khéo léo và m nh m , các ấ   ừ giáo sĩ th a sai đã làm cho d  lu n   thu c đ a tranh ch p nh n r ng rãi r ng:

ắ ấ ấ ố ỳ ỳ +  B c k  và Trung k  là đ t đai c a hai gi ng dân r t khác nhau, thù ghét

ắ ỳ ộ ủ ự ủ ề ạ ơ ủ ế nhau, và dân B c k  thích s  đô h  c a ngo i bang h n là c a tri u đình Hu .

ạ ủ

ộ ẻ ệ ớ ế

ữ + Nho sĩ và quan l ạ ộ i là m t lo i quí t c khác bi ẵ ụ ụ ị ỏ ữ ế ẹ ọ ờ ộ   i là nh ng k  thù không đ i tr i chung c a Pháp; quan ỗ   t v i dân chúng và b  dân chúng ghét, đ n n i ạ   i

ạ l ấ ứ dân chúng s n sàng ph c v  cho b t c  ai đ n d p b  giúp h  nh ng quan l đó.

ả ớ

ề ể ủ ả ộ ệ và còn ph i dùng ông ta đ  h y di ị   ế + Vua An Nam có uy quy n đ c tôn, vì th  ph i cùng v i ông ta mà cai tr , ạ t các quan l i.

ế ề ạ ở ắ ạ ố

ả ọ ế     xa các

ứ + Tri u đình Hu  không đ ng ngoài tình tr ng r i lo n  ả ắ ọ ề ể ạ ộ ắ ố ỳ  B c k , vì th ể ừ ph i n m ch c h  trong tay đ  ngăn c n không cho h  đi u khi n t ho t đ ng ch ng Pháp.

ư ậ ộ ị ị ồ ị ữ ng ngay t đ u, r i b  gi

ướ ở ả ị ặ ừ ầ ủ mãi     ng c a Gia Tô giáo trên

ủ Nh  v y, chính ph  thu c đ a b  đ nh h ư ậ ườ ướ ố ứ nh  v y m t cách có ý th c ho c không – b i  nh h ồ con đ ưở ị ồ c tiên là đ ng hóa, r i sau đó là th ng tr . ộ ng tr

ạ ộ ừ ẩ ẩ ộ   3. Các ho t  đ ng c a các giáo sĩ  Th a sai –đòn b y thúc  đ y cu c

ế ệ ủ ượ chi n tranh xâm l c Vi t Nam

ữ ế Vào nh ng năm tr

ộ ừ ệ ớ ệ

ủ ự ề

ấ ệ ủ ữ ệ

ướ   t Nam, các giáo sĩ c khi Pegneau de Béhaine đ n Vi ươ ự ố   ng nhân i cho th H i th a sai Paris đã đ ng góp tích c c vào vi c môi gi ư ọ Pháp và cung c p cho âm m u th c dân c a Pháp nhi u thông tin quan tr ng.   ứ   ạ Đó là nh ng vi c làm c a Đ i di n Tông tòa Lambert, Pallu và các giáo sĩ Th a sai Bourges, Deydier…

ứ ự ệ

ươ ườ ệ ả ả ồ De Lamotte Lambert, sau khi nh n ch c Đ i di n Tông tòa, do s  phong ng Đông, đã ph i đi ậ ươ i B  nên không có ph ạ ng ti n sang ph ủ to n c a ng

9

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ộ ế ệ ế

ớ ươ

ậ ượ ở ớ c nhà vua cho phép h Đàng Ngoài và đ

ẩ ấ ể ở ử ồ ề ừ ẫ

ờ ẩ

ồ ề ươ ự ế ộ   t Nam trên m t chi c tàu b  và đ n Thái Lan năm 1661; và năm 1669 đ n Vi ủ   ng nhân Pháp buôn c a Pháp cùng v i giáo sĩ Bourges. Lambert cùng v i th ọ  ư ặ đã đ a t ng v t ph m cho vua Lê  ạ ộ   ượ c mua đ t đ  m  c a hàng. Sau đó, Lambert vào Đàng Trong ho t đ ng đ ư ộ   ng xuyên g i th  và m t th i gian r i v  Thái Lan. T  đây, Lambert v n th ế ở ố   ễ ặ i cu n t ng ph m cho chúa Nguy n. Năm 1679, Lambert ch t  ứ ự ệ   ề ậ sách Monito ad misionnarios và nhi u t p h i ký ch a đ ng r t nhi u tài li u ệ ng nhân và th c dân Pháp v  tình hình Vi quý giá cho th ử ườ ể ạ  Thái Lan, đ  l ề ấ t Nam.

ế

ượ ử ữ ứ ố c c  gi

ặ ế

ớ ụ ổ ậ ộ ủ Ấ ậ

ỳ ị ả ạ  ch c Giám m c t ng toàn Trung Qu c, Pallu đã c ư ủ ượ  Đàng Ngoài xin cho Công ty  n Đ  c a Pháp đ  B c K  và cho phép 2 giáo sĩ Bourges và Deydier đ

ả ả ạ ờ

ứ ượ ượ ề ệ

ế ng xuyên vi

ả ấ

ườ ủ ướ n và th  t ạ ớ ươ ọ ụ ọ ấ ộ ậ ở  Pallu đ n Thái Lan năm 1664. Năm 1674, ông đ nh đi kinh lý các giáo ph n    Đàng Ngoài song không thành vì b  bão l n ph i d t sang Philippines. Năm ử  1681, sau khi đ   hai giáo sĩ Gefrard và Lefebre đem t ng v t và th  c a vua Louis XIV đ n vua ế   ở ươ ng đi m c phép l p th Lê  ở ắ ạ ề ế ượ   c đ n truy n đ o, cho ỏ   c theo đ o và mong m i nhà vua c i giáo. Nh  đó phép dân chúng b n x  đ ừ ễ ở   sau này 2 giáo sĩ này đã đ t Nam. T  Vi n Đông,  Vi c phép vào truy n giáo  ư ề   t th  v  cho vua Louis XIV, Ban lãnh đ o công ty Đông Pallu th Ấ ữ ng Colbert, cung c p cho h  nh ng tài li u c  th  v  kh  năng   ả th ạ ệ ụ ể ề ng m i v i Đàng Ngoài và thúc gi c h  ph i có hành đ ng g p.

ố ữ ừ ế M i quan h  m t thi

ị ườ ươ ệ Ấ   t gi a các giáo sĩ Th a sai Pháp v i Công ty Đông  n   ng trình ng Vi

t Nam đã d n t ườ ế ớ ộ ệ ậ ệ xung quanh vi c chi m lĩnh th  tr hành đ ng quy mô l n mà Pigeau de Béhaine là ng ớ ẫ ớ ộ i m t ch ự i th c thi.

ở ừ ị

ượ ủ

ề ở c Đàng Trong c a Công ty Đông  n và ông th y r ng có th ề ượ  Vi ệ ng quy n

ườ ượ ườ ắ

ớ ự ỗ ự ủ ễ ứ ượ ạ ớ ự ộ ậ ỡ ủ ủ ượ ử c c  sang Năm 1766, Pigeau de Béhaine cùng v i 4 giáo sĩ Th a sai khác đ   ữ   ỹ ứ ề  Đàng Trong. Pigeau de Béhaine đã có d p nghiên c u k  nh ng truy n giáo  ể  ấ ằ ạ ế Ấ k  ho ch xâm l ị ẽ ừ   ươ ả ng v  s  th a i có c c ng thông qua vi c truy n giáo, nh t là c i giáo đ ộ ướ ụ ể ệ ế ươ   c này m t cách c n t Nam thì có th  chinh ph c đ k  v ấ ọ ớ i trong dòng h  chúa êm th m. Do đó, ông đã tìm cách b t liên l c v i ng   ộ ễ   Nguy n và v i s  n  l c c a mình, c ng v i s  giúp đ  c a giáo dân, Pigeau ơ ạ   i de Béhaine c u đ c Nguy n Ánh trong m t tr n bao vây c a quân Tây s n t

10

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ệ ắ ữ ễ ố ớ

ắ   ấ tr n Hà Tiên. M i quan h  g n bó gi a Pigeau de Béhaine v i Nguy n Ánh b t ầ ừ đ u t đây.

ệ ủ ự ả ủ

ớ ọ ệ ả ệ ệ

ạ ủ ầ ượ ụ ổ ễ ể ự t Nam. Đ  th c hi n ý đ ặ ấ  tiên theo phong t c Vi ờ c phép th  cúng t

ệ ả ệ

ố ể ẩ ố ị ả Nguy n v ng c a Pigeau de Béhaine là s  c i giáo c a Nguy n Ánh song   ồ  song v i vi c c i giáo hàng lo t c a dân chúng Vi ễ   đó, Pigeau de Béhaine đã yêu c u Nguy n Ánh tha c m đ o; m t khác, ông ta ệ   tuyên b  cho các con chiên đ t ạ   Nam đ  đ y m nh vi c c i giáo. Vi c này không thành, vì Tòa Thánh La Mã ệ ph n đ i k ch li t.

ế ế

ả ầ ủ ễ ẵ ả

ự ạ ạ ộ ớ

ộ ế ứ ộ ữ ẳ ợ T  năm 1843 đ n năm 1857, theo yêu c u c a các giáo sĩ, các tàu chi n Pháp ượ   c ạ    do buôn bán v i m t thái đ  h t s c ng o m n ướ   c

ệ ừ ầ đã 6 l n đ n C ng Đà N ng yêu sách nhà Nguy n: đòi th  các giáo sĩ, đòi đ ề ự quy n t ự và khiêu khích tr ng tr n, gây nên s  căng th ng cao đ  gi a hai Nhà n Pháp và Vi ế ề  do truy n đ o và t ắ t Nam.

ượ ự ệ ở c và bình đ nh Vi đâu th c dân Pháp cũng

Trong quá trình xâm l ỡ ậ ậ ượ ự t Nam,  ộ ủ ủ ừ ị c s  giúp đ  t n tình c a các giáo sĩ c a H i th a sai Paris. nh n đ

ị ộ ế

ụ ườ ề ự ố

ố ậ ị ẫ

ớ ỡ ỳ

ụ ụ ề ầ ị

ự ậ

ề ề ộ ộ ụ

ệ ễ ở ỳ ừ    làng Tam H i lén Khi quân Pháp kéo đ n Gia Đ nh, Giám m c Lefebre đã t ớ ắ ể ặ   ra g p Rigault de Genouilly đ  thông báo t ng t n v i h n v  s  b  phòng, ủ ọ ướ   quân s , vũ khí và m i tình hình c a thành Gia Đ nh và h ng d n Pháp đánh ộ ế ế ộ    cho quân Pháp, v n đ ng giáo dân đi lính. thành. Ông huy đ ng giáo dân ti p t ự ở ụ  Nam K  cũng tích c c giúp đ  Pháp đào Ví d  “Lefebre cùng v i các giáo sĩ    ớ ượ   ể ạ ớ c t o l p thông d ch viên đ u tiên đ  ph c v  cho chính quy n Pháp m i đ ư ế   thành l p. Có giáo sĩ Pháp còn tr c ti p tham gia b  máy chính quy n nh  Le Grand de la Lyraye đã làm Thanh tra dân v  trong b  máy chính quy n phôi thai   ủ c a Pháp Nam K  [Nguy n Văn Ki m (2003); tr. 95,96].

ạ ề ộ

ữ ừ ạ ớ ẫ ả

ứ ệ ệ ừ ừ ệ ộ

ươ ờ ở ng tr  nên t

ộ ừ ữ ủ ệ ụ    Trong quá trình truy n đ o, các giáo sĩ H i th a sai cùng v i các linh m c ờ ỳ ấ ả   b n x , các n  tu, ngay c  trong th i k  c m đ o khó khăn, v n không quên ộ   làm vi c thi n, m t công vi c v a có ý nghĩa tâm linh, v a có ý nghĩa xã h i, ơ   ố ẹ ệ ữ ố ồ đ ng th i cũng qua đó, m i quan h  gi a giáo và l t đ p h n. ế   ị ữ ấ  thi n này, các n  tu, nh t là các n  tu c a Dòng Ch  em M n Trong  cu c t

11

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ế ứ ậ ỏ ố ủ ấ ố

ườ ệ ữ ệ ọ Thánh giá đã đóng vai trò h t s c quan tr ng và có hi u qu . Giáo h i Công ồ ẻ ế giáo r t quan tâm đ n s  ph n c a các tr t, m  côi, ị ể nh ng ng ả ệ ậ ệ  nh   m đau, b nh t ụ ể ủ i b nh hi m nghèo, b nh h i, b  gia đình xa lánh, c  th :

ế ữ ở

- Năm 1877 đ n năm 1902, ch  riêng các n  tu M n Thánh giá

nhà m ữ ế ỏ

ế ể ậ ụ  ứ   ẻ ỳ i cho 8.535 tr  nh  ch t y u. Nh ng đ a   c giao cho các gia đình Công giáo nh n làm con nuôi

ẻ ố  s ng sót đ ặ ư ượ ạ ỉ ử ộ Cái Mông (Nam K ) đã r a t tr ho c đ a vào tr i cô nhi.

ở ắ ậ ậ

- Năm 1864,

ậ ỳ ị ệ ả ạ ậ ị

ề ẻ   ạ ỳ  Giáo ph n B c K  đã l p tr i cô nhi và nh n nuôi 60 tr . ắ    và n n đói, cô nhi vi n nh n ngày càng Năm 1865, B c K  b  d ch t ơ ẻ nhi u tr  em h n.

ừ ở ươ ủ ượ ậ ở ề

- T  năm 1884 tr  đi, nhà th

ng h i đ c thành l p ậ    nhi u giáo ph n

ả ướ trong c  n ữ c, do các n  tu chăm sóc.

ữ ể ệ i b  b nh hi m nghèo, nhà th

ườ ị ệ - Song song v i vi c chăm sóc nh ng ng ụ ứ ế ệ ớ ờ  ọ   ự i vi c áp d ng thành t u và ki n th c y h c

ể ứ ươ ớ Công Giáo còn quan tâm t ph ng Tây đ  c u giúp dân chúng.

ấ ệ ừ ữ

ệ ừ ữ ệ

ế

ẫ ư ạ ấ ứ ề

ạ ứ ọ ẫ ư ể ồ

ứ ượ ướ ừ ấ

ỉ ể ủ ạ ề ộ   ầ ữ  thi n đã góp ph n che gi u đi nh ng hành đ ng Chính nh ng vi c làm t ệ   ố ủ ấ i c a các giáo sĩ th a sai, đây cũng chính là bi n pháp h u hi u x u xa đen t ộ   ạ ậ ấ ể nh t đ  lôi kéo dân x  An Nam giao nh p đ o Gia Tô. Vì th , trong xã h i ệ t Nam v n l u truy n câu “đi đ o l y g o mà ăn”. Rõ ràng dân chúng theo Vi   ố   ồ ạ c ngu n g c đ o ch  đ  có cái ăn, cái đ  sinh t n, ch  h  v n ch a ý th c đ ụ ề   ng m c tiêu sâu xa c a v n đ . Đó chính là lý do mà các giáo sĩ th a sai h ầ truy n đ o vào qu n chúng nhân dân.

ừ ề ậ ế

4. Thay cho l ạ

ủ ờ ế i k t: Nh n xét v  vai trò c a các giáo sĩ th a trong k ượ ủ ệ ho ch xâm l ự t Nam c a th c dân Pháp c Vi

ầ ữ ủ ậ ộ

ượ ướ ẽ ẵ ệ

ừ   ể ế Qua nh ng ph n trình bày trên ta có th  k t lu n: các giáo sĩ c a H i th a ủ   t Nam, các giáo sĩ i đ a ra ch  đích xâm l c Vi ỉ ệ ử ạ   c Pháp ch  vi c mang t Nam, Nhà n i Vi ề ấ ữ ườ ư ng ray xe l a t ườ ỏ sai Paris chính là nh ng ng ườ này đã v  s n đ ạ tàu h a sang ch y trên đ ng ray đ y, đón khách và thu ti n.

12

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ể ễ ệ ề

ế

ể ớ ượ c Vi

ơ ấ ướ ứ ế ủ  c a “x  An Nam” đ  gi ề ệ ượ t Nam, đi u này đ ụ ỏ ề   Trong quá trình truy n giáo, các giáo sĩ có đi u ki n đ  d  dàng len l i vào ể ị ả ắ c ta tìm hi u đ a lý, tài nguyên, phong t c và kh  năng kh p n i trên đ t n   ụ ọ   ướ ệ ớ i thi u v i Nhà n c Pháp và thuy t ph c h kinh t ụ   ầ ủ ờ ể ệ c th  hi n rõ qua l xâm l i th nh c u c a Linh m c ụ Huc, Giám m c Pellerin và Linh m c Legrand de Liraye, ỉ ụ ể  c  th :

1. Linh m c Húc

ế ể ệ ệ ạ ợ ố   ư ử Trong văn th  g i lên Hoàng Đ  năm 1857, linh m c Huc trình bày các m i ế i mà vi c chi m Vi ụ i cho Pháp. t Nam có th  mang l l

ườ ằ

­ V  chi n l

ẵ ế ượ   “Đà N ng n m trong tay ng ổ ứ ể c: ấ ộ ả   ẽ i Pháp s  là m t h i ự  ế ấ ể ọ

ầ ề ả c ng không ai t n công n i và là c  đi m quan tr ng nh t đ  ch  ng ắ B c Á” [Cao Huy Thu n (2014); tr. 38].

ầ :

ể ồ ệ ươ ệ ẩ ả

ổ ạ ị ỗ

ượ ừ ầ ọ ả   ế “Lãnh th  Cochinchine m u m  có th  tr ng tr t m i s n ọ ề ỡ ổ ­ V  kinh t ộ ẩ   ng ti n đ i hi n có là ph m thu c đ a. Các s n ph m chính và ph ự ỏ  ế ạ ườ đ ấ c khai thác t r t phong phú đã đ ng, g o, g  xây d ng, ngà voi,…; sau h t là vàng và b c mà các m  lâu” [Cao Huy Thu n (2014); tr. 38].

ề ấ ễ ố ớ ầ

­ V  tôn giáo: ứ ề

ề ỉ ầ ể ả ẫ ờ ộ

ồ ớ

ệ     “Dân chúng hi n hòa, c n m n, r t d  dãi đ i v i vi c truy n bá đ c tin Gia Tô…Ch  c n m t ít th i gian là có th  c i hóa toàn   ầ   ộ b  thành tín đ  Gia Tô và con dân trung thành v i Pháp” [Cao Huy Thu n (2014); tr. 38].

ụ 2. Giám m c Pellerin

ỉ ụ Năm 1857, Giám m c Pellerin vi

ạ ầ ữ ng cho phép h  th n nh c l

ộ ầ ừ

ủ ọ ộ

ẳ ấ

ứ ủ

ỏ ơ ượ ừ ẽ ề ầ ư ử ế t th  g i Napoléon và th nh c u: “Xin   ớ   ườ ữ ề ắ ạ ượ i m i i m t l n n a v  nh ng ng Hoàng th ệ   ở ướ ổ ở ứ ố ả ạ c An Nam; hi n  n  x  Cochinchine và các th a sai Pháp  c i đ o kh n kh   ậ   ơ ừ ả ổ ọ ờ  máu h  đang đ  và tình c nh h  còn kinh kh ng h n t  khi có cu c v n gi ả ế ủ ướ ộ  ch ng ai làm gì c  cho chúng tôi, e c Pháp. N u bây gi   đ ng sau chót c a n ậ   ẻ ấ ẵ ệ ạ ẽ ị ằ i các vùng đ t có v  r t s n sàng đón nh n r ng Gia Tô giáo s  b  tiêu di t t ượ   ủ ng ân đ c c a tôn giáo này và c a văn minh,….Chúng tôi kính xin Hoàng th ế   ng ban cho chúng tôi s  khi n cho đ ng b  r i chúng tôi. Đi u mà Hoàng th

13

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ủ ượ ố ề ạ ng và tri u đ i huy hoàng

ượ ầ ân phúc c a Thiên Chúa ban xu ng cho Hoàng th ủ c a Hoàng th ng…”  [Cao Huy Thu n (2014); tr. 41].

3. Linh m c Legrand de Liraye

ề ị

­ V  chính tr  và chi n l

ế ượ c

ụ ứ Theo linh m c Legrand, “X  An Nam” có v  trí chi n l

ọ ế ượ ậ

ữ ệ ặ ơ

ớ ẩ ộ ị ế ị ủ ọ ồ ộ ế ắ ứ ự ậ

ự ạ

ộ ế ứ ộ ậ

ậ ộ ư

ố ươ ạ ể ộ ố

ị ủ

ươ ượ ả ấ

ị   c vô cùng quan ọ Ấ ế   tr ng:  “Trong  hi n tình,  khi   Anh  chi m tr n  n  Đ  đ n t n Singapour  và ữ ầ ố   t ch t h n n a Trung Qu c, c n c t đ t s  giao thông gi a các chu n b  xi ở ở    Java và  Phi Lu t Tân, Hà Lan  thu c đ a c a h , r i cùng v i Tây Ban Nha  ể ườ ọ ộ   Sumatra d ng lên m t ch ng ng i nào đó, m t đi m tr ng tài cho ng i thu ể ố ớ ẻ ắ ế   tr n n u mu n nói th , m t đi m giám sát đ i v i k  th ng tr n quá tham lam, ẩ ủ ể   ng thân và trú  n cho tàu bè c a chúng ta hình nh  đang lang m t đi m n ắ ế ế ễ    và thang phiêu b t kh p vùng Vi n Đông này, và cu i cùng là m t đi m ti p t ố ữ ỉ  ườ ạ i trung gian buôn bán gia v  c a chúng ta v n ch ng m i cho nh ng ng th ố   ổ ở ơ ả ờ ướ c ngoài b o đ m và che ch  n i vùng đ t quá xa T  qu c đ c các lá c  n ầ này”. [Cao Huy Thu n (2014); tr. 42].

ứ ề ấ

ủ ứ ấ ớ ấ ẹ ấ

ẽ  ề ấ ế X  này là vùng đ t giàu có v  đ t đai, tài nguyên c a x   y “s : ấ   c Pháp yêu thích vùng đ t đ p nh t và quý nh t này so v i các ầ ớ ủ

­ V  Kinh t ướ ế khi n n ộ ị thu c đ a cũ và m i c a Pháp” [Cao Huy Thu n (2014); tr. 42].

ả ư ữ ứ ẵ   ế : Ông đã đ a ra nh ng lý do mà x  An Nam này s n

­ Kh  năng xâm chi m

ư ơ sàng r i vào tay Pháp nh  sau:

ấ ở ớ ị

ế ỷ ướ

ổ ướ ầ ủ ủ ạ

ọ c”; h   đau kh  d ừ ố ổ ưỡ ự ế ẵ ế , dân chúng luôn luôn trung thành v i nhà Lê b  tru t ngôi “b i các ờ   ủ ệ ố ớ i chính ph  hi n th i, ạ   ng đo t khi n cho   c này ngày càng thêm đau kh  và vì th  đang c a mình và s n sàng

ầ M t làộ ế bi n c  l n c a th  k  tr ấ ộ “m t chính ph  tàn b o, b t công, l a d i và đ y c ấ ướ đ t n ổ ậ n i d y”. [Cao Huy Thu n (2014); tr. 43].

14

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ợ ầ ỉ

ộ ề ớ ứ ớ

ườ ạ ả ổ ỏ ự ấ ự ở ướ p phá

ế ắ   ả Hai là, quân binh “run s  và chán n n trong h u h t các t nh mi n B c”; ữ   ệ ầ ừ  s  b t l c qua vi c c u hòa v i nh ng và quân đ i này v a m i ch ng t ố ng    vùng đó thay vì ph i đánh tan. i Trung Qu c n i lo n và c ầ [Cao Huy Thu n (2014); tr. 43].

ơ ở ụ

i Chăm (tr

ườ ố ộ

ạ ượ ng cho k ủ ố ể ộ ố  phía Nam, n i có 2 dân t c thi u s  đang s ng nh c nhã: đó là   ộ ạ   ề ườ ị ẩ i Chàm) b  đ y lùi v  tình tr ng b  l c ẻ  ả ị i Cam B t   “b  bu c ph i nh   t c  các c a sông và các vùng phù sa mênh mông c a con

ớ ượ ạ ớ Ba là,   ườ ọ ng c kia g i là ng ở ỉ  t nh Bình Thu n, và ng ử ắ ế chi n th ng t sông l n đ ướ ậ ấ ả c t m dùng làm biên gi ầ i” [Cao Huy Thu n (2014); tr. 43].

ố ườ

ữ ườ ọ ỉ ế ố ấ

ắ ỉ

ứ ụ ể ạ i, “h  chia làm hai phe đ  giành gi

ọ ầ ẫ

ữ ổ ủ ấ ự ọ ỉ

ọ ầ ế ố Vua không có con n i dõi sau m i hay m i lăm năm k t hôn,   B n là,  ữ ơ   ạ ắ t s ng gi a h n “đang đ m chìm trong nh ng khoái l c sa đ a nh t, ch  bi ặ ớ   ồ năm nghìn cung phi mà ông ch  vui thú lúc t m ho c lúc đóng tu ng v i ạ   ậ ọ t ch c v  và thu n p h ”. Còn quan l ạ   ủ ẻ ộ ạ ọ ạ b  h ; h  t o nên đ y r y nh ng k  tham lam, ăn c a đút và gian ác, t i các t nh b n này l y s  đau kh  c a dân chúng làm vui và đàn áp h ”. [Cao   Huy Thu n (2014); tr. 43].

ả ậ ộ

ụ ộ ể c Pháp “Hãy yên tâm! ẵ

ể ữ

ậ ế ị ướ ế

ớ ứ ự ơ

ọ ế ả ỉ

ộ ố ấ ườ

ể ố ứ i cho toàn x , không th i m t đ a đi m quá s  10.000 hay 15.000 tinh binh, mà “theo ý tôi, k

ợ ạ ế ể ả ổ

ị ư ộ ố ỉ

ố ọ ễ ớ

ấ ệ ằ ư ả ạ ủ ệ ắ ộ

ế ế ế ấ ” . ướ   “H i quân An   Ông đ ng viên, v n đ ng Nhà n ệ   ữ ừ  sau v  Đà N ng năm 1847: đã có l nh Nam có th  nói là không còn n a t ế ề   c thì thi u vũ không đóng thuy n theo ki u Âu châu n a, còn ghe trong n ộ ư   ủ ả ợ ề ặ t b ”. V y không có gì ph i s  v  m t th y chi n. Trên b   ? trang và thi ộ ế ổ ộ  ch c và khí gi   i: quân đ i đó có tính dân s  h n là quân “Quân đ i thi u t ạ ế ộ t dùng đ i bác và súng ch  có m t s  r t hi m là có kh  năng đ i, h  không bi   ể  ộ ả ử ụ s  d ng”. Quân đ i có kho ng 60.000 hay 70.000 ng ỹ  ộ ị ậ t p h p t ậ thu t   chi n   ddaaus   và   lòng   can   đ m   không   th   ch ng   n i   m t   trung   đoàn   ạ   Pháp”. “Thành lũy b  h  nát, ch  còn các lũy tre bao b c thành ph  và làng m c ạ là còn đáng ng i đôi chút, nh ng v i các ch t li u d  cháy đó, không có gì khó   ả   khăn cho vi c chi n th ng, v  l i tôi không tin r ng dân t c đó có đ  can đ m, ể đ  quy t tâm chi n đ u sau thành lũy này

15

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ồ ụ ừ ể ạ

ọ ườ i Anh ! M i ng

ề ờ ể ấ ướ ờ ể   “Trái đã quá chín r i, không th  không r ng; l y Chúa đ ng có đ  nó ườ   i, dân chúng và chính quy n, “tôi nói, ắ .[Cao c Pháp c m c  Pháp trên các b  bi n này” i mong th y n

ườ ầ ơ r i vào tay ng ọ m i ng Huy Thu n (2003); tr.43, 44].

ế ạ ế

­ K  ho ch xâm chi m

ạ ụ ề ị

ố ằ ườ ượ ế ệ ộ ấ   V  k  ho ch xâm lăng, linh m c Legrand de Liraye đ  ngh  môt cu c t n ợ   ộ ng h p c ti p n i b ng m t can thi p vũ trang trong tr

ề ế ạ công ngo i giao đ ấ ạ ợ h p th t b i:

ế ộ ặ c   h t,  hãy   dâng   m t   t ng   ph m  cho   Vua  đó   là   l

ẵ ườ

ụ do th

ế ộ ừ ữ i nh ng ng

ướ ế

ệ ắ

i khi đo n tuy t m t cách vô liêm s  v i m t n ậ ắ ộ ỡ ề ể ế ườ ế ạ ệ  ề ẩ ẫ ặ ạ ử ạ   i c a sông d n vào Kinh ng c a x  này, k  đ n trình t i Đà N ng ho c t ướ ỉ ữ ề ươ ộ ứ   c này đã ng m i, v  nh ng s  nh c mà n ệ ữ ườ ố ớ   i Pháp khi tàn phá vi c buôn bán ườ ử ử  các th a sai Gia Tô giáo, khi k t t i Gia Tô là   ạ   ữ c này đã ph m ế ớ ộ ướ ồ   c đ ng ậ   ế i và ti n b c. Đ  k t lu n,

ướ ạ “V   ngo i  giao,   tr ế ế ủ ứ th ạ ề ự ư đô m t b c th  nói v  t ấ gây cho Pháp, nh ng b t công đ i v i ng ủ ọ c a h , khi x  t ủ ạ ủ th  ph m c a nh ng khuy n cáo đúng đ n và ôn hòa mà n ỉ ớ ạ ướ tr c m t toàn th  gi ề t bao giúp đ  v  ng minh sau khi đã ti p nh n bi ta đòi:

ạ ề ể

ể ả ự

ả ề ố   i nhi u đi m (Phú Qu c, ư    do l u thông, t  do buôn ồ ọ    do tôn giáo cho m i tín đ  Gia Tô và

ạ ề ư ừ ờ ộ ệ ạ ằ + Quy n đ i di n b ng m t đoàn sĩ quan t ấ ẵ ả ự ử Cam Ranh, Đà N ng, C a C m) đ  đ m b o t ướ ự ớ c, t bán t i các c ng l n trong n ư ướ quy n c  trú cho các th a sai nh  d i th i Gia Long.

ế ữ ễ

ả ắ ể ộ ẩ ụ ậ  phía   ệ   ể  phía B c đ  làm đi m trú  n, ti p li u

ở ẵ + Chi m gi a vĩnh vi n Đà N ng và các đ o ph  c n, H i An  ế ở ả Nam và H i Vân, Cù Lao Chàm  và kho tàng.

ủ ấ ố ộ + Cu i cùng, m t liên minh phòng th  và t n công.

ậ ộ

ấ ầ ủ ề ừ ậ ả ố ng h p đ u, Pháp s  l p n n b o h , s

ẽ  ch i. Trong tr ữ ớ ề ề ứ Vua t c gi n và t ố ử đ i x  đàng hoàng v i Vua và gi ặ   ầ Trong hai đi u, s  có m t , ho c Vua ch p nh n yêu c u c a Pháp ho c ộ ẽ  ợ ẽ ậ ớ ặ ở ạ   i ngôi cùng các đ c quy n “v i các  l ặ ườ  Vua

16

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ề ệ

ỉ ế ấ ả ậ

ấ ế ấ

ạ ở ả ủ ẵ ộ ệ

ở ắ ỳ ộ ẻ ự ư B c k  m t k  t

ế ư ợ ả  ấ ể ạ ế đi u ki n h p lý”. Nh ng theo tôi “chi n tranh là cách duy nh t đ  đ t k t qu ố ớ ướ ấ ố   ư c  y. Ph i ch p nh n chi n tranh nh  là cách t nghiêm ch nh đ i v i n t ậ ổ  ỳ ắ ượ ế c thì l nh t, ph i đánh g p B c k , Hu  và Đà N ng cùng lúc, n u đ t đ ỳ ả ặ ế   chính ph , bàn chuy n gi  Nam k  và đ t lên i phóng hai dân t c chi n b i  ầ    x ng là con cháu nhà Lê” [Cao Huy Thu n (2003); tr. ngôi  44,45].

ố ạ ệ ừ i Vi Trong cu n“Giáo sĩ th a sai và chính sách thu c đ a c a Pháp t

ư ủ ộ ị ủ ầ

ể ế

i đ  ra k  ho ch xâm l ế ườ ề ộ ứ ạ ự ượ c Vi ,…nên h

ướ ự ệ ả i trang 393, tác gi

ừ ủ ế ị

ồ ủ ườ ầ ủ ế ẽ ắ ộ t Nam s  không đ y đ  n u chúng ta quên không nh c đ n s

ẽ ả

t Nam ậ   ầ (1857­1914) c a Giáo s  Cao Huy Thu n đã góp ph n ch ng minh cho lu n ệ   ừ ữ t đi m các giáo sĩ th a sai chính là nh ng ng ọ   ề ạ ứ ọ Nam, tuy nhiên do h  không có s c m nh quân đ i, ti m l c kinh t ạ ụ  đã đã xúi d c Nhà n   c Pháp th c hi n ý đ  c a mình, t ữ   ử ề i Pháp trong quá trình chi m h u ghi “L ch s  v  vai trò c a th a sai ng ế ự   ị ở ệ  Vi thu c đ a  ư ừ ừ ưở ả ng gi a th a sai Pháp và th a sai Tây Ban Nha. Th  sau tranh giành  nh h   ấ   ử ủ i thích v n đây, c a Roche g i cho Harmand, ngày 6 tháng 7 năm 1885, s  gi ề đ  này:

ạ ư ề ầ ọ

ề ộ ấ ỳ ủ ế ệ ế ắ ố “Tôi hân h nh l u ý ngài v  m t v n đ , mà theo tôi, có t m quan tr ng to ộ

ề ớ l n cho vi c chi m đóng B c k  c a chúng ta, tôi mu n nói đ n các phái b truy n giáo”.

ỳ ề ỳ ở B c k ,

ạ ủ

ế m t ngôi nhà chính ạ  Paris; k  đ n, ch  c n bi

ế ế ế ỷ ở ừ ơ h n hai th  k  nay,

An nam cũng nh   ấ ộ

ế ườ ế ự ụ

ấ   ở ọ ở ắ ộ  m i vùng đ t  Nam k  và nói chung  “…Các phái b  truy n giáo  ộ ấ ả ề   ệ ả t vì t h i ngo i c a chúng ta… không t o nên các xã h i riêng bi t c  đ u ữ ỉ ầ ừ ộ ấ   t nh ng gì các phái xu t phát t ừ ư ở ọ   ở ộ ấ  m i b   y đã làm không ng ng t ơ   ị ầ ử ậ ằ ể ừ ơ  đi chi m thu c đ a đã tìm th y n i n i khác, đ  th a nh n r ng các ph n t ữ ủ ừ ữ nh ng giáo sĩ th a sai c a chúng ta nh ng ng   i ph  tá có th  l c và trung thành”.

ề ể ủ ữ ừ

ẽ ạ ở

ả ứ ạ ự ự i sao), đã th c s  đóng t ớ ộ ữ ừ ạ  đo n sau tôi s  nói t ế ụ ọ ố ủ ỉ

ộ ướ ỏ ướ ị ụ ệ ấ “V  đi m này, nh ng th a sai c a chúng ta (ch  không ph i nh ng th a sai   ộ   ơ Tây Ban Nha,  i các n i đó m t   vai trò giáo sĩ th  t c, và ch  có cái áo trùm là làm h  gi ng v i h i viên c a các hi p h i tr c đây b  tr c xu t kh i n c Pháp”...

17

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ộ ớ ỉ ố ớ

ố ớ ả ủ ở ộ

ụ ở ở ộ ở ữ ữ  Manila, có tr  s

ụ ủ  ế “V i Phái b  Tây Ban Nha thì không th , không nh ng ch  đ i v i Chính ph ị ả   Pháp, mà còn đ i v i c  Chính ph  Tây Ban Nha n a, b i m t lý do gi n d  là các giáo sĩ Tây Ban Nha đó thu c Dòng Đa Minh     Rô­ ma và lãnh t là Giáo hoàng”.

…..

ế ấ ả ế ế “Th  đ y! Tôi không nghĩ là thái quá khi nói: “Cái này ph i gi t ch t cái kia.””

ộ ụ ừ

ề ắ ệ ị ấ

ư ố

ộ ở ố ữ ầ ế

ủ ậ ậ ộ

ậ ở ị ề ấ ả ọ t c  m i ph  đây v  t ự ở ướ ẫ  n ể ớ ộ

ớ ư ạ ế ươ ọ ớ ủ ng h i, tr

ễ ệ

ế ng h c ti ng Pháp, x ờ ớ ụ ườ ờ ẻ ở ệ ự

ở ộ  khi n cho ông tr  thành m t giám m c có uy tín nh t

ờ ở ự ể ặ ủ ứ ụ ọ ế ề ộ ư   Ngoài nhi m v  truy n giáo, các giáo sĩ H i th a sai Paris còn tham m u ạ   ủ vào chính tr  r t sâu s c cho chính ph  Pháp:Paul Francois Puginier “ho t ấ   ắ ỳ ự ộ  đ a ph n Tây B c k  lên g n g p đ ng hăng hái, tích c c, đ a s  giáo dân  ệ ươ ắ   đôi, c ng c  v ng ch c Giáo h i  ng di n, khi n cho ở ị   c ta v i 220.000 giáo đ a ph n này tr  thành m t giáo ph n m u m c  ộ ố   dân vùng v i m t s  công trình văn hóa, xã h i đáng k  nh  Tr i cô nhi, Nhà ưở   th ng in và hai công trình ki n trúc l n là ộ   Nhà th  K  S  và nhà th  l n Hà N i” [Nguy n Văn Ki m (2003);tr. 43]. ạ ộ   Ngoài nhi m v  c a giám m c, Puginier còn tích c c tham gia các ho t đ ng ấ ở ắ   ị chính tr , kinh t  B c ấ ỳ k  lúc b y gi ụ ủ ế ế  b i s  hi u bi t sâu r ng v  tình hình m i m t c a x  này.

ậ ứ ư ậ

ộ ị ế ị i quy t đ nh t

ừ ấ ộ ấ ả ọ t c  m i sách l t Nam, chính các giáo sĩ th a sai Pháp là nh ng ng

ậ ệ ớ

ộ ượ ữ ằ ị

ệ ườ ư c Vi

ượ ắ ự

ữ ị ừ ộ ế ể ừ   Nh  v y, đây cũng là m t lu n đi m ch ng minh các giáo sĩ th a sai là   ượ ở   ượ ườ c trong cu c xâm l c và bình đ nh  ng ữ ự ườ ệ   i tích c c nh t trong Vi ư ạ ệ ủ ệ   vi c v n đ ng chính ph  Pháp can thi p vào Vi t Nam cũng nh  t o c  cho ộ ầ ẳ ộ t Nam. M t l n n a, tôi xin kh ng đ nh r ng chính các giáo cu c xâm l   c Vi ộ   ệ ủ ừ t Nam­ các giáo sĩ trong H i sĩ th a sai là ng i đ a ch  đích xâm l ướ ấ ố ấ   c Pháp trong th a sai Paris chính là nh ng c  v n đ c l c nh t cho Nhà n ệ t Nam.  cu c xâm chi m và bình đ nh Vi

ị ớ ậ ủ ẽ ề ườ ặ ạ ấ i đ t l

Tuy nhiên, v i nh n đ nh c a tôi s  có r t nhi u ng ủ

ấ ậ ộ ụ ụ ủ

ộ ủ ớ ộ   ề i v n đ : H i ả ạ   ừ th a sai Paris do Chính ph  Pháp thành l p v i m c đích chính là “c i đ o” ượ   ế ể ộ đ  ph c v  cho cu c cu c xâm chi m thu c đ a. V y thì, ch  đích xâm l c ở ướ ệ t Nam là do chính ph  Pháp kh i x Vi ụ ớ ậ ị ng m i đúng.

18

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

ớ ể

ả ề ữ ủ ả ề ấ

ấ ấ ứ ế ạ V i kh  năng hi u bi ư ọ

ộ ể ướ ị ờ

ộ ạ ừ ị ạ ấ

ị ắ ế ừ

ướ ộ ủ ướ Pháp đ n Vi ứ ấ ệ ể ể , nên nhà n c Pháp ch  nghe nói v  “x  An Nam” ch  không th  hi u rõ đ  nhiên, kinh t

ờ ể ượ c ta lúc b y gi ạ

ỉ ầ ế ị ụ ừ ụ ế ủ ươ ng thôn tính “An Nam” t c ch  tr ề ộ ủ

ủ ủ

ớ ứ ướ

ị ề ượ ủ

ộ ị  r ng các giáo sĩ H i th a sai Paris chính là k  ch  m u và đ  ra k

ườ ệ ỉ ị

ứ ế ấ

ộ ộ ằ ừ ặ

ạ t c a các giáo sĩ H i th a sai Paris  ị ở ệ  Vi ể ở

ườ ệ ộ ế ng h p xâm chi m và bình đ nh Vi

ế ị ẻ

ợ ị ủ ư ườ i quy t đ nh, là k  ch  m u, là c  v n, chính ph ờ ỉ ể ệ ố ấ ầ ủ ụ ậ ệ ủ

i nh n l nh và thi hành l nh; nh ng l ướ ế ủ ỉ ự ố ớ ế ị ộ ự

ề ậ ướ ề ừ c Pháp là ng

ừ i nh n l nh và thi hành k t h p v i s  h  tr

ộ ế ủ   ẹ ủ t h n h p c a mình, tôi cũng xin trình bày ý ki n c a ướ mình v  v n đ  này nh  sau:  Theo bài gi ng c a PGS.TS Lê H u Ph c thì   ế ưỡ   ổ ệ ự ng th c dân Pháp r t chú tr ng đ n vi c nghiên c u đ a hình đ t đai, th  nh ị ở ệ ủ t Nam trong th i gian Pháp cai tr , chúng  Vi c thu c đ a, đi n hình  c a n   ở   ủ ừ ộ ố đã cho th ng kê đ  dài, đ  sâu c a t ng con kênh, con r ch, t ng lo i đ t,…  ả ấ   ấ ướ ơ t Nam là r t c ta. Và kho ng cách đ a lý t kh p n i trên đ t n ượ   ứ ề ỉ ướ c xa, nhà n ờ ể ự ặ   c Pháp , xã h i c a n đ c đi m t ể   ể i th i đi m đó. Đi n không th  có đ ử   hình, Napoleon III không có đ ng thái gì v  chính tr  khi các giáo sĩ th a sai g i ờ ư ề   th  v . Mãi cho đ n khi l i th nh c u c a Linh m c Huc, Giám M c Pellerin ụ ươ ậ   và lu n c ng c a linh m c Legrand de la Liraye thì chính ph  Pháp m i có ề ỹ ộ   c khi các v  giáo sĩ này trình bày k  càng v  “x  An hành đ ng. Rõ ràng tr ệ ề t Nam. Đi u này, c Vi Nam” thì Chính Ph  Pháp không h  có ý đ nh xâm l   ừ ế   ẻ ủ ư ỏ ằ ứ ề ch ng t ượ ệ   ự ủ ạ c và bình đ nh Vi t Nam, chính ph  Pháp ch  là ng i th c hi n ho ch xâm l ế ạ ứ ằ ạ ữ . Đây nh ng k  ho ch đ y b ng s c m nh quân đ i, b ng s c m nh kinh t   ớ   ệ ủ ể t Nam v i chính là đ c đi m khác bi ủ ừ ộ    các thu c đ a khác c a Pháp. Đi m khác duy các giáo sĩ H i th a sai Paris  ấ ở ổ t Nam thì các giáo sĩ  ch : trong tr nh t    ủ   ừ ộ H i th a sai Paris là ng ụ   ệ ườ i th nh c u c a linh m c, Pháp là ng ộ ứ   ờ ợ ch  đ i quy t đ nh c a nhà N c Pháp ch  th  hi n s  ph  thu c vào s c ướ ộ ạ   m nh quân đ i, ti m l c kinh t  c a H i th a sai đ i v i nhà n c Pháp; ườ ố ế ị trong khi đó quy lu t truy n th ng là nhà n   i quy t đ nh, các ế ợ ớ ự ỗ ợ   ậ ệ ườ ộ giáo sĩ H i th a sai Paris là ng ủ c a  quân đ i Pháp.

19

ƯỜ

Ạ Ọ

Ủ Ầ

TR

NG Đ I H C TH  D U M T                                    HV CAO H C LSVN

Ị NGUY N TH  KIM THOA

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ộ ị ủ Ầ ừ

1. CAO  HUY THU N (2014), “Giáo sĩ th a sai và chính sách thu c đ a c a  ứ

ệ ạ ồ t Nam”,  Nxb H ng Đ c. Pháp t i Vi

ộ ố ấ ề ị ệ ể ầ ử 2. Nguy n Văn Ki m (2003),  “Góp ph n tìm hi u m t s  v n đ  L ch s

ệ ễ ạ ậ c n đ i Vi t Nam, Nxb Văn hóa – thông tin.

20